Þegar rannsókn spillist Páll Rúnar M. Kristjánsson skrifar 16. júlí 2012 06:00 Nýverið bárust fregnir af því að rannsakendur í tilteknu sakamáli hefðu þegið fé fyrir rannsókn málsins frá ótengdum aðila. Embætti sérstaks saksóknara, sem hafði málið með höndum, kærði athæfi þetta til ríkislögreglustjóra. Hér á eftir verður ekki fjallað sérstaklega um afdrif þessa tiltekna máls þó það sé tekið til skoðunar í dæmaskyni. Öðru fremur er tilgangur þessara stuttu skrifa að velta upp þeirri spurningu hvort atvik af þessu tagi spilli rannsókn sakamála. Málið vekur nefnilega óneitanlega upp áleitnar spurningar um hvaða áhrif það hefur á framvindu sakamáls að rannsakendur þiggi laun fyrir rannsókn málsins úr hendi einkaaðila. Þegar svara á spurningum af þessu tagi verður fyrst og fremst að skoða málið út frá þeim sjónarmiðum sem vega þyngst við meðferð sakamála. Réttindi sakborninga í málinu skipta þar miklu máli, en þeir njóta stjórnarskrárvarins réttar til réttlátrar málsmeðferðar. Sá réttur telst til grundvallarmannréttinda í hverju lýðræðisríki og er meðal annars tryggður í Mannréttindasáttmála Evrópu. Reglur um réttláta málsmeðferð geta verið snúið viðfangsefni og margþætt. Reglunum er meðal annars ætlað það hlutverk að vernda sakborninga en það verður oft til þess að þær koma almenningi fyrir sjónir sem óþarfa hindranir á vegi réttvísinnar. Þetta á sérstaklega við þegar meint brot eru siðferðislega mjög ámælisverð eða varða mikla almannahagsmuni. Í þeim tilfellum ber meira á því viðhorfi að rétt sé að láta mannréttindi sakbornings víkja fyrir öðrum og betri rétti samfélagsins til að sjá að einhverjum sé refsað. Það er hins vegar undir þessum kringumstæðum sem mest reynir á umrædd mannréttindi og þá sem um þau vilja standa vörð. Það er einn af hornsteinum réttlátrar málsmeðferðar að rannsókn máls á hendur sakborningi sé unnin af óvilhöllum og sjálfstæðum aðila. Þessum rannsóknaraðila ber að sýna hlutlægni við störf sín og vinna að því að hið sanna og rétta komi í ljós. Þetta felur það í sér að rannsaka ber jafnt það sem horfir til sektar og sýknu en sá réttur er tryggður í lögum um meðferð sakamála og Mannréttindasáttmála Evrópu. Til að ákvarða hvort svo sé í pottinn búið er litið til þess hvort sakborningur hafi réttmæta ástæðu til að draga í efa að rannsóknaraðili hafi verið óvilhallur og sjálfstæður eða að rannsókn á máli hans hafi verið sjálfstæð og fagleg. Réttlát málsmeðferð skal ekki einvörðungu verða laus við ómálefnaleg sjónarmið, hún má heldur ekki bera það með sér að sakborningur megi með réttu efast um að mál hans hafi fengið réttláta meðferð. Það er því ljóst að ekki má vera fyrir hendi nein raunveruleg ástæða til þess að draga í efa óhlutdrægni og sjálfstæði rannsakenda. Mannréttindadómstóll Evrópu áréttaði þetta sjónarmið í Delcourt málinu svokallaða frá 17. janúar árið 1970 þar sem fram kom: ?Justice must not only be done: it must also be seen to be done?. Það rúmast því ekki innan réttlátrar málsmeðferðar að komist sé að lögmætri niðurstöðu með ólögmætum hætti. Gagnsæi og réttmæti verður að einkenna allan framgang réttvísinnar. Í því máli sem upp kom nýverið virðast atvik hafa verið með þeim hætti að rannsakendur hafi þegið umtalsverðar greiðslur frá þrotabúi fyrirtækisins sem fékk lánveitinguna sem um var deilt í málinu. Markmið þrotabúsins var að öllum líkindum að nýta rannsóknargögnin til stuðnings hugsanlegum bótakröfum búsins. Þrotabúið hefur því umtalsverða fjárhagslega hagsmuni af því að rannsóknin sýni fram á að saknæm og refsiverð háttsemi hafi valdið búinu fjártjóni. Það liggur í hlutarins eðli að ákveðin niðurstaða málsins væri þrotabúinu, sem greiðir rannsakendum milljónir króna, hagfelldari en önnur. Atvik málsins eru með þeim hætti að ekki er hafið yfir sanngjarnan vafa að rannsakendur hafi verið hlutlausir í störfum sínum. Sakborningur má með réttu draga það í efa að rannsakendur hafi rannsakað jafnt það sem beinist að sekt og sýknu þar sem rannsakendur þáðu fé frá aðila sem hafði hagsmuni af ákveðinni fyrirframgefinni niðurstöðu. Með hliðsjón af framangreindri reglu um að réttlætið verði að vera bæði raunverulegt og sýnilegt verða sakborningar málsins ekki með réttu sóttir til saka á grundvelli slíkrar rannsóknar. Nú kunna einhverjir að vera ósammála þessari niðurstöðu og vilja leggja önnur rök til grundvallar. Ég hvet hins vegar til þess að horft sé hlutlægt á málavexti og viðkomandi réttarreglur án þess að láta það hafa áhrif hver eða hverjir áttu hlut að máli. Í þessu samhengi getur verið hjálplegt að athuga hvort niðurstaðan væri sú sama ef aðrir ættu í hlut. Þá getur einnig verið gagnlegt að snúa hlutverkunum við og sjá hvort niðurstaðan væri enn sú sama. Hvaða áhrif hefði það til dæmis ef sjálfur sakborningurinn greiddi rannsakendum í máli sínu laun? Væru rannsakendur enn hæfir til verksins eftir að hafa þegið slíka greiðslu? Teldi einhver að slík málsmeðferð stæðist kröfur réttarríkisins? Nei, líklega ekki. Sú niðurstaða grundvallast á því að sá sem greiðir rannsakandanum hefur sjálfstæða hagsmuni af ákveðinni niðurstöðu í málinu sem kann að vera önnur en hin rétta. Það er því raunhæf hætta á að þessir hagsmunir smitist yfir í niðurstöðu rannsóknarinnar. Í þessu sambandi er rétt að ítreka að það nægir að efast megi um réttmæti rannsóknarinnar sjálfrar óháð endanlegri niðurstöðu hennar. Það er andstætt grundvallarhugmyndum um réttlæti og réttláta málsmeðferð að dómur í sakamáli sé byggður á rannsókn sem hefur spillst með þeim hætti sem lýst er hér að framan. Það þarf því engum að koma á óvart þegar umræddu máli verður vísað frá dómi. Að fenginni þeirri niðurstöðu má svo, eftir atvikum, endurtaka rannsókn málsins með lögmætum hætti og freista þess að ákæra á ný. Aldrei má láta kappið bera réttvísina ofurliði. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson Skoðun Halldór 20.12.2025 Halldór Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson Skoðun Flugvöllurinn í Reykjavík - fyrir landið allt Einar Sveinbjörn Guðmundsson Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason Skoðun „Rússland hefur hins vegar ráðist inn í 19 ríki“ Einar Ólafsson Skoðun Skoðun Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Skoðun Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson skrifar Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Flugvöllurinn í Reykjavík - fyrir landið allt Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir skrifar Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Einfaldlega íslenskt, líka um jólin Hafliði Halldórsson skrifar Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar Skoðun Vönduð lagasetning á undanhaldi Diljá Matthíasardóttir skrifar Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason skrifar Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir skrifar Skoðun „Fullkominn fjandskapur í garð smáríkis“ Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þegar Hr. X bjargaði jólunum Anna Bergþórsdóttir skrifar Skoðun Öll lífsins gæði mynda skattstofn Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Þegar lögheimilið verður að útilokunartæki Jack Hrafnkell Daníelsson skrifar Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar Skoðun Mýtuvaxtarækt loftslagsafneitunar Sveinn Atli Gunnarsson skrifar Skoðun Hvað ætlið þið að gera fyrir okkur Seyðfirðinga? Júlíana Björk Garðarsdóttir skrifar Skoðun Jarðvegstilskipun Evrópu Anna María Ágústsdóttir skrifar Skoðun Jólagjöfin í ár Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Samsköttun, samnýting eða skattahækkun? Kristófer Már Maronsson skrifar Skoðun Framkvæmdir við gatnamót Höfðabakka Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Á krossgötum í Atlantshafi Gunnar Pálsson skrifar Skoðun Börnin fyrst – er framtíðarsýn Vestmannaeyja að fjara út? Jóhann Ingi Óskarsson skrifar Skoðun Jólahugvekja trans konu Arna Magnea Danks skrifar Skoðun Erum við sérstökust í heimi? Jean-Rémi Chareyre skrifar Sjá meira
Nýverið bárust fregnir af því að rannsakendur í tilteknu sakamáli hefðu þegið fé fyrir rannsókn málsins frá ótengdum aðila. Embætti sérstaks saksóknara, sem hafði málið með höndum, kærði athæfi þetta til ríkislögreglustjóra. Hér á eftir verður ekki fjallað sérstaklega um afdrif þessa tiltekna máls þó það sé tekið til skoðunar í dæmaskyni. Öðru fremur er tilgangur þessara stuttu skrifa að velta upp þeirri spurningu hvort atvik af þessu tagi spilli rannsókn sakamála. Málið vekur nefnilega óneitanlega upp áleitnar spurningar um hvaða áhrif það hefur á framvindu sakamáls að rannsakendur þiggi laun fyrir rannsókn málsins úr hendi einkaaðila. Þegar svara á spurningum af þessu tagi verður fyrst og fremst að skoða málið út frá þeim sjónarmiðum sem vega þyngst við meðferð sakamála. Réttindi sakborninga í málinu skipta þar miklu máli, en þeir njóta stjórnarskrárvarins réttar til réttlátrar málsmeðferðar. Sá réttur telst til grundvallarmannréttinda í hverju lýðræðisríki og er meðal annars tryggður í Mannréttindasáttmála Evrópu. Reglur um réttláta málsmeðferð geta verið snúið viðfangsefni og margþætt. Reglunum er meðal annars ætlað það hlutverk að vernda sakborninga en það verður oft til þess að þær koma almenningi fyrir sjónir sem óþarfa hindranir á vegi réttvísinnar. Þetta á sérstaklega við þegar meint brot eru siðferðislega mjög ámælisverð eða varða mikla almannahagsmuni. Í þeim tilfellum ber meira á því viðhorfi að rétt sé að láta mannréttindi sakbornings víkja fyrir öðrum og betri rétti samfélagsins til að sjá að einhverjum sé refsað. Það er hins vegar undir þessum kringumstæðum sem mest reynir á umrædd mannréttindi og þá sem um þau vilja standa vörð. Það er einn af hornsteinum réttlátrar málsmeðferðar að rannsókn máls á hendur sakborningi sé unnin af óvilhöllum og sjálfstæðum aðila. Þessum rannsóknaraðila ber að sýna hlutlægni við störf sín og vinna að því að hið sanna og rétta komi í ljós. Þetta felur það í sér að rannsaka ber jafnt það sem horfir til sektar og sýknu en sá réttur er tryggður í lögum um meðferð sakamála og Mannréttindasáttmála Evrópu. Til að ákvarða hvort svo sé í pottinn búið er litið til þess hvort sakborningur hafi réttmæta ástæðu til að draga í efa að rannsóknaraðili hafi verið óvilhallur og sjálfstæður eða að rannsókn á máli hans hafi verið sjálfstæð og fagleg. Réttlát málsmeðferð skal ekki einvörðungu verða laus við ómálefnaleg sjónarmið, hún má heldur ekki bera það með sér að sakborningur megi með réttu efast um að mál hans hafi fengið réttláta meðferð. Það er því ljóst að ekki má vera fyrir hendi nein raunveruleg ástæða til þess að draga í efa óhlutdrægni og sjálfstæði rannsakenda. Mannréttindadómstóll Evrópu áréttaði þetta sjónarmið í Delcourt málinu svokallaða frá 17. janúar árið 1970 þar sem fram kom: ?Justice must not only be done: it must also be seen to be done?. Það rúmast því ekki innan réttlátrar málsmeðferðar að komist sé að lögmætri niðurstöðu með ólögmætum hætti. Gagnsæi og réttmæti verður að einkenna allan framgang réttvísinnar. Í því máli sem upp kom nýverið virðast atvik hafa verið með þeim hætti að rannsakendur hafi þegið umtalsverðar greiðslur frá þrotabúi fyrirtækisins sem fékk lánveitinguna sem um var deilt í málinu. Markmið þrotabúsins var að öllum líkindum að nýta rannsóknargögnin til stuðnings hugsanlegum bótakröfum búsins. Þrotabúið hefur því umtalsverða fjárhagslega hagsmuni af því að rannsóknin sýni fram á að saknæm og refsiverð háttsemi hafi valdið búinu fjártjóni. Það liggur í hlutarins eðli að ákveðin niðurstaða málsins væri þrotabúinu, sem greiðir rannsakendum milljónir króna, hagfelldari en önnur. Atvik málsins eru með þeim hætti að ekki er hafið yfir sanngjarnan vafa að rannsakendur hafi verið hlutlausir í störfum sínum. Sakborningur má með réttu draga það í efa að rannsakendur hafi rannsakað jafnt það sem beinist að sekt og sýknu þar sem rannsakendur þáðu fé frá aðila sem hafði hagsmuni af ákveðinni fyrirframgefinni niðurstöðu. Með hliðsjón af framangreindri reglu um að réttlætið verði að vera bæði raunverulegt og sýnilegt verða sakborningar málsins ekki með réttu sóttir til saka á grundvelli slíkrar rannsóknar. Nú kunna einhverjir að vera ósammála þessari niðurstöðu og vilja leggja önnur rök til grundvallar. Ég hvet hins vegar til þess að horft sé hlutlægt á málavexti og viðkomandi réttarreglur án þess að láta það hafa áhrif hver eða hverjir áttu hlut að máli. Í þessu samhengi getur verið hjálplegt að athuga hvort niðurstaðan væri sú sama ef aðrir ættu í hlut. Þá getur einnig verið gagnlegt að snúa hlutverkunum við og sjá hvort niðurstaðan væri enn sú sama. Hvaða áhrif hefði það til dæmis ef sjálfur sakborningurinn greiddi rannsakendum í máli sínu laun? Væru rannsakendur enn hæfir til verksins eftir að hafa þegið slíka greiðslu? Teldi einhver að slík málsmeðferð stæðist kröfur réttarríkisins? Nei, líklega ekki. Sú niðurstaða grundvallast á því að sá sem greiðir rannsakandanum hefur sjálfstæða hagsmuni af ákveðinni niðurstöðu í málinu sem kann að vera önnur en hin rétta. Það er því raunhæf hætta á að þessir hagsmunir smitist yfir í niðurstöðu rannsóknarinnar. Í þessu sambandi er rétt að ítreka að það nægir að efast megi um réttmæti rannsóknarinnar sjálfrar óháð endanlegri niðurstöðu hennar. Það er andstætt grundvallarhugmyndum um réttlæti og réttláta málsmeðferð að dómur í sakamáli sé byggður á rannsókn sem hefur spillst með þeim hætti sem lýst er hér að framan. Það þarf því engum að koma á óvart þegar umræddu máli verður vísað frá dómi. Að fenginni þeirri niðurstöðu má svo, eftir atvikum, endurtaka rannsókn málsins með lögmætum hætti og freista þess að ákæra á ný. Aldrei má láta kappið bera réttvísina ofurliði.
Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar
Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar
Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar