Slys sem hefði mátt koma í veg fyrir Marie Legatelois skrifar 22. júní 2016 07:00 Opinbert svar við greininni Friðlýsing Látrabjargs í uppnámi Hvers vegna fór skipulagsferlið svona illa? Vegna hrópandi skorts á skynsamlegum stjórnunaraðferðum. Yfirvöldin fengu viðvaranir en geðþóttaákvarðanir virðast vera normið á Íslandi. Ég beini því orðum mínum til almennings. Sveitarstjórnin í Patreksfirði vann með Umhverfisstofnun að skipulagi Látrabjargs. Þau höfðu öll tæki sem þurfti til stjórna ferlinu vel: leiðarvísa um góða starfshætti í skipulagningu og samskiptum við hagsmunaaðila; ótal rannsóknir á stjórnun náttúruminja; mýmörg dæmi um vandamál þegar starfshættir eru ekki góðir; heila deild innan Háskólaseturs Vestfjarða sérhæfða í stjórnun haf- og strandsvæða; öflug tæki til að meta áhrif ferðamanna á viðkvæm svæði sem voru þróuð af Ólafsdóttur og Runnström; og meistararitgerð mína sem benti á marga galla í ferlinu og hvernig væri hægt að bæta úr þeim. En ekkert af þessu virðist hafa verið notað. Í fyrsta lagi vantaði meiri upplýsingar til að verndaráætlun gæti gagnast svæðinu og hagsmunaaðilum. Næstum engin gögn eru til um plöntulíf, skordýr, spendýr og sumar fuglategundir á svæðinu. Því vantar mikið upp á að hægt sé að vita hvað og hvar þarf að vernda. Þá vantar alveg rannsóknir á ferðamönnum sem koma á svæðið. Til hvers koma þeir, hvaða aðbúnað vilja þeir hafa, hvernig eyða þeir peningum, o.s.frv.? Þessu þarf að svara til að gera haldgóða áætlun. Þetta leiddi til annars galla, skorts á raunverulegri þátttöku allra hagsmunaaðila. Reyndar hefði þurft að fara í sérstaka hagsmunaaðilagreiningu til að meta hverjir hafa hagsmuna að gæta. Þótt hún hafi ekki verið gerð var ekkert samráð haft við augljósa hagsmunaaðila eins og ferðamenn, leiðsögumenn, ferðamannafyrirtæki, veiðimenn og umhverfisverndarhópa. Samráðið ætti líka að vera mun nánara; fulltrúi hvers hóps ætti að vera viðstaddur hvert einasta skref í ferlinu. Fulltrúarnir ættu að vera kjörnir á lýðræðislegan hátt, en ekki valdir eftir hentugleik yfirvalda. Enn fremur er nauðsynlegt að hafa hlutlausan millilið sem dregur úr spennu og miðlar málum milli aðila. Þetta seinkar vissulega ferlinu, en sparar tíma og kostnað vegna mistaka og ósættis.Engin greining Þátttökuna vantaði og landeigendurnir voru virtir að vettugi, sem leiddi til vantrausts og fékk suma til að hafna friðuninni. Mótstaða við friðun skýrist sennilega að hluta á skorti á skilningi á því hvað friðunin þýðir og hvaða gerðir eru til af friðun (það voru engar umræður með hagsmunaaðilum um hvaða gerð friðunar þeir vildu). Yfirvöld hefðu átt að útskýra þessa hluti, en þau vissu það ekki einu sinni sjálf, því engin greining var gerð á því hvaða áhrif friðun á Látrabjarg myndi hafa! Þetta leiðir til spurningar sem ég tel vera síðasta alvarlega gallann; Hvers vegna var deiliskipulagið gert á undan verndar-og stjórnunaráætluninni; og þar með nákvæmri umhverfis-, hagfræði-og félagsgreiningu? Í rökréttri stjórnunarhugsun byggir deiliskipulagið á minnstu smáatriðum þessarar greiningarvinnu. Hvaða gerð af ferðamennsku á að stunda; fjöldaferðamennsku, vistvæna ferðamennsku, eða á að rukka aðgangseyri? Hvernig á að fjármagna deiliskipulagið? Hvar eru viðkvæmar tegundir eða vistkerfi? Hvaða áhrif munu ákvarðanir hafa á hagsmunaaðila? Hvar á að byggja innviði og af hvaða gerð, til að lágmarka umhverfisáhrif? Hvernig er hægt að bæta efnahag svæðisins? Smávægilegt umhverfismat var gert á áhrifum þess að færa veg, en þar var bjartsýni ríkjandi og varúðarreglu ekki beitt. Þar sem deiliskipulagið var gert af arkitektastofu kemur lítið á óvart að þar sé ekkert talað um efnisval, hönnun og hvaða tegundir af innviðum henta best m.t.t. umhverfis og ferðamanna. Hvar var varúðarreglan, sjáfbærnihugsunin og aðlögunin að landslaginu? Loks voru svör þeirra við athugasemdum mínum og annarra vægast sagt vonbrigði (sérstaklega landeigendanna), ef þeim var yfirleitt svarað. Svörin voru oftar á þá leið að „við ákváðum þetta“ heldur en að færa rök fyrir niðurstöðunni. Þeir virðast ekki hafa haft í hyggju að breyta áætlunum sínum eða að bæta samskipti við hagsmunaaðila.Interactions and Management of the Stakeholders-Tourists-Trails-Environment system at Látrabjarg Cliffs (Iceland) : A comparative study with Moher Cliffs (Ireland).DeiliskipulagSpurt og svarað á landeigendafundi vegna friðlýsingar LátrabjargsLátrabjarg deiliskipulag athugasemdir og svörFriðlýsing Látrabjargs i uppnámiSérstakar þakkir til eiginmanns míns sem styður mig og hjálpaði mér við að skrifa greinina. Þessi grein birtist fyrst í Fréttablaðinu. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Kæru valkyrjur, hatrið sigraði líklega í þetta skiptið Arnar Laxdal Skoðun Hverjir eiga Ísland? Jón Baldvin Hannibalsson Skoðun Stjórnmál sem virka og lýðræði sem kemst ekki fyrir í umslagi Þórður Snær Júlíusson Skoðun Ríkisstjórnin stóð af sér áhlaup sérhagsmuna Ásthildur Lóa Þórsdóttir Skoðun Vönduð vinnubrögð - alltaf! Jóna Bjarnadóttir Skoðun Fröken þjóðarmorð: Þér er ekki boðið! Linda Ósk Árnadóttir,Yousef Ingi Tamimi Skoðun Áform um að eyðileggja Ísland! Jóna Imsland Skoðun Orðhengilsháttur og lygar Elín Erna Steinarsdóttir Skoðun Hvert er markmið fulltrúalýðræðis? Hlynur Orri Stefánsson,Vilhjálmur Árnason Skoðun „Að skrifa söguna“ Var of mikið undir hjá kvennalandsliðinu? Viðar Halldórsson Skoðun Skoðun Skoðun Kæru valkyrjur, hatrið sigraði líklega í þetta skiptið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Vönduð vinnubrögð - alltaf! Jóna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Ríkisstjórnin stóð af sér áhlaup sérhagsmuna Ásthildur Lóa Þórsdóttir skrifar Skoðun Stjórnmál sem virka og lýðræði sem kemst ekki fyrir í umslagi Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Þversögn Íslands í Palestínumálinu: Um fullveldi, samsekt og réttarríkið Gína Júlía Waltersdóttir skrifar Skoðun Tvöföld bið eftir geislameðferð er of löng Katrín Sigurðardóttir skrifar Skoðun Fröken þjóðarmorð: Þér er ekki boðið! Linda Ósk Árnadóttir,Yousef Ingi Tamimi skrifar Skoðun Linsa Lífsins Matthildur Björnsdóttir skrifar Skoðun „Að skrifa söguna“ Var of mikið undir hjá kvennalandsliðinu? Viðar Halldórsson skrifar Skoðun Gervigreind í skólum: Tækifæri til byltingar eða hætta á nýjum ójöfnuði? Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Netöryggi til framtíðar Unnur Kristín Sveinbjarnardóttir skrifar Skoðun Aftur á byrjunarreit Hörður Arnarson skrifar Skoðun Norðurlandamet í fúski! Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Flugnám -Þriðji hluti: Samtvinnað (Integrated) eða áfangaskipt (Modular) ATPL flugnám Matthías Arngrímsson skrifar Skoðun Ursula Von der Leyen styður stríðsglæpamenn - Ísland á ekki að þegja Helen Ólafsdóttir skrifar Skoðun Ursula von der Leyen styður þjóðarmorð! Hjálmtýr Heiðdal skrifar Skoðun Hvert er markmið fulltrúalýðræðis? Hlynur Orri Stefánsson,Vilhjálmur Árnason skrifar Skoðun Ég vona að þú gleymir mér ekki Hlynur Már Vilhjálmsson skrifar Skoðun Hvaða einkunn fékkst þú á bílprófinu? Grétar Birgisson skrifar Skoðun Að koma út í lífið með verri forgjöf, hvernig tilfinning er það? Davíð Bergmann skrifar Skoðun Tjaldið fellt í leikhúsi fáránleikans Vésteinn Ólason skrifar Skoðun Heilbrigðisreglugerð WHO: Hagsmunir eða heimska? Júlíus Valsson skrifar Skoðun Málþófs klúður Sægreifa-flokkanna Jón Þór Ólafsson skrifar Skoðun Græna vöruhúsið setur svartan blett á íslenskt samfélag Davíð Aron Routley skrifar Skoðun Dæmt um efni, Hörður Árni Finnsson,Elvar Örn Friðriksson,Snæbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Flugnám - Annar hluti: Afskiptaleysi stjórnvalda Matthías Arngrímsson skrifar Skoðun Sóvésk sápuópera Franklín Ernir Kristjánsson skrifar Skoðun Á hvaða vegferð er ríkisstjórn Kristrúnar Frostadóttur gagnvart sjávarútvegssveitarfélögunum? Anton Guðmundsson skrifar Skoðun Dæmir sig sjálft Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Mega blaðamenn ljúga? Páll Steingrímsson skrifar Sjá meira
Opinbert svar við greininni Friðlýsing Látrabjargs í uppnámi Hvers vegna fór skipulagsferlið svona illa? Vegna hrópandi skorts á skynsamlegum stjórnunaraðferðum. Yfirvöldin fengu viðvaranir en geðþóttaákvarðanir virðast vera normið á Íslandi. Ég beini því orðum mínum til almennings. Sveitarstjórnin í Patreksfirði vann með Umhverfisstofnun að skipulagi Látrabjargs. Þau höfðu öll tæki sem þurfti til stjórna ferlinu vel: leiðarvísa um góða starfshætti í skipulagningu og samskiptum við hagsmunaaðila; ótal rannsóknir á stjórnun náttúruminja; mýmörg dæmi um vandamál þegar starfshættir eru ekki góðir; heila deild innan Háskólaseturs Vestfjarða sérhæfða í stjórnun haf- og strandsvæða; öflug tæki til að meta áhrif ferðamanna á viðkvæm svæði sem voru þróuð af Ólafsdóttur og Runnström; og meistararitgerð mína sem benti á marga galla í ferlinu og hvernig væri hægt að bæta úr þeim. En ekkert af þessu virðist hafa verið notað. Í fyrsta lagi vantaði meiri upplýsingar til að verndaráætlun gæti gagnast svæðinu og hagsmunaaðilum. Næstum engin gögn eru til um plöntulíf, skordýr, spendýr og sumar fuglategundir á svæðinu. Því vantar mikið upp á að hægt sé að vita hvað og hvar þarf að vernda. Þá vantar alveg rannsóknir á ferðamönnum sem koma á svæðið. Til hvers koma þeir, hvaða aðbúnað vilja þeir hafa, hvernig eyða þeir peningum, o.s.frv.? Þessu þarf að svara til að gera haldgóða áætlun. Þetta leiddi til annars galla, skorts á raunverulegri þátttöku allra hagsmunaaðila. Reyndar hefði þurft að fara í sérstaka hagsmunaaðilagreiningu til að meta hverjir hafa hagsmuna að gæta. Þótt hún hafi ekki verið gerð var ekkert samráð haft við augljósa hagsmunaaðila eins og ferðamenn, leiðsögumenn, ferðamannafyrirtæki, veiðimenn og umhverfisverndarhópa. Samráðið ætti líka að vera mun nánara; fulltrúi hvers hóps ætti að vera viðstaddur hvert einasta skref í ferlinu. Fulltrúarnir ættu að vera kjörnir á lýðræðislegan hátt, en ekki valdir eftir hentugleik yfirvalda. Enn fremur er nauðsynlegt að hafa hlutlausan millilið sem dregur úr spennu og miðlar málum milli aðila. Þetta seinkar vissulega ferlinu, en sparar tíma og kostnað vegna mistaka og ósættis.Engin greining Þátttökuna vantaði og landeigendurnir voru virtir að vettugi, sem leiddi til vantrausts og fékk suma til að hafna friðuninni. Mótstaða við friðun skýrist sennilega að hluta á skorti á skilningi á því hvað friðunin þýðir og hvaða gerðir eru til af friðun (það voru engar umræður með hagsmunaaðilum um hvaða gerð friðunar þeir vildu). Yfirvöld hefðu átt að útskýra þessa hluti, en þau vissu það ekki einu sinni sjálf, því engin greining var gerð á því hvaða áhrif friðun á Látrabjarg myndi hafa! Þetta leiðir til spurningar sem ég tel vera síðasta alvarlega gallann; Hvers vegna var deiliskipulagið gert á undan verndar-og stjórnunaráætluninni; og þar með nákvæmri umhverfis-, hagfræði-og félagsgreiningu? Í rökréttri stjórnunarhugsun byggir deiliskipulagið á minnstu smáatriðum þessarar greiningarvinnu. Hvaða gerð af ferðamennsku á að stunda; fjöldaferðamennsku, vistvæna ferðamennsku, eða á að rukka aðgangseyri? Hvernig á að fjármagna deiliskipulagið? Hvar eru viðkvæmar tegundir eða vistkerfi? Hvaða áhrif munu ákvarðanir hafa á hagsmunaaðila? Hvar á að byggja innviði og af hvaða gerð, til að lágmarka umhverfisáhrif? Hvernig er hægt að bæta efnahag svæðisins? Smávægilegt umhverfismat var gert á áhrifum þess að færa veg, en þar var bjartsýni ríkjandi og varúðarreglu ekki beitt. Þar sem deiliskipulagið var gert af arkitektastofu kemur lítið á óvart að þar sé ekkert talað um efnisval, hönnun og hvaða tegundir af innviðum henta best m.t.t. umhverfis og ferðamanna. Hvar var varúðarreglan, sjáfbærnihugsunin og aðlögunin að landslaginu? Loks voru svör þeirra við athugasemdum mínum og annarra vægast sagt vonbrigði (sérstaklega landeigendanna), ef þeim var yfirleitt svarað. Svörin voru oftar á þá leið að „við ákváðum þetta“ heldur en að færa rök fyrir niðurstöðunni. Þeir virðast ekki hafa haft í hyggju að breyta áætlunum sínum eða að bæta samskipti við hagsmunaaðila.Interactions and Management of the Stakeholders-Tourists-Trails-Environment system at Látrabjarg Cliffs (Iceland) : A comparative study with Moher Cliffs (Ireland).DeiliskipulagSpurt og svarað á landeigendafundi vegna friðlýsingar LátrabjargsLátrabjarg deiliskipulag athugasemdir og svörFriðlýsing Látrabjargs i uppnámiSérstakar þakkir til eiginmanns míns sem styður mig og hjálpaði mér við að skrifa greinina. Þessi grein birtist fyrst í Fréttablaðinu.
Skoðun Stjórnmál sem virka og lýðræði sem kemst ekki fyrir í umslagi Þórður Snær Júlíusson skrifar
Skoðun Þversögn Íslands í Palestínumálinu: Um fullveldi, samsekt og réttarríkið Gína Júlía Waltersdóttir skrifar
Skoðun Gervigreind í skólum: Tækifæri til byltingar eða hætta á nýjum ójöfnuði? Sigvaldi Einarsson skrifar
Skoðun Flugnám -Þriðji hluti: Samtvinnað (Integrated) eða áfangaskipt (Modular) ATPL flugnám Matthías Arngrímsson skrifar
Skoðun Ursula Von der Leyen styður stríðsglæpamenn - Ísland á ekki að þegja Helen Ólafsdóttir skrifar
Skoðun Á hvaða vegferð er ríkisstjórn Kristrúnar Frostadóttur gagnvart sjávarútvegssveitarfélögunum? Anton Guðmundsson skrifar