Aldrei aftur! Bryndís Bjarnadóttir skrifar 20. maí 2016 07:00 Mannkynið er fljótt að gleyma. Í kjölfar hörmunga seinni heimstyrjaldarinnar tók alþjóðasamfélagið höndum saman og hrópaði „aldrei aftur“! Sameinuðu þjóðirnar voru stofnaðar strax að stríði loknu sem svar við þessu ákalli um að sagan mætti ekki endurtaka sig. Sagan um mannskæðustu styrjöld veraldar sem kostaði sextíu og tvær milljónir manna lífið og ól af sér tuttugu milljónir flóttamanna um alla Evrópu. Ljóst var að flóttamenn þurftu á alþjóðlegri aðstoð og vernd að halda, og í samræmi við stofnsáttmála Sameinuðu þjóðanna skyldu þjóðir heims bera sameiginlega ábyrgð á einstaklingum sem flýja ofsóknir. Í ályktun frá 1946 undirstrikaði allsherjarþing Sameinuðu þjóðanna að enginn flóttamaður skyldi neyddur til að snúa aftur til heimalands síns ef hann ætti á hættu að verða fyrir ofsóknum þar. Árið 1951 var Flóttamannastofnun Sameinuðu þjóðanna (UNHCR) sett á laggirnar en mikilvægasta hlutverk hennar er að vernda flóttamenn og leita að varanlegum lausnum fyrir þá. Sama ár var alþjóðasamningur um réttarstöðu flóttamanna stofnaður en 147 þjóðir eru aðilar að honum, Ísland þar með talið. Samningurinn kveður á um vernd til handa þeim sem eru í hættu vegna kynþáttar, trúarbragða, þjóðernis, aðildar í sérstökum félagsmálaflokkum eða stjórnmálaskoðana og ber aðildarríkjum samningsins skylda til að veita slíka vernd. Nú sjötíu árum síðar verður veröldin vitni að einum stærsta flóttamannastraum sögunnar. Áætlað er að um tuttugu milljónir flóttamanna, sem falla undir skilgreiningu Flóttamannastofnunar Sameinuðu þjóðanna á flóttamönnum, séu nú í heiminum. Af þeim eru 86% staðsett í þróunarríkjunum. Ríkari þjóðir heims hafa því brugðist þeirri skyldu sinni að taka sameiginlega ábyrgð á flóttamannavanda heimsins. Sextíu milljónir eru á vergangi og ein milljón flóttafólks er í brýnni þörf á endurbúsetu því það hlýtur ekki þá vernd sem nauðsynleg er í því landi sem það fyrst kom til og því er mikilvægt að flóttafólkið fái landvist í öðru ríki. Oft er talað um kvótaflóttafólk í þessu samhengi. Þrátt fyrir þessa brýnu þörf skuldbinda ríki sig aðeins til að veita 100.000 manns endurbúsetu og einungis 30 ríki hafa skuldbundið sig til að taka við kvótaflóttafólki. Þá deila ríkari þjóðir ekki þeim fjárhagslegu skuldbindingum sem flóttamannavandanum fylgir en fjárframlög ríkja til Flóttamannastofnunar Sameinuðu þjóðanna duga ekki einu sinni til að brauðfæða flóttafólk sem er strandaglópar í flóttamannabúðum Evrópu. Þá hafa mörg Evrópuríki takmarkað möguleika flóttafólks á inngöngu með því að setja þrengri lagaákvæði um veitingu hælis og hafa styrkt allt landamæraeftirlit. Hryðjuverkaárásirnar í París og Belgíu fyrir skemmstu bæta ekki úr skák og eru fóður fyrir ráðamenn víða til að kynda undir útlendingahatur, takmarka tjáningarfrelsið, rýmka reglur um lengra varðhald án dóms og laga og setja enn frekari takmarkanir í lög um hælisveitingar og móttöku flóttafólks. Skýrslur Amnesty International fordæma stranga landamæravörslu Evrópuríkja sem hindra komu flóttamanna með löglegum leiðum með þeim afleiðingum að fjöldi fólks leggur í hættulega för til að komast burt, t.d. yfir Miðjarðarhafið. Flóttamannafulltrúi Sameinuðu þjóðanna segir mikla þörf á pólitískum lausnum deilna og því að koma í veg fyrir átök sem valda fjölda einstaklinga gífurlegum þjáningum. Á því leikur enginn vafi að flóttamannakerfið er að hruni komið. Um það bera yfirfullar flóttamannabúðir í Líbanon, Suður-Súdan og Ástralíu vitni, kaldar götur Istanbúl og víggirtir múrar í löndum Evrópusambandsins. Brýn þörf er á nýrri alþjóðlegri nálgun sem byggir á stöðugu og traustu alþjóðlegu samstarfi þar sem ábyrgðarskyldan er jafnari og sanngjarnari. Á allsherjarfundi Sameinuðu þjóðanna í september 2016, þar sem m.a. verður rætt um flóttafólk og hælisleitendur, þurfa ríki heims að samþykkja nýjan alþjóðlegan sáttmála um flóttamenn og hælisleitendur sem byggir á alþjóðlegum mannréttindalögum og alþjóðlegri flóttamannalöggjöf. Alþjóðlegi sáttmálinn ætti að tryggja að öll lönd uppfylli þá skyldu sína að veita flóttafólki hæli og tryggi vernd þeirra sem hana þurfa þar með talið með ákvæðum um fullnægjandi aðstæður til móttöku, skilvirka og réttláta málsmeðferð þegar rannsakað er og úrskurðað hvort þeir teljist flóttamenn, og virði meginregluna um að vísa fólki ekki aftur þangað þar sem líf þeirra og öryggi er í hættu. Þá er mikilvægt að ríki heims deili ábyrgðinni á að veita flóttafólki hæli, uppfylli allar endurbúsetuþarfir út frá mannúðarsjónarmiðum þegar um stóran hóp einstaklinga á flótta ræðir, taki á móti flóttafólki í gegnum öruggar og löglegar leiðir, auk þess að taka á móti kvótaflóttafólki. Að endingu er þörf á að ríki deili með sér fjárhagslegri ábyrgð á aðstoð við flóttafólk og stuðli að auknum fjárframlögum m.a. í formi mannúðarfjárframlaga og aukinnar þróunaraðstoðar í þeim tilgangi að stuðla að aðlögun og leiðum til að stuðla að sjálfstæðu lífi flóttafólks í þeim löndum sem taka á móti stórum hóp flóttamanna, þegar umtalsverðar breytingar verða í upprunalandi flóttafólksins, og þegar flóttafólk vill snúa af fúsum og frjálsum vilja aftur til upprunalandsins ef aðstæður leyfa. Hafa ber í huga að framlag ríkja ætti að vera sanngjarnt og samræmast mælikvörðum eins og landsframleiðslu, prósentustigi atvinnuleysis, fjölda flóttafólks í landinu, fjölda hælisumsókna hverju sinni, o.s.frv. Nýi alþjóðlegi sáttmálinn ætti að vera sanngjarn og fyrirsjáanlegur með skýrum markmiðum, skilvirkur í framkvæmd og háður eftirliti. Íslandsdeild Amnesty International skorar á íslensk stjórnvöld að samþykkja nýjan alþjóðlegan sáttmála Sameinuðu þjóðanna í september sem byggir á skuldbingu ríkja um að þróa nýjan samstarfsramma um sanngjarna og fyrirsjáanlega ábyrgðarskyldu til að takast á við núverandi flóttamannastraum og þann sem kann að koma upp í framtíðinni. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Halldór 09.08.2025 Halldór Ósýnilegur veruleiki – Alvarlegt ME og baráttan fyrir skilningi Helga Edwardsdóttir Skoðun Pride and Progress: Advancing Equality Through Unity Clara Ganslandt Skoðun Lagaleg réttindi skipta máli Kári Garðarsson Skoðun Baráttan um þjóðarsálina Alexandra Briem Skoðun Hver rödd skiptir máli! Þorbjörg S. Gunnlaugsdóttir Skoðun Til ritstjóra DV Ívar Halldórsson Skoðun Sumarorlofið fór í baráttuna fyrir barni - er það sanngjarnt? Sigríður Auðunsdóttir Skoðun Sjö staðreyndir í útlendingamálum Þorbjörg S. Gunnlaugsdóttir Skoðun Svargrein: Ísland á víst að íhuga aðild að ESB Ágúst Ólafur Ágústsson Skoðun Skoðun Skoðun Ósýnilegur veruleiki – Alvarlegt ME og baráttan fyrir skilningi Helga Edwardsdóttir skrifar Skoðun Baráttan um þjóðarsálina Alexandra Briem skrifar Skoðun Lagaleg réttindi skipta máli Kári Garðarsson skrifar Skoðun Pride and Progress: Advancing Equality Through Unity Clara Ganslandt skrifar Skoðun Hver rödd skiptir máli! Þorbjörg S. Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Sýnum þeim frelsið Þorbjörg Þorvaldsdóttir skrifar Skoðun Endurhæfing skiptir öllu máli í Parkinson Helga G Halldórsdóttir skrifar Skoðun Hinsegin í vinnunni Halla Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Við stöndum þeim næst en fáum ekki rödd Svava Bjarnadóttir skrifar Skoðun Sumarorlofið fór í baráttuna fyrir barni - er það sanngjarnt? Sigríður Auðunsdóttir skrifar Skoðun Sjálfstæðisstefnan og frelsið Helgi Áss Grétarsson skrifar Skoðun Sjö staðreyndir í útlendingamálum Þorbjörg S. Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Þegar fjölbreytileikinn verður ógn: Afneitun, andstaða og ótti við hið mannlega Haukur Logi Jóhannsson skrifar Skoðun Einmanaleiki: Skortir þig tengsl við þig eða aðra? Sigrún Þóra Sveinsdóttir skrifar Skoðun Svargrein: Ísland á víst að íhuga aðild að ESB Ágúst Ólafur Ágústsson skrifar Skoðun Fjölbreytni í endurhæfingu skiptir máli Hólmfríður Einarsdóttir skrifar Skoðun Sumarfríinu aflýst Sigurður Helgi Pálmason skrifar Skoðun Úr skotgröfum í netkerfin: Netárásir á innviði Vesturlanda Ýmir Vigfússon skrifar Skoðun Fordómar gagnvart hinsegin fólki – Reynslusaga Geir Gunnar Markússon skrifar Skoðun „Er allt í lagi?“ Olga Björt Þórðardóttir skrifar Skoðun Göngum í Haag hópinn Þórhildur Sunna Ævarsdóttir skrifar Skoðun Kirkjuklukkur hringja Bjarni Karlsson skrifar Skoðun Gerir háskólanám þig að grunnskólakennara? Davíð Már Sigurðsson skrifar Skoðun Stríð skapar ekki frið Sanna Magdalena Mörtudóttir skrifar Skoðun Íslenska stóðhryssan og Evrópa Hallgerður Ljósynja Hauksdóttir skrifar Skoðun Hvammsvirkjun – Skyldur ráðherra og réttur samfélagsins Eggert Valur Guðmundsson skrifar Skoðun Norska leiðin er fasismi Jón Frímann Jónsson skrifar Skoðun Um mýkt, menntun og von Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Höfum alla burði til þess Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Tímabær rannsókn dómsmálaráðuneytisins Sigmundur Davíð Gunnlaugsson skrifar Sjá meira
Mannkynið er fljótt að gleyma. Í kjölfar hörmunga seinni heimstyrjaldarinnar tók alþjóðasamfélagið höndum saman og hrópaði „aldrei aftur“! Sameinuðu þjóðirnar voru stofnaðar strax að stríði loknu sem svar við þessu ákalli um að sagan mætti ekki endurtaka sig. Sagan um mannskæðustu styrjöld veraldar sem kostaði sextíu og tvær milljónir manna lífið og ól af sér tuttugu milljónir flóttamanna um alla Evrópu. Ljóst var að flóttamenn þurftu á alþjóðlegri aðstoð og vernd að halda, og í samræmi við stofnsáttmála Sameinuðu þjóðanna skyldu þjóðir heims bera sameiginlega ábyrgð á einstaklingum sem flýja ofsóknir. Í ályktun frá 1946 undirstrikaði allsherjarþing Sameinuðu þjóðanna að enginn flóttamaður skyldi neyddur til að snúa aftur til heimalands síns ef hann ætti á hættu að verða fyrir ofsóknum þar. Árið 1951 var Flóttamannastofnun Sameinuðu þjóðanna (UNHCR) sett á laggirnar en mikilvægasta hlutverk hennar er að vernda flóttamenn og leita að varanlegum lausnum fyrir þá. Sama ár var alþjóðasamningur um réttarstöðu flóttamanna stofnaður en 147 þjóðir eru aðilar að honum, Ísland þar með talið. Samningurinn kveður á um vernd til handa þeim sem eru í hættu vegna kynþáttar, trúarbragða, þjóðernis, aðildar í sérstökum félagsmálaflokkum eða stjórnmálaskoðana og ber aðildarríkjum samningsins skylda til að veita slíka vernd. Nú sjötíu árum síðar verður veröldin vitni að einum stærsta flóttamannastraum sögunnar. Áætlað er að um tuttugu milljónir flóttamanna, sem falla undir skilgreiningu Flóttamannastofnunar Sameinuðu þjóðanna á flóttamönnum, séu nú í heiminum. Af þeim eru 86% staðsett í þróunarríkjunum. Ríkari þjóðir heims hafa því brugðist þeirri skyldu sinni að taka sameiginlega ábyrgð á flóttamannavanda heimsins. Sextíu milljónir eru á vergangi og ein milljón flóttafólks er í brýnni þörf á endurbúsetu því það hlýtur ekki þá vernd sem nauðsynleg er í því landi sem það fyrst kom til og því er mikilvægt að flóttafólkið fái landvist í öðru ríki. Oft er talað um kvótaflóttafólk í þessu samhengi. Þrátt fyrir þessa brýnu þörf skuldbinda ríki sig aðeins til að veita 100.000 manns endurbúsetu og einungis 30 ríki hafa skuldbundið sig til að taka við kvótaflóttafólki. Þá deila ríkari þjóðir ekki þeim fjárhagslegu skuldbindingum sem flóttamannavandanum fylgir en fjárframlög ríkja til Flóttamannastofnunar Sameinuðu þjóðanna duga ekki einu sinni til að brauðfæða flóttafólk sem er strandaglópar í flóttamannabúðum Evrópu. Þá hafa mörg Evrópuríki takmarkað möguleika flóttafólks á inngöngu með því að setja þrengri lagaákvæði um veitingu hælis og hafa styrkt allt landamæraeftirlit. Hryðjuverkaárásirnar í París og Belgíu fyrir skemmstu bæta ekki úr skák og eru fóður fyrir ráðamenn víða til að kynda undir útlendingahatur, takmarka tjáningarfrelsið, rýmka reglur um lengra varðhald án dóms og laga og setja enn frekari takmarkanir í lög um hælisveitingar og móttöku flóttafólks. Skýrslur Amnesty International fordæma stranga landamæravörslu Evrópuríkja sem hindra komu flóttamanna með löglegum leiðum með þeim afleiðingum að fjöldi fólks leggur í hættulega för til að komast burt, t.d. yfir Miðjarðarhafið. Flóttamannafulltrúi Sameinuðu þjóðanna segir mikla þörf á pólitískum lausnum deilna og því að koma í veg fyrir átök sem valda fjölda einstaklinga gífurlegum þjáningum. Á því leikur enginn vafi að flóttamannakerfið er að hruni komið. Um það bera yfirfullar flóttamannabúðir í Líbanon, Suður-Súdan og Ástralíu vitni, kaldar götur Istanbúl og víggirtir múrar í löndum Evrópusambandsins. Brýn þörf er á nýrri alþjóðlegri nálgun sem byggir á stöðugu og traustu alþjóðlegu samstarfi þar sem ábyrgðarskyldan er jafnari og sanngjarnari. Á allsherjarfundi Sameinuðu þjóðanna í september 2016, þar sem m.a. verður rætt um flóttafólk og hælisleitendur, þurfa ríki heims að samþykkja nýjan alþjóðlegan sáttmála um flóttamenn og hælisleitendur sem byggir á alþjóðlegum mannréttindalögum og alþjóðlegri flóttamannalöggjöf. Alþjóðlegi sáttmálinn ætti að tryggja að öll lönd uppfylli þá skyldu sína að veita flóttafólki hæli og tryggi vernd þeirra sem hana þurfa þar með talið með ákvæðum um fullnægjandi aðstæður til móttöku, skilvirka og réttláta málsmeðferð þegar rannsakað er og úrskurðað hvort þeir teljist flóttamenn, og virði meginregluna um að vísa fólki ekki aftur þangað þar sem líf þeirra og öryggi er í hættu. Þá er mikilvægt að ríki heims deili ábyrgðinni á að veita flóttafólki hæli, uppfylli allar endurbúsetuþarfir út frá mannúðarsjónarmiðum þegar um stóran hóp einstaklinga á flótta ræðir, taki á móti flóttafólki í gegnum öruggar og löglegar leiðir, auk þess að taka á móti kvótaflóttafólki. Að endingu er þörf á að ríki deili með sér fjárhagslegri ábyrgð á aðstoð við flóttafólk og stuðli að auknum fjárframlögum m.a. í formi mannúðarfjárframlaga og aukinnar þróunaraðstoðar í þeim tilgangi að stuðla að aðlögun og leiðum til að stuðla að sjálfstæðu lífi flóttafólks í þeim löndum sem taka á móti stórum hóp flóttamanna, þegar umtalsverðar breytingar verða í upprunalandi flóttafólksins, og þegar flóttafólk vill snúa af fúsum og frjálsum vilja aftur til upprunalandsins ef aðstæður leyfa. Hafa ber í huga að framlag ríkja ætti að vera sanngjarnt og samræmast mælikvörðum eins og landsframleiðslu, prósentustigi atvinnuleysis, fjölda flóttafólks í landinu, fjölda hælisumsókna hverju sinni, o.s.frv. Nýi alþjóðlegi sáttmálinn ætti að vera sanngjarn og fyrirsjáanlegur með skýrum markmiðum, skilvirkur í framkvæmd og háður eftirliti. Íslandsdeild Amnesty International skorar á íslensk stjórnvöld að samþykkja nýjan alþjóðlegan sáttmála Sameinuðu þjóðanna í september sem byggir á skuldbingu ríkja um að þróa nýjan samstarfsramma um sanngjarna og fyrirsjáanlega ábyrgðarskyldu til að takast á við núverandi flóttamannastraum og þann sem kann að koma upp í framtíðinni.
Skoðun Ósýnilegur veruleiki – Alvarlegt ME og baráttan fyrir skilningi Helga Edwardsdóttir skrifar
Skoðun Sumarorlofið fór í baráttuna fyrir barni - er það sanngjarnt? Sigríður Auðunsdóttir skrifar
Skoðun Þegar fjölbreytileikinn verður ógn: Afneitun, andstaða og ótti við hið mannlega Haukur Logi Jóhannsson skrifar