Úrelt stofnanaskipulag einkennir íslenska háskóla Signý Óskarsdóttir skrifar 16. desember 2013 07:00 Vandinn í íslensku háskólasamfélagi er ekki fjöldi starfsstöðva á háskólastigi, vandamálið er skortur á rými fyrir virka og skapandi hugsun innan háskólastofnana og lítil samvinna milli þeirra og jafnvel á milli deilda innan sömu stofnunar. Það er úrelt stofnanaskipulag sem einkennir íslenska háskóla. Skipulagið viðheldur deildarmúrum sem veita skjól þar sem hægt er að ala á sérhagsmunum sem hefta samskipti við þá sem standa utan þeirra. Múrarnir virðast vera á milli háskólastofnana ekki síður en innan þeirra. Stjórnvöld hafa nú þegar skipt íslenska háskólasamfélaginu í tvennt með því að stofna net opinberra háskóla og sett fjármagn í sjóð þeim til handa. Í þennan sjóð má sækja styrki til þess að þróa kennslu og efla gæðamál innan opinberu skólanna. Sjálfstæðu skólarnir geta aðeins sótt um í samstarfi við opinbera skóla. Hvatinn til samstarfs við skóla utan opinbera netsins er því enginn því skilaboð stjórnvalda eru að opinberir skólar skuli þróa samstarf sín á milli. Allir íslenski háskólar þurfa að fylgja sömu lögum og reglum um gæðaeftirlit. Allir háskólarnir þurfa að skilgreina námsbrautir sínar út frá sömu viðmiðum sem gefin eru út af mennta- og menningarmálaráðuneytinu. Margir háskólakennarar kenna í fleiri en einum háskóla, innan opinbera netsins og í sjálfstæðu skólunum.Háðir samfélaginu Háskólarnir eru háðir samfélaginu og stefnu yfirvalda á sama tíma og yfirvöld og samfélagið leggur miklar skyldur á háskólana til þess að efla samfélagið. En niðurskurður á fjárframlögum til háskóla heggur einmitt í und háskólasamfélagsins að því leyti að með niðurskurðinum er verið að draga úr getu þess til að starfa af fullum krafti að uppbyggingu samfélagsins, hvort sem það er í gegnum rannsóknir, kennslu eða samstarfsverkefni. Íslenska háskólasamfélagið er mjög ungt á alþjóðlegan mælikvarða og er í þeim sporum að þurfa að fóta sig og vera samkeppnishæft á alþjóðlegum vettvangi. Íslenska háskólasamfélagið samanstendur af sjö háskólum en auk þeirra má finna háskólasetur og háskólafélög ásamt rannsóknasetrum víða um land. Samstarfsnet símenntunarmiðstöðva og tengsl þeirra við háskólana og rannsóknasetur liggja víða. Íslenska háskólasamfélagið getur verið samkeppnishæft og gildur þátttakandi á alþjóðlegum vettvangi með því að tefla fram sterkum háskólum í sameiginlegu þekkingarneti sem er knúið áfram af virkri og skapandi hugsun og teygir sig milli fræðasviða og stofnana. Þekkingarnet sem nýtir rannsóknir í landinu og þann mannauð sem háskólar búa yfir í dag til þess að móta háskólanám og námsaðstöðu á heimsmælikvarða. En til þess þarf að móta raunverulega stefnu íslenska háskólasamfélaginu til handa og stjórnvöld verða að skuldbinda sig til þátttöku í þeirri nýju framtíðarsýn. Engar haldbærar upplýsingar virðast vera til sem benda til að sameining stofnana eða samvinna milli þeirra til að spara rekstrarkostnað muni skila sér í meiri gæðum náms og rannsókna, samt er það mantran sem kyrjuð er í öllum hornum. Það þarf að auka flæði milli fræðasviða og opna háskólasamfélagið á þann hátt að hugmyndir úr grasrót og samfélagi eigi greiða leið inn í skólana. Þannig væri hægt að gera íslenska háskóla að virkum og skapandi þekkingarsamfélögum sem starfa í þekkingarneti sem þjónar þörfum samfélags og einstaklinga til framtíðar. Framsýni og kjarkur ætti að einkenna komandi tíma í menntamálum landsins og þar geta virkir og vel tengdir háskólar stuðlað að sköpun og miðlun þekkingar og hæfni sem nýtist við framtíðaráskoranir. Metnaðarleysi stjórnvalda og kerfislægar hindranir eiga því ekki að stjórna því hvernig framtíð íslenska háskólasamfélagsins mótast. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra – taka tvö Eyjólfur Pétur Hafstein Skoðun Mikilvægi björgunarsveitanna Kristján Þórður Snæbjarnarson Skoðun Djöfulsins, helvítis, andskotans pakk Vilhjálmur H. Vilhjálmsson Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre Skoðun Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun VII. Aðförin að Ólafi Jóhannessyni Hafþór S. Ciesielski Skoðun Partí í Dúfnahólum 10 Þórlindur Kjartansson Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson Skoðun Skoðun Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra – taka tvö Eyjólfur Pétur Hafstein skrifar Skoðun Mikilvægi björgunarsveitanna Kristján Þórður Snæbjarnarson skrifar Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson skrifar Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson skrifar Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson skrifar Skoðun Stöðugleiki sem viðmið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar Skoðun Loftslagsmál: tölur segja sögur en hvaða sögu viljum við? Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun „Steraleikarnir“ Birgir Sverrisson skrifar Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia skrifar Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Gengið til friðar Ingibjörg Haraldsdóttir,Elín Oddný Sigurðardóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Mótmæli bænda í Brussel eru ekki sjónarspil – þau eru viðvörun Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Þegar gigtin stjórnar jólunum Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Fullveldi í framkvæmd Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Verður Flokkur fólksins að Flótta fólksins? Júlíus Valsson skrifar Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Fæðuöryggi sem innviðamál í breyttu alþjóðakerfi Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir skrifar Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Skoðun Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson skrifar Sjá meira
Vandinn í íslensku háskólasamfélagi er ekki fjöldi starfsstöðva á háskólastigi, vandamálið er skortur á rými fyrir virka og skapandi hugsun innan háskólastofnana og lítil samvinna milli þeirra og jafnvel á milli deilda innan sömu stofnunar. Það er úrelt stofnanaskipulag sem einkennir íslenska háskóla. Skipulagið viðheldur deildarmúrum sem veita skjól þar sem hægt er að ala á sérhagsmunum sem hefta samskipti við þá sem standa utan þeirra. Múrarnir virðast vera á milli háskólastofnana ekki síður en innan þeirra. Stjórnvöld hafa nú þegar skipt íslenska háskólasamfélaginu í tvennt með því að stofna net opinberra háskóla og sett fjármagn í sjóð þeim til handa. Í þennan sjóð má sækja styrki til þess að þróa kennslu og efla gæðamál innan opinberu skólanna. Sjálfstæðu skólarnir geta aðeins sótt um í samstarfi við opinbera skóla. Hvatinn til samstarfs við skóla utan opinbera netsins er því enginn því skilaboð stjórnvalda eru að opinberir skólar skuli þróa samstarf sín á milli. Allir íslenski háskólar þurfa að fylgja sömu lögum og reglum um gæðaeftirlit. Allir háskólarnir þurfa að skilgreina námsbrautir sínar út frá sömu viðmiðum sem gefin eru út af mennta- og menningarmálaráðuneytinu. Margir háskólakennarar kenna í fleiri en einum háskóla, innan opinbera netsins og í sjálfstæðu skólunum.Háðir samfélaginu Háskólarnir eru háðir samfélaginu og stefnu yfirvalda á sama tíma og yfirvöld og samfélagið leggur miklar skyldur á háskólana til þess að efla samfélagið. En niðurskurður á fjárframlögum til háskóla heggur einmitt í und háskólasamfélagsins að því leyti að með niðurskurðinum er verið að draga úr getu þess til að starfa af fullum krafti að uppbyggingu samfélagsins, hvort sem það er í gegnum rannsóknir, kennslu eða samstarfsverkefni. Íslenska háskólasamfélagið er mjög ungt á alþjóðlegan mælikvarða og er í þeim sporum að þurfa að fóta sig og vera samkeppnishæft á alþjóðlegum vettvangi. Íslenska háskólasamfélagið samanstendur af sjö háskólum en auk þeirra má finna háskólasetur og háskólafélög ásamt rannsóknasetrum víða um land. Samstarfsnet símenntunarmiðstöðva og tengsl þeirra við háskólana og rannsóknasetur liggja víða. Íslenska háskólasamfélagið getur verið samkeppnishæft og gildur þátttakandi á alþjóðlegum vettvangi með því að tefla fram sterkum háskólum í sameiginlegu þekkingarneti sem er knúið áfram af virkri og skapandi hugsun og teygir sig milli fræðasviða og stofnana. Þekkingarnet sem nýtir rannsóknir í landinu og þann mannauð sem háskólar búa yfir í dag til þess að móta háskólanám og námsaðstöðu á heimsmælikvarða. En til þess þarf að móta raunverulega stefnu íslenska háskólasamfélaginu til handa og stjórnvöld verða að skuldbinda sig til þátttöku í þeirri nýju framtíðarsýn. Engar haldbærar upplýsingar virðast vera til sem benda til að sameining stofnana eða samvinna milli þeirra til að spara rekstrarkostnað muni skila sér í meiri gæðum náms og rannsókna, samt er það mantran sem kyrjuð er í öllum hornum. Það þarf að auka flæði milli fræðasviða og opna háskólasamfélagið á þann hátt að hugmyndir úr grasrót og samfélagi eigi greiða leið inn í skólana. Þannig væri hægt að gera íslenska háskóla að virkum og skapandi þekkingarsamfélögum sem starfa í þekkingarneti sem þjónar þörfum samfélags og einstaklinga til framtíðar. Framsýni og kjarkur ætti að einkenna komandi tíma í menntamálum landsins og þar geta virkir og vel tengdir háskólar stuðlað að sköpun og miðlun þekkingar og hæfni sem nýtist við framtíðaráskoranir. Metnaðarleysi stjórnvalda og kerfislægar hindranir eiga því ekki að stjórna því hvernig framtíð íslenska háskólasamfélagsins mótast.
Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar
Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar
Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar