Misrétti í launastefnu ríkisfyrirtækja? Þorsteinn Þorsteinsson skrifar 22. október 2015 07:00 Greinarhöfundur starfaði sem framkvæmdastjóri hjá Ríkisútvarpinu (RÚV) 1999-2014. Eitt af því sem vakti undrun mína á þessum tíma var hve mjög misjafnlega virðist vera gefið þegar kemur að rekstrarfé ríkisfyrirtækja. Sum þeirra virðast fitna eins og púkinn á fjósbitanum á meðan önnur berjast í bökkum og þurfa reglulega að glíma við niðurskurð, m.a. með kvalafullum uppsögnum starfsmanna. Þegar meðallaun nokkurra ríkisfyrirtækja eru skoðuð í síðustu samantekt Frjálsrar verslunar, „300 stærstu“, kemur í ljós mikill launamunur. Eins og sést á súluritinu sem hér fylgir, munar miklu á meðallaunum þess fyrirtækis sem greiðir hæstu meðallaunin og þess sem greiðir þau lægstu. Af þessum tölum má álykta sem svo að Landsvirkjun sé með launahæstu fyrirtækjum landsins, að einkafyrirtækjum meðtöldum. Samkvæmt þessu voru meðalmánaðarlaun starfsmanna hjá Landsvirkjun 900 þúsund krónur á móti 500 þúsund króna meðallaunum hjá RÚV. Nú má sjálfsagt skýra eitthvað af þessum mikla launamun með mismunandi menntunarstigi starfsmanna þessara fyrirtækja, en tæplega þó allan. Af þessu má draga þá ályktun að ákveðið misræmi sé í launastefnu ríkisfyrirtækja. Spurningin er því hvort þessi launamunur sé eðlilegur og geti flokkast undir góða stjórnunarhætti? Eru launin hjá RÚV of lág eða eru launin hjá Landsvirkjun of há, nema hvort tveggja sé?Mega sum ríkisfyrirtæki strá um sig almannafé? Aðeins nokkur hundruð metrar skilja að ríkisfyrirtækin RÚV í Efstaleiti og Landsvirkjun í Háaleiti. Fleiri hundruð þúsund krónur skilja hins vegar fyrirtækin að í mánaðarlaunum starfsmanna. Annað fyrirtækið sér landsmönnum fyrir dagskrárefni á öldum ljósvakans en hitt sér þjóðinni fyrir raforku. Miklar niðurskurðarkröfur eru jafnan gerðar til RÚV en Landsvirkjun virðist sigla lygnan sjó og hafa meira en nóg umleikis.Íburðarmiklir aðalfundir Landsvirkjunar hafa vakið athygli þar sem kostnaðurinn virðist hlaupa á milljónum króna. Kostnaður við aðalfundi RÚV er hins vegar nokkrir tugir þúsunda. Á sama tíma og rekstrarliðir RÚV eru landsmönnum opnir og gegnsæir, virðist annað gilda um fjárreiður Landsvirkjunar. T.d. er ómögulegt að sjá af ársreikningi fyrirtækisins hve miklu fé er eytt í markaðsmál. Því er flækt saman við svokallaðan þróunarkostnað. Þessi rekstrarliður er hins vegar mjög skýr í ársreikningi RÚV. Það er ekki langt síðan Landsvirkjun barst fyrirspurn frá Alþingi þar sem óskað var eftir upplýsingum um kostnað vegna skoðunar fyrirtækisins á lagningu sæstrengs til Bretlands. Ljóst er að fyrirtækið er búið að leggja í verulegan kostnað sem tengist þessu verkefni undanfarin 5-6 ár. Landsvirkjun neitaði hins vegar að veita Alþingi umbeðnar upplýsingar og bar við samkeppnisástæðum. Sá fyrirsláttur er illskiljanlegur þegar óumdeilt er að Landsvirkjun er í markaðsráðandi stöðu á íslenskum orkumarkaði og á ekki í neinni samkeppni. Ljóst er því að ekki gilda sömu lögmál um fjárreiður þessara tveggja ríkisfyrirtækja sem borin eru saman hér að ofan. Fyrirfram skyldi maður þó ætla að krafan væri sú að öll ríkisfyrirtæki væru rekin á sem hagkvæmastan hátt þannig að þau skiluðu sem mestum afgangi í ríkissjóð þegar svo ber undir. Sú virðist þó ekki vera raunin. Lög um þetta virðast heldur ekki vera til. Rekstrarforsendur ríkisfyrirtækja eru mjög mismunandi. Fjármunir sumra eru skornir við nögl en önnur virðast geta slegið um sig að vild. Brýnt virðist vera að sett séu samræmd lög og reglur um þetta þannig að ákveðin ríkisfyrirtæki geti ekki gengið á lagið og ráðstafað hagnaði sínum fyrirfram í trássi við hagsmuni eigenda sinna, almennings í landinu. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Ráðherrann og illkvittnu einkaaðilarnir Freyr Ólafsson Skoðun Ekkert ævintýri fyrir mongólsku hestana María Lilja Tryggvadóttir Skoðun Þegar hæstaréttarlögmenn kynda undir mismunun og kerfisbundnu ofbeldi Sigríður Svanborgardóttir Skoðun Er einhver hissa á fúskinu? Magnús Guðmundsson Skoðun „Þótt náttúran sé lamin með lurk!“ Sigurjón Þórðarson Skoðun Nám í skugga óöryggis Sigurður Árni Reynisson Skoðun Tískuorð eða sjálfsögð réttindi? Vigdís Ásgeirsdóttir Skoðun Tæknin á ekki að nota okkur Anna Laufey Stefánsdóttir Skoðun Áttatíu ár frá Hírósíma og Nagasakí Snæbjörn Guðmundsson Skoðun Réttmætar áhyggjur eða ósanngjarnar alhæfingar? Friðþjófur Helgi Karlsson Skoðun Skoðun Skoðun Gleði eða ógleði? Haraldur Hrafn Guðmundsson skrifar Skoðun Tískuorð eða sjálfsögð réttindi? Vigdís Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Ráðherrann og illkvittnu einkaaðilarnir Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Áttatíu ár frá Hírósíma og Nagasakí Snæbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Er einhver hissa á fúskinu? Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun Þegar hæstaréttarlögmenn kynda undir mismunun og kerfisbundnu ofbeldi Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Réttmætar áhyggjur eða ósanngjarnar alhæfingar? Friðþjófur Helgi Karlsson skrifar Skoðun „Þótt náttúran sé lamin með lurk!“ Sigurjón Þórðarson skrifar Skoðun Ekkert ævintýri fyrir mongólsku hestana María Lilja Tryggvadóttir skrifar Skoðun Nám í skugga óöryggis Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Tæknin á ekki að nota okkur Anna Laufey Stefánsdóttir skrifar Skoðun Ytra mat í skólum og hvað svo? Rakel Linda Kristjánsdóttir skrifar Skoðun Stjórnun, hönnun og framkvæmd öryggisráðstafana í Reynisfjöru Magnús Rannver Rafnsson skrifar Skoðun Sorglegur uppgjafar doði varðandi áframhaldandi stríðin í dag Matthildur Björnsdóttir skrifar Skoðun Tóbakslaust Ísland! - Með hjálp stefnu um skaðaminnkun Bjarni Freyr Guðmundsson skrifar Skoðun Meðsek um þjóðarmorð vegna aðgerðaleysis? Pétur Heimisson skrifar Skoðun Tími ábyrgðar í útlendingamálum – ekki uppgjafar Friðþjófur Helgi Karlsson skrifar Skoðun Takk starfsfólk og forysta ÁTVR Siv Friðleifsdóttir skrifar Skoðun Þjóðarmorðið í Palestínu Arnar Eggert Thoroddsen skrifar Skoðun Eldra fólk, þolendum ofbeldis oft ekki trúað Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Tölfræði og raunveruleikinn Jón Frímann Jónsson skrifar Skoðun Umgengnistálmanir – brot á réttindum barna Einar Hugi Bjarnason skrifar Skoðun Frá dulúð til daglegs lífs: Hvernig nýjasta gervigreindin vinnur með þér – og gerir þig klárari Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Stjórnun, hönnun og framkvæmd öryggisráðstafana í Reynisfjöru Magnús Rannver Rafnsson skrifar Skoðun Ósýnilegur veruleiki – Alvarlegt ME og baráttan fyrir skilningi Helga Edwardsdóttir skrifar Skoðun Baráttan um þjóðarsálina Alexandra Briem skrifar Skoðun Lagaleg réttindi skipta máli Kári Garðarsson skrifar Skoðun Pride and Progress: Advancing Equality Through Unity Clara Ganslandt skrifar Skoðun Hver rödd skiptir máli! Þorbjörg S. Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Sýnum þeim frelsið Þorbjörg Þorvaldsdóttir skrifar Sjá meira
Greinarhöfundur starfaði sem framkvæmdastjóri hjá Ríkisútvarpinu (RÚV) 1999-2014. Eitt af því sem vakti undrun mína á þessum tíma var hve mjög misjafnlega virðist vera gefið þegar kemur að rekstrarfé ríkisfyrirtækja. Sum þeirra virðast fitna eins og púkinn á fjósbitanum á meðan önnur berjast í bökkum og þurfa reglulega að glíma við niðurskurð, m.a. með kvalafullum uppsögnum starfsmanna. Þegar meðallaun nokkurra ríkisfyrirtækja eru skoðuð í síðustu samantekt Frjálsrar verslunar, „300 stærstu“, kemur í ljós mikill launamunur. Eins og sést á súluritinu sem hér fylgir, munar miklu á meðallaunum þess fyrirtækis sem greiðir hæstu meðallaunin og þess sem greiðir þau lægstu. Af þessum tölum má álykta sem svo að Landsvirkjun sé með launahæstu fyrirtækjum landsins, að einkafyrirtækjum meðtöldum. Samkvæmt þessu voru meðalmánaðarlaun starfsmanna hjá Landsvirkjun 900 þúsund krónur á móti 500 þúsund króna meðallaunum hjá RÚV. Nú má sjálfsagt skýra eitthvað af þessum mikla launamun með mismunandi menntunarstigi starfsmanna þessara fyrirtækja, en tæplega þó allan. Af þessu má draga þá ályktun að ákveðið misræmi sé í launastefnu ríkisfyrirtækja. Spurningin er því hvort þessi launamunur sé eðlilegur og geti flokkast undir góða stjórnunarhætti? Eru launin hjá RÚV of lág eða eru launin hjá Landsvirkjun of há, nema hvort tveggja sé?Mega sum ríkisfyrirtæki strá um sig almannafé? Aðeins nokkur hundruð metrar skilja að ríkisfyrirtækin RÚV í Efstaleiti og Landsvirkjun í Háaleiti. Fleiri hundruð þúsund krónur skilja hins vegar fyrirtækin að í mánaðarlaunum starfsmanna. Annað fyrirtækið sér landsmönnum fyrir dagskrárefni á öldum ljósvakans en hitt sér þjóðinni fyrir raforku. Miklar niðurskurðarkröfur eru jafnan gerðar til RÚV en Landsvirkjun virðist sigla lygnan sjó og hafa meira en nóg umleikis.Íburðarmiklir aðalfundir Landsvirkjunar hafa vakið athygli þar sem kostnaðurinn virðist hlaupa á milljónum króna. Kostnaður við aðalfundi RÚV er hins vegar nokkrir tugir þúsunda. Á sama tíma og rekstrarliðir RÚV eru landsmönnum opnir og gegnsæir, virðist annað gilda um fjárreiður Landsvirkjunar. T.d. er ómögulegt að sjá af ársreikningi fyrirtækisins hve miklu fé er eytt í markaðsmál. Því er flækt saman við svokallaðan þróunarkostnað. Þessi rekstrarliður er hins vegar mjög skýr í ársreikningi RÚV. Það er ekki langt síðan Landsvirkjun barst fyrirspurn frá Alþingi þar sem óskað var eftir upplýsingum um kostnað vegna skoðunar fyrirtækisins á lagningu sæstrengs til Bretlands. Ljóst er að fyrirtækið er búið að leggja í verulegan kostnað sem tengist þessu verkefni undanfarin 5-6 ár. Landsvirkjun neitaði hins vegar að veita Alþingi umbeðnar upplýsingar og bar við samkeppnisástæðum. Sá fyrirsláttur er illskiljanlegur þegar óumdeilt er að Landsvirkjun er í markaðsráðandi stöðu á íslenskum orkumarkaði og á ekki í neinni samkeppni. Ljóst er því að ekki gilda sömu lögmál um fjárreiður þessara tveggja ríkisfyrirtækja sem borin eru saman hér að ofan. Fyrirfram skyldi maður þó ætla að krafan væri sú að öll ríkisfyrirtæki væru rekin á sem hagkvæmastan hátt þannig að þau skiluðu sem mestum afgangi í ríkissjóð þegar svo ber undir. Sú virðist þó ekki vera raunin. Lög um þetta virðast heldur ekki vera til. Rekstrarforsendur ríkisfyrirtækja eru mjög mismunandi. Fjármunir sumra eru skornir við nögl en önnur virðast geta slegið um sig að vild. Brýnt virðist vera að sett séu samræmd lög og reglur um þetta þannig að ákveðin ríkisfyrirtæki geti ekki gengið á lagið og ráðstafað hagnaði sínum fyrirfram í trássi við hagsmuni eigenda sinna, almennings í landinu.
Þegar hæstaréttarlögmenn kynda undir mismunun og kerfisbundnu ofbeldi Sigríður Svanborgardóttir Skoðun
Skoðun Þegar hæstaréttarlögmenn kynda undir mismunun og kerfisbundnu ofbeldi Sigríður Svanborgardóttir skrifar
Skoðun Stjórnun, hönnun og framkvæmd öryggisráðstafana í Reynisfjöru Magnús Rannver Rafnsson skrifar
Skoðun Sorglegur uppgjafar doði varðandi áframhaldandi stríðin í dag Matthildur Björnsdóttir skrifar
Skoðun Frá dulúð til daglegs lífs: Hvernig nýjasta gervigreindin vinnur með þér – og gerir þig klárari Sigvaldi Einarsson skrifar
Skoðun Stjórnun, hönnun og framkvæmd öryggisráðstafana í Reynisfjöru Magnús Rannver Rafnsson skrifar
Skoðun Ósýnilegur veruleiki – Alvarlegt ME og baráttan fyrir skilningi Helga Edwardsdóttir skrifar
Þegar hæstaréttarlögmenn kynda undir mismunun og kerfisbundnu ofbeldi Sigríður Svanborgardóttir Skoðun