Neyðarlögin og framkvæmd þeirra 15. janúar 2009 07:30 Í byrjun október tókst að koma í veg fyrir að bankastarfsemi stöðvaðist, þrátt fyrir fall viðskiptabankanna þriggja sem náðu yfir um 85% af bankakerfi landsins. Öll hefðbundin innlend bankaþjónusta gekk áfallalaust, bankaútibú voru opin og greiðslukort virkuðu. Stofnaðir voru nýir bankar til að sinna innlendri bankaþjónustu og ráðstafanir gerðar til að vernda og vinna úr eignum gömlu bankanna. Þessar aðgerðir voru framkvæmdar á grundvelli svokallaðra neyðarlaga sem Alþingi samþykkti 6. október sl. Neyðarlögin ekki séríslenskAlþjóðlega lausafjárkreppan sem ríkti á árinu 2008, dýpkaði verulega um miðjan september við fall Lehman Brothers. Í lok september og byrjun október komu stjórnvöld og seðlabankar í mörgum ríkjum einstökum fjármálafyrirtækjum til aðstoðar eða kynntu kostnaðarsamar aðgerðir til björgunar fjármálakerfum landa sinna. Hvorki íslensk stjórnvöld né Seðlabankinn, sem lánveitandi til þrautavara, höfðu fjárhagslegan styrk til þess að grípa til sambærilegra björgunaraðgerða.Neyðarlögin voru viðbrögð til þess að draga úr samfélagslegu tjóni af völdum fjármálakreppunnar og endurreisa starfhæft bankakerfi. Með þeim fól Alþingi Fjármálaeftirlitinu það umfangsmikla verkefni að takmarka tjón á fjármálamarkaði, m.a. vegna fjárhags- eða rekstrarerfiðleika fjármálafyrirtækja og veitti því víðtækar heimildir til ráðstafana. Lögin veittu einnig fjármálaráðherra, fyrir hönd ríkissjóðs, heimild til að reiða fram fjármagn til þess að stofna ný fjármálafyrirtæki eða yfirtaka fjármálafyrirtæki í vanda. Einnig má nefna að kröfur vegna innstæðna voru gerðar að forgangskröfu í þrotabú.Neyðarlögin eiga efnislegar rætur í greinargerð um viðbúnað stjórnvalda vegna hugsanlegra erfiðleika á fjármálamarkaði sem kynnt var í febrúar 2006 af vinnuhópi stjórnvalda. Ekkert varð af lagasetningu á þeim tíma, en stjórnvöld gátu unnið á grunni þessara hugmynda með hliðsjón af fyrirmyndum í öðrum löndum.Heimildir eins og þær sem finna má í neyðarlögunum eru ekki séríslenskar. Ýmis lönd hafa farið þá leið að hafa sérákvæði sem heimila víðtæk inngrip í starfsemi fjármálafyrirtækja í vanda og sérmeðferð í greiðsluerfiðleikum eða við gjaldþrot þeirra. Í Bandaríkjunum hafa stjórnvöld t.d. víðtækar heimildir til að taka yfir stjórn fjármálafyrirtækja, ráðstafa eignum þeirra og annast slit, auk þess sem innlán hafa forgangsstöðu við slit banka. Í Kanada, Sviss og Noregi hafa stjórnvöld einnig víðtækar heimildir vegna erfiðleika fjármálafyrirtækja og fleiri lönd íhuga slíkar lagabreytingar.Beiting lagannaNeyðarlögunum var beitt, með það að markmiði að tryggja áframhaldandi innlenda bankastarfsemi fyrir almenning og atvinnulíf á Íslandi, þegar bankaráð þriggja stærstu bankanna komust að þeirri niðurstöðu að þeim væri ókleift að halda áfram rekstri og óskuðu eftir því að Fjármálaeftirlitið tæki yfir stjórn þeirra. Stjórnum bankanna var vikið frá og skilanefndir skipaðar í þeirra stað. Hlutverk skilanefnda er að koma í stað stjórna og sérstaklega að hafa umsjón með allri meðferð eigna gömlu bankanna og varðveita verðgildi þeirra sem best.Bönkunum var skipt upp og nýir bankar stofnaðir. Skiptingin á eignum bankanna var í meginatriðum þannig að nýi bankinn tók yfir innlenda bankastarfsemi en erlend starfsemi var í gömlu bönkunum. Nýju bankarnir eru í eigu ríkisins sem skipaði þeim bankastjórnir og skuldbatt sig til að leggja fram eigið fé þannig að eiginfjárhlutfall (CAD) hvers banka verði a.m.k. 10%. Með skiptingunni minnkaði umfang bankakerfsins úr því að vera um ellefu-föld þjóðarframleiðsla í tæplega þrefalda.Við stofnun nýju bankanna var settur upp stofnefnahagsreikningur til bráðabirgða, en unnið er að endanlegu verðmati á eignum og skuldum nýju bankanna. Þegar því verðmati er lokið munu nýju bankarnir greiða mismuninn á verðmæti eigna og skulda sem til þeirra voru færðar úr gömlu bönkunum. Greiðslan mun verða í formi fjármálagerninga, sem nánar verða útfærðir í samvinnu við kröfuhafa, en í því efni þarf að hyggja að t.d. tegund, mynt og tímalengd þessara fjárskuldbindinga.Verkefnin fram undanFram undan eru mörg erfið en brýn verkefni. Þannig á eftir að ljúka við verðmat á nýju bönkunum, vinna úr eignum gömlu bankanna og vonandi ná sem bestri sátt við kröfuhafa þeirra um úrlausn mála. Meta þarf rekstraráætlanir nýju bankanna og framkvæma hæfismat á nýjum bankastjórum. Nýju bankarnir þurfa jafnframt að búa sig undir efnahagslega erfiðleika í íslensku atvinnulífi. Minni fjármálafyrirtækin þurfa að takast á við áhrif bankahrunsins og versnandi rekstrarumhverfi, til dæmis með minnkun efnahags, samruna og öðrum hagræðingaraðgerðum.Þessu til viðbótar þarf að vinna af krafti að framtíðaruppbyggingu fjármálakerfisins og meta þá möguleika sem eru til staðar. Þannig þarf að taka afstöðu til þess hvort þörf sé á þremur viðskiptabönkum í ríkiseigu, hvernig stefna ríkisins sem eiganda að fjármálafyrirtækjum eigi að vera, hvort leita eigi eftir erlendri eignaraðild í bönkunum og hvernig best sé að dreifa eignarhaldi, auka markaðsaðhald og efla hlutabréfamarkað með því að gefa almenningi kost á að eignast hlut í ríkisbönkunum. Samhliða þessu þarf að endurskoða löggjöf um fjármálafyrirtæki og herða á reglum þar sem nauðsynlegt er. Viðskiptaráðherra hefur þegar skipað nefnd til að sinna þessu verki.Fjármálakreppa gekk yfir Norðurlönd í upphafi tíunda áratugarins. Í Finnlandi náði kreppan til banka með yfir 90% af eignum bankakerfisins og verulegur samdráttur varð í þjóðarframleiðslu til skamms tíma. Finnar sýndu að með skýrri stefnu og einbeittri og markvissri vinnu er hægt að vinna sig út úr vandanum. Íslendingar hafa allar forsendur til að gera slíkt hið sama, en róðurinn verður þungur því allur heimsbúskapurinn er nú í fjármálakreppu.Höfundur er forstjóri Fjármálaeftirlitsins. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun 1 stk. ísl. ríkisborgararéttur - kr. 1,600 Róbert Björnsson Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun Faglegt mat eða lukka? I: Frá kennslustofu til stafbókar Bogi Ragnarsson Skoðun Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir Skoðun Þéttur eða þríklofinn Sjálfstæðisflokkur Sara Björg Sigurðardóttir Skoðun Hvers vegna ekki bókun 35? Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir Skoðun Eru borgir barnvænar? Þétting byggðar og staða barna í skipulagi Lára Ingimundardóttir Skoðun Hvað kosta mannréttindi? Anna Lára Steindal Skoðun Skoðun Skoðun Lénsherratímabilið er hafið Einar G Harðarson skrifar Skoðun Þéttur eða þríklofinn Sjálfstæðisflokkur Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Bras og brall við gerð Brákarborgar Helgi Áss Grétarsson skrifar Skoðun Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir skrifar Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir skrifar Skoðun Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir skrifar Skoðun Auðlindarentan heim í hérað Arna Lára Jónsdóttir skrifar Skoðun Héraðsvötn og Kjalölduveitu í nýtingarflokk Jens Garðar Helgason,Ólafur Adolfsson skrifar Skoðun Eru borgir barnvænar? Þétting byggðar og staða barna í skipulagi Lára Ingimundardóttir skrifar Skoðun Hvað kosta mannréttindi? Anna Lára Steindal skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? I: Frá kennslustofu til stafbókar Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Hvers vegna ekki bókun 35? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun 1 stk. ísl. ríkisborgararéttur - kr. 1,600 Róbert Björnsson skrifar Skoðun Ný nálgun fyrir börn með fjölþættan vanda Guðmundur Ingi Þóroddsson,Guðbjörg Sveinsdóttir skrifar Skoðun Setjum kraft í íslenskukennslu fullorðinna Anna Linda Sigurðardóttir skrifar Skoðun Áhrif veiðigjalda ná út fyrir atvinnugreinina Ásgerður Kristín Gylfadóttir skrifar Skoðun Við stöndum með Anahitu og Elissu Valgerður Árnadóttir,Rósa Líf Darradóttir,Aldís Amah Hamilton,Þorgerður María Þorbjarnardóttir,Árni Finnsson skrifar Skoðun RÚV - ljósritunarstofa ríkisins? Birgir Finnsson skrifar Skoðun Að vera hvítur og kristinn Guðbrandur Einarsson skrifar Skoðun Heilbrigðisþjónusta í heimabyggð – loksins orðin að veruleika Anton Guðmundsson skrifar Skoðun Komum heil heim eftir hvítasunnuhelgina Ágúst Mogensen skrifar Skoðun Leiðin til Parísar (bókstaflega) Ólafur St. Arnarsson skrifar Skoðun Ósnertanlegir eineltisseggir og óhæfir starfsmenn Diljá Mist Einarsdóttir skrifar Skoðun Opinber skýring til Sigurjóns Þórðarsonar Heiðrún Lind Marteinsdóttir skrifar Skoðun Ekkert kerfi lifir af pólitískan geðþótta Guðrún Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Þegar undirskrift skiptir máli – um gervigreind, vottun og verðmæti mannlegra athafna Henning Arnór Úlfarsson skrifar Skoðun Hoppað yfir girðingarnar Vilhjálmur Árnason skrifar Skoðun Þegar ég fékk séns Heiða Ingimarsdóttir skrifar Skoðun Verður greinilega að vera Ísrael Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Evrópumet! Háskólamenntun minnst metin á Íslandi Vilhjálmur Hilmarsson skrifar Sjá meira
Í byrjun október tókst að koma í veg fyrir að bankastarfsemi stöðvaðist, þrátt fyrir fall viðskiptabankanna þriggja sem náðu yfir um 85% af bankakerfi landsins. Öll hefðbundin innlend bankaþjónusta gekk áfallalaust, bankaútibú voru opin og greiðslukort virkuðu. Stofnaðir voru nýir bankar til að sinna innlendri bankaþjónustu og ráðstafanir gerðar til að vernda og vinna úr eignum gömlu bankanna. Þessar aðgerðir voru framkvæmdar á grundvelli svokallaðra neyðarlaga sem Alþingi samþykkti 6. október sl. Neyðarlögin ekki séríslenskAlþjóðlega lausafjárkreppan sem ríkti á árinu 2008, dýpkaði verulega um miðjan september við fall Lehman Brothers. Í lok september og byrjun október komu stjórnvöld og seðlabankar í mörgum ríkjum einstökum fjármálafyrirtækjum til aðstoðar eða kynntu kostnaðarsamar aðgerðir til björgunar fjármálakerfum landa sinna. Hvorki íslensk stjórnvöld né Seðlabankinn, sem lánveitandi til þrautavara, höfðu fjárhagslegan styrk til þess að grípa til sambærilegra björgunaraðgerða.Neyðarlögin voru viðbrögð til þess að draga úr samfélagslegu tjóni af völdum fjármálakreppunnar og endurreisa starfhæft bankakerfi. Með þeim fól Alþingi Fjármálaeftirlitinu það umfangsmikla verkefni að takmarka tjón á fjármálamarkaði, m.a. vegna fjárhags- eða rekstrarerfiðleika fjármálafyrirtækja og veitti því víðtækar heimildir til ráðstafana. Lögin veittu einnig fjármálaráðherra, fyrir hönd ríkissjóðs, heimild til að reiða fram fjármagn til þess að stofna ný fjármálafyrirtæki eða yfirtaka fjármálafyrirtæki í vanda. Einnig má nefna að kröfur vegna innstæðna voru gerðar að forgangskröfu í þrotabú.Neyðarlögin eiga efnislegar rætur í greinargerð um viðbúnað stjórnvalda vegna hugsanlegra erfiðleika á fjármálamarkaði sem kynnt var í febrúar 2006 af vinnuhópi stjórnvalda. Ekkert varð af lagasetningu á þeim tíma, en stjórnvöld gátu unnið á grunni þessara hugmynda með hliðsjón af fyrirmyndum í öðrum löndum.Heimildir eins og þær sem finna má í neyðarlögunum eru ekki séríslenskar. Ýmis lönd hafa farið þá leið að hafa sérákvæði sem heimila víðtæk inngrip í starfsemi fjármálafyrirtækja í vanda og sérmeðferð í greiðsluerfiðleikum eða við gjaldþrot þeirra. Í Bandaríkjunum hafa stjórnvöld t.d. víðtækar heimildir til að taka yfir stjórn fjármálafyrirtækja, ráðstafa eignum þeirra og annast slit, auk þess sem innlán hafa forgangsstöðu við slit banka. Í Kanada, Sviss og Noregi hafa stjórnvöld einnig víðtækar heimildir vegna erfiðleika fjármálafyrirtækja og fleiri lönd íhuga slíkar lagabreytingar.Beiting lagannaNeyðarlögunum var beitt, með það að markmiði að tryggja áframhaldandi innlenda bankastarfsemi fyrir almenning og atvinnulíf á Íslandi, þegar bankaráð þriggja stærstu bankanna komust að þeirri niðurstöðu að þeim væri ókleift að halda áfram rekstri og óskuðu eftir því að Fjármálaeftirlitið tæki yfir stjórn þeirra. Stjórnum bankanna var vikið frá og skilanefndir skipaðar í þeirra stað. Hlutverk skilanefnda er að koma í stað stjórna og sérstaklega að hafa umsjón með allri meðferð eigna gömlu bankanna og varðveita verðgildi þeirra sem best.Bönkunum var skipt upp og nýir bankar stofnaðir. Skiptingin á eignum bankanna var í meginatriðum þannig að nýi bankinn tók yfir innlenda bankastarfsemi en erlend starfsemi var í gömlu bönkunum. Nýju bankarnir eru í eigu ríkisins sem skipaði þeim bankastjórnir og skuldbatt sig til að leggja fram eigið fé þannig að eiginfjárhlutfall (CAD) hvers banka verði a.m.k. 10%. Með skiptingunni minnkaði umfang bankakerfsins úr því að vera um ellefu-föld þjóðarframleiðsla í tæplega þrefalda.Við stofnun nýju bankanna var settur upp stofnefnahagsreikningur til bráðabirgða, en unnið er að endanlegu verðmati á eignum og skuldum nýju bankanna. Þegar því verðmati er lokið munu nýju bankarnir greiða mismuninn á verðmæti eigna og skulda sem til þeirra voru færðar úr gömlu bönkunum. Greiðslan mun verða í formi fjármálagerninga, sem nánar verða útfærðir í samvinnu við kröfuhafa, en í því efni þarf að hyggja að t.d. tegund, mynt og tímalengd þessara fjárskuldbindinga.Verkefnin fram undanFram undan eru mörg erfið en brýn verkefni. Þannig á eftir að ljúka við verðmat á nýju bönkunum, vinna úr eignum gömlu bankanna og vonandi ná sem bestri sátt við kröfuhafa þeirra um úrlausn mála. Meta þarf rekstraráætlanir nýju bankanna og framkvæma hæfismat á nýjum bankastjórum. Nýju bankarnir þurfa jafnframt að búa sig undir efnahagslega erfiðleika í íslensku atvinnulífi. Minni fjármálafyrirtækin þurfa að takast á við áhrif bankahrunsins og versnandi rekstrarumhverfi, til dæmis með minnkun efnahags, samruna og öðrum hagræðingaraðgerðum.Þessu til viðbótar þarf að vinna af krafti að framtíðaruppbyggingu fjármálakerfisins og meta þá möguleika sem eru til staðar. Þannig þarf að taka afstöðu til þess hvort þörf sé á þremur viðskiptabönkum í ríkiseigu, hvernig stefna ríkisins sem eiganda að fjármálafyrirtækjum eigi að vera, hvort leita eigi eftir erlendri eignaraðild í bönkunum og hvernig best sé að dreifa eignarhaldi, auka markaðsaðhald og efla hlutabréfamarkað með því að gefa almenningi kost á að eignast hlut í ríkisbönkunum. Samhliða þessu þarf að endurskoða löggjöf um fjármálafyrirtæki og herða á reglum þar sem nauðsynlegt er. Viðskiptaráðherra hefur þegar skipað nefnd til að sinna þessu verki.Fjármálakreppa gekk yfir Norðurlönd í upphafi tíunda áratugarins. Í Finnlandi náði kreppan til banka með yfir 90% af eignum bankakerfisins og verulegur samdráttur varð í þjóðarframleiðslu til skamms tíma. Finnar sýndu að með skýrri stefnu og einbeittri og markvissri vinnu er hægt að vinna sig út úr vandanum. Íslendingar hafa allar forsendur til að gera slíkt hið sama, en róðurinn verður þungur því allur heimsbúskapurinn er nú í fjármálakreppu.Höfundur er forstjóri Fjármálaeftirlitsins.
„Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun
Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir Skoðun
Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir Skoðun
Skoðun Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir skrifar
Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir skrifar
Skoðun Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir skrifar
Skoðun Eru borgir barnvænar? Þétting byggðar og staða barna í skipulagi Lára Ingimundardóttir skrifar
Skoðun Ný nálgun fyrir börn með fjölþættan vanda Guðmundur Ingi Þóroddsson,Guðbjörg Sveinsdóttir skrifar
Skoðun Við stöndum með Anahitu og Elissu Valgerður Árnadóttir,Rósa Líf Darradóttir,Aldís Amah Hamilton,Þorgerður María Þorbjarnardóttir,Árni Finnsson skrifar
Skoðun Þegar undirskrift skiptir máli – um gervigreind, vottun og verðmæti mannlegra athafna Henning Arnór Úlfarsson skrifar
„Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun
Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir Skoðun
Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir Skoðun