Nokkur atriði um fé… og fólk Ágúst Már Garðarsson skrifar 8. desember 2010 13:57 Í ljósi umræðu um fjárlög Reykjavíkurborgar síðustu daga hef ég ákveðið að skrifa nokkur orð til að reyna að leiðrétta rangfærslur og hártoganir sem settar hafa verið fram. Fjárlög Reykjavíkurborgar 2011 Þessi fyrsta fjárlagagerð sem ég hef komið að hefur verið löng og ströng og kostað miklar vangaveltur, ekki að við vorkennum okkur fyrir það síður en svo. Ekki bara erum við mörg ný í gerð fjárlaga frá Besta flokknum heldur vill svo til að við gerum fjárlög þegar loka þarf mjög stóru gati í fjárlögum Reykjavíkur. Það kemur til bæði af auknum kostnaði og sérstaklega vegna minnkandi tekna, einnig eru nokkrir óvissuþættir fram undan í skipulagsmálum sem gætu kostað fé. Því er vissara að eiga varasjóð og getu til að bregðast við slíkum málum sem koma upp. Orkuveita Reykjavíkur og meintir 17 milljarðar Við í nýjum meirihluta í Reykjavík hófumst tafarlaust handa við að hjúkra OR aftur til heilsu. Á aðeins sex mánuðum hefur stjórnendum OR sem eru sérstaklega valdir til verksins vegna faglegrar kunnáttu sinnar og sérfræðiþekkingar tekist að lyfta grettistaki í þeim efnum. OR sýnir mikil batamerki og óskemmtilegar aðgerðir í formi uppsagna og gjaldskrárhækkana eru að skila traustum rekstri nú þegar auk þess að skapa tiltrú á fyrirtækið meðal lánveitenda og annarra viðskiptavina. Skuldir OR eru um og yfir 200 milljarðar, og lánveitendur hafa krafist þess að Reykjavíkurborg sem ábyrgðaraðili fyrir lánunum eigi handbært fé upp á um 12 milljarða í sjóði til að tryggja afborganir af lánum. Nú hefur verið bent á að Reykjavík eigi um 17 milljarða handbært fé og gæti notað það til að forðast niðurskurð og gjaldskrárhækkanir. Slík umfjöllun er óábyrg og í ætt þess sem hefur verið kallað popúlismi, slíkar aðgerðir eru ekki raunhæfar því þó að núna í nóvember hafi verið til um 17 milljarðar þá þýðir það að um áramót verða á reikningum Reykjavíkur um 12 milljarðar þegar upp er staðið eftir árið. Það er einmitt upphæðin sem við þurfum að eiga vegna OR. Greiningarfyrirtæki orðaði það skemmtilega um daginn þegar sagt var að „tekist hefði að fjarlægja pólitíska áhættu úr fyrirtækinu". Sett hefur verið fram af hálfu fulltrúa sjálfstæðismanna í borgarstjórn reikniskjal þar sem sett eru saman dæmi um áhrif hækkana á fólkið í borginni. Þar kennir ýmissa grasa. Þess vegna langar mig að svara tveim spurningum sem koma þeim útreikningum við. Hvað eru skattar? Skattar eru gjöld sem hið opinbera innheimtir af þegnum til að halda úti þjónustu, þetta vita flestir. En ýmis gjöld í samfélaginu eru einnig óbeinir skattar, sérstaklega þar sem um er að ræða lögbundna þjónustu. Það á við tildæmis leikskólagjöld og segjum sorphirðugjald. Það skrítna við sorphirðugjald er samt að það er í raun bannað að tapa á því, það á að standa undir sér svo sú hækkun var óumflýjanleg auk þess að í framhaldinu verður farið útí víðtæka flokkun í Reykjavík og þjónustan bætt til muna. Og hvenær er greitt fyrir vöru og þjónustu? Þegar talað er um að hækkun á stökum miðum í sund sem hækkun skatta og byrða á fólk þá gleymist alveg að gera ráð fyrir því að afsláttarkort hækka ekki og langflestir notendur sundstaðanna notast við slík kort. Hitt eru undantekningar og svo sannarlega þegar fólk fer að minnsta kosti tvisvar í mánuði í sund. Einnig hækkar skólamaturinn, skólamaturinn er ekki lögbundin þjónusta en aftur á móti var það mér persónulega mikið baráttumál að viðhalda og helst auka gæði matar í grunnskólum Reykjavíkur. Skoðaðar voru sparnaðarleiðir en valið var að fara í þessa hækkun og standa vörð um þetta. Í mínum huga er þetta velferðarmál barna og þá sérstaklega þeirra sem búa við atvinnuleysi og erfiðar aðstæður. Til stendur svo að koma til móts við þá sem ekki geta borgað nú sem fyrr en flest ráðum við við þetta. En þessar aðferðir eru í mínum huga sambærilegar við að setja Range Rover í vísitölukörfu Seðlabankans, það myndi skekkja myndina. Fleiri slík dæmi mætti nefna svo sem menningarkort, ferðir í Fjölskyldu- og húsdýragarðinn og Frístundaheimili sem eru þrátt fyrir mikilvægi sitt ekki lögbundin þjónusta og hafa verið afar dýr í rekstri. Fullur metnaður er samt fyrir því að halda því faglega tilboði opnu og bæta það enn frekar Rúmlega 600 miljóna aukning í velferðarmálum Að lokum vil ég nefna viðbætur okkar í velferðarmálum þar sem ég sit sem varaformaður velferðarráðs. Þar höfum við ákveðið að hækka framfærsluna úr 125.540 kr. upp í 149.000 kr. á einstakling sem ber kostnað af húsnæði og hjón og sambýlisfólk hækkar úr 200.864 kr. í 223.500 kr. Þetta kallar á aukið fjármagn og er ég gríðarþakklátur fyrir þann stuðning sem við höfum hlotið innan meirihlutans til að gera þetta fært. Þarna sýnum við í verki að við bregðumst við vanda þeirra sem úr minnstu hafa að moða. Verum bjartsýn Að lokum vil ég þakka Reykvíkingum og öðrum Íslendingum lesturinn og vona að allir hafi það sem allra best á aðventunni. Einnig vil ég rifja upp orð prestanna í Eldorado sem Birtíngur hittir fyrir þegar hann rambar þangað með Altúngu þegar Altúnga spyr þá hvers þeir biðji: „Biðji??? Við biðjum aldrei um neitt. Við þökkum allan daginn." Góða helgi. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Aftur um Fjarðarheiðargöng Stefán Ómar Stefánsson van Hagen Skoðun Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Hverjum þjónar kerfið? Erna Bjarnadóttir Skoðun Fleiri ásælast Grænland en Trump Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Hitamál - Saga loftslagsins Höskuldur Búi Jónsson Skoðun RÚV: Þú skalt ekki önnur útvörp hafa! Gunnar Salvarsson Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Vínsalarnir og vitorðsmenn þeirra Ögmundur Jónasson Skoðun Von, hugrekki og virðing við lok lífs Ingrid Kuhlman Skoðun Halldór 27.12.2025 Halldór Skoðun Skoðun Aftur um Fjarðarheiðargöng Stefán Ómar Stefánsson van Hagen skrifar Skoðun Hitamál - Saga loftslagsins Höskuldur Búi Jónsson skrifar Skoðun Von, hugrekki og virðing við lok lífs Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hverjum þjónar kerfið? Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Vínsalarnir og vitorðsmenn þeirra Ögmundur Jónasson skrifar Skoðun Viðskilnaður Breta við ESB: Sársauki, frelsi og veðmálið um framtíðina Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun RÚV: Þú skalt ekki önnur útvörp hafa! Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Áramótaannáll 2025 Þórir Garðarsson skrifar Skoðun Vonin sem sneri ekki aftur Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Ljósadýrð loftin gyllir Hrefna Sigurjónsdóttir skrifar Skoðun Þegar reglugerðir og raunveruleiki rekast á Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Hugmyndafræðilegur hornsteinn ESB Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Hinn falski raunveruleiki Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Bandaríkin léku lykilhlutverk í samruna Evrópu sem leiddi til friðar og efnahagslegrar velsældar Kristján Vigfússon skrifar Skoðun Alvarlegar rangfærslur í Hitamálum Eyþór Eðvarðsson skrifar Skoðun Verður Hvalfjörður gerður að einni stærstu rotþró landsins? Haraldur Eiríksson skrifar Skoðun Fleiri ásælast Grænland en Trump Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Mótmæli frá grasrótinni eru orðin saga í Evrópu Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Er tímabili friðar að ljúka árið 2026? Jun Þór Morikawa skrifar Skoðun Reykvískir lýðræðisjafnaðarmenn – kjósum oddvita Freyr Snorrason skrifar Skoðun Ástandið, jólavókaflóðið og druslur nútímans Sæunn I. Marinósdóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra – taka tvö Eyjólfur Pétur Hafstein skrifar Skoðun Mikilvægi björgunarsveitanna Kristján Þórður Snæbjarnarson skrifar Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson skrifar Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson skrifar Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson skrifar Skoðun Stöðugleiki sem viðmið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar Sjá meira
Í ljósi umræðu um fjárlög Reykjavíkurborgar síðustu daga hef ég ákveðið að skrifa nokkur orð til að reyna að leiðrétta rangfærslur og hártoganir sem settar hafa verið fram. Fjárlög Reykjavíkurborgar 2011 Þessi fyrsta fjárlagagerð sem ég hef komið að hefur verið löng og ströng og kostað miklar vangaveltur, ekki að við vorkennum okkur fyrir það síður en svo. Ekki bara erum við mörg ný í gerð fjárlaga frá Besta flokknum heldur vill svo til að við gerum fjárlög þegar loka þarf mjög stóru gati í fjárlögum Reykjavíkur. Það kemur til bæði af auknum kostnaði og sérstaklega vegna minnkandi tekna, einnig eru nokkrir óvissuþættir fram undan í skipulagsmálum sem gætu kostað fé. Því er vissara að eiga varasjóð og getu til að bregðast við slíkum málum sem koma upp. Orkuveita Reykjavíkur og meintir 17 milljarðar Við í nýjum meirihluta í Reykjavík hófumst tafarlaust handa við að hjúkra OR aftur til heilsu. Á aðeins sex mánuðum hefur stjórnendum OR sem eru sérstaklega valdir til verksins vegna faglegrar kunnáttu sinnar og sérfræðiþekkingar tekist að lyfta grettistaki í þeim efnum. OR sýnir mikil batamerki og óskemmtilegar aðgerðir í formi uppsagna og gjaldskrárhækkana eru að skila traustum rekstri nú þegar auk þess að skapa tiltrú á fyrirtækið meðal lánveitenda og annarra viðskiptavina. Skuldir OR eru um og yfir 200 milljarðar, og lánveitendur hafa krafist þess að Reykjavíkurborg sem ábyrgðaraðili fyrir lánunum eigi handbært fé upp á um 12 milljarða í sjóði til að tryggja afborganir af lánum. Nú hefur verið bent á að Reykjavík eigi um 17 milljarða handbært fé og gæti notað það til að forðast niðurskurð og gjaldskrárhækkanir. Slík umfjöllun er óábyrg og í ætt þess sem hefur verið kallað popúlismi, slíkar aðgerðir eru ekki raunhæfar því þó að núna í nóvember hafi verið til um 17 milljarðar þá þýðir það að um áramót verða á reikningum Reykjavíkur um 12 milljarðar þegar upp er staðið eftir árið. Það er einmitt upphæðin sem við þurfum að eiga vegna OR. Greiningarfyrirtæki orðaði það skemmtilega um daginn þegar sagt var að „tekist hefði að fjarlægja pólitíska áhættu úr fyrirtækinu". Sett hefur verið fram af hálfu fulltrúa sjálfstæðismanna í borgarstjórn reikniskjal þar sem sett eru saman dæmi um áhrif hækkana á fólkið í borginni. Þar kennir ýmissa grasa. Þess vegna langar mig að svara tveim spurningum sem koma þeim útreikningum við. Hvað eru skattar? Skattar eru gjöld sem hið opinbera innheimtir af þegnum til að halda úti þjónustu, þetta vita flestir. En ýmis gjöld í samfélaginu eru einnig óbeinir skattar, sérstaklega þar sem um er að ræða lögbundna þjónustu. Það á við tildæmis leikskólagjöld og segjum sorphirðugjald. Það skrítna við sorphirðugjald er samt að það er í raun bannað að tapa á því, það á að standa undir sér svo sú hækkun var óumflýjanleg auk þess að í framhaldinu verður farið útí víðtæka flokkun í Reykjavík og þjónustan bætt til muna. Og hvenær er greitt fyrir vöru og þjónustu? Þegar talað er um að hækkun á stökum miðum í sund sem hækkun skatta og byrða á fólk þá gleymist alveg að gera ráð fyrir því að afsláttarkort hækka ekki og langflestir notendur sundstaðanna notast við slík kort. Hitt eru undantekningar og svo sannarlega þegar fólk fer að minnsta kosti tvisvar í mánuði í sund. Einnig hækkar skólamaturinn, skólamaturinn er ekki lögbundin þjónusta en aftur á móti var það mér persónulega mikið baráttumál að viðhalda og helst auka gæði matar í grunnskólum Reykjavíkur. Skoðaðar voru sparnaðarleiðir en valið var að fara í þessa hækkun og standa vörð um þetta. Í mínum huga er þetta velferðarmál barna og þá sérstaklega þeirra sem búa við atvinnuleysi og erfiðar aðstæður. Til stendur svo að koma til móts við þá sem ekki geta borgað nú sem fyrr en flest ráðum við við þetta. En þessar aðferðir eru í mínum huga sambærilegar við að setja Range Rover í vísitölukörfu Seðlabankans, það myndi skekkja myndina. Fleiri slík dæmi mætti nefna svo sem menningarkort, ferðir í Fjölskyldu- og húsdýragarðinn og Frístundaheimili sem eru þrátt fyrir mikilvægi sitt ekki lögbundin þjónusta og hafa verið afar dýr í rekstri. Fullur metnaður er samt fyrir því að halda því faglega tilboði opnu og bæta það enn frekar Rúmlega 600 miljóna aukning í velferðarmálum Að lokum vil ég nefna viðbætur okkar í velferðarmálum þar sem ég sit sem varaformaður velferðarráðs. Þar höfum við ákveðið að hækka framfærsluna úr 125.540 kr. upp í 149.000 kr. á einstakling sem ber kostnað af húsnæði og hjón og sambýlisfólk hækkar úr 200.864 kr. í 223.500 kr. Þetta kallar á aukið fjármagn og er ég gríðarþakklátur fyrir þann stuðning sem við höfum hlotið innan meirihlutans til að gera þetta fært. Þarna sýnum við í verki að við bregðumst við vanda þeirra sem úr minnstu hafa að moða. Verum bjartsýn Að lokum vil ég þakka Reykvíkingum og öðrum Íslendingum lesturinn og vona að allir hafi það sem allra best á aðventunni. Einnig vil ég rifja upp orð prestanna í Eldorado sem Birtíngur hittir fyrir þegar hann rambar þangað með Altúngu þegar Altúnga spyr þá hvers þeir biðji: „Biðji??? Við biðjum aldrei um neitt. Við þökkum allan daginn." Góða helgi.
Skoðun Viðskilnaður Breta við ESB: Sársauki, frelsi og veðmálið um framtíðina Eggert Sigurbergsson skrifar
Skoðun Bandaríkin léku lykilhlutverk í samruna Evrópu sem leiddi til friðar og efnahagslegrar velsældar Kristján Vigfússon skrifar
Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar