Ferðaþjónusta fatlaðra þarf að breytast 30. maí 2013 12:00 Án öflugrar réttindabaráttu væri staða fólks sem almennt er þögult um aðstæður sínar mun verri en hún er. Þjónusta við fatlað fólk þarf að þróast, um það eru allir sammála sem til þekkja. Eftir áralangt fjársvelti hafa væntingar farið á flug um betri tíð, ekki síst eftir að sveitarfélögin tóku við þjónustunni árið 2011. Það er gott. En því miður komast sveitarfélögin ekki almennilega á flug, vegna þess hversu þjónustuþörfum margra hefur lítið verið mætt. Margt er sérstaklega vel gert í þessum málaflokki, en of margir bíða eftir viðeigandi þjónustu og ekki síður notendastýrðri persónulegri aðstoð. Viljinn er fyrir hendi, það á „bara“ eftir að fjármagna betri þjónustu og aðstoð úr sameiginlegum sjóðum okkar landsmanna. Sveitarfélögin fá of lítinn hluta til sín og það hamlar framþróun. Auður Guðjónsdóttir vakti athygli á því í Fréttablaðinu 28. maí að fatlað fólk í Reykjavík geti ekki nýtt sér Ferðaþjónustu fatlaða ef það fær bifreiðastyrki frá Tryggingastofnun. Hennar sýn og margra er sú að fatlaðir eigi að hafa val um hvenær þeir taki sinn strætó (Ferðaþjónustu fatlaðra) óháð bifreiðahlunnindum. Þeir sem ekki búa við fötlun taka strætó óháð bílaeign. Þetta er því ekki langsótt krafa. Ekki við borgina að sakast En það er ekki við Reykjavíkurborg að sakast. Borgin, umfram önnur sveitarfélög, leggur sig fram um að bera félagslega ábyrgð í samræmi við lög, reglur og þarfir sinna íbúa. Velferðarráðuneytið setur leiðbeinandi reglur um Ferðaþjónustu fatlaðra sem grundvallast á 35. gr. laga um málefni fatlaðs fólks. Í þeim reglum segir: „Reglur sveitarfélags skulu skilgreina þann hóp notenda sem á rétt á þjónustu.“ Að lágmarki ætti skilgreiningin að fela í sér eftirfarandi: a. Að notandi eigi lögheimili í sveitarfélaginu. b. Að notandi geti ekki nýtt sér almenningsfarartæki vegna fötlunar. c. Að notandi eigi ekki bifreið sem keypt er með styrkjum frá Tryggingastofnun ríkisins, sbr. þó 4. gr. Umrædd 4. grein tekur á undanþágum og frávikum vegna sérstakra aðstæðna, svo sem ef fatlað fólk sem á bifreið þarf á ferðaþjónustu að halda. Í greininni er þó bara talað um að eiga bifreið en það ekki tengt bifreiðahlunnindum almannatrygginga.Samræmdar reglur Ef Reykjavíkurborg ákveður að opna enn frekar ferðaþjónustuna gæti það leitt til mikils kostnaðarauka. Það getur borgin ekki axlað ein, enda væri hún þá ein um að ákveða slíkt á meðan lög og leiðbeinandi reglur ráðuneytisins kveða á um annað. Því þarf krafan um rýmri löggjöf að beinast að ríkisvaldinu. Framlag borgarinnar árið 2012 til ferðaþjónustunnar var ríflega 600 m.kr. og hefur farið stöðugt hækkandi. Sveitarfélögin á höfuðborgarsvæðinu vinna nú að samræmdum reglum í takti við leiðbeinandi tilmæli ráðuneytisins. Einnig er unnið að því að bjóða út þjónustuna með það að markmiði að bæta hana, gera hana sveigjanlegri en um leið hagkvæmari. Sveitarfélögin þurfa að koma sér saman um gæðakröfur og þjónustuviðmið og er unnið að því. Þegar þjónustan verður opnuð, m.a. fyrir pöntun ferðar án fyrirvara eða samdægurs eins og til stendur, þá erum við búin að skapa kerfi sem getur tekið mið af þörfum fólks hverju sinni. Kerfið mun ekki vera hamlandi þróist ferðaþjónustan í átt að því sem Auður talar um í grein sinni og getur betur tekið á undanþágum og frávikum sem nú þegar er opið fyrir. Að lokum vil ég þakka Auði fyrir baráttu hennar fyrir réttindum fatlaðs fólks og endurhæfingu þeirra sem hlotið hafa mænuskaða. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson Skoðun Fæðuöryggi sem innviðamál í breyttu alþjóðakerfi Erna Bjarnadóttir Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason Skoðun „Rússland hefur hins vegar ráðist inn í 19 ríki“ Einar Ólafsson Skoðun Hverjum voru ráðherrann og RÚV að refsa? Júlíus Valsson Skoðun Skoðun Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Fæðuöryggi sem innviðamál í breyttu alþjóðakerfi Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir skrifar Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Skoðun Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson skrifar Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Flugvöllurinn í Reykjavík - fyrir landið allt Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir skrifar Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Einfaldlega íslenskt, líka um jólin Hafliði Halldórsson skrifar Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar Skoðun Vönduð lagasetning á undanhaldi Diljá Matthíasardóttir skrifar Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason skrifar Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir skrifar Skoðun „Fullkominn fjandskapur í garð smáríkis“ Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þegar Hr. X bjargaði jólunum Anna Bergþórsdóttir skrifar Skoðun Öll lífsins gæði mynda skattstofn Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Þegar lögheimilið verður að útilokunartæki Jack Hrafnkell Daníelsson skrifar Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar Skoðun Mýtuvaxtarækt loftslagsafneitunar Sveinn Atli Gunnarsson skrifar Skoðun Hvað ætlið þið að gera fyrir okkur Seyðfirðinga? Júlíana Björk Garðarsdóttir skrifar Skoðun Jarðvegstilskipun Evrópu Anna María Ágústsdóttir skrifar Skoðun Jólagjöfin í ár Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Samsköttun, samnýting eða skattahækkun? Kristófer Már Maronsson skrifar Sjá meira
Án öflugrar réttindabaráttu væri staða fólks sem almennt er þögult um aðstæður sínar mun verri en hún er. Þjónusta við fatlað fólk þarf að þróast, um það eru allir sammála sem til þekkja. Eftir áralangt fjársvelti hafa væntingar farið á flug um betri tíð, ekki síst eftir að sveitarfélögin tóku við þjónustunni árið 2011. Það er gott. En því miður komast sveitarfélögin ekki almennilega á flug, vegna þess hversu þjónustuþörfum margra hefur lítið verið mætt. Margt er sérstaklega vel gert í þessum málaflokki, en of margir bíða eftir viðeigandi þjónustu og ekki síður notendastýrðri persónulegri aðstoð. Viljinn er fyrir hendi, það á „bara“ eftir að fjármagna betri þjónustu og aðstoð úr sameiginlegum sjóðum okkar landsmanna. Sveitarfélögin fá of lítinn hluta til sín og það hamlar framþróun. Auður Guðjónsdóttir vakti athygli á því í Fréttablaðinu 28. maí að fatlað fólk í Reykjavík geti ekki nýtt sér Ferðaþjónustu fatlaða ef það fær bifreiðastyrki frá Tryggingastofnun. Hennar sýn og margra er sú að fatlaðir eigi að hafa val um hvenær þeir taki sinn strætó (Ferðaþjónustu fatlaðra) óháð bifreiðahlunnindum. Þeir sem ekki búa við fötlun taka strætó óháð bílaeign. Þetta er því ekki langsótt krafa. Ekki við borgina að sakast En það er ekki við Reykjavíkurborg að sakast. Borgin, umfram önnur sveitarfélög, leggur sig fram um að bera félagslega ábyrgð í samræmi við lög, reglur og þarfir sinna íbúa. Velferðarráðuneytið setur leiðbeinandi reglur um Ferðaþjónustu fatlaðra sem grundvallast á 35. gr. laga um málefni fatlaðs fólks. Í þeim reglum segir: „Reglur sveitarfélags skulu skilgreina þann hóp notenda sem á rétt á þjónustu.“ Að lágmarki ætti skilgreiningin að fela í sér eftirfarandi: a. Að notandi eigi lögheimili í sveitarfélaginu. b. Að notandi geti ekki nýtt sér almenningsfarartæki vegna fötlunar. c. Að notandi eigi ekki bifreið sem keypt er með styrkjum frá Tryggingastofnun ríkisins, sbr. þó 4. gr. Umrædd 4. grein tekur á undanþágum og frávikum vegna sérstakra aðstæðna, svo sem ef fatlað fólk sem á bifreið þarf á ferðaþjónustu að halda. Í greininni er þó bara talað um að eiga bifreið en það ekki tengt bifreiðahlunnindum almannatrygginga.Samræmdar reglur Ef Reykjavíkurborg ákveður að opna enn frekar ferðaþjónustuna gæti það leitt til mikils kostnaðarauka. Það getur borgin ekki axlað ein, enda væri hún þá ein um að ákveða slíkt á meðan lög og leiðbeinandi reglur ráðuneytisins kveða á um annað. Því þarf krafan um rýmri löggjöf að beinast að ríkisvaldinu. Framlag borgarinnar árið 2012 til ferðaþjónustunnar var ríflega 600 m.kr. og hefur farið stöðugt hækkandi. Sveitarfélögin á höfuðborgarsvæðinu vinna nú að samræmdum reglum í takti við leiðbeinandi tilmæli ráðuneytisins. Einnig er unnið að því að bjóða út þjónustuna með það að markmiði að bæta hana, gera hana sveigjanlegri en um leið hagkvæmari. Sveitarfélögin þurfa að koma sér saman um gæðakröfur og þjónustuviðmið og er unnið að því. Þegar þjónustan verður opnuð, m.a. fyrir pöntun ferðar án fyrirvara eða samdægurs eins og til stendur, þá erum við búin að skapa kerfi sem getur tekið mið af þörfum fólks hverju sinni. Kerfið mun ekki vera hamlandi þróist ferðaþjónustan í átt að því sem Auður talar um í grein sinni og getur betur tekið á undanþágum og frávikum sem nú þegar er opið fyrir. Að lokum vil ég þakka Auði fyrir baráttu hennar fyrir réttindum fatlaðs fólks og endurhæfingu þeirra sem hlotið hafa mænuskaða.
Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller Skoðun
Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar
Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar
Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar
Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar
Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar
Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller Skoðun