10 tæknilegir yfirburðir rafbíla Sigurður Ingi Friðleifsson skrifar 11. júlí 2024 16:01 Hátt verð og lítil drægni hefur hingað til yfirgnæft samanburðinn á rafbílum og hefðbundnum olíudrifnum bílum. Þessi stóru vígi eru hinsvegar að molna með snarlækkandi rafhlöðuverði, aukinni drægni á nýjum rafbílum sem og sístækkandi hleðsluinnviðum. Það er því tímabært að ræða raunverulega yfirburði rafbíla sem samgöngutækni. Hér verða listaðir 10 þættir sem endurspegla þessa tæknilegu yfirburði. Allar skoðanir eru góðar og gildar en hér er hinsvegar verið að lista staðreyndir hvort sem fólki líkar betur eða verr. 1 Orkunýtni Algert lykilatriði varðandi kosti rafbíla, sem er alltof sjaldan haldið á lofti. Málið er afar einfalt, engin bifreiðatækni hefur betri orkunýtni. Rafbíll þarf aðeins þriðjung eða fjórðung af þeirri orku sem sprengihreyfillinn þarf til að komast sömu vegalengd. Heimurinn þarf sem sagt miklu minna af orku til að knýja samgöngur þegar þær verða rafvæddar. Þetta er ekki bara minni orkunotkun heldur líka sveigjanlegri þegar kemur að uppruna. Bensín – og dísilbílar eru háðir orku úr olíu en raforkan í rafbíl getur hinsvegar komið frá hvaða frumorku sem er. Þetta getur vindur, vatnsafl, sól, jarðvarmi, kjarnorka, lífmassi o.s.frv. Þetta þýðir að þjóðir heims hafa jafnari möguleika í framtíðinni á að knýja eigin samgöngur í stað einokunarstöðu örfárra olíuframleiðsluríkja í dag. 2 Minna viðhald Rafmótorinn er einfaldlega miklu einfaldari en sprengihreyfillinn. Íhlutir sem þarf að viðhalda eða skipta út í bensínvél eru eitthvað í kringum 200 á meðan rafbílamótorinn hefur um 20. Þegar 10 algengustu vélabilanir í bílum eru skoðaðar kemur í ljós að ekkert af því sem þar er að bila er hreinlega til staðar í rafbílum. Viðhaldskostnaður rafbíla er því talsvert minni. Dæmi um einfalt og reglubundið viðhald eru olíuskipti eða smurning sem er nauðsynlegt öllum olíudrifnum bílum og kostar sitt. Einnig vita allir sem keyrt hafa rafbíl að bremsunotkun er mun minni. Ástæðan er auðvitað mótorbremsan sem nýtt er til að endurhlaða rafhlöðuna svo orka fari ekki til spillis. Þetta eykur endingu bremsuklossa og minnkar sót sem bremsuklossa sliti fylgir. Svo má benda á til gamans að ólíkt því sem sumir halda þá er það tölfræðileg staðreynd að rafbílar eru margfalt ólíklegri til að verða eldi að bráð en brunahreyfilsbílar. 3 Hröðun Rafbíllinn er að mörgu leyti skemmtilegri bíll þar sem hröðunin er miklu meiri. Það er ekkert sprengihlé í toginu á rafbíl og minnstu rafbíladósir geta auðveldlega stungið stærstu bensínknúnu kraftatröll af á fyrstu metrunum. Hámarkshraði hér á landi er hvergi meira en 90km/klst. þannig að hröðun er í raun miklu betri mælikvarði á skemmtanagildi bíla en hraði og þar eru yfirburðir rafbíla ótvíræðir. 4 Engin mengun Það er að koma betur og betur ljós að fjöldi fólks verður fyrir óbætanlegum heilsubresti vegna mengunar frá bílum. NOx, VOCs og sótmengun frá bílum eru víða lífshættulegur vandi. Það vill svo skemmtilega til að rafbílar eru ekki með púströr og því alveg lausir við slíka mengun. 5 Kolefnislaus akstur Við glímum við loftlagsbreytingar vegna kolefnis sem við m.a. brennum í formi olíu í bílum. Þó svo að rafbílinn fæðist með örlítið stærra kolefnisspor vegna framleiðslu rafhlöðunnar þá er heildarumhverfisávinningurinn, á líftíma rafbílsins, algerlega ótvíræður. Kolefnissporið er aðeins misjafnt eftir raforkukerfum en hvergi er enginn heildarávinningur af rafbílum. Auk þess eru raforkukerfi sífellt að verða hreinni með auknu hlutfalli endurnýjanlegrar orku. 6 Minni hávaði Hávaðamengun er vanmetinn stressvaldur í borgum heims. Stundum þarf þögnina til að fólk átti sig hversu umferðarhávaðinn er í raun mikill. Það er öruggt að margur íbúinn í miðbæjum stórborga vildi óska að næturferðir með fólk eða vörur væru frekar drifnar af hávaðaminni rafbílum. Rafbílar eru talsvert hljóðlátari en sprengihreyfilsbílar. 7 Innanrýmishitun Með öllum nýjum rafbílum fylgir ókeypis bílskúrs-ígildi. Já bílskúr, því að mestu gæðin við bílskúr er að koma í heitan bíl á veturna og losna við að skafa rúður. Vissulega er hægt að kaupa sérstakan, rándýran og mengandi fjarstartbúnað á bensín- og dísilbíla en hann er hreinlega innfalinn í nýjum rafbílum. Það er því alltaf hægt að koma í funheitan rafbíl með snjólausar rúður og það er meira segja hægt að taka „bílskúrinn“ með sér ef hleðslustæði eru til staðar á vinnustöðum. Talandi um innanrými þá er vert að benda á að innanrými er almennt rýmra í rafbílum þar sem rafhlaða er í gólfinu og allir vélarhlutar umfangsminni. Þetta þýðir að jafnaði er rýmra um farþega í rafbílum en sambærilegum bensín- og dísilbílum. 8 Heimahleðsla Það tekur vissulega lengri tíma að fylla á rafbíl en bensínbíl en hinsvegar hafa rafbílar þann tæknilega kost að geta hlaðið heima. Yfirgnæfandi hluti hleðslu fer fram heima eða á vinnustöðum þegar bílnum er hvort sem er lagt og fólk er að gera eitthvað annað á meðan. Það er afar sjaldgæft að fólk hafi heimabensínsstöðvar sem þýðir að þú þarft sérstaklega að sækja þá þjónustu. Flestir rafbílaeigendur búa við þann lúxus að koma að bílum sínum full- eða nægjanlega hlöðnum að morgni og þurfa ekkert að hafa fyrir því að sækja orkuöflun sérstaklega nema í einstaka langferðum. Víða um heim eru íbúðareigendur að setja upp eigin orkuframleiðslu með sólarsellum á íbúðarhús og framleiða þannig eigin orku á rafbíla sína. Það eru hinsvegar afskaplega fáir að framleiða eigið bensín á sína bíla. 9 Orkugeymsla Rafbílar hafa mikla framtíðarmöguleika til að styðja við raforkukerfi landa, annaðhvort sem orkugeymsla eða varafl. Þegar rafbílar verða í tugmilljónavís tengdir raforkukerfinu, þá má nota þá til að geyma umframorku frá óreglulegum orkugjöfum eins og sól og vindi og stillt þannig betur af framboð og eftirspurn. Rafhlöður í rafbílum gætu líka mætt tímabundnu toppálagi í stað þess að ræsa eitthvað orkuver fyrir smá innskot. Hér heima mætti hugsa sér sviðsmynd þar sem rafmagn fer í óviðri og í stað þess að senda viðgerðamenn í veðurofsann, þá getur rafbíllinn mætt grunnþörfum heimilis þar til lægir. Með mörgum rafbílum er hægt að tengja allskonar raftæki við bílinn þegar hann er stopp t.d. helt upp á kaffi, eða unnið í tölvu í útilegunni. 10 Sjálfkeyrandi Nú erum við komin að aukaatriði sem framtíðin verður að skera úr um hversu umfangsmikilverður. Sjálfkeyrandi bílar framtíðarinnar verða rafbílar en ekki bensín- eða dísilbílar. Tilraunir bílaframleiðanda með sjálfkeyrandi bíla snúast nær eingöngu um rafbíla. Ástæðan er einföld, það er margfalt einfaldara fyrir tölvur að stjórna rafbíl en bensínbíl og auk þess er mun flóknara fyrir mannlausan bíl að taka olíu en hleðslu. Vissulega er óvissa hvenær sjálfakandi bílar verða í umferð en rekstrarkostnaður á mannlausum rafleigubíl er vissulega freistandi lítill. Framtíðin er skýr Í dag eru rafbílar bara brot af fólksbílaflota heimsins þó þeir séu nú samt um 50 milljónir talsins. Þó að rafbílainnleiðing hafi hikstað hér á landi í ár þá er það staðreynd að rafbílasala á heimsvísu er að aukast og hefur m.a. náð um 50% markaðshlutdeild í Kína sem er stærsti bílamarkaður heims. Flestir eru farnir að átta sig á að að olíuknúnir fólksbílar eru á líklega á útleið þar á meðal Alþjóða Orkumálastofnunin, IEA. Með sífellt nýjum og betri tegundum rafbíla mun innleiðingarhraðinn margfaldast og innan tíu ára mun olíunotkun ná endimörkum vaxtar að mati IEA. Er ekki kominn tími á að velja íslenska orku í samgöngur? Höfundur er sviðsstjóri hjá Orkustofnun. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Sigurður Ingi Friðleifsson Orkuskipti Mest lesið Mamma fékk fjórar milljónir fyrir að eignast þig í apríl Guðfinna Kristín Björnsdóttir Skoðun Þegar Steve Jobs græddi milljarða á Toy Story Björn Berg Gunnarsson Fastir pennar Sáttmáli okkar við þjóðina Oddný G. Harðardóttir Skoðun Þegar Inga Sæland sendir reikninginn á næsta borð Einar Þorsteinsson Skoðun Kynjuð vísindi, leikskólaráð á villigötum, klámsýki, svipmyndir frá Norður-Kóreu Fastir pennar Tímaskekkja í velferðarríki Stefán Þorri Helgason Skoðun Þreytta þjóðarsjálfið Starri Reynisson Skoðun Umferðarslys eða umhverfisslys Baldur Sigurðsson Skoðun Síðan hvenær var bannað að hafa gaman? Hópur stjórnarmanna í Uppreisn Skoðun 34 milljónir fyrir póstnúmerið Elliði Vignisson Skoðun Skoðun Skoðun Frá friði til vígvæðingar: Höfnum nýrri varnar- og öryggisstefnu utanríkisráðherra Steinunn Þóra Árnadóttir,Einar Ólafsson skrifar Skoðun Þungaflutningar og vegakerfið okkar Haraldur Þór Jónsson skrifar Skoðun Stærsta öryggismál barna í dag eru samskipti, mörk og viðbrögð við grun um ofbeldi Arnrún María Magnúsdóttir skrifar Skoðun Stöðvum ólöglegan flutning barna Þorbjörg S. Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Þegar Inga Sæland sendir reikninginn á næsta borð Einar Þorsteinsson skrifar Skoðun Erlendar rætur: Hornsteinn framfara, ekki ógn Nichole Leigh Mosty skrifar Skoðun Virðingarleysið meiðir Sigurbjörg Ottesen skrifar Skoðun Kjarninn og hismið Magnús Magnússon skrifar Skoðun „Hættu að kenna innflytjendum um að tala ekki íslensku. Við erum ekki vandamálið“ Ian McDonald skrifar Skoðun Brjálæðingar taka völdin Elín Ebba Ásmundsdóttir skrifar Skoðun Ég og Dagur barnsins HRÓPUM á úrlausnir … Hvað með þig? Ólafur Grétar Gunnarsson skrifar Skoðun 16 daga átak gegn kynbundnu ofbeldi Guðbjörg S. Bergsdóttir,Rannveig Þórisdóttir skrifar Skoðun Ætti Sundabraut að koma við í Viðey? Ólafur William Hand skrifar Skoðun Ekki klikka! Því það er enginn eins og Julian Íris Björk Hreinsdóttir skrifar Skoðun Þess vegna er vond hugmynd hjá Reykjavíkurborg að tekjutengja leikskólagjöld Halla Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Mamma fékk fjórar milljónir fyrir að eignast þig í apríl Guðfinna Kristín Björnsdóttir skrifar Skoðun 34 milljónir fyrir póstnúmerið Elliði Vignisson skrifar Skoðun Spyrnum við fótum – eflum innlenda fjölmiðla, líka RÚV Kristján Ra. Kristjánsson skrifar Skoðun Staðreyndir um fasteignagjöld í Reykjanesbæ Guðný Birna Guðmundsdóttir,Sverrir Bergmann Magnússon,Sigurrós Antonsdóttir,Halldóra Fríða Þorvaldsdóttir,Bjarni Páll Tryggvason,Díana Hilmarsdóttir,Helga María Finnbjörnsdóttir skrifar Skoðun Þegar rykið sest: Verndartollar ESB og áhrifin á EES Hallgrímur Oddsson skrifar Skoðun Stormur í vatnsglasi eða kaldhæðni örlaganna? Arnar Sigurðsson skrifar Skoðun Síðan hvenær var bannað að hafa gaman? Hópur stjórnarmanna í Uppreisn skrifar Skoðun Ísland slítur sig frá þriggja áratuga norrænu menntasamstarfi Hópur fyrrverandi UWC-nema skrifar Skoðun Frá skjá til skaða - ráð til foreldra um stafrænt ofbeldi Stella Samúelsdóttir skrifar Skoðun Barnaskattur Vilhjálms Árnasonar Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Hertar og skýrari reglur í hælisleitendamálum Sigurður Helgi Pálmason skrifar Skoðun Skelin Guðmundur Ingi Þóroddsson skrifar Skoðun Ójöfn atkvæði eða heimastjórn! Sigurður Hjartarson skrifar Skoðun Sirkus Daða Smart Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Bændur fá ekki orðið Jóhanna María Sigmundsdóttir skrifar Sjá meira
Hátt verð og lítil drægni hefur hingað til yfirgnæft samanburðinn á rafbílum og hefðbundnum olíudrifnum bílum. Þessi stóru vígi eru hinsvegar að molna með snarlækkandi rafhlöðuverði, aukinni drægni á nýjum rafbílum sem og sístækkandi hleðsluinnviðum. Það er því tímabært að ræða raunverulega yfirburði rafbíla sem samgöngutækni. Hér verða listaðir 10 þættir sem endurspegla þessa tæknilegu yfirburði. Allar skoðanir eru góðar og gildar en hér er hinsvegar verið að lista staðreyndir hvort sem fólki líkar betur eða verr. 1 Orkunýtni Algert lykilatriði varðandi kosti rafbíla, sem er alltof sjaldan haldið á lofti. Málið er afar einfalt, engin bifreiðatækni hefur betri orkunýtni. Rafbíll þarf aðeins þriðjung eða fjórðung af þeirri orku sem sprengihreyfillinn þarf til að komast sömu vegalengd. Heimurinn þarf sem sagt miklu minna af orku til að knýja samgöngur þegar þær verða rafvæddar. Þetta er ekki bara minni orkunotkun heldur líka sveigjanlegri þegar kemur að uppruna. Bensín – og dísilbílar eru háðir orku úr olíu en raforkan í rafbíl getur hinsvegar komið frá hvaða frumorku sem er. Þetta getur vindur, vatnsafl, sól, jarðvarmi, kjarnorka, lífmassi o.s.frv. Þetta þýðir að þjóðir heims hafa jafnari möguleika í framtíðinni á að knýja eigin samgöngur í stað einokunarstöðu örfárra olíuframleiðsluríkja í dag. 2 Minna viðhald Rafmótorinn er einfaldlega miklu einfaldari en sprengihreyfillinn. Íhlutir sem þarf að viðhalda eða skipta út í bensínvél eru eitthvað í kringum 200 á meðan rafbílamótorinn hefur um 20. Þegar 10 algengustu vélabilanir í bílum eru skoðaðar kemur í ljós að ekkert af því sem þar er að bila er hreinlega til staðar í rafbílum. Viðhaldskostnaður rafbíla er því talsvert minni. Dæmi um einfalt og reglubundið viðhald eru olíuskipti eða smurning sem er nauðsynlegt öllum olíudrifnum bílum og kostar sitt. Einnig vita allir sem keyrt hafa rafbíl að bremsunotkun er mun minni. Ástæðan er auðvitað mótorbremsan sem nýtt er til að endurhlaða rafhlöðuna svo orka fari ekki til spillis. Þetta eykur endingu bremsuklossa og minnkar sót sem bremsuklossa sliti fylgir. Svo má benda á til gamans að ólíkt því sem sumir halda þá er það tölfræðileg staðreynd að rafbílar eru margfalt ólíklegri til að verða eldi að bráð en brunahreyfilsbílar. 3 Hröðun Rafbíllinn er að mörgu leyti skemmtilegri bíll þar sem hröðunin er miklu meiri. Það er ekkert sprengihlé í toginu á rafbíl og minnstu rafbíladósir geta auðveldlega stungið stærstu bensínknúnu kraftatröll af á fyrstu metrunum. Hámarkshraði hér á landi er hvergi meira en 90km/klst. þannig að hröðun er í raun miklu betri mælikvarði á skemmtanagildi bíla en hraði og þar eru yfirburðir rafbíla ótvíræðir. 4 Engin mengun Það er að koma betur og betur ljós að fjöldi fólks verður fyrir óbætanlegum heilsubresti vegna mengunar frá bílum. NOx, VOCs og sótmengun frá bílum eru víða lífshættulegur vandi. Það vill svo skemmtilega til að rafbílar eru ekki með púströr og því alveg lausir við slíka mengun. 5 Kolefnislaus akstur Við glímum við loftlagsbreytingar vegna kolefnis sem við m.a. brennum í formi olíu í bílum. Þó svo að rafbílinn fæðist með örlítið stærra kolefnisspor vegna framleiðslu rafhlöðunnar þá er heildarumhverfisávinningurinn, á líftíma rafbílsins, algerlega ótvíræður. Kolefnissporið er aðeins misjafnt eftir raforkukerfum en hvergi er enginn heildarávinningur af rafbílum. Auk þess eru raforkukerfi sífellt að verða hreinni með auknu hlutfalli endurnýjanlegrar orku. 6 Minni hávaði Hávaðamengun er vanmetinn stressvaldur í borgum heims. Stundum þarf þögnina til að fólk átti sig hversu umferðarhávaðinn er í raun mikill. Það er öruggt að margur íbúinn í miðbæjum stórborga vildi óska að næturferðir með fólk eða vörur væru frekar drifnar af hávaðaminni rafbílum. Rafbílar eru talsvert hljóðlátari en sprengihreyfilsbílar. 7 Innanrýmishitun Með öllum nýjum rafbílum fylgir ókeypis bílskúrs-ígildi. Já bílskúr, því að mestu gæðin við bílskúr er að koma í heitan bíl á veturna og losna við að skafa rúður. Vissulega er hægt að kaupa sérstakan, rándýran og mengandi fjarstartbúnað á bensín- og dísilbíla en hann er hreinlega innfalinn í nýjum rafbílum. Það er því alltaf hægt að koma í funheitan rafbíl með snjólausar rúður og það er meira segja hægt að taka „bílskúrinn“ með sér ef hleðslustæði eru til staðar á vinnustöðum. Talandi um innanrými þá er vert að benda á að innanrými er almennt rýmra í rafbílum þar sem rafhlaða er í gólfinu og allir vélarhlutar umfangsminni. Þetta þýðir að jafnaði er rýmra um farþega í rafbílum en sambærilegum bensín- og dísilbílum. 8 Heimahleðsla Það tekur vissulega lengri tíma að fylla á rafbíl en bensínbíl en hinsvegar hafa rafbílar þann tæknilega kost að geta hlaðið heima. Yfirgnæfandi hluti hleðslu fer fram heima eða á vinnustöðum þegar bílnum er hvort sem er lagt og fólk er að gera eitthvað annað á meðan. Það er afar sjaldgæft að fólk hafi heimabensínsstöðvar sem þýðir að þú þarft sérstaklega að sækja þá þjónustu. Flestir rafbílaeigendur búa við þann lúxus að koma að bílum sínum full- eða nægjanlega hlöðnum að morgni og þurfa ekkert að hafa fyrir því að sækja orkuöflun sérstaklega nema í einstaka langferðum. Víða um heim eru íbúðareigendur að setja upp eigin orkuframleiðslu með sólarsellum á íbúðarhús og framleiða þannig eigin orku á rafbíla sína. Það eru hinsvegar afskaplega fáir að framleiða eigið bensín á sína bíla. 9 Orkugeymsla Rafbílar hafa mikla framtíðarmöguleika til að styðja við raforkukerfi landa, annaðhvort sem orkugeymsla eða varafl. Þegar rafbílar verða í tugmilljónavís tengdir raforkukerfinu, þá má nota þá til að geyma umframorku frá óreglulegum orkugjöfum eins og sól og vindi og stillt þannig betur af framboð og eftirspurn. Rafhlöður í rafbílum gætu líka mætt tímabundnu toppálagi í stað þess að ræsa eitthvað orkuver fyrir smá innskot. Hér heima mætti hugsa sér sviðsmynd þar sem rafmagn fer í óviðri og í stað þess að senda viðgerðamenn í veðurofsann, þá getur rafbíllinn mætt grunnþörfum heimilis þar til lægir. Með mörgum rafbílum er hægt að tengja allskonar raftæki við bílinn þegar hann er stopp t.d. helt upp á kaffi, eða unnið í tölvu í útilegunni. 10 Sjálfkeyrandi Nú erum við komin að aukaatriði sem framtíðin verður að skera úr um hversu umfangsmikilverður. Sjálfkeyrandi bílar framtíðarinnar verða rafbílar en ekki bensín- eða dísilbílar. Tilraunir bílaframleiðanda með sjálfkeyrandi bíla snúast nær eingöngu um rafbíla. Ástæðan er einföld, það er margfalt einfaldara fyrir tölvur að stjórna rafbíl en bensínbíl og auk þess er mun flóknara fyrir mannlausan bíl að taka olíu en hleðslu. Vissulega er óvissa hvenær sjálfakandi bílar verða í umferð en rekstrarkostnaður á mannlausum rafleigubíl er vissulega freistandi lítill. Framtíðin er skýr Í dag eru rafbílar bara brot af fólksbílaflota heimsins þó þeir séu nú samt um 50 milljónir talsins. Þó að rafbílainnleiðing hafi hikstað hér á landi í ár þá er það staðreynd að rafbílasala á heimsvísu er að aukast og hefur m.a. náð um 50% markaðshlutdeild í Kína sem er stærsti bílamarkaður heims. Flestir eru farnir að átta sig á að að olíuknúnir fólksbílar eru á líklega á útleið þar á meðal Alþjóða Orkumálastofnunin, IEA. Með sífellt nýjum og betri tegundum rafbíla mun innleiðingarhraðinn margfaldast og innan tíu ára mun olíunotkun ná endimörkum vaxtar að mati IEA. Er ekki kominn tími á að velja íslenska orku í samgöngur? Höfundur er sviðsstjóri hjá Orkustofnun.
Skoðun Frá friði til vígvæðingar: Höfnum nýrri varnar- og öryggisstefnu utanríkisráðherra Steinunn Þóra Árnadóttir,Einar Ólafsson skrifar
Skoðun Stærsta öryggismál barna í dag eru samskipti, mörk og viðbrögð við grun um ofbeldi Arnrún María Magnúsdóttir skrifar
Skoðun „Hættu að kenna innflytjendum um að tala ekki íslensku. Við erum ekki vandamálið“ Ian McDonald skrifar
Skoðun Þess vegna er vond hugmynd hjá Reykjavíkurborg að tekjutengja leikskólagjöld Halla Gunnarsdóttir skrifar
Skoðun Mamma fékk fjórar milljónir fyrir að eignast þig í apríl Guðfinna Kristín Björnsdóttir skrifar
Skoðun Staðreyndir um fasteignagjöld í Reykjanesbæ Guðný Birna Guðmundsdóttir,Sverrir Bergmann Magnússon,Sigurrós Antonsdóttir,Halldóra Fríða Þorvaldsdóttir,Bjarni Páll Tryggvason,Díana Hilmarsdóttir,Helga María Finnbjörnsdóttir skrifar
Skoðun Ísland slítur sig frá þriggja áratuga norrænu menntasamstarfi Hópur fyrrverandi UWC-nema skrifar