Sígild leikrit rykfalla aldrei Halldór Þorsteinsson skrifar 10. apríl 2014 07:00 Þótt einkennilegt megi heita ganga sumir leikstjórar með þá flugu í höfðinu að þeir geti betrumbætt sígild verk með djörfum leikbrellum sínum og áróðri og það ekki aðeins frá eigin brjósti heldur líka frá skoðanasystkinum sínum. Að mínu viti eiga sígild verk aldrei að þjóna þeim vafasama tilgangi að vera einskonar stökkpallur þar sem leikstjórar og samherjar þeirra geta komið á framfæri persónulegum lífsskoðunum sínum og samherja sinna. Sígild leikrit standa einlægt fyrir sínu. Nýjasta hneykslið í þessum efnum er Hús Bernarda Alba eftir Fr. Garcia Lorca. Mér er spurn hvernig Kristín Jóhannesdóttir gat leyft sér að hrófla jafn gróflega við verki spænska snillingsins eins og hún gerði. Fráleitt þótti mér með öllu að fela karlmanni aðalhlutverkið og svo bætti það ekki úr skák þegar hamast var við að troða upp á leikhúsgesti persónulegum og pólitískum áróðri ásamt uppáþrengjandi viðaukum frá samherjum sínum. Allt þetta brölt var í einu orði sagt hreint og beint skemmdarverk á leikritinu. Væri því ekki réttast að kalla þessa sýningu, Hús Bernarda Alba og Hús Kristínar Jóhannesdóttur. Hið fyrrnefnda er ákaflega hátt metið, en hið síðarnefnda er í lægri kantinum, ef svo má að orði komast. Nú ætla ég að taka mér það bessaleyfi að vitna í gamlan leikdóm minn (Mbl. 12.nóv. 1988) undir fyrirsögninni: „Hamlet í nýjum fötum frá Saumastofu Kjartans“, en þar segir m.a.: „Hvernig getum við hér norður á Íslandi verið orðin hundleið á „hefðbundnum“ og „steinrunnum“ leikmáta eða flutningi á verkum Williams Shakespeares, ef miðað er við þau fáu, já alltof fáu skipti, sem þau hafa verið sviðsett hér. Óþarfi er því með öllu að þurrka rykið af þessum „safngripum“ sem Hallmari Sigurðsyni er svo tíðrætt um og sem skoðanabróðir minn, Helgi Hálfdánar hefur þegar réttilega bent á í skeyti sínu til leikhússtjórans.“ Versta dæmið um svona óskynsamlegt og ótímabært fikt við sígilt leikrit var sýningin á Pétri Gaut eftir Henrik Ibsen undir leikstjórn Baltasars Kormáks fyrir nokkrum árum. Þar var öllu brenglað eða hrært saman þannig að það var ekki nokkur leið fyrir áhorfendur að fylgjast með framvindu sjónleiksins og misstu því alveg af þræðinum, enda var þetta ein endalaus flækja. Þessa sýningu hef ég æ síðan kallað Pétur Graut. Þessi mistök þín, Baltasar Kormákur, voru þér ekki til sóma, en mistök eru til þess að læra af þeim, en hitt máttu vita að ég fagna velgengni þinni í kvikmyndaheiminum og það af heilum hug. Að endingu langar mig til, lesendur góðir, að undirstrika eina mikilvæga staðreynd, en hún er sú að við getum alla vega prísað okkur sæla að nútímatónlistarmenn myndu aldrei nokkru sinni taka upp á þeim fjanda að feta í fótspor þessara „listumbótasinnuðu“ leikstjóra með svipuðum hætti og þeir hafa gert, enda hafa Beethoven, Bach, Brahms, Mozart og Verdi gjörsamlega fengið að vera í friði fyrir svona vanhugsuðu fikti við verk sín, góðu heilli. Lengi lifi listin og sömuleiðis hugsandi og næmir neytendur hennar. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Tímabær rannsókn dómsmálaráðuneytisins Sigmundur Davíð Gunnlaugsson Skoðun Norska leiðin er fasismi Jón Frímann Jónsson Skoðun Um mýkt, menntun og von Sigurður Árni Reynisson Skoðun Umsókn krefst ákvörðunar – ekki ákalls Erna Bjarnadóttir Skoðun Íslenska stóðhryssan og Evrópa Hallgerður Ljósynja Hauksdóttir Skoðun Hvammsvirkjun – Skyldur ráðherra og réttur samfélagsins Eggert Valur Guðmundsson Skoðun Ævinlega þakkláti flóttamaðurinn Zeljka Kristín Klobucar Skoðun Höfum alla burði til þess Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Hjálp, barnið mitt spilar Roblox! Kristín Magnúsdóttir Skoðun Við þurfum ekki að loka landinu – við þurfum að opna augun Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Íslenska stóðhryssan og Evrópa Hallgerður Ljósynja Hauksdóttir skrifar Skoðun Hvammsvirkjun – Skyldur ráðherra og réttur samfélagsins Eggert Valur Guðmundsson skrifar Skoðun Norska leiðin er fasismi Jón Frímann Jónsson skrifar Skoðun Um mýkt, menntun og von Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Höfum alla burði til þess Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Tímabær rannsókn dómsmálaráðuneytisins Sigmundur Davíð Gunnlaugsson skrifar Skoðun Umsókn krefst ákvörðunar – ekki ákalls Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Hjálp, barnið mitt spilar Roblox! Kristín Magnúsdóttir skrifar Skoðun Líkindi með guðstrú og djöflatrú Gunnar Björgvinsson skrifar Skoðun Ævinlega þakkláti flóttamaðurinn Zeljka Kristín Klobucar skrifar Skoðun Vér vesalingar Ingólfur Sverrisson skrifar Skoðun Leikrit Landsvirkjunar Snæbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Við þurfum ekki að loka landinu – við þurfum að opna augun Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Svona eða hinsegin, hvert okkar verður næst? Unnar Geir Unnarsson skrifar Skoðun Reynisfjara og mannréttindasáttmáli Evrópu Róbert R. Spanó skrifar Skoðun Að hlúa að foreldrum: Forvörn sem skiptir máli Áróra Huld Bjarnadóttir skrifar Skoðun Ákall til íslenskra stjórnmálamanna Magnús Árni Skjöld Magnússon skrifar Skoðun Þurfum við virkilega „leyniþjónustu”? Helen Ólafsdóttir skrifar Skoðun Byrjað á öfugum enda! Hjálmtýr Heiðdal skrifar Skoðun Væri ekki hlaupið út aftur Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Gervigreind fyrir alla — en fyrir hvern í raun? Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Hefur ítrekað hótað okkur áður Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þjóðaratkvæðagreiðsla vegna umsóknar um aðild að ESB er stjórnsýslugrín! Júlíus Valsson skrifar Skoðun Bandaríkin voru alltaf vondi kallinn Karl Héðinn Kristjánsson skrifar Skoðun Erum við á leiðinni í hnífavesti? Davíð Bergmann skrifar Skoðun Ákall til umhverfis-, orku- og loftslagsráðherra að standa við gefin loforð Laura Sólveig Lefort Scheefer,Snorri Hallgrímsson,Sigurlaug Eir Beck Þórsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Ida Karólína Harris,Antonia Hamann,Julien Nayet-Pelletier skrifar Skoðun Kæfandi klámhögg sveitarstjóra Jón Trausti Reynisson skrifar Skoðun Klár fyrir Verslunarmannahelgina? Ágúst Mogensen skrifar Skoðun Vegið að börnum í pólitískri aðför að ferðaþjónustunni Einar Freyr Elínarson skrifar Skoðun Hið tæra illa Gunnar Hólmsteinn Ársælsson skrifar Sjá meira
Þótt einkennilegt megi heita ganga sumir leikstjórar með þá flugu í höfðinu að þeir geti betrumbætt sígild verk með djörfum leikbrellum sínum og áróðri og það ekki aðeins frá eigin brjósti heldur líka frá skoðanasystkinum sínum. Að mínu viti eiga sígild verk aldrei að þjóna þeim vafasama tilgangi að vera einskonar stökkpallur þar sem leikstjórar og samherjar þeirra geta komið á framfæri persónulegum lífsskoðunum sínum og samherja sinna. Sígild leikrit standa einlægt fyrir sínu. Nýjasta hneykslið í þessum efnum er Hús Bernarda Alba eftir Fr. Garcia Lorca. Mér er spurn hvernig Kristín Jóhannesdóttir gat leyft sér að hrófla jafn gróflega við verki spænska snillingsins eins og hún gerði. Fráleitt þótti mér með öllu að fela karlmanni aðalhlutverkið og svo bætti það ekki úr skák þegar hamast var við að troða upp á leikhúsgesti persónulegum og pólitískum áróðri ásamt uppáþrengjandi viðaukum frá samherjum sínum. Allt þetta brölt var í einu orði sagt hreint og beint skemmdarverk á leikritinu. Væri því ekki réttast að kalla þessa sýningu, Hús Bernarda Alba og Hús Kristínar Jóhannesdóttur. Hið fyrrnefnda er ákaflega hátt metið, en hið síðarnefnda er í lægri kantinum, ef svo má að orði komast. Nú ætla ég að taka mér það bessaleyfi að vitna í gamlan leikdóm minn (Mbl. 12.nóv. 1988) undir fyrirsögninni: „Hamlet í nýjum fötum frá Saumastofu Kjartans“, en þar segir m.a.: „Hvernig getum við hér norður á Íslandi verið orðin hundleið á „hefðbundnum“ og „steinrunnum“ leikmáta eða flutningi á verkum Williams Shakespeares, ef miðað er við þau fáu, já alltof fáu skipti, sem þau hafa verið sviðsett hér. Óþarfi er því með öllu að þurrka rykið af þessum „safngripum“ sem Hallmari Sigurðsyni er svo tíðrætt um og sem skoðanabróðir minn, Helgi Hálfdánar hefur þegar réttilega bent á í skeyti sínu til leikhússtjórans.“ Versta dæmið um svona óskynsamlegt og ótímabært fikt við sígilt leikrit var sýningin á Pétri Gaut eftir Henrik Ibsen undir leikstjórn Baltasars Kormáks fyrir nokkrum árum. Þar var öllu brenglað eða hrært saman þannig að það var ekki nokkur leið fyrir áhorfendur að fylgjast með framvindu sjónleiksins og misstu því alveg af þræðinum, enda var þetta ein endalaus flækja. Þessa sýningu hef ég æ síðan kallað Pétur Graut. Þessi mistök þín, Baltasar Kormákur, voru þér ekki til sóma, en mistök eru til þess að læra af þeim, en hitt máttu vita að ég fagna velgengni þinni í kvikmyndaheiminum og það af heilum hug. Að endingu langar mig til, lesendur góðir, að undirstrika eina mikilvæga staðreynd, en hún er sú að við getum alla vega prísað okkur sæla að nútímatónlistarmenn myndu aldrei nokkru sinni taka upp á þeim fjanda að feta í fótspor þessara „listumbótasinnuðu“ leikstjóra með svipuðum hætti og þeir hafa gert, enda hafa Beethoven, Bach, Brahms, Mozart og Verdi gjörsamlega fengið að vera í friði fyrir svona vanhugsuðu fikti við verk sín, góðu heilli. Lengi lifi listin og sömuleiðis hugsandi og næmir neytendur hennar.
Skoðun Við þurfum ekki að loka landinu – við þurfum að opna augun Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar
Skoðun Þjóðaratkvæðagreiðsla vegna umsóknar um aðild að ESB er stjórnsýslugrín! Júlíus Valsson skrifar
Skoðun Ákall til umhverfis-, orku- og loftslagsráðherra að standa við gefin loforð Laura Sólveig Lefort Scheefer,Snorri Hallgrímsson,Sigurlaug Eir Beck Þórsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Ida Karólína Harris,Antonia Hamann,Julien Nayet-Pelletier skrifar