Skarpari hugsun í pólitíkina Jónas Elíasson skrifar 23. júní 2014 07:00 Þorsteinn Pálsson er jafnan með fróðlegar pólitískar skýringar í Fréttablaðinu. Þá er vitnað stíft í alls konar skýrslur sem rannsóknarstofnanir háskólanna sem lifa á að skrifa fyrir stjórnvöld og aðra þá aðila sem eiga fyrir þeim, annað fé til háskólarannsókna er ekki að hafa hér á landi. Það er auðvitað gott að kunna hinar sögulegu staðreyndir sem standa í þessum skýrslum, þótt ekki virðist þær hafa mikil áhrif á þá sem ganga með sínar bjargföstu skoðanir innmúraðar í heilabúið.Sjávarútvegurinn Sjávarútvegurinn ber höfuð og herðar yfir aðra atvinnuvegi í krafti hinna miklu pólitísku áhrifa LÍÚ. Það sem LÍÚ hefur til málanna að leggja í útgerð er yfirleitt kvótalögfræði og þjóðhagfræði til hagsbóta fyrir togaraútgerðina. Tæknimálin verða að húka í þriðja sæti og þar fyrir neðan. Í hinum ýmsu skýrslum og hjá Þ.P. er kallað eftir meiri fjárfestingum í sjávarútvegi því togarar okkar eru flestir gamlir og sumir úreltir, en hvaða nýjar tekjur eiga að bera þær uppi? Hér þarf vissulega að hafa í huga allt sem stendur í skýrslunum, en miklu frekar allt sem EKKI stendur í þeim. Til dæmis sér kvótakerfið til þess að allur fiskur sem má veiða kemur á land og það breytist ekkert þó keyptir séu nýir togarar. Þá tók þjóðin sér frí frá togaraútgerð allengi á árunum 1950–1980, en fiskaði mjög vel.Landbúnaður Þarna er sama sagan. Kostnaður við kvótann að sliga nýsköpun í landbúnaði. Miklir hnökrar í markaðssókn erlendis. Síðast en ekki síst, háskólar og rannsóknastofnanir landbúnaðarins virðast ekki ráða við tæknimál greinarinnar. Þetta eru mál sem þarf að kippa í lag, þarna eru gífurlega miklir möguleikar fyrir landbúnaðinn til að einbeita sér að tæknivæddri framleiðslu á sérvörum fyrir dýra markaði, eins og reyndar flestir landbúnaðarfrömuðir eru búnir að sjá og skrifa reglulega um.Pólitíkin Hér er best að segja það sem ekki stendur í skýrslunni hér á undan. Mikill heiladoði hefur færst yfir íslenska stjórnsýslu á undanförnum árum og hún á uppruna sinn í pólitíkinni. Til að finna mann sem hafði einlægan vilja til að ráða hæfa menn virðist þurfa að fara alveg aftur í Geir Hallgrímsson, formann Sjálfstæðisflokksins, á áttunda áratugnum. Það eina sem menn virðast kunna vel í dag er einhvers konar skömmtunarkerfi, t.d. kvótakerfi. Sjávarútvegurinn er á kvótakerfi, landbúnaður á kvótakerfi, heilbrigðisþjónustan á kvótakerfi og menntakerfið er á kvótakerfi. Þær lausnir sem ekki fela í sér einhvers konar skömmtun eru einfaldlega ekki með í umræðunni. Kvótinn er í dag eign örfárra stórútgerða sem hagnast mest á því að leigja hann frá sér. Þess vegna liggja andvana togarar hingað og þangað í höfnum landsins, meðan leiguliðarnir veiða fiskinn. Kvótamálin verða efst á lista vandræðamála ef semja á við ESB og Þ.P. hefur áhyggjur af þessu. Ef nú togararnir verða teknir úr þorskinum með því að draga úr botnvörpuveiðum innan landhelginnar og hætta þeim alveg eftir fimm ár, þá koma ESB-liðar ekki hingað á smábátum til að veiða þorsk. Okkar bátar taka hins vegar þorskinn fyrir olíukostnað sem er fjórðungur togaraolíunnar. Þessi lausn mundi bjarga þorskstofninum, landsbyggðinni og ýmsum þjóðhagsmálum í einum pakka. En þetta stendur EKKI í skýrslunum og þetta er EKKI skömmtunarkerfi. Menn þurfa að fara að hugsa einhverjar hugsanir inn í framtíðina. Það er gert í öðrum löndum, en þær hugsanir eru ekki í pöntuðum skýrslum eða stjórnmálasamþykktum. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Vorstjarnan hans Gunnars Smára? Guðbergur Egill Eyjólfsson Skoðun Ofurgróði sjávarútvegs? – Hættið að afvegaleiða! Elliði Vignisson Skoðun „Fáum við einkunn fyrir þetta?“ Hulda Dögg Proppé Skoðun Rafbíllinn er ekki bara umhverfisvænn – hann er líka hagkvæmari Óskar Páll Þorgilsson Skoðun Hrossakjöt, hroki og hleypidómar Kristján Logason Skoðun „Þú verður aldrei nóg“ - Ástæður þess að kerfið bregst innflytjendum Ian McDonald Skoðun Laun kvenna og karla í aðildarfélögum ASÍ og BSRB árið 2024 Sigríður Ingibjörg Ingadóttir,Steinunn Bragadóttir Skoðun Að byggja upp á Bakka Hjálmar Bogi Hafliðason Skoðun Sjávarútvegur er undirstöðuatvinnuvegur – ekki einangruð tekjulind Kristinn Karl Brynjarsson Skoðun Sakar aðra um það sem hún gerir sjálf Sigurjón Þórðarson Skoðun Skoðun Skoðun Sakar aðra um það sem hún gerir sjálf Sigurjón Þórðarson skrifar Skoðun „Þú verður aldrei nóg“ - Ástæður þess að kerfið bregst innflytjendum Ian McDonald skrifar Skoðun Rafbíllinn er ekki bara umhverfisvænn – hann er líka hagkvæmari Óskar Páll Þorgilsson skrifar Skoðun Ofurgróði sjávarútvegs? – Hættið að afvegaleiða! Elliði Vignisson skrifar Skoðun Laun kvenna og karla í aðildarfélögum ASÍ og BSRB árið 2024 Sigríður Ingibjörg Ingadóttir,Steinunn Bragadóttir skrifar Skoðun „Fáum við einkunn fyrir þetta?“ Hulda Dögg Proppé skrifar Skoðun Hrossakjöt, hroki og hleypidómar Kristján Logason skrifar Skoðun Sjávarútvegur er undirstöðuatvinnuvegur – ekki einangruð tekjulind Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Að byggja upp á Bakka Hjálmar Bogi Hafliðason skrifar Skoðun Fiskeldi og samfélagsábyrgð Eyjólfur Ármannsson skrifar Skoðun Pólitískt raunsæi og utanríkisstefna Íslands Ragnar Anthony Antonsson Gambrell skrifar Skoðun Vorstjarnan hans Gunnars Smára? Guðbergur Egill Eyjólfsson skrifar Skoðun Fylgið fór vegna fullveldismáls Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Er Ísrael ennþá útvalin þjóð Guðs? Ómar Torfason skrifar Skoðun Flokkurinn hans Gunnars Smára? Guðbergur Egill Eyjólfsson skrifar Skoðun Raforkuverð: Stórnotendur og almenningur Ingvar Júlíus Baldursson skrifar Skoðun Hætt við að hækka ekki skatta á almenning Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Skattafíkn í skjóli réttlætis: Tímavélin stillt á 2012 Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Hver borgar brúsann? Ingibjörg Isaksen skrifar Skoðun Hvers vegna berðu kross? Hrafnhildur Sigurðardóttir skrifar Skoðun Þannig gerum við þetta? Ísak Ernir Kristinsson skrifar Skoðun Stærsta framfaraskref í námsmati íslenskra barna í áratugi Guðmundur Ingi Kristinsson skrifar Skoðun Falleinkunn skólakerfis? Helga Þórisdóttir skrifar Skoðun Þjónusta sem gleður – skilar sér beint í kassann Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Hvar er auðlindarentan? Birta Karen Tryggvadóttir skrifar Skoðun Miðflokkurinn – Rödd skynseminnar í borginni Ómar Már Jónsson skrifar Skoðun Virði barna og ungmenna Álfhildur Leifsdóttir,Hólmfríður Jennýjar Árnadóttir skrifar Skoðun Sættir þú þig við þetta? Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Alþingi gleymir aftur fötluðum börnum Lúðvík Júlíusson skrifar Skoðun Lægri gjöld, fleiri tækifæri Bragi Bjarnason skrifar Sjá meira
Þorsteinn Pálsson er jafnan með fróðlegar pólitískar skýringar í Fréttablaðinu. Þá er vitnað stíft í alls konar skýrslur sem rannsóknarstofnanir háskólanna sem lifa á að skrifa fyrir stjórnvöld og aðra þá aðila sem eiga fyrir þeim, annað fé til háskólarannsókna er ekki að hafa hér á landi. Það er auðvitað gott að kunna hinar sögulegu staðreyndir sem standa í þessum skýrslum, þótt ekki virðist þær hafa mikil áhrif á þá sem ganga með sínar bjargföstu skoðanir innmúraðar í heilabúið.Sjávarútvegurinn Sjávarútvegurinn ber höfuð og herðar yfir aðra atvinnuvegi í krafti hinna miklu pólitísku áhrifa LÍÚ. Það sem LÍÚ hefur til málanna að leggja í útgerð er yfirleitt kvótalögfræði og þjóðhagfræði til hagsbóta fyrir togaraútgerðina. Tæknimálin verða að húka í þriðja sæti og þar fyrir neðan. Í hinum ýmsu skýrslum og hjá Þ.P. er kallað eftir meiri fjárfestingum í sjávarútvegi því togarar okkar eru flestir gamlir og sumir úreltir, en hvaða nýjar tekjur eiga að bera þær uppi? Hér þarf vissulega að hafa í huga allt sem stendur í skýrslunum, en miklu frekar allt sem EKKI stendur í þeim. Til dæmis sér kvótakerfið til þess að allur fiskur sem má veiða kemur á land og það breytist ekkert þó keyptir séu nýir togarar. Þá tók þjóðin sér frí frá togaraútgerð allengi á árunum 1950–1980, en fiskaði mjög vel.Landbúnaður Þarna er sama sagan. Kostnaður við kvótann að sliga nýsköpun í landbúnaði. Miklir hnökrar í markaðssókn erlendis. Síðast en ekki síst, háskólar og rannsóknastofnanir landbúnaðarins virðast ekki ráða við tæknimál greinarinnar. Þetta eru mál sem þarf að kippa í lag, þarna eru gífurlega miklir möguleikar fyrir landbúnaðinn til að einbeita sér að tæknivæddri framleiðslu á sérvörum fyrir dýra markaði, eins og reyndar flestir landbúnaðarfrömuðir eru búnir að sjá og skrifa reglulega um.Pólitíkin Hér er best að segja það sem ekki stendur í skýrslunni hér á undan. Mikill heiladoði hefur færst yfir íslenska stjórnsýslu á undanförnum árum og hún á uppruna sinn í pólitíkinni. Til að finna mann sem hafði einlægan vilja til að ráða hæfa menn virðist þurfa að fara alveg aftur í Geir Hallgrímsson, formann Sjálfstæðisflokksins, á áttunda áratugnum. Það eina sem menn virðast kunna vel í dag er einhvers konar skömmtunarkerfi, t.d. kvótakerfi. Sjávarútvegurinn er á kvótakerfi, landbúnaður á kvótakerfi, heilbrigðisþjónustan á kvótakerfi og menntakerfið er á kvótakerfi. Þær lausnir sem ekki fela í sér einhvers konar skömmtun eru einfaldlega ekki með í umræðunni. Kvótinn er í dag eign örfárra stórútgerða sem hagnast mest á því að leigja hann frá sér. Þess vegna liggja andvana togarar hingað og þangað í höfnum landsins, meðan leiguliðarnir veiða fiskinn. Kvótamálin verða efst á lista vandræðamála ef semja á við ESB og Þ.P. hefur áhyggjur af þessu. Ef nú togararnir verða teknir úr þorskinum með því að draga úr botnvörpuveiðum innan landhelginnar og hætta þeim alveg eftir fimm ár, þá koma ESB-liðar ekki hingað á smábátum til að veiða þorsk. Okkar bátar taka hins vegar þorskinn fyrir olíukostnað sem er fjórðungur togaraolíunnar. Þessi lausn mundi bjarga þorskstofninum, landsbyggðinni og ýmsum þjóðhagsmálum í einum pakka. En þetta stendur EKKI í skýrslunum og þetta er EKKI skömmtunarkerfi. Menn þurfa að fara að hugsa einhverjar hugsanir inn í framtíðina. Það er gert í öðrum löndum, en þær hugsanir eru ekki í pöntuðum skýrslum eða stjórnmálasamþykktum.
Laun kvenna og karla í aðildarfélögum ASÍ og BSRB árið 2024 Sigríður Ingibjörg Ingadóttir,Steinunn Bragadóttir Skoðun
Sjávarútvegur er undirstöðuatvinnuvegur – ekki einangruð tekjulind Kristinn Karl Brynjarsson Skoðun
Skoðun Rafbíllinn er ekki bara umhverfisvænn – hann er líka hagkvæmari Óskar Páll Þorgilsson skrifar
Skoðun Laun kvenna og karla í aðildarfélögum ASÍ og BSRB árið 2024 Sigríður Ingibjörg Ingadóttir,Steinunn Bragadóttir skrifar
Skoðun Sjávarútvegur er undirstöðuatvinnuvegur – ekki einangruð tekjulind Kristinn Karl Brynjarsson skrifar
Skoðun Stærsta framfaraskref í námsmati íslenskra barna í áratugi Guðmundur Ingi Kristinsson skrifar
Laun kvenna og karla í aðildarfélögum ASÍ og BSRB árið 2024 Sigríður Ingibjörg Ingadóttir,Steinunn Bragadóttir Skoðun
Sjávarútvegur er undirstöðuatvinnuvegur – ekki einangruð tekjulind Kristinn Karl Brynjarsson Skoðun