Hvers konar lýðveldi? Skúli Magnússon skrifar 23. nóvember 2011 06:00 Samkvæmt 1. gr. stjórnarskrárinnar er Ísland lýðveldi með þingbundinni stjórn. Í „lýðveldi“ felst að æðsti handhafi ríkisvalds (þjóðhöfðinginn) er kjörinn en fær ekki stöðu sína að erfðum. Af „þingbundinni stjórn“ verður dregin sú ályktun að þjóðþingið fari með mikilvægar valdheimildir og sé ein af meginstjórnarstofnunum ríkisins. Ákvæðið segir hins vegar ekkert um hvernig skiptingu valds milli þessara stofnana lýðveldisins skuli nánar háttað. Við þá endurskoðun stjórnarskrárinnar sem nú stendur yfir má heita samkomulag um að þetta atriði í stjórnskipun Íslands þurfi að endurskoða og skýra. Hins vegar er fremur óljóst hvaða sjónarmið eigi að ráða ferðinni við þessa endurskoðun. Í umræðu um samband þings og forseta virðast tvenns konar sjónarmið takast á. Annars vegar er uppi sú hugmynd að forseti Íslands eigi fyrst og fremst að vera ópólitískt sameiningartákn án verulegs stjórnskipulegs hlutverks, svipað og skandinavískur konungur eða drottning. Þessa leið má nefna „þjóðþingsleiðina“. Hins vegar er uppi það sjónarmið að embætti forseta Íslands sé í lykilhlutverki í stjórnskipun sem grundvallist á dreifingu valds og gagnkvæmu aðhaldi stofnana („checks and balances“). Þessa hugmynd má kenna við „forsetaþingræði“. Núverandi stjórnskipun vegur með vissum hætti salt milli þessara sjónarmiða. Samkvæmt hugmyndinni um forsetaþingræði (sbr. t.d. nánari útfærslu í viðauka við 1. bindi skýrslu stjórnlaganefndar 2011, dæmi B, bls. 198 o.áfr.) má líkja hlutverki forsetans við næturvörð stjórnskipunarinnar sem veitir aðalhandhöfum löggjafar- og framkvæmdarvalds aðhald við ákveðnar afmarkaðar aðstæður. Núgildandi heimild forsetans til að vísa lögum til þjóðaratkvæðagreiðslu samræmist vel þessari hugmynd, en einnig kæmi til greina að forsetinn færi með öryggishlutverk við fjárstjórn ríkisins, t.d. ef Alþingi hygðist reka ríkissjóð með stórkostlegum eða langvarandi halla. Þá mætti einnig tryggja betur sjálfstæði dómsvaldsins með því að taka skipunarvaldið alfarið úr höndum ráðherra og færa það forseta, þó þannig að honum væru settar stjórnskipulegar og lagalegar skorður við þessa ákvörðun. Vald án aðhalds og ábyrgðar er ósamrýmanlegt lýðveldishugmyndinni. Þótt forseti kunni að þurfa að standa kjósendum reikningsskap í kosningum (og beri þannig pólitíska ábyrgð) er engu að síður nauðsynlegt að huga vandlega að lagalegri ábyrgð, einkum refsi- og skaðabótaábyrgð vegna athafna forseta. Einnig þyrfti við útfærslu forsetaþingræðis að huga að því hvernig aðhaldi þingsins gagnvart forseta eigi að vera háttað. Samkvæmt núgildandi stjórnarskrá getur þingið virkjað pólitíska ábyrgð forseta með því að krefjast frávikningar hans með þjóðaratkvæði (sbr. 13. gr. stjskr.). Eðlilegt væri að til viðbótar þessu kæmi heimild þingsins til að krefjast frávikningar forseta með dómi („impeachment“), ef það væri mat þingsins að forseti bryti gegn stjórnskipun ríkisins (sjá t.d. áður tilv. skýrslu, bls. 97, 98 og 203). Tillaga stjórnlagaráðs, þar sem sem Ísland er lýst „lýðveldi með þingræðisstjórn“ og Alþingi og forseti fara ekki lengur saman með löggjafarvaldið andstætt núgildandi stjórnarskrá (sbr. 2. gr. tillagna), sýnist reist á þjóðþingshugmyndinni sem áður greinir. Sama á við um þrengingu á málskotsrétti forseta og afnámi ríkisráðs sem stjórnlagaráð telur úrelt. Önnur atriði vekja hins vegar upp spurningar að þessu leyti, t.d. aðkoma forseta að skipun dómara og ríkisstjórnarmyndun. Óneitanlega hefði verið æskilegt ef skýrari heildarsýn hefði birst í tillögum stjórnlagaráðs á hlutverk og samspil þessara meginstjórnarstofnana ríkisins. Á hinn bóginn má spyrja hvort tillögur stjórnlagaráðs séu einfaldlega vitnisburður um þá staðreynd að lítil almenn umræða hefur farið fram um þessi atriði. Er vilji þjóðarinnar þjóðþingræði eða vill hún viðhalda og jafnvel styrkja blandaða stjórnskipun, þar sem embætti forseta Íslands veitir þingi og ríkisstjórn aðhald? Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Skattar fyrst, svo allt hitt – og hagræðingin sem gleymdist Björgmundur Örn Guðmundsson Skoðun Halldór 19.07.2025 Halldór Opið bréf til fullorðna fólksins Úlfhildur Elísa Hróbjartsdóttir Skoðun Vill Sjálfstæðisflokkurinn láta taka sig alvarlega? Dagbjört Hákonardóttir Skoðun Þjóðþrifamálin sem stjórnarandstaðan fórnaði á altari útgerðanna Heimir Már Pétursson Skoðun Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson Skoðun Swuayda blæðir: Hróp sem heimurinn heyrir ekki Mouna Nasr Skoðun Sleppir ekki takinu svo auðveldlega aftur Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Hví borgar útgerðin – ekki malarnáman? Guðmundur Edgarsson Skoðun Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson Skoðun Skoðun Skoðun Swuayda blæðir: Hróp sem heimurinn heyrir ekki Mouna Nasr skrifar Skoðun Skattar fyrst, svo allt hitt – og hagræðingin sem gleymdist Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson skrifar Skoðun Þetta er allt hinum að kenna! Helgi Brynjarsson skrifar Skoðun Þjóðþrifamálin sem stjórnarandstaðan fórnaði á altari útgerðanna Heimir Már Pétursson skrifar Skoðun Sleppir ekki takinu svo auðveldlega aftur Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Opið bréf til fullorðna fólksins Úlfhildur Elísa Hróbjartsdóttir skrifar Skoðun Vill Sjálfstæðisflokkurinn láta taka sig alvarlega? Dagbjört Hákonardóttir skrifar Skoðun Þjórsá í hættu – Hvammsvirkjun og rof á náttúrulegu ástandi árinnar Gunnar Þór Jónsson skrifar Skoðun Undirbúum börnin fyrir skólann með hjálp gervigreindar Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Enginn skilinn eftir á götunni Dagmar Valsdóttir skrifar Skoðun Ég hef ofurtrú á manneskjunni í forvörnum og öryggi á bæjarhátíðunum Arnrún María Magnúsdóttir skrifar Skoðun Stúdentar eiga ekki að borga fyrir vanfjármögnun háskólanna Ármann Leifsson,María Björk Stefánsdóttir skrifar Skoðun Hví borgar útgerðin – ekki malarnáman? Guðmundur Edgarsson skrifar Skoðun Vantraust Flokks fólksins á Viðreisn Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun 48 daga blekking: Loforð sem leiðir til lögbrota? Svanur Guðmundsson skrifar Skoðun Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald skrifar Skoðun Málþóf á kostnað ungs fólks Lísa Margrét Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson skrifar Skoðun Ómeðvituð vörn í orðræðu – þegar vald ver sjálft sig Þórdís Hólm Filipsdóttir skrifar Skoðun Við krefjumst sanngirni og aðgerð strax Dagmar Valsdóttir skrifar Skoðun Verið öll hjartanlega velkomin á Unglingalandsmót á Egilsstöðum Jónína Brynjólfsdóttir skrifar Skoðun Úrsúla og öryggismálin - Stöndum gegn vígvæðingu Guttormur Þorsteinsson skrifar Skoðun Verðmætatap auðlindagjaldanna – Hverra og hvernig? Haukur V. Alfreðsson skrifar Skoðun Ertu nú alveg viss um að hafa læst hurðinni? Sanna Magdalena Mörtudóttir skrifar Skoðun Sanngirni að brenna 230 milljarða króna? Björn Leví Gunnarsson skrifar Skoðun Strandveiðar eru ekki sóun Örn Pálsson skrifar Skoðun „Ísland mun taka þátt í þvingunaraðgerðum gegn Ísrael náist samstaða fleiri ríkja“ Einar Ólafsson skrifar Skoðun SFS skuldar Sigurjón Þórðarson skrifar Skoðun Hvar er hjálpin sem okkur var lofað? Dagmar Valsdóttir skrifar Sjá meira
Samkvæmt 1. gr. stjórnarskrárinnar er Ísland lýðveldi með þingbundinni stjórn. Í „lýðveldi“ felst að æðsti handhafi ríkisvalds (þjóðhöfðinginn) er kjörinn en fær ekki stöðu sína að erfðum. Af „þingbundinni stjórn“ verður dregin sú ályktun að þjóðþingið fari með mikilvægar valdheimildir og sé ein af meginstjórnarstofnunum ríkisins. Ákvæðið segir hins vegar ekkert um hvernig skiptingu valds milli þessara stofnana lýðveldisins skuli nánar háttað. Við þá endurskoðun stjórnarskrárinnar sem nú stendur yfir má heita samkomulag um að þetta atriði í stjórnskipun Íslands þurfi að endurskoða og skýra. Hins vegar er fremur óljóst hvaða sjónarmið eigi að ráða ferðinni við þessa endurskoðun. Í umræðu um samband þings og forseta virðast tvenns konar sjónarmið takast á. Annars vegar er uppi sú hugmynd að forseti Íslands eigi fyrst og fremst að vera ópólitískt sameiningartákn án verulegs stjórnskipulegs hlutverks, svipað og skandinavískur konungur eða drottning. Þessa leið má nefna „þjóðþingsleiðina“. Hins vegar er uppi það sjónarmið að embætti forseta Íslands sé í lykilhlutverki í stjórnskipun sem grundvallist á dreifingu valds og gagnkvæmu aðhaldi stofnana („checks and balances“). Þessa hugmynd má kenna við „forsetaþingræði“. Núverandi stjórnskipun vegur með vissum hætti salt milli þessara sjónarmiða. Samkvæmt hugmyndinni um forsetaþingræði (sbr. t.d. nánari útfærslu í viðauka við 1. bindi skýrslu stjórnlaganefndar 2011, dæmi B, bls. 198 o.áfr.) má líkja hlutverki forsetans við næturvörð stjórnskipunarinnar sem veitir aðalhandhöfum löggjafar- og framkvæmdarvalds aðhald við ákveðnar afmarkaðar aðstæður. Núgildandi heimild forsetans til að vísa lögum til þjóðaratkvæðagreiðslu samræmist vel þessari hugmynd, en einnig kæmi til greina að forsetinn færi með öryggishlutverk við fjárstjórn ríkisins, t.d. ef Alþingi hygðist reka ríkissjóð með stórkostlegum eða langvarandi halla. Þá mætti einnig tryggja betur sjálfstæði dómsvaldsins með því að taka skipunarvaldið alfarið úr höndum ráðherra og færa það forseta, þó þannig að honum væru settar stjórnskipulegar og lagalegar skorður við þessa ákvörðun. Vald án aðhalds og ábyrgðar er ósamrýmanlegt lýðveldishugmyndinni. Þótt forseti kunni að þurfa að standa kjósendum reikningsskap í kosningum (og beri þannig pólitíska ábyrgð) er engu að síður nauðsynlegt að huga vandlega að lagalegri ábyrgð, einkum refsi- og skaðabótaábyrgð vegna athafna forseta. Einnig þyrfti við útfærslu forsetaþingræðis að huga að því hvernig aðhaldi þingsins gagnvart forseta eigi að vera háttað. Samkvæmt núgildandi stjórnarskrá getur þingið virkjað pólitíska ábyrgð forseta með því að krefjast frávikningar hans með þjóðaratkvæði (sbr. 13. gr. stjskr.). Eðlilegt væri að til viðbótar þessu kæmi heimild þingsins til að krefjast frávikningar forseta með dómi („impeachment“), ef það væri mat þingsins að forseti bryti gegn stjórnskipun ríkisins (sjá t.d. áður tilv. skýrslu, bls. 97, 98 og 203). Tillaga stjórnlagaráðs, þar sem sem Ísland er lýst „lýðveldi með þingræðisstjórn“ og Alþingi og forseti fara ekki lengur saman með löggjafarvaldið andstætt núgildandi stjórnarskrá (sbr. 2. gr. tillagna), sýnist reist á þjóðþingshugmyndinni sem áður greinir. Sama á við um þrengingu á málskotsrétti forseta og afnámi ríkisráðs sem stjórnlagaráð telur úrelt. Önnur atriði vekja hins vegar upp spurningar að þessu leyti, t.d. aðkoma forseta að skipun dómara og ríkisstjórnarmyndun. Óneitanlega hefði verið æskilegt ef skýrari heildarsýn hefði birst í tillögum stjórnlagaráðs á hlutverk og samspil þessara meginstjórnarstofnana ríkisins. Á hinn bóginn má spyrja hvort tillögur stjórnlagaráðs séu einfaldlega vitnisburður um þá staðreynd að lítil almenn umræða hefur farið fram um þessi atriði. Er vilji þjóðarinnar þjóðþingræði eða vill hún viðhalda og jafnvel styrkja blandaða stjórnskipun, þar sem embætti forseta Íslands veitir þingi og ríkisstjórn aðhald?
Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson Skoðun
Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson Skoðun
Skoðun Skattar fyrst, svo allt hitt – og hagræðingin sem gleymdist Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar
Skoðun Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson skrifar
Skoðun Þjóðþrifamálin sem stjórnarandstaðan fórnaði á altari útgerðanna Heimir Már Pétursson skrifar
Skoðun Þjórsá í hættu – Hvammsvirkjun og rof á náttúrulegu ástandi árinnar Gunnar Þór Jónsson skrifar
Skoðun Ég hef ofurtrú á manneskjunni í forvörnum og öryggi á bæjarhátíðunum Arnrún María Magnúsdóttir skrifar
Skoðun Stúdentar eiga ekki að borga fyrir vanfjármögnun háskólanna Ármann Leifsson,María Björk Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald skrifar
Skoðun Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson skrifar
Skoðun Verið öll hjartanlega velkomin á Unglingalandsmót á Egilsstöðum Jónína Brynjólfsdóttir skrifar
Skoðun „Ísland mun taka þátt í þvingunaraðgerðum gegn Ísrael náist samstaða fleiri ríkja“ Einar Ólafsson skrifar
Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson Skoðun
Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson Skoðun