Mikilvægi framkvæmdar fjárlaga 23. ágúst 2007 06:00 Með fjárlögum samþykkir Alþingi þau útgjöld og þann tekjugrunn sem ráðuneytum og stofnunum ríkisins eru heimiluð vegna starfsemi sinnar. Áður en til frekari útgjalda er stofnað þarf að fá til þess frekari heimild hjá Alþingi. Stjórnarskráin kveður m.a. á um að ekkert gjald megi greiða af hendi, nema heimild sé til þess í fjárlögum eða fjáraukalögum. Á síðustu árum hafa verið gerðar margvíslegar breytingar á fjárlagaferlinu. Markmiðið hefur verið að styrkja tök stjórnvalda á ríkisfjármálum og stuðla að agaðri fjármálastjórn. Hið nýja skipulag fjárlagagerðar og rammaskipulag hefur almennt gefist vel. Það sem helst hefur þó skort er að sá agi sem felst í skipulaginu fer stundum forgörðum þegar komið er því að loka fjárlögunum. Það er því mikilvægt að afgreiðsla Alþingis á fjárlögum snúist meira um heildarsamhengi ríkisfjármálanna en nú er. Til þess að sú verði raunin þarf m.a. Alþingi, fjárlaganefnd og aðrar fagnefndir að vera upplýstar, en ekki síður að vera tilbúnar í að fjalla um framkvæmd fjárlaga. Ríkisendurskoðun birti nýlega niðurstöðu sína vegna framkvæmdar fjárlaga ársins 2006 og hefur fjárlaganefnd Alþingis tekið skýrsluna nú þegar til efnislegrar meðferðar. Það skiptir nefndina miklu að hafa skýrslur sem þessar til hliðsjónar og upplýsingar í störfum sínum. Það er eitt af meginhlutverkum fjárlaganefndarinnar að fylgjast með framkvæmdinni og styðja þannig Ríkisendurskoðun á beinan og óbeinan hátt í mikilvægum störfum sínum. Í reglugerð nr. 1061/2004 um framkvæmd fjárlaga og ábyrgð á fjárreiðum ríkisstofnana í A-hluta er skýrt kveðið á um skyldur forstöðumanna stofnana og greint frá eftirlitshlutverki ráðuneytanna. Ákvæði reglugerðarinnar eru skýr og gefa fyrirmæli um að það beri að virða fjárlögin til fjárheimilda en ekki sem áætlun sem beri aðeins að hafa til hliðsjónar. Það er skýrt að Alþingi fer með fjárveitingarvaldið og það er ábyrgð Alþingis, ráðuneyta og forstöðumanna stofnana að sjá til þess að fjárlögin séu virt. Á sama hátt liggur fyrir í stefnuyfirlýsingu ríkisstjórnarinnar að mikilvægt er að standa vörð um sjálfstæði Alþingis og eftirlitshlutverk þess. Að framansögðu ber að muna að það er ekki einungis fjárlagagerðin sem er vandasöm, heldur ekki síður framkvæmdin dag frá degi - ákvörðunartakan verður þannig að rúmast innan heimilda fjárlaga hverju sinni. Höfundur er formaður fjárlaganefndar Alþingis. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Halldór 21.06.2025 Halldór Opið bréf til Rósu Guðbjartsdóttur Margrét Kristín Blöndal Skoðun Skattgreiðendur látnir borga brúsann Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Að sækja gullið (okkar) grein 2 Þröstur Friðfinnsson Skoðun Frábær fundur, frábært framtak, vanvirk stjórnsýsla, meðvirk stjórnvöld Ögmundur Jónasson Skoðun Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley Skoðun Vísir að lægri orkureikningi Einar Vilmarsson Skoðun Veitingastaðir eru ekki kjarnorkuver Jóhann Páll Jóhannsson Skoðun Verið brjáluð. Ég fer ekki neitt Ian McDonald Skoðun Vönduð vinnubrögð? Heiðrún Lind Marteinsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Skattgreiðendur látnir borga brúsann Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Nokkur orð um Kúbudeiluna og viðskiptabannið Gylfi Páll Hersir skrifar Skoðun Ráðherrar með reiknivél og leyndarhyggju Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Gróf misbeiting illa fengins valds Örn Sigurðsson skrifar Skoðun Að sækja gullið (okkar) grein 2 Þröstur Friðfinnsson skrifar Skoðun Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley skrifar Skoðun Pólítískt hugrekki Unnur Hrefna Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Vísir að lægri orkureikningi Einar Vilmarsson skrifar Skoðun Frábær fundur, frábært framtak, vanvirk stjórnsýsla, meðvirk stjórnvöld Ögmundur Jónasson skrifar Skoðun Opið bréf til Rósu Guðbjartsdóttur Margrét Kristín Blöndal skrifar Skoðun Mikil réttarbót fyrir fatlað fólk mætir hindrunum Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Verið brjáluð. Ég fer ekki neitt Ian McDonald skrifar Skoðun Hvernig eiga umsækjendur í opinbera sjóði að fylgja forsendum sem eru þversagnakenndar? Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Vönduð vinnubrögð? Heiðrún Lind Marteinsdóttir skrifar Skoðun Við viljum styðja ungmenni í að velja rétt fyrir sig og sína framtíð Þórdís Jóna Sigurðardóttir skrifar Skoðun Veitingastaðir eru ekki kjarnorkuver Jóhann Páll Jóhannsson skrifar Skoðun Nýr vegvísir Evrópusambandsins um jafnrétti kynjanna Clara Ganslandt skrifar Skoðun Frá stjórnun til tengsla – Endurmat á atferlismeðferð í ljósi tilfinningagreindar Kristín Magdalena Ágústsdóttir skrifar Skoðun Blaður 35 Gunnar Hólmsteinn Ársælsson skrifar Skoðun Kaldar kveðjur frá forsætisráðherrra til ferðaþjónustunnar Pétur Óskarsson skrifar Skoðun Nú hefst samræmt próf í stærðfræði Sigrún Ólöf Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Rangfærslur Viðskiptaráðs Finnbjörn A. Hermannsson skrifar Skoðun Sanngirni í Kópavogsmódelinu Eydís Inga Valsdóttir skrifar Skoðun Ríkisstjórnarflokkarnir fylgja Landsvirkjun – gegn Þjórsárverum Svandís Svavarsdóttir,Álfheiður Ingadóttir skrifar Skoðun Skapandi framtíð – forvarnir og félagsstarf í Hafnarfirði Kristín Thoroddsen skrifar Skoðun Upplýsingar um mataræði barna og unglinga á landsvísu eru of gamlar – það er óásættanlegt Birna Þórisdóttir,Sigurbjörg Bjarnadóttir,Inga Þórsdóttir skrifar Skoðun Hvaða orka? Birgir Sverrisson skrifar Skoðun Það skiptir máli hvernig gervigreind er notuð í kennslu Hjörvar Ingi Haraldsson skrifar Skoðun Friðum Eyjafjörð Jana Salóme Ingibjargar Jósepsdóttir skrifar Skoðun Sóknaráætlanir landshlutanna – lykillinn að sterkara Íslandi Páll Snævar Brynjarsson,Sigríður Ó. Kristjánsdóttir,Sveinbjörg Rut Pétursdóttir,Albertína Friðbjörg Elíasdóttir,Bryndís Fiona Ford,Ingunn Jónsdóttir,Berglind Kristinsdóttir,Páll Björgvin Guðmundsson skrifar Sjá meira
Með fjárlögum samþykkir Alþingi þau útgjöld og þann tekjugrunn sem ráðuneytum og stofnunum ríkisins eru heimiluð vegna starfsemi sinnar. Áður en til frekari útgjalda er stofnað þarf að fá til þess frekari heimild hjá Alþingi. Stjórnarskráin kveður m.a. á um að ekkert gjald megi greiða af hendi, nema heimild sé til þess í fjárlögum eða fjáraukalögum. Á síðustu árum hafa verið gerðar margvíslegar breytingar á fjárlagaferlinu. Markmiðið hefur verið að styrkja tök stjórnvalda á ríkisfjármálum og stuðla að agaðri fjármálastjórn. Hið nýja skipulag fjárlagagerðar og rammaskipulag hefur almennt gefist vel. Það sem helst hefur þó skort er að sá agi sem felst í skipulaginu fer stundum forgörðum þegar komið er því að loka fjárlögunum. Það er því mikilvægt að afgreiðsla Alþingis á fjárlögum snúist meira um heildarsamhengi ríkisfjármálanna en nú er. Til þess að sú verði raunin þarf m.a. Alþingi, fjárlaganefnd og aðrar fagnefndir að vera upplýstar, en ekki síður að vera tilbúnar í að fjalla um framkvæmd fjárlaga. Ríkisendurskoðun birti nýlega niðurstöðu sína vegna framkvæmdar fjárlaga ársins 2006 og hefur fjárlaganefnd Alþingis tekið skýrsluna nú þegar til efnislegrar meðferðar. Það skiptir nefndina miklu að hafa skýrslur sem þessar til hliðsjónar og upplýsingar í störfum sínum. Það er eitt af meginhlutverkum fjárlaganefndarinnar að fylgjast með framkvæmdinni og styðja þannig Ríkisendurskoðun á beinan og óbeinan hátt í mikilvægum störfum sínum. Í reglugerð nr. 1061/2004 um framkvæmd fjárlaga og ábyrgð á fjárreiðum ríkisstofnana í A-hluta er skýrt kveðið á um skyldur forstöðumanna stofnana og greint frá eftirlitshlutverki ráðuneytanna. Ákvæði reglugerðarinnar eru skýr og gefa fyrirmæli um að það beri að virða fjárlögin til fjárheimilda en ekki sem áætlun sem beri aðeins að hafa til hliðsjónar. Það er skýrt að Alþingi fer með fjárveitingarvaldið og það er ábyrgð Alþingis, ráðuneyta og forstöðumanna stofnana að sjá til þess að fjárlögin séu virt. Á sama hátt liggur fyrir í stefnuyfirlýsingu ríkisstjórnarinnar að mikilvægt er að standa vörð um sjálfstæði Alþingis og eftirlitshlutverk þess. Að framansögðu ber að muna að það er ekki einungis fjárlagagerðin sem er vandasöm, heldur ekki síður framkvæmdin dag frá degi - ákvörðunartakan verður þannig að rúmast innan heimilda fjárlaga hverju sinni. Höfundur er formaður fjárlaganefndar Alþingis.
Frábær fundur, frábært framtak, vanvirk stjórnsýsla, meðvirk stjórnvöld Ögmundur Jónasson Skoðun
Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley Skoðun
Skoðun Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley skrifar
Skoðun Frábær fundur, frábært framtak, vanvirk stjórnsýsla, meðvirk stjórnvöld Ögmundur Jónasson skrifar
Skoðun Hvernig eiga umsækjendur í opinbera sjóði að fylgja forsendum sem eru þversagnakenndar? Bogi Ragnarsson skrifar
Skoðun Við viljum styðja ungmenni í að velja rétt fyrir sig og sína framtíð Þórdís Jóna Sigurðardóttir skrifar
Skoðun Frá stjórnun til tengsla – Endurmat á atferlismeðferð í ljósi tilfinningagreindar Kristín Magdalena Ágústsdóttir skrifar
Skoðun Ríkisstjórnarflokkarnir fylgja Landsvirkjun – gegn Þjórsárverum Svandís Svavarsdóttir,Álfheiður Ingadóttir skrifar
Skoðun Upplýsingar um mataræði barna og unglinga á landsvísu eru of gamlar – það er óásættanlegt Birna Þórisdóttir,Sigurbjörg Bjarnadóttir,Inga Þórsdóttir skrifar
Skoðun Sóknaráætlanir landshlutanna – lykillinn að sterkara Íslandi Páll Snævar Brynjarsson,Sigríður Ó. Kristjánsdóttir,Sveinbjörg Rut Pétursdóttir,Albertína Friðbjörg Elíasdóttir,Bryndís Fiona Ford,Ingunn Jónsdóttir,Berglind Kristinsdóttir,Páll Björgvin Guðmundsson skrifar
Frábær fundur, frábært framtak, vanvirk stjórnsýsla, meðvirk stjórnvöld Ögmundur Jónasson Skoðun
Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley Skoðun