Lágmarka hættuna á umhverfisslysi af völdum Fernöndu Fanney Birna Jónsdóttir skrifar 2. nóvember 2013 07:00 Reynt var að ráða niðurlögum eldsins í Hafnarfjarðarhöfn þar til ljóst var að það var ómögulegt. Fernanda hefur verið dregin út á Faxaflóa til að lágmarka það umhverfistjón sem gæti orðið ef skipið sekkur. Fréttablaðið/Pjetur Mynd/Pjetur Varðskipið Þór neyddist til að draga flutningaskipið Fernöndu úr Hafnarfjarðarhöfn í gær eftir að eldur kom upp að nýju. Skipið var dregið á haf út til að auðvelda slökkvistarf og draga úr hættu á umhverfisvá vegna elds og reyks. Þá auðveldaði það slökkvistarf að færa skipið úr höfninni. „Við tókum þessa ákvörðun í samráði við alla hlutaðeigandi aðila og ég tel hana hafa verið rétta á þeim tímapunkti sem hún var tekin. Það er eðli björgunarstarfa að það þarf sífellt að taka ákvarðanir byggðar á takmörkuðum forsendum. Ef ákvarðanir reynast rangar þá breytum við þeim,“ segir Jón Viðar Matthíasson, slökkviliðsstjóri Slökkviliðs höfuðborgarsvæðisins, aðspurður hvort það hafi verið mistök að flytja skipið til hafnar í Hafnarfirði. Hann segir í samtali við Fréttablaðið að ákvörðunin hafi verið tekin þegar talið var að eldurinn væri slokknaður. Jón Viðar segir eldinn í skipinu hafa valdið hans eigin mönnum mestri hættu, en auðvitað hafi íbúar bæjarins orðið fyrir umtalsverðum óþægindum vegna reyks. „Slökkvistarf í skipum er mjög flókið og erfitt verkefni, verkið gekk ágætlega framan af en þegar ljóst varð að eldurinn hélt áfram að breiðast út tók ég ákvörðun um að stofna ekki mínum mönnum í hættu, þar sem þarna var ekki um að ræða neina lífbjörg heldur bara verðmætabjörgun,“ segir Jón Viðar. Hann segir framhaldið óljóst. Ekki liggi fyrir nákvæmlega hversu mikið hafi verið af olíu í skipinu þegar kviknaði í og erfitt að gefa sér hversu mikið gæti verið eftir af olíu til að brenna. „Það er ekki olían sjálf sem brennur heldur gufur sem hún gefur frá sér þegar hún hitnar. Í svona lokuðu rými getur það gengið hægt, en auðvitað er mögulegt að olían hafi lekið víðar en um tankinn, til dæmis út í vélarrýmin. Þetta gæti mögulega tekið einhverja sólarhringa og það eru margir óvissuþættir í þessu sem þarf að fylgjast náið með og bregðast við,“ segir Jón Viðar. Um er að ræða gasolíu, sem er fremur létt olía og ekki eins hættuleg og svartolía ef hún fer í sjóinn þar sem einfaldara er að ráða við hana. Hrafnhildur Stefánsdóttir, upplýsingafulltrúi Landhelgisgæslunnar, segir í samtali við Fréttablaðið að við næstu skref sé aðallega horft til þess að lágmarka hættu á að skipið sökkvi með hliðsjón af umhverfisvá en fyrst og síðast að tryggja öryggi allra þeirra aðila sem koma að aðgerðinni. Helstu áhyggjur Landhelgisgæslunnar eru af því að skipið sökkvi með ófyrirsjáanlegum afleiðingum. „Það er stefnt á svæði sem eru fjarri hrygningarsvæðum og veiðislóðum og þar sem vindáttin er hagstæð. Það er margt að hugsa um eins og hugsanlegt rek skipsins ef við neyðumst til að hætta drætti af öryggisástæðum, til dæmis ef skipið sekkur,“ segir Hrafnhildur. Hrafnhildur segir Þór útbúinn mengunarvarnabúnaði ef svo skyldi fara að olía færi í sjóinn, þar sem settar væru upp girðingar í kringum olíuna og henni svo dælt upp í varðskipið. Helgi Jensson, ráðgjafi hjá Umhverfisstofnun, segir stofnunina aðallega horfa til þess hvar sé heppilegast, út frá umhverfissjónarmiðum, að staðsetja skipið ef svo illa færi að það sykki með olíu um borð. Hann segir staðsetninguna aðallega miðast við að að skipið sé fjarri hrygningarsvæðum, veiðislóðum og við hentuga hafstrauma. Umhverfisstofnun ásamt Hafrannsóknastofnun hefði lagt til að skipið yrði flutt töluvert langt vestur af miðjum Faxaflóa, í kringum 24. breiddargráðu eða vestar. Helgi tekur fram að aðkoma Umhverfisstofnunar að málinu sé aðeins ráðgefandi, skipið sé alfarið undir stjórn Landhelgisgæslunnar. Mest lesið Tveir lögreglumenn sprengdir í loft upp Erlent Fátækari eftir að hafa svindlað á ferðakonum Innlent Blússandi hagvöxtur í Bandaríkjunum Erlent Hvar er opið á aðfangadag? Innlent Minni rekstrarkostnaður fyrir eigendur bensínháka Innlent Bæta við allt að 200 íbúðum og mathöll í Spöngina Innlent Foreldrar skipverjans fá áheyrn í Hæstarétti Innlent Maður í umferðarslysi reyndist fíkniefnasali Innlent Innanlandsflugi aflýst Innlent Innflytjendamálin almenningi efst í huga Innlent Fleiri fréttir Björgunarsveitin kölluð út í fokverkefni Grjóthrun undir Eyjafjöllum Fátækari eftir að hafa svindlað á ferðakonum Arion banki varar við svikaherferð Innanlandsflugi aflýst Foreldrar skipverjans fá áheyrn í Hæstarétti Hvar er opið á aðfangadag? Innflytjendamálin almenningi efst í huga Bæta við allt að 200 íbúðum og mathöll í Spöngina Maður í umferðarslysi reyndist fíkniefnasali Minni rekstrarkostnaður fyrir eigendur bensínháka Hafnar „jólakveðju“ ríkisins Hefði þurft hjólbörur undir öll verðlaunin sín Ýmis ráð til taugatrekktra á Þorláksmessu Ekkert því til fyrirstöðu að Ásthildur Lóa verði aftur ráðherra Óvissa um ráðherraskipan og skata fyrir byrjendur Maðurinn fundinn Sigríður Halldórsdóttir nýr ritstjóri Kastljóss Íslendingur í gæsluvarðhaldi í Kólumbíu vegna gruns um kynferðisbrot Forsætisráðuneytið eyddi meiru í almannatengla í fyrra en í ár Inkalla snuð vegna of mikils magns BPA-plastefna Svanhildur Sif heiðruð Falskar netverslanir: Auglýsir rýmingarsölu nokkrum dögum eftir opnun Meðallaun upplýsingafulltrúa hækkuðu hlutfallslega mest Skötuilmurinn leggst yfir landið og Samkeppniseftirlitið ætlar að fylgjast vel með bensínverðinu Áfram auknar líkur á eldgosi Sektaður um hundruð þúsunda fyrir að sparka í hund Stýra fjármálum og mannauðsmálum Þjóðleikhússins Sló mann í höfuðið með glerflösku á ísfirskum skemmtistað Ekið á konu á Langholtsvegi Sjá meira
Varðskipið Þór neyddist til að draga flutningaskipið Fernöndu úr Hafnarfjarðarhöfn í gær eftir að eldur kom upp að nýju. Skipið var dregið á haf út til að auðvelda slökkvistarf og draga úr hættu á umhverfisvá vegna elds og reyks. Þá auðveldaði það slökkvistarf að færa skipið úr höfninni. „Við tókum þessa ákvörðun í samráði við alla hlutaðeigandi aðila og ég tel hana hafa verið rétta á þeim tímapunkti sem hún var tekin. Það er eðli björgunarstarfa að það þarf sífellt að taka ákvarðanir byggðar á takmörkuðum forsendum. Ef ákvarðanir reynast rangar þá breytum við þeim,“ segir Jón Viðar Matthíasson, slökkviliðsstjóri Slökkviliðs höfuðborgarsvæðisins, aðspurður hvort það hafi verið mistök að flytja skipið til hafnar í Hafnarfirði. Hann segir í samtali við Fréttablaðið að ákvörðunin hafi verið tekin þegar talið var að eldurinn væri slokknaður. Jón Viðar segir eldinn í skipinu hafa valdið hans eigin mönnum mestri hættu, en auðvitað hafi íbúar bæjarins orðið fyrir umtalsverðum óþægindum vegna reyks. „Slökkvistarf í skipum er mjög flókið og erfitt verkefni, verkið gekk ágætlega framan af en þegar ljóst varð að eldurinn hélt áfram að breiðast út tók ég ákvörðun um að stofna ekki mínum mönnum í hættu, þar sem þarna var ekki um að ræða neina lífbjörg heldur bara verðmætabjörgun,“ segir Jón Viðar. Hann segir framhaldið óljóst. Ekki liggi fyrir nákvæmlega hversu mikið hafi verið af olíu í skipinu þegar kviknaði í og erfitt að gefa sér hversu mikið gæti verið eftir af olíu til að brenna. „Það er ekki olían sjálf sem brennur heldur gufur sem hún gefur frá sér þegar hún hitnar. Í svona lokuðu rými getur það gengið hægt, en auðvitað er mögulegt að olían hafi lekið víðar en um tankinn, til dæmis út í vélarrýmin. Þetta gæti mögulega tekið einhverja sólarhringa og það eru margir óvissuþættir í þessu sem þarf að fylgjast náið með og bregðast við,“ segir Jón Viðar. Um er að ræða gasolíu, sem er fremur létt olía og ekki eins hættuleg og svartolía ef hún fer í sjóinn þar sem einfaldara er að ráða við hana. Hrafnhildur Stefánsdóttir, upplýsingafulltrúi Landhelgisgæslunnar, segir í samtali við Fréttablaðið að við næstu skref sé aðallega horft til þess að lágmarka hættu á að skipið sökkvi með hliðsjón af umhverfisvá en fyrst og síðast að tryggja öryggi allra þeirra aðila sem koma að aðgerðinni. Helstu áhyggjur Landhelgisgæslunnar eru af því að skipið sökkvi með ófyrirsjáanlegum afleiðingum. „Það er stefnt á svæði sem eru fjarri hrygningarsvæðum og veiðislóðum og þar sem vindáttin er hagstæð. Það er margt að hugsa um eins og hugsanlegt rek skipsins ef við neyðumst til að hætta drætti af öryggisástæðum, til dæmis ef skipið sekkur,“ segir Hrafnhildur. Hrafnhildur segir Þór útbúinn mengunarvarnabúnaði ef svo skyldi fara að olía færi í sjóinn, þar sem settar væru upp girðingar í kringum olíuna og henni svo dælt upp í varðskipið. Helgi Jensson, ráðgjafi hjá Umhverfisstofnun, segir stofnunina aðallega horfa til þess hvar sé heppilegast, út frá umhverfissjónarmiðum, að staðsetja skipið ef svo illa færi að það sykki með olíu um borð. Hann segir staðsetninguna aðallega miðast við að að skipið sé fjarri hrygningarsvæðum, veiðislóðum og við hentuga hafstrauma. Umhverfisstofnun ásamt Hafrannsóknastofnun hefði lagt til að skipið yrði flutt töluvert langt vestur af miðjum Faxaflóa, í kringum 24. breiddargráðu eða vestar. Helgi tekur fram að aðkoma Umhverfisstofnunar að málinu sé aðeins ráðgefandi, skipið sé alfarið undir stjórn Landhelgisgæslunnar.
Mest lesið Tveir lögreglumenn sprengdir í loft upp Erlent Fátækari eftir að hafa svindlað á ferðakonum Innlent Blússandi hagvöxtur í Bandaríkjunum Erlent Hvar er opið á aðfangadag? Innlent Minni rekstrarkostnaður fyrir eigendur bensínháka Innlent Bæta við allt að 200 íbúðum og mathöll í Spöngina Innlent Foreldrar skipverjans fá áheyrn í Hæstarétti Innlent Maður í umferðarslysi reyndist fíkniefnasali Innlent Innanlandsflugi aflýst Innlent Innflytjendamálin almenningi efst í huga Innlent Fleiri fréttir Björgunarsveitin kölluð út í fokverkefni Grjóthrun undir Eyjafjöllum Fátækari eftir að hafa svindlað á ferðakonum Arion banki varar við svikaherferð Innanlandsflugi aflýst Foreldrar skipverjans fá áheyrn í Hæstarétti Hvar er opið á aðfangadag? Innflytjendamálin almenningi efst í huga Bæta við allt að 200 íbúðum og mathöll í Spöngina Maður í umferðarslysi reyndist fíkniefnasali Minni rekstrarkostnaður fyrir eigendur bensínháka Hafnar „jólakveðju“ ríkisins Hefði þurft hjólbörur undir öll verðlaunin sín Ýmis ráð til taugatrekktra á Þorláksmessu Ekkert því til fyrirstöðu að Ásthildur Lóa verði aftur ráðherra Óvissa um ráðherraskipan og skata fyrir byrjendur Maðurinn fundinn Sigríður Halldórsdóttir nýr ritstjóri Kastljóss Íslendingur í gæsluvarðhaldi í Kólumbíu vegna gruns um kynferðisbrot Forsætisráðuneytið eyddi meiru í almannatengla í fyrra en í ár Inkalla snuð vegna of mikils magns BPA-plastefna Svanhildur Sif heiðruð Falskar netverslanir: Auglýsir rýmingarsölu nokkrum dögum eftir opnun Meðallaun upplýsingafulltrúa hækkuðu hlutfallslega mest Skötuilmurinn leggst yfir landið og Samkeppniseftirlitið ætlar að fylgjast vel með bensínverðinu Áfram auknar líkur á eldgosi Sektaður um hundruð þúsunda fyrir að sparka í hund Stýra fjármálum og mannauðsmálum Þjóðleikhússins Sló mann í höfuðið með glerflösku á ísfirskum skemmtistað Ekið á konu á Langholtsvegi Sjá meira