Dýrkeyptar ráðningar 6. apríl 2005 00:01 Ingi Rúnar Eðvarðsson skrifar um mannaráðningar. Það hefur tíðkast lengi í íslensku atvinnulífi að ráða í störf eftir vináttu, ætterni og stjórnmálaskoðunum. Það er ein birtingarmynd kunningjasamfélagsins. Að undanförnu hafa ráðningar stjórnenda hjá Ríkisútvarpinu, öðrum ríkisstofnunum og skipan Hæstaréttardómara verið harðlega gagnrýndar. Slíkar ráðningar ganga gegn hugmyndum almennings um jafnræði umsækjenda og að hæfileikar og reynsla þeirra fái notið sín. Ráðningarmál hafa verið einn af hornsteinum mannauðsstjórnunar. Mannauðsstjórnun hefur verið mjög að ryðja sér til rúms í rekstri fyrirtækja á síðari árum. Mannauðsstjórnun felur í sér stjórnun mannauðs. Markmið hennar er að efla frumkvæði og afköst starfsfólks og auka starfsánægju þess til að auka skilvirkni og gæði fyrirtækja og stofnana. Mikil áhersla hefur verið lögð á það innan mannauðsstjórnunar að ráðningarferlið sé faglega unnið. Það felur í sér að starfið sé metið í starfsgreiningu, starflýsing sé gerð, starfið sé auglýst til að fá marga umsækjendur og að þeir séu metnir eftir ólíkum leiðum. Þar má nefna stöðluð ráðningarviðtöl, persónuleikapróf, fyrri reynsla sé metin o.fl. Ávinningur af slíku ferli er margvíslegur, svo sem: Miklar líkur eru á að vel hæfur einstaklingur verði ráðinn í samræmi við þá starfslýsingu sem fyrir liggur. Það getur aukið framleiðni og fagleg gæði á vinnustað. Þegar vel er staðið að ráðningarferli er mögulegt að starfsfólk sem er ráðið verði lengur en ella í starfi - starfsmannavelta minnkar að sama skapi. Starfsánægja getur aukist á vinnustað þegar starfsfólk finnur að dugnaður, hæfileiki og metnaður er metinn að verðleikum. Erlendis hafa fræðimenn reynt að meta kostnað af ráðningum og þá einkanlega mistaka vegna ráðninga. Gylfi Dalmann, lektor við Háskóla Íslands, bendir á það í grein í Viðskiptablaðinu árið 2000 að ýmsar rannsóknir benda til þess að áætla megi að kostnaður vegna starfsmannaveltu t.d. vegna mistaka í ráðningum kosti fyrirtæki á bilinu 30%-100% af árslaunum viðkomandi starfsmanns. Kostnaður þessi er einkum fólginn í minnkandi framleiðni, tíma sem fer í að leita að nýjum umsækjendum og þjálfunarkostnaður. Hann bendir á breska rannsókn sem sýni að meðalstarfsmannavelta er u.þ.b. 15% á ári og ef við gefum okkur að 5% af starfsmannaveltunni sé vegna mistaka við nýráðningar þýðir það að í 1000 manna fyrirtæki þarf að ráða 50 starfsmenn vegna þessa. Ef við gefum okkur þá forsendu að kostnaðurinn sé 30-100% af árslaunum og samkvæmt launakönnum VR 2004 eru meðalheildarlaun 273.000 kr. á mánuði eða 3.276.000 kr. á ári. Samkvæmt þessu getur kostnaðurinn numið 982.800-3.276.000 kr. á hverja ráðningu eða í okkar dæmi í 1000 manna fyrirtæki 49-164 milljónir króna. Þessar tölur endurspegla mikilvægi þess að vanda vel val á starfsfólki ef fyrirtæki ætla að ná árangri. Það form sem enn tíðkast víða á Íslandi og einkanlega við ráðningu stjórnenda ríkisstofnana hefur margvíslega annmarka. Þeir helstu eru að ekki er tryggt að ráðið sé eftir faglegri hæfni. Það getur dregið úr framleiðni, faglegum gæðum. Líklegt er að starfsmannavelta aukist í kjölfarið, einnig að starfsánægja dvíni. Þegar mið er tekið af öllum þessum þáttum er líklegt að trúverðugleiki og álit ríkisstofnana geti minnkað. Það getur verið alvarlegt í lýðræðisþjóðfélagi ef svo færi að almenningur missir tiltrú á mikilvægar stofnanir eins og fjölmiðla og dómstóla. Það má ljóst vera að ráðningar í anda mannauðsstjórnunar eru líklegar til að skila fyrirtækjum, ríkisvaldi og almenningi miklum ávinningi. Því hvet ég forystumenn í atvinnulífi og stjórnmálamenn að beita sér fyrir því að ráðningarmálum verði hagað með faglegum hætti á komandi árum. Allir stjórnmálaflokkar ættu að hugleiða þessi mál þegar kemur að ráðningu í mikilvæg opinber embætti. Ríkistjórnarflokkarnir hafa þá sérstöðu að geta hrundið þessu framfaramáli í framkvæmd þegar í stað. Höfundur er prófessor í stjórnun við viðskiptadeild Háskólans á Akureyri. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Íslenska er leiðinleg Nói Pétur Á Guðnason Skoðun Árásir á gyðinga í skugga þjóðarmorðs Helen Ólafsdóttir Skoðun Hverjum voru ráðherrann og RÚV að refsa? Júlíus Valsson Skoðun Djöfulsins, helvítis, andskotans pakk Vilhjálmur H. Vilhjálmsson Skoðun „Quiet, piggy“ Harpa Kristbergsdóttir Skoðun Um ólaunaða vinnu, velsæld og nýja sýn á hagkerfið Dóra Guðrún Guðmundsdóttir,Soffía S. Sigurgeirsdóttir,Elva Rakel Jónsdóttir Skoðun Kjósið reið og óupplýst! Ragnheiður Kristín Finnbogadóttir Skoðun Þrjú slys á sama stað en svarið er: Það er allt í lagi hér! Róbert Ragnarsson Skoðun Réttar upplýsingar um rekstur og fjármögnun RÚV Stefán Eiríksson,Björn Þór Hermannsson Skoðun Ísland er ekki í hópi þeirra sem standa sig best í loftslagsmálum Eyþór Eðvarðsson Skoðun Skoðun Skoðun Hverjum voru ráðherrann og RÚV að refsa? Júlíus Valsson skrifar Skoðun Íslenska er leiðinleg Nói Pétur Á Guðnason skrifar Skoðun Þrjú slys á sama stað en svarið er: Það er allt í lagi hér! Róbert Ragnarsson skrifar Skoðun Réttar upplýsingar um rekstur og fjármögnun RÚV Stefán Eiríksson,Björn Þór Hermannsson skrifar Skoðun Kjósið reið og óupplýst! Ragnheiður Kristín Finnbogadóttir skrifar Skoðun Ekkert barn á Íslandi á að búa við fátækt Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Árásir á gyðinga í skugga þjóðarmorðs Helen Ólafsdóttir skrifar Skoðun Hundrað doktorsgráður Ólafur Eysteinn Sigurjónsson skrifar Skoðun EES: ekki slagorð — heldur réttindi Yngvi Ómar Sigrúnarson skrifar Skoðun Að þjóna íþróttum Rögnvaldur Hreiðarsson skrifar Skoðun „Quiet, piggy“ Harpa Kristbergsdóttir skrifar Skoðun Ísland er ekki í hópi þeirra sem standa sig best í loftslagsmálum Eyþór Eðvarðsson skrifar Skoðun Ísland, öryggi og almennur viðbúnaður Magnús Árni Skjöld Magnússon skrifar Skoðun Um ólaunaða vinnu, velsæld og nýja sýn á hagkerfið Dóra Guðrún Guðmundsdóttir,Soffía S. Sigurgeirsdóttir,Elva Rakel Jónsdóttir skrifar Skoðun Leysum húsnæðisvandann Guðjón Sigurbjartsson skrifar Skoðun Hugleiðing um jól, fæðingu Krists og inngilding á Íslandi Nicole Leigh Mosty skrifar Skoðun Betri en við höldum Hjálmar Gíslason skrifar Skoðun Draumurinn um ESB-samning er uppgjöf – Ekki fórna framtíðinni fyrir falsöryggi Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Setjum við Ísland í fyrsta sæti? Júlíus Valsson skrifar Skoðun Misskilningur Viðreisnar um áhrif EES-úrsagnar á Íslendinga erlendis Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Skattahækkanir í felum – árás á heimilin Lóa Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Að fyrirgefa sjálfum sér Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Hér starfa líka (alls konar) konur Selma Svavarsdóttir skrifar Skoðun Kílómetragjald í blindgötu – þegar stjórnvöld misskilja ferðaþjónustuna Þórir Garðarsson skrifar Skoðun 5 vaxtalækkanir á einu ári Arna Lára Jónsdóttir skrifar Skoðun Falskur finnst mér tónninn Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Treystir Viðreisn þjóðinni í raun? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Frá sr. Friðriki til Eurovision: Sama woke-frásagnarvélin, sama niðurrifsverkefni gegn gyðing-kristnum rótum Vesturlanda Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þingmaður með hálfsannleik um voffann Úffa Árni Stefán Árnason skrifar Skoðun Allt fyrir ekkert – eða ekkert fyrir allt? Eggert Sigurbergsson skrifar Sjá meira
Ingi Rúnar Eðvarðsson skrifar um mannaráðningar. Það hefur tíðkast lengi í íslensku atvinnulífi að ráða í störf eftir vináttu, ætterni og stjórnmálaskoðunum. Það er ein birtingarmynd kunningjasamfélagsins. Að undanförnu hafa ráðningar stjórnenda hjá Ríkisútvarpinu, öðrum ríkisstofnunum og skipan Hæstaréttardómara verið harðlega gagnrýndar. Slíkar ráðningar ganga gegn hugmyndum almennings um jafnræði umsækjenda og að hæfileikar og reynsla þeirra fái notið sín. Ráðningarmál hafa verið einn af hornsteinum mannauðsstjórnunar. Mannauðsstjórnun hefur verið mjög að ryðja sér til rúms í rekstri fyrirtækja á síðari árum. Mannauðsstjórnun felur í sér stjórnun mannauðs. Markmið hennar er að efla frumkvæði og afköst starfsfólks og auka starfsánægju þess til að auka skilvirkni og gæði fyrirtækja og stofnana. Mikil áhersla hefur verið lögð á það innan mannauðsstjórnunar að ráðningarferlið sé faglega unnið. Það felur í sér að starfið sé metið í starfsgreiningu, starflýsing sé gerð, starfið sé auglýst til að fá marga umsækjendur og að þeir séu metnir eftir ólíkum leiðum. Þar má nefna stöðluð ráðningarviðtöl, persónuleikapróf, fyrri reynsla sé metin o.fl. Ávinningur af slíku ferli er margvíslegur, svo sem: Miklar líkur eru á að vel hæfur einstaklingur verði ráðinn í samræmi við þá starfslýsingu sem fyrir liggur. Það getur aukið framleiðni og fagleg gæði á vinnustað. Þegar vel er staðið að ráðningarferli er mögulegt að starfsfólk sem er ráðið verði lengur en ella í starfi - starfsmannavelta minnkar að sama skapi. Starfsánægja getur aukist á vinnustað þegar starfsfólk finnur að dugnaður, hæfileiki og metnaður er metinn að verðleikum. Erlendis hafa fræðimenn reynt að meta kostnað af ráðningum og þá einkanlega mistaka vegna ráðninga. Gylfi Dalmann, lektor við Háskóla Íslands, bendir á það í grein í Viðskiptablaðinu árið 2000 að ýmsar rannsóknir benda til þess að áætla megi að kostnaður vegna starfsmannaveltu t.d. vegna mistaka í ráðningum kosti fyrirtæki á bilinu 30%-100% af árslaunum viðkomandi starfsmanns. Kostnaður þessi er einkum fólginn í minnkandi framleiðni, tíma sem fer í að leita að nýjum umsækjendum og þjálfunarkostnaður. Hann bendir á breska rannsókn sem sýni að meðalstarfsmannavelta er u.þ.b. 15% á ári og ef við gefum okkur að 5% af starfsmannaveltunni sé vegna mistaka við nýráðningar þýðir það að í 1000 manna fyrirtæki þarf að ráða 50 starfsmenn vegna þessa. Ef við gefum okkur þá forsendu að kostnaðurinn sé 30-100% af árslaunum og samkvæmt launakönnum VR 2004 eru meðalheildarlaun 273.000 kr. á mánuði eða 3.276.000 kr. á ári. Samkvæmt þessu getur kostnaðurinn numið 982.800-3.276.000 kr. á hverja ráðningu eða í okkar dæmi í 1000 manna fyrirtæki 49-164 milljónir króna. Þessar tölur endurspegla mikilvægi þess að vanda vel val á starfsfólki ef fyrirtæki ætla að ná árangri. Það form sem enn tíðkast víða á Íslandi og einkanlega við ráðningu stjórnenda ríkisstofnana hefur margvíslega annmarka. Þeir helstu eru að ekki er tryggt að ráðið sé eftir faglegri hæfni. Það getur dregið úr framleiðni, faglegum gæðum. Líklegt er að starfsmannavelta aukist í kjölfarið, einnig að starfsánægja dvíni. Þegar mið er tekið af öllum þessum þáttum er líklegt að trúverðugleiki og álit ríkisstofnana geti minnkað. Það getur verið alvarlegt í lýðræðisþjóðfélagi ef svo færi að almenningur missir tiltrú á mikilvægar stofnanir eins og fjölmiðla og dómstóla. Það má ljóst vera að ráðningar í anda mannauðsstjórnunar eru líklegar til að skila fyrirtækjum, ríkisvaldi og almenningi miklum ávinningi. Því hvet ég forystumenn í atvinnulífi og stjórnmálamenn að beita sér fyrir því að ráðningarmálum verði hagað með faglegum hætti á komandi árum. Allir stjórnmálaflokkar ættu að hugleiða þessi mál þegar kemur að ráðningu í mikilvæg opinber embætti. Ríkistjórnarflokkarnir hafa þá sérstöðu að geta hrundið þessu framfaramáli í framkvæmd þegar í stað. Höfundur er prófessor í stjórnun við viðskiptadeild Háskólans á Akureyri.
Um ólaunaða vinnu, velsæld og nýja sýn á hagkerfið Dóra Guðrún Guðmundsdóttir,Soffía S. Sigurgeirsdóttir,Elva Rakel Jónsdóttir Skoðun
Skoðun Réttar upplýsingar um rekstur og fjármögnun RÚV Stefán Eiríksson,Björn Þór Hermannsson skrifar
Skoðun Um ólaunaða vinnu, velsæld og nýja sýn á hagkerfið Dóra Guðrún Guðmundsdóttir,Soffía S. Sigurgeirsdóttir,Elva Rakel Jónsdóttir skrifar
Skoðun Draumurinn um ESB-samning er uppgjöf – Ekki fórna framtíðinni fyrir falsöryggi Eggert Sigurbergsson skrifar
Skoðun Misskilningur Viðreisnar um áhrif EES-úrsagnar á Íslendinga erlendis Eggert Sigurbergsson skrifar
Skoðun Kílómetragjald í blindgötu – þegar stjórnvöld misskilja ferðaþjónustuna Þórir Garðarsson skrifar
Skoðun Frá sr. Friðriki til Eurovision: Sama woke-frásagnarvélin, sama niðurrifsverkefni gegn gyðing-kristnum rótum Vesturlanda Hilmar Kristinsson skrifar
Um ólaunaða vinnu, velsæld og nýja sýn á hagkerfið Dóra Guðrún Guðmundsdóttir,Soffía S. Sigurgeirsdóttir,Elva Rakel Jónsdóttir Skoðun