Úrelt stofnanaskipulag einkennir íslenska háskóla Signý Óskarsdóttir skrifar 16. desember 2013 07:00 Vandinn í íslensku háskólasamfélagi er ekki fjöldi starfsstöðva á háskólastigi, vandamálið er skortur á rými fyrir virka og skapandi hugsun innan háskólastofnana og lítil samvinna milli þeirra og jafnvel á milli deilda innan sömu stofnunar. Það er úrelt stofnanaskipulag sem einkennir íslenska háskóla. Skipulagið viðheldur deildarmúrum sem veita skjól þar sem hægt er að ala á sérhagsmunum sem hefta samskipti við þá sem standa utan þeirra. Múrarnir virðast vera á milli háskólastofnana ekki síður en innan þeirra. Stjórnvöld hafa nú þegar skipt íslenska háskólasamfélaginu í tvennt með því að stofna net opinberra háskóla og sett fjármagn í sjóð þeim til handa. Í þennan sjóð má sækja styrki til þess að þróa kennslu og efla gæðamál innan opinberu skólanna. Sjálfstæðu skólarnir geta aðeins sótt um í samstarfi við opinbera skóla. Hvatinn til samstarfs við skóla utan opinbera netsins er því enginn því skilaboð stjórnvalda eru að opinberir skólar skuli þróa samstarf sín á milli. Allir íslenski háskólar þurfa að fylgja sömu lögum og reglum um gæðaeftirlit. Allir háskólarnir þurfa að skilgreina námsbrautir sínar út frá sömu viðmiðum sem gefin eru út af mennta- og menningarmálaráðuneytinu. Margir háskólakennarar kenna í fleiri en einum háskóla, innan opinbera netsins og í sjálfstæðu skólunum.Háðir samfélaginu Háskólarnir eru háðir samfélaginu og stefnu yfirvalda á sama tíma og yfirvöld og samfélagið leggur miklar skyldur á háskólana til þess að efla samfélagið. En niðurskurður á fjárframlögum til háskóla heggur einmitt í und háskólasamfélagsins að því leyti að með niðurskurðinum er verið að draga úr getu þess til að starfa af fullum krafti að uppbyggingu samfélagsins, hvort sem það er í gegnum rannsóknir, kennslu eða samstarfsverkefni. Íslenska háskólasamfélagið er mjög ungt á alþjóðlegan mælikvarða og er í þeim sporum að þurfa að fóta sig og vera samkeppnishæft á alþjóðlegum vettvangi. Íslenska háskólasamfélagið samanstendur af sjö háskólum en auk þeirra má finna háskólasetur og háskólafélög ásamt rannsóknasetrum víða um land. Samstarfsnet símenntunarmiðstöðva og tengsl þeirra við háskólana og rannsóknasetur liggja víða. Íslenska háskólasamfélagið getur verið samkeppnishæft og gildur þátttakandi á alþjóðlegum vettvangi með því að tefla fram sterkum háskólum í sameiginlegu þekkingarneti sem er knúið áfram af virkri og skapandi hugsun og teygir sig milli fræðasviða og stofnana. Þekkingarnet sem nýtir rannsóknir í landinu og þann mannauð sem háskólar búa yfir í dag til þess að móta háskólanám og námsaðstöðu á heimsmælikvarða. En til þess þarf að móta raunverulega stefnu íslenska háskólasamfélaginu til handa og stjórnvöld verða að skuldbinda sig til þátttöku í þeirri nýju framtíðarsýn. Engar haldbærar upplýsingar virðast vera til sem benda til að sameining stofnana eða samvinna milli þeirra til að spara rekstrarkostnað muni skila sér í meiri gæðum náms og rannsókna, samt er það mantran sem kyrjuð er í öllum hornum. Það þarf að auka flæði milli fræðasviða og opna háskólasamfélagið á þann hátt að hugmyndir úr grasrót og samfélagi eigi greiða leið inn í skólana. Þannig væri hægt að gera íslenska háskóla að virkum og skapandi þekkingarsamfélögum sem starfa í þekkingarneti sem þjónar þörfum samfélags og einstaklinga til framtíðar. Framsýni og kjarkur ætti að einkenna komandi tíma í menntamálum landsins og þar geta virkir og vel tengdir háskólar stuðlað að sköpun og miðlun þekkingar og hæfni sem nýtist við framtíðaráskoranir. Metnaðarleysi stjórnvalda og kerfislægar hindranir eiga því ekki að stjórna því hvernig framtíð íslenska háskólasamfélagsins mótast. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Áform um að eyðileggja Ísland! Jóna Imsland Skoðun Tjaldið fellt í leikhúsi fáránleikans Vésteinn Ólason Skoðun Ég vona að þú gleymir mér ekki Hlynur Már Vilhjálmsson Skoðun Hvaða einkunn fékkst þú á bílprófinu? Grétar Birgisson Skoðun Græna vöruhúsið setur svartan blett á íslenskt samfélag Davíð Aron Routley Skoðun Málþófs klúður Sægreifa-flokkanna Jón Þór Ólafsson Skoðun Heilbrigðisreglugerð WHO: Hagsmunir eða heimska? Júlíus Valsson Skoðun Dæmt um efni, Hörður Árni Finnsson,Elvar Örn Friðriksson,Snæbjörn Guðmundsson Skoðun Halldór 12.07.25 Halldór Flugnám - Annar hluti: Afskiptaleysi stjórnvalda Matthías Arngrímsson Skoðun Skoðun Skoðun Ég vona að þú gleymir mér ekki Hlynur Már Vilhjálmsson skrifar Skoðun Hvaða einkunn fékkst þú á bílprófinu? Grétar Birgisson skrifar Skoðun Að koma út í lífið með verri forgjöf, hvernig tilfinning er það? Davíð Bergmann skrifar Skoðun Tjaldið fellt í leikhúsi fáránleikans Vésteinn Ólason skrifar Skoðun Heilbrigðisreglugerð WHO: Hagsmunir eða heimska? Júlíus Valsson skrifar Skoðun Málþófs klúður Sægreifa-flokkanna Jón Þór Ólafsson skrifar Skoðun Græna vöruhúsið setur svartan blett á íslenskt samfélag Davíð Aron Routley skrifar Skoðun Dæmt um efni, Hörður Árni Finnsson,Elvar Örn Friðriksson,Snæbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Flugnám - Annar hluti: Afskiptaleysi stjórnvalda Matthías Arngrímsson skrifar Skoðun Sóvésk sápuópera Franklín Ernir Kristjánsson skrifar Skoðun Á hvaða vegferð er ríkisstjórn Kristrúnar Frostadóttur gagnvart sjávarútvegssveitarfélögunum? Anton Guðmundsson skrifar Skoðun Dæmir sig sjálft Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Mega blaðamenn ljúga? Páll Steingrímsson skrifar Skoðun Ákall um nægjusemi í heimi neyslubrjálæðis Hólmfríður Jennýjar Árnadóttir skrifar Skoðun Hvað hefur áunnist á 140 dögum? Heiða Björg Hilmisdóttir,Dóra Björt Guðjónsdóttir,Sanna Magdalena Mörtudóttir,Helga Þórðardóttir,Líf Magneudóttir skrifar Skoðun Samstarf er lykill að framtíðinni Magnús Þór Jónsson skrifar Skoðun Kjarnorkuákvæði? Dagur B. Eggertsson skrifar Skoðun Hver erum við? Hvert stefnum við? Arnar Þór Jónsson skrifar Skoðun Í skugga virkjana, þegar náttúran fær ekki að tala: Hvammsvirkjun lamin í gegn með góðu og illu Gunnar Þór Jónsson,Svanborg R. Jónsdóttir skrifar Skoðun Fjármálalæsi í fríinu – fjárfesting sem endist lengur en sólbrúnkan! Íris Björk Hreinsdóttir skrifar Skoðun Hugtakið valdarán gengisfellt Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Ábyrgðin er þeirra Vilhjálmur Árnason skrifar Skoðun Dæmt um form, ekki efni Hörður Arnarson skrifar Skoðun Að þröngva lífsskoðun upp á annað fólk Sævar Þór Jónsson skrifar Skoðun Um fundarstjórn forseta Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Hjálpartæki – fyrir hverja? Júlíana Magnúsdóttir skrifar Skoðun Flugnám - Fyrsti hluti: Menntasjóður námsmanna og ECTS einingar Matthías Arngrímsson skrifar Skoðun Áform um að eyðileggja Ísland! Jóna Imsland skrifar Skoðun Í 1.129 daga hefur Alþingi hunsað jaðarsettasta hóp samfélagsins Grímur Atlason skrifar Skoðun Tekur ný ríkisstjórn af skarið? Árni Einarsson skrifar Sjá meira
Vandinn í íslensku háskólasamfélagi er ekki fjöldi starfsstöðva á háskólastigi, vandamálið er skortur á rými fyrir virka og skapandi hugsun innan háskólastofnana og lítil samvinna milli þeirra og jafnvel á milli deilda innan sömu stofnunar. Það er úrelt stofnanaskipulag sem einkennir íslenska háskóla. Skipulagið viðheldur deildarmúrum sem veita skjól þar sem hægt er að ala á sérhagsmunum sem hefta samskipti við þá sem standa utan þeirra. Múrarnir virðast vera á milli háskólastofnana ekki síður en innan þeirra. Stjórnvöld hafa nú þegar skipt íslenska háskólasamfélaginu í tvennt með því að stofna net opinberra háskóla og sett fjármagn í sjóð þeim til handa. Í þennan sjóð má sækja styrki til þess að þróa kennslu og efla gæðamál innan opinberu skólanna. Sjálfstæðu skólarnir geta aðeins sótt um í samstarfi við opinbera skóla. Hvatinn til samstarfs við skóla utan opinbera netsins er því enginn því skilaboð stjórnvalda eru að opinberir skólar skuli þróa samstarf sín á milli. Allir íslenski háskólar þurfa að fylgja sömu lögum og reglum um gæðaeftirlit. Allir háskólarnir þurfa að skilgreina námsbrautir sínar út frá sömu viðmiðum sem gefin eru út af mennta- og menningarmálaráðuneytinu. Margir háskólakennarar kenna í fleiri en einum háskóla, innan opinbera netsins og í sjálfstæðu skólunum.Háðir samfélaginu Háskólarnir eru háðir samfélaginu og stefnu yfirvalda á sama tíma og yfirvöld og samfélagið leggur miklar skyldur á háskólana til þess að efla samfélagið. En niðurskurður á fjárframlögum til háskóla heggur einmitt í und háskólasamfélagsins að því leyti að með niðurskurðinum er verið að draga úr getu þess til að starfa af fullum krafti að uppbyggingu samfélagsins, hvort sem það er í gegnum rannsóknir, kennslu eða samstarfsverkefni. Íslenska háskólasamfélagið er mjög ungt á alþjóðlegan mælikvarða og er í þeim sporum að þurfa að fóta sig og vera samkeppnishæft á alþjóðlegum vettvangi. Íslenska háskólasamfélagið samanstendur af sjö háskólum en auk þeirra má finna háskólasetur og háskólafélög ásamt rannsóknasetrum víða um land. Samstarfsnet símenntunarmiðstöðva og tengsl þeirra við háskólana og rannsóknasetur liggja víða. Íslenska háskólasamfélagið getur verið samkeppnishæft og gildur þátttakandi á alþjóðlegum vettvangi með því að tefla fram sterkum háskólum í sameiginlegu þekkingarneti sem er knúið áfram af virkri og skapandi hugsun og teygir sig milli fræðasviða og stofnana. Þekkingarnet sem nýtir rannsóknir í landinu og þann mannauð sem háskólar búa yfir í dag til þess að móta háskólanám og námsaðstöðu á heimsmælikvarða. En til þess þarf að móta raunverulega stefnu íslenska háskólasamfélaginu til handa og stjórnvöld verða að skuldbinda sig til þátttöku í þeirri nýju framtíðarsýn. Engar haldbærar upplýsingar virðast vera til sem benda til að sameining stofnana eða samvinna milli þeirra til að spara rekstrarkostnað muni skila sér í meiri gæðum náms og rannsókna, samt er það mantran sem kyrjuð er í öllum hornum. Það þarf að auka flæði milli fræðasviða og opna háskólasamfélagið á þann hátt að hugmyndir úr grasrót og samfélagi eigi greiða leið inn í skólana. Þannig væri hægt að gera íslenska háskóla að virkum og skapandi þekkingarsamfélögum sem starfa í þekkingarneti sem þjónar þörfum samfélags og einstaklinga til framtíðar. Framsýni og kjarkur ætti að einkenna komandi tíma í menntamálum landsins og þar geta virkir og vel tengdir háskólar stuðlað að sköpun og miðlun þekkingar og hæfni sem nýtist við framtíðaráskoranir. Metnaðarleysi stjórnvalda og kerfislægar hindranir eiga því ekki að stjórna því hvernig framtíð íslenska háskólasamfélagsins mótast.
Skoðun Á hvaða vegferð er ríkisstjórn Kristrúnar Frostadóttur gagnvart sjávarútvegssveitarfélögunum? Anton Guðmundsson skrifar
Skoðun Hvað hefur áunnist á 140 dögum? Heiða Björg Hilmisdóttir,Dóra Björt Guðjónsdóttir,Sanna Magdalena Mörtudóttir,Helga Þórðardóttir,Líf Magneudóttir skrifar
Skoðun Í skugga virkjana, þegar náttúran fær ekki að tala: Hvammsvirkjun lamin í gegn með góðu og illu Gunnar Þór Jónsson,Svanborg R. Jónsdóttir skrifar
Skoðun Fjármálalæsi í fríinu – fjárfesting sem endist lengur en sólbrúnkan! Íris Björk Hreinsdóttir skrifar
Skoðun Flugnám - Fyrsti hluti: Menntasjóður námsmanna og ECTS einingar Matthías Arngrímsson skrifar