Vegabætur og rafhleðsluvæðing á miðhálendinu Páll Gíslason skrifar 7. mars 2017 07:00 Með breytingu á vegalögum á sínum tíma var fjórum þekktum hálendisvegum skipað í flokk svokallaðra stofnvega: Uxahryggjaleið, Kjalvegi, Sprengisandi og Fjallabaksleið nyrðri. Við þessa staðreynd er miðað í nýlega samþykktri landsskipulagsstefnu 2015-2026. Þar er þessara leiða getið sem stofnvega og ennfremur „að stofnvegir um miðhálendið skuli byggðir upp sem góðir sumarvegir með brúuðum ám og færir fólksbílum. Miðað sé við að þeir geti verið opnir a.m.k. 4–6 mánuði á ári“. Auk þess kemur fram að hringvegurinn, sem einnig telst stofnvegur í vegakerfinu, liggi yfir hálendið á afmörkuðum köflum. Undanfarin misseri hefur verið rætt talsvert um endurbætur vegakerfisins, bæði kerfisins í heild og afmarkaðra kafla þess svo sem á miðhálendinu. Hvati umræðunnar er oftar en ekki gríðarleg fjölgun ferðamanna á Íslandi. Öllum ætti að vera ljóst að álag vegakerfisins er langt umfram það sem menn sáu fyrir sér og reiknuðu með. Forsendur hönnunar vega og framkvæmda í vegamálum voru ekki í samræmi við þann umferðarþunga sem orðinn er blákaldur veruleiki. Við þarf að bregðast og standa faglega að umbótum, endurnýjun og styrkingu vegakerfisins með ríkari áherslu á sjálfbærni og öryggi. Hálendisvegirnir verða hér alls ekki undanskildir og þar þarf að sjálfsögðu að líta líka til sjálfbærni og öryggis.Umferðaröryggi í fyrirrúmi Sumir segja sem svo að hálendisvegir eigi að „liggja í landinu“, sem ég skil á þann veg að vegslóðar skuli áfram að vera vegslóðar, skör lægri í landinu en næsta umhverfi þeirra. Þetta á víst að vera umhverfisvænt og náttúruvinsamlegt en þar er nú ekki allt sem sýnist. Með því að einfalda veglínur, taka af beygjur hér og þar og „rúnna af“ mishæðir minnka líkur á útafakstri og árekstrum á blindhæðum. Hér þarf auðvitað að hafa umferðaröryggi í fyrirrúmi með því að milda beygjur og mishæðir. Eftir sem áður liggur vegurinn auðvitað í landslaginu, hvar ætti hann annars að liggja? Þá er það sjálfbærnin. Beygjur og krókar kalla á breytilegan hraða og þar með aukna eldsneytisbrennslu og meira dekkjaslit. Óeðlilega mikil eldsneytisnotkun og slit á dekkjum umfram hið eðlilega eykur efnamengun og stækkar kolefnisfótsporið. Vegamálastjóri nefndi einmitt þessi atriði nýlega í umræðu um hraðahindranir í þéttbýli. Ábending hans á enn betur við á hálendisslóðunum.Knýjandi nútíðarmál Ég vil ganga lengra og hraða löngu tímabærum framkvæmdum við stofnvegina fjóra á hálendinu. Jafnframt verði lagðir jarðstrengir við hlið hálendisveganna til að setja þar upp hleðslustöðvar fyrir rafbíla. Þörf fyrir rafbílavæðingu á hálendinu er ekki framtíðarmál heldur knýjandi nútíðarmál. Þetta væri stórt stökk til aukinnar sjálfbærni í ferðaþjónustunni, enda væri þá fyrst unnt að tala af skynsamlegu viti um aðgerðir til að minnka kolefnisfótsporið. Slíkt gerist með því að stuðla að og hvetja til þess að menn aki rafbílum. Um leið væri mögulegt að leggja gömlu hálendistrukkunum sem eru þurftafrekari á eldsneyti en nýrri hópferðabílar. Innan fárra ára verða hópferðabílar rafdrifnir að miklu eða öllu leyti. Er eftir einhverju að bíða? Benda má á að stofnvegurinn um Kjöl hefur verið lagfærður að hluta á undanförnum áratugum. Hann var byggður upp að sunnan og norðan og stenst þar eðlilegar kröfur um umferðarmannvirki til síns brúks. Þar á milli er Kjalvegur niðurgrafinn á 50 km kafla og stendur ekki undir nafni sem stofnvegur. Með því að ljúka framkvæmdum við Kjalveg og leggja rafstreng meðfram honum, tengdan bílahleðslustöðvum, verður ekki einungis dregið úr umhverfisáhrifum bílaumferðarinnar heldur er líka unnt að stórbæta farsímakerfið og útrýma „eyðum“ í því. Enn má nefna að með rafstrengnum má tengja allt að 14 notendur við raforkukerfið, suma mikilvæga ferðaþjónusturekendur við Kjalveg. Þeir myndu þá hætta að brenna olíu eða gasi til lýsingar og upphitunar. Það væri landvernd bæði í orði og verki. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Þeir vökulu og tungumálið sem stjórntæki Jóhanna Jakobsdóttir Skoðun Þá verður gott að búa á Íslandi Bjarni Karlsson,Jóna Hrönn Bolladóttir Skoðun Faglegt mat eða lukka? IV. Faglegt mat og ósvaraðar spurningar Bogi Ragnarsson Skoðun Skipulögð glæpastarfsemi er ógn við samfélagið Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun Mamma er gulur góð einkunn? Díana Dögg Víglundsdóttir Skoðun 1 stk. ísl. ríkisborgararéttur - kr. 1,600 Róbert Björnsson Skoðun Þingmaður til sölu – bátur fylgir með Sigríður Svanborgardóttir Skoðun Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson Skoðun Skoðun Skoðun Faglegt mat eða lukka? IV. Faglegt mat og ósvaraðar spurningar Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Skipulögð glæpastarfsemi er ógn við samfélagið Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Við erum 40 árum á eftir Einar Sverrisson skrifar Skoðun Þétting á 27. brautinni Friðjón R. Friðjónsson skrifar Skoðun Þá verður gott að búa á Íslandi Bjarni Karlsson,Jóna Hrönn Bolladóttir skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? III: Tækifæri fyrir löggjafann Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Þingmaður til sölu – bátur fylgir með Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Þeir vökulu og tungumálið sem stjórntæki Jóhanna Jakobsdóttir skrifar Skoðun Umburðarlyndi og kærleikur Snorri Ásmundsson skrifar Skoðun Kolbrún og Kafka Pétur Orri Pétursson skrifar Skoðun Brottvísanir sem öllum var sama um Finnur Thorlacius Eiríksson skrifar Skoðun Mamma er gulur góð einkunn? Díana Dögg Víglundsdóttir skrifar Skoðun Gervigreind í vinnunni: Frá hamri til heilabús Björgmundur Guðmundsson skrifar Skoðun Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Engu slaufað Eydís Ásbjörnsdóttir skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? II. Viðurkenning og höfnun Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Krabbameinsfélagið í stafni í aðdraganda storms Halla Þorvaldsdóttir skrifar Skoðun Lénsherratímabilið er hafið Einar G Harðarson skrifar Skoðun Þéttur eða þríklofinn Sjálfstæðisflokkur Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Bras og brall við gerð Brákarborgar Helgi Áss Grétarsson skrifar Skoðun Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir skrifar Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir skrifar Skoðun Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir skrifar Skoðun Auðlindarentan heim í hérað Arna Lára Jónsdóttir skrifar Skoðun Héraðsvötn og Kjalölduveitu í nýtingarflokk Jens Garðar Helgason,Ólafur Adolfsson skrifar Skoðun Eru borgir barnvænar? Þétting byggðar og staða barna í skipulagi Lára Ingimundardóttir skrifar Skoðun Hvað kosta mannréttindi? Anna Lára Steindal skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? I: Frá kennslustofu til stafbókar Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Hvers vegna ekki bókun 35? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun 1 stk. ísl. ríkisborgararéttur - kr. 1,600 Róbert Björnsson skrifar Sjá meira
Með breytingu á vegalögum á sínum tíma var fjórum þekktum hálendisvegum skipað í flokk svokallaðra stofnvega: Uxahryggjaleið, Kjalvegi, Sprengisandi og Fjallabaksleið nyrðri. Við þessa staðreynd er miðað í nýlega samþykktri landsskipulagsstefnu 2015-2026. Þar er þessara leiða getið sem stofnvega og ennfremur „að stofnvegir um miðhálendið skuli byggðir upp sem góðir sumarvegir með brúuðum ám og færir fólksbílum. Miðað sé við að þeir geti verið opnir a.m.k. 4–6 mánuði á ári“. Auk þess kemur fram að hringvegurinn, sem einnig telst stofnvegur í vegakerfinu, liggi yfir hálendið á afmörkuðum köflum. Undanfarin misseri hefur verið rætt talsvert um endurbætur vegakerfisins, bæði kerfisins í heild og afmarkaðra kafla þess svo sem á miðhálendinu. Hvati umræðunnar er oftar en ekki gríðarleg fjölgun ferðamanna á Íslandi. Öllum ætti að vera ljóst að álag vegakerfisins er langt umfram það sem menn sáu fyrir sér og reiknuðu með. Forsendur hönnunar vega og framkvæmda í vegamálum voru ekki í samræmi við þann umferðarþunga sem orðinn er blákaldur veruleiki. Við þarf að bregðast og standa faglega að umbótum, endurnýjun og styrkingu vegakerfisins með ríkari áherslu á sjálfbærni og öryggi. Hálendisvegirnir verða hér alls ekki undanskildir og þar þarf að sjálfsögðu að líta líka til sjálfbærni og öryggis.Umferðaröryggi í fyrirrúmi Sumir segja sem svo að hálendisvegir eigi að „liggja í landinu“, sem ég skil á þann veg að vegslóðar skuli áfram að vera vegslóðar, skör lægri í landinu en næsta umhverfi þeirra. Þetta á víst að vera umhverfisvænt og náttúruvinsamlegt en þar er nú ekki allt sem sýnist. Með því að einfalda veglínur, taka af beygjur hér og þar og „rúnna af“ mishæðir minnka líkur á útafakstri og árekstrum á blindhæðum. Hér þarf auðvitað að hafa umferðaröryggi í fyrirrúmi með því að milda beygjur og mishæðir. Eftir sem áður liggur vegurinn auðvitað í landslaginu, hvar ætti hann annars að liggja? Þá er það sjálfbærnin. Beygjur og krókar kalla á breytilegan hraða og þar með aukna eldsneytisbrennslu og meira dekkjaslit. Óeðlilega mikil eldsneytisnotkun og slit á dekkjum umfram hið eðlilega eykur efnamengun og stækkar kolefnisfótsporið. Vegamálastjóri nefndi einmitt þessi atriði nýlega í umræðu um hraðahindranir í þéttbýli. Ábending hans á enn betur við á hálendisslóðunum.Knýjandi nútíðarmál Ég vil ganga lengra og hraða löngu tímabærum framkvæmdum við stofnvegina fjóra á hálendinu. Jafnframt verði lagðir jarðstrengir við hlið hálendisveganna til að setja þar upp hleðslustöðvar fyrir rafbíla. Þörf fyrir rafbílavæðingu á hálendinu er ekki framtíðarmál heldur knýjandi nútíðarmál. Þetta væri stórt stökk til aukinnar sjálfbærni í ferðaþjónustunni, enda væri þá fyrst unnt að tala af skynsamlegu viti um aðgerðir til að minnka kolefnisfótsporið. Slíkt gerist með því að stuðla að og hvetja til þess að menn aki rafbílum. Um leið væri mögulegt að leggja gömlu hálendistrukkunum sem eru þurftafrekari á eldsneyti en nýrri hópferðabílar. Innan fárra ára verða hópferðabílar rafdrifnir að miklu eða öllu leyti. Er eftir einhverju að bíða? Benda má á að stofnvegurinn um Kjöl hefur verið lagfærður að hluta á undanförnum áratugum. Hann var byggður upp að sunnan og norðan og stenst þar eðlilegar kröfur um umferðarmannvirki til síns brúks. Þar á milli er Kjalvegur niðurgrafinn á 50 km kafla og stendur ekki undir nafni sem stofnvegur. Með því að ljúka framkvæmdum við Kjalveg og leggja rafstreng meðfram honum, tengdan bílahleðslustöðvum, verður ekki einungis dregið úr umhverfisáhrifum bílaumferðarinnar heldur er líka unnt að stórbæta farsímakerfið og útrýma „eyðum“ í því. Enn má nefna að með rafstrengnum má tengja allt að 14 notendur við raforkukerfið, suma mikilvæga ferðaþjónusturekendur við Kjalveg. Þeir myndu þá hætta að brenna olíu eða gasi til lýsingar og upphitunar. Það væri landvernd bæði í orði og verki.
„Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun
Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson Skoðun
Skoðun Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson skrifar
Skoðun Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir skrifar
Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir skrifar
Skoðun Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir skrifar
Skoðun Eru borgir barnvænar? Þétting byggðar og staða barna í skipulagi Lára Ingimundardóttir skrifar
„Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun
Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson Skoðun