Alþjóðlegur dagur námsmanna Laufey María Jóhannsdóttir skrifar 17. nóvember 2013 06:00 Kæru námsmenn, ég vil óska ykkur öllum til hamingju með Alþjóðlegan dag námsmanna. Þessi dagur er haldinn ár hvert til að heiðra minningu námsmanna í Prag sem stóðu fyrir miklum mótmælum árið 1939 gegn því að nasistar hertækju landið. Öllum framhalds- og háskólum í landinu var lokað og voru rúmlega 1.200 manns handteknir og sendir í útrýmingarbúðir nasista. Níu leiðtogar námsmannahreyfinga voru teknir af lífi án réttarhalda að skipun Hitlers. Við sem námsmenn á Íslandi í dag lifum á tímum mikilla breytinga í menntakerfinu. Nú þegar er hafin vinna við að stytta námstímann um eitt ár og eru skólar þegar byrjaðir að innleiða nýja kerfið í framhaldsskólunum. Þetta er vissulega skref fram á við en við eigum ennþá langt í land. Brotthvarf úr framhaldsskólum á Íslandi er grafalvarlegt vandamál. Heildarfjöldi nemenda sem hverfa frá námi er hvergi eins hár og á Íslandi samanborið við önnur norræn ríki. Stór partur af því vandamáli er að gífulegur munur er á kynjunum en töluvert fleiri strákar hverfa frá námi miðað við stelpur. Ef litið er á skýrslur frá OECD um fjölda útskrifaðra úr framhaldsskóla má sjá að við sitjum í 2. sæti af 29 löndum yfir stelpurnar sem við náum að útskrifa en aðeins í 20. sæti af 29 löndum yfir útskrifaða stráka. Ef ekki verður tekið á þessu gætum við verið að horfa á félagslega og efnahagslega vanvirkni karla í samfélaginu á komandi áratugum. Staða iðnnáms á Íslandi er sú slakasta á öllum Norðurlöndunum. Ég tel það ekki vera vegna þessa að við Íslendingar höfum ekki áhuga á iðnnámi eða séum ekki góð í því. Við erum einfaldlega ekki að beina ungum námsmönnum á námsbrautir eftir þeirra áhugasviði. Við þurfum að hætta að spyrja spurningar eins og „í hvaða skóla ætlar þú“ en spyrja frekar „í hvers konar nám ætlar þú“? Hvergi annars staðar á Norðurlöndunum eru laun framhaldsskólakennara jafn lág. Efnahagskreppan hefur sett strik í reikninginn en við höfum nærtækt dæmi frá Finnlandi um það hvernig hægt er að efla menntakerfið á krepputímum. Við upphaf efnahagskreppu Finna í byrjun 10. áratugarins var ákveðið að auka fjármagn til menntakerfisins. Eitt stærsta og jafnvel veigamesta skrefið sem var tekið var að hækka laun kennara. Í dag búa Finnar við besta menntakerfi í heiminum. Álit allra sérfræðinga er að árangurinn sem Finnar hafa náð sé vegna þess að þeir séu með bestu kennarana. Þar voru gæði náms ekki skert með því að stækka bekki eða með öðrum aðgerðum sem grundvallaðar eru á skammtímasjónarmiðum. Staðreyndin er sú að launalega séð er ósköp lítil hvatning fyrir námsmenn til að velja kennarastarfið sem atvinnu. Við sjáum fram á mikla eftirspurn eftir kennurum en miklu minna framboð. Stór hópur kennara fer á eftirlaun innan nokkurra ára og ef fram fer sem horfir verða ekki nógu margir útskrifaðir kennarar til þess að taka við stöðum þeirra. Menntun er máttur og ég get ekki hugsað mér betri kost til þess að fjárfesta í. Við viljum mennta unga námsmenn eins vel og kostur er á. Við viljum fá besta fólkið í það mikilvæga og ábyrgðarmikla starf að mennta komandi kynslóðir. Við viljum eiga rétt á að fá aðgang að góðri menntun og góðu starfsumhverfi, bæði fyrir nemendur og kennara. Starfsumhverfi þar sem lítið sem ekkert brotthvarf er til staðar og þar sem bæði iðnám og bóknám blómstra; starfsumhverfi þar sem við gefum öllum færi á því að nýta sína hæfileika og getu til hins ýtrasta. Í dag er baráttudagur námsmanna. Þess vegna hvet ég hvern einasta námsmann til að sýna baráttuhug. Sýnum minningu námsmanna í Prag virðingu og berjumst. Sýnið það í verki, hversu stórt eða smátt sem það kann að vera. Berjist fyrir hagsmunum ykkar! Því þó að gæði menntunar okkar eigi að vera sjálfsögð eru þau það ekki, við þurfum að hafa fyrir þeim. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Hvers vegna var Úlfar rekinn? Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Um styttingu vinnuvikunnar í leikskólum Reykjavíkurborgar, ákall um leiðréttingu Anna Margrét Ólafsdóttir,Hafdís Svansdóttir,Jónína Einarsdóttir Skoðun Að apa eða skapa Rósa Dögg Ægisdóttir Skoðun Ríkisstjórnin ræðst gegn ferðaþjónustu bænda Lilja Rannveig Sigurgeirsdóttir Skoðun Gangast við mistökum Júlíus Birgir Jóhannsson Skoðun Að reyna að „tímasetja“ markaðinn - er það góð strategía? Baldvin Ingi Sigurðsson Skoðun Eru forsætisráðherra og ríkisstjórn hrædd við vilja fólksins; lýðræðið? Ole Anton Bieltvedt Skoðun Að vilja meira og meira, meira í dag en í gær Harpa Fönn Sigurjónsdóttir Skoðun Lífsnauðsynlegt aðgengi Bryndís Haraldsdóttir Skoðun Kallað eftir málefnalegri umræðu um kröfur um íslenskukunnáttu Eiríkur Rögnvaldsson Skoðun Skoðun Skoðun Sjónarspil í Istanbul Gunnar Pálsson skrifar Skoðun Að vilja meira og meira, meira í dag en í gær Harpa Fönn Sigurjónsdóttir skrifar Skoðun Sjálfboðaliðinn er hornsteinninn Hannes S. Jónsson skrifar Skoðun Kallað eftir málefnalegri umræðu um kröfur um íslenskukunnáttu Eiríkur Rögnvaldsson skrifar Skoðun Gangast við mistökum Júlíus Birgir Jóhannsson skrifar Skoðun Um styttingu vinnuvikunnar í leikskólum Reykjavíkurborgar, ákall um leiðréttingu Anna Margrét Ólafsdóttir,Hafdís Svansdóttir,Jónína Einarsdóttir skrifar Skoðun Ríkisstjórnin ræðst gegn ferðaþjónustu bænda Lilja Rannveig Sigurgeirsdóttir skrifar Skoðun Að apa eða skapa Rósa Dögg Ægisdóttir skrifar Skoðun Að reyna að „tímasetja“ markaðinn - er það góð strategía? Baldvin Ingi Sigurðsson skrifar Skoðun Lífsnauðsynlegt aðgengi Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Hvers vegna var Úlfar rekinn? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Eru forsætisráðherra og ríkisstjórn hrædd við vilja fólksins; lýðræðið? Ole Anton Bieltvedt skrifar Skoðun Þegar við ætluðum að hitta Farage - Á Ísland að ganga í ESB? Sveinn Ólafsson skrifar Skoðun Sama steypan Ingólfur Sverrisson skrifar Skoðun Ofbeldi gagnvart eldra fólki Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Að taka ekki mark á sjálfum sér Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Betri borg Alexandra Briem skrifar Skoðun Að eiga sæti við borðið Grímur Grímsson skrifar Skoðun Hagnaðurinn sem við afsölum okkur: Af hverju salan á Íslandsbanka er samfélagslegt glapræði Karl Héðinn Kristjánsson skrifar Skoðun Íþróttir eru lykilinn Willum Þór Þórsson skrifar Skoðun Framtíð safna í ferðaþjónustu Guðrún D. Whitehead skrifar Skoðun Munu Ísraelsmenn sprengja bifreið páfa í loft upp? Einar Baldvin Árnason skrifar Skoðun Að skapa framtíð úr fortíð Anna Hildur Hildibrandsdóttir skrifar Skoðun Tími til umbóta í byggingareftirliti Sigurður Ingi Jóhannsson skrifar Skoðun Stærð er ekki mæld í sentimetrum Sigmar Guðmundsson skrifar Skoðun Áður en íslenskan leysist upp Gamithra Marga skrifar Skoðun Lögfræðingurinn sem gleymdi tilgangi laga Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Þétting byggðar – nokkur mistök gjaldfella ekki stefnuna Samúel Torfi Pétursson skrifar Skoðun Breyta lífum til hins betra eða dvelja áfram í hýðum síns vetra? Tómas Ellert Tómasson skrifar Skoðun Hverjum þjónar nýsköpunin? Halldóra Mogensen skrifar Sjá meira
Kæru námsmenn, ég vil óska ykkur öllum til hamingju með Alþjóðlegan dag námsmanna. Þessi dagur er haldinn ár hvert til að heiðra minningu námsmanna í Prag sem stóðu fyrir miklum mótmælum árið 1939 gegn því að nasistar hertækju landið. Öllum framhalds- og háskólum í landinu var lokað og voru rúmlega 1.200 manns handteknir og sendir í útrýmingarbúðir nasista. Níu leiðtogar námsmannahreyfinga voru teknir af lífi án réttarhalda að skipun Hitlers. Við sem námsmenn á Íslandi í dag lifum á tímum mikilla breytinga í menntakerfinu. Nú þegar er hafin vinna við að stytta námstímann um eitt ár og eru skólar þegar byrjaðir að innleiða nýja kerfið í framhaldsskólunum. Þetta er vissulega skref fram á við en við eigum ennþá langt í land. Brotthvarf úr framhaldsskólum á Íslandi er grafalvarlegt vandamál. Heildarfjöldi nemenda sem hverfa frá námi er hvergi eins hár og á Íslandi samanborið við önnur norræn ríki. Stór partur af því vandamáli er að gífulegur munur er á kynjunum en töluvert fleiri strákar hverfa frá námi miðað við stelpur. Ef litið er á skýrslur frá OECD um fjölda útskrifaðra úr framhaldsskóla má sjá að við sitjum í 2. sæti af 29 löndum yfir stelpurnar sem við náum að útskrifa en aðeins í 20. sæti af 29 löndum yfir útskrifaða stráka. Ef ekki verður tekið á þessu gætum við verið að horfa á félagslega og efnahagslega vanvirkni karla í samfélaginu á komandi áratugum. Staða iðnnáms á Íslandi er sú slakasta á öllum Norðurlöndunum. Ég tel það ekki vera vegna þessa að við Íslendingar höfum ekki áhuga á iðnnámi eða séum ekki góð í því. Við erum einfaldlega ekki að beina ungum námsmönnum á námsbrautir eftir þeirra áhugasviði. Við þurfum að hætta að spyrja spurningar eins og „í hvaða skóla ætlar þú“ en spyrja frekar „í hvers konar nám ætlar þú“? Hvergi annars staðar á Norðurlöndunum eru laun framhaldsskólakennara jafn lág. Efnahagskreppan hefur sett strik í reikninginn en við höfum nærtækt dæmi frá Finnlandi um það hvernig hægt er að efla menntakerfið á krepputímum. Við upphaf efnahagskreppu Finna í byrjun 10. áratugarins var ákveðið að auka fjármagn til menntakerfisins. Eitt stærsta og jafnvel veigamesta skrefið sem var tekið var að hækka laun kennara. Í dag búa Finnar við besta menntakerfi í heiminum. Álit allra sérfræðinga er að árangurinn sem Finnar hafa náð sé vegna þess að þeir séu með bestu kennarana. Þar voru gæði náms ekki skert með því að stækka bekki eða með öðrum aðgerðum sem grundvallaðar eru á skammtímasjónarmiðum. Staðreyndin er sú að launalega séð er ósköp lítil hvatning fyrir námsmenn til að velja kennarastarfið sem atvinnu. Við sjáum fram á mikla eftirspurn eftir kennurum en miklu minna framboð. Stór hópur kennara fer á eftirlaun innan nokkurra ára og ef fram fer sem horfir verða ekki nógu margir útskrifaðir kennarar til þess að taka við stöðum þeirra. Menntun er máttur og ég get ekki hugsað mér betri kost til þess að fjárfesta í. Við viljum mennta unga námsmenn eins vel og kostur er á. Við viljum fá besta fólkið í það mikilvæga og ábyrgðarmikla starf að mennta komandi kynslóðir. Við viljum eiga rétt á að fá aðgang að góðri menntun og góðu starfsumhverfi, bæði fyrir nemendur og kennara. Starfsumhverfi þar sem lítið sem ekkert brotthvarf er til staðar og þar sem bæði iðnám og bóknám blómstra; starfsumhverfi þar sem við gefum öllum færi á því að nýta sína hæfileika og getu til hins ýtrasta. Í dag er baráttudagur námsmanna. Þess vegna hvet ég hvern einasta námsmann til að sýna baráttuhug. Sýnum minningu námsmanna í Prag virðingu og berjumst. Sýnið það í verki, hversu stórt eða smátt sem það kann að vera. Berjist fyrir hagsmunum ykkar! Því þó að gæði menntunar okkar eigi að vera sjálfsögð eru þau það ekki, við þurfum að hafa fyrir þeim.
Um styttingu vinnuvikunnar í leikskólum Reykjavíkurborgar, ákall um leiðréttingu Anna Margrét Ólafsdóttir,Hafdís Svansdóttir,Jónína Einarsdóttir Skoðun
Eru forsætisráðherra og ríkisstjórn hrædd við vilja fólksins; lýðræðið? Ole Anton Bieltvedt Skoðun
Skoðun Kallað eftir málefnalegri umræðu um kröfur um íslenskukunnáttu Eiríkur Rögnvaldsson skrifar
Skoðun Um styttingu vinnuvikunnar í leikskólum Reykjavíkurborgar, ákall um leiðréttingu Anna Margrét Ólafsdóttir,Hafdís Svansdóttir,Jónína Einarsdóttir skrifar
Skoðun Eru forsætisráðherra og ríkisstjórn hrædd við vilja fólksins; lýðræðið? Ole Anton Bieltvedt skrifar
Skoðun Hagnaðurinn sem við afsölum okkur: Af hverju salan á Íslandsbanka er samfélagslegt glapræði Karl Héðinn Kristjánsson skrifar
Skoðun Breyta lífum til hins betra eða dvelja áfram í hýðum síns vetra? Tómas Ellert Tómasson skrifar
Um styttingu vinnuvikunnar í leikskólum Reykjavíkurborgar, ákall um leiðréttingu Anna Margrét Ólafsdóttir,Hafdís Svansdóttir,Jónína Einarsdóttir Skoðun
Eru forsætisráðherra og ríkisstjórn hrædd við vilja fólksins; lýðræðið? Ole Anton Bieltvedt Skoðun