Framtíð heilbrigðiskerfisins á Íslandi Jón Ingi Bergsteinsson skrifar 15. október 2013 06:00 Allt frá hruninu árið 2008 hefur íslenska heilbrigðiskerfið verið undir sérstakri smásjá hjá stjórnvöldum og almenningi þar sem niðurskurður, bæði í formi fjármagns og starfskrafts, hefur því miður verið allt of mikill. Þetta hefur ekki aðeins haft áhrif á almenna heilbrigðisþjónustu heldur einnig kostnað, launakjör og þjónustugæði. Fjárskortur í heilbrigðiskerfinu hefur ekki aðeins verið einangraður við Ísland síðustu ár. Mikill niðurskurður hefur einnig átt sér stað í öðrum nágrannalöndum okkar, bæði annars staðar á Norðurlöndum og í Evrópu. Við fyrstu sýn telja margir stjórnendur að lausnin við fjárskorti sé fyrst og fremst sú að skera niður laun og störf. Slíkar ákvarðanir hafa oft mjög afdrifaríkar afleiðingar í för með sér sem geta teygt anga sína lengra en marga grunar. Slíkar aðferðir geta þó varla talist lausn þar sem þetta hefur yfirleitt bein neikvæð áhrif á gæði þeirrar þjónustu sem veitt er.Kennimerki heilbrigðisgeirans Það er vitað mál að heilbrigðisgeiranum er ekki hægt að líkja saman við aðra þjónustugeira en sannleikurinn er sá að heilbrigðiskerfið er í raun þjónustugeiri út af fyrir sig, með sín eigin kennimerki og kröfur. Til þess að geta yfirstigið margbreytileikann og kröfurnar sem fyrirfinnast í heilbrigðisgeiranum, verður einstaklingur sem annaðhvort þjónustar eða skipuleggur þjónustu innan heilbrigðiskerfisins að skilja hina mismunandi þætti geirans. Hvort sem það á við um endurskipulagningu á heilbrigðiskerfinu í heild sinni eða einstaka stofnunum, eða þróun nýrrar tækni, þá verður sá hinn sami að hafa hin sérstöku einkenni heilbrigðisgeirans til hliðsjónar. Heilbrigðisþjónusta einkennist af mjög flóknum ferlum í umönnun sjúklinga sem krefjast yfirleitt mjög náinna samskipta milli mismunandi heilbrigðisstarfsfólks á ólíkum stofnunum. Ófullnægjandi skipulag og aðferðir geta haft veruleg áhrif á heilsu sjúklinga, aukið neyslu á þjónustu, og í alvarlegustu tilvikunum leitt til dauða. Af þessum ástæðum getur þróun nýrra lausna og upplýsingatækni í heilbrigðiskerfinu verið einkar flókið ferli án stöðugs og strangs endurmats. Áhrif nýrra lausna á gæði umönnunar eru óþekkt og illa skipulagðir starfshættir og aðferðir geta haft mjög skaðleg áhrif á sjúklinga og heilbrigðisstarfsmenn. Það er mikilvægt fyrir einstaklinga, bæði í þróunar- og stjórnunarstöðum innan heilbrigðisgeirans, að taka mið af kennimerkjum sem einkenna heilbrigðisgeirann þegar ákvarðanir eru teknar, og þá sérstaklega þegar þróa á nýjar lausnir sem bæta eiga heilbrigðiskerfið. Klínísk þekking fyrir hina bestu starfshætti (best-practice) hverju sinni er stöðugt að breytast sem og ný tengsl milli lyfja, aukaverkana og meðferða, ásamt almennri þekkingu á líkamanum og starfsemi hans. Heilbrigðislausnir verða að vera sveigjanlegar og geta bæði aðlagast og gefið greiða leið að nýrri þekkingu. Deiling á heilsufarslegum upplýsingum er mjög mikilvægur þáttur í því að geta aðstoðað einstaklinga á mismunandi stofnunum. Þess vegna verður heilbrigðiskerfið að vera tilbúið til þess að geta deilt mikilvægum upplýsingum á milli þeirra aðila sem koma að umönnun einstaklingsins. Hver einasti einstaklingur er frábrugðinn og því getur verið erfitt að staðla allar aðferðir. Hinsvegar verður heilbrigðiskerfið að vera nógu staðlað en á sama tíma sveigjanlegt til þess að geta annast sjúklinga með fjölbreyttar þarfir og það getur verið erfitt að finna hina réttu línu milli sveigjanleika og stöðlunar. Síðast en ekki síst er heilbrigðiskerfið mjög flókið að því leyti að heilbrigðisstofnunum er stýrt af mismunandi aðilum sem hafa mismunandi hagsmuna að gæta, og þar með breytilegar reglur og tilkynningaskyldur. (Heimild : Garde, Sebastian, and Petra Knaup. „Requirements engineering in health care: the example of chemotherapy planning in pediatric oncology.“ Requirements Engineering 11.4 (2006): 265-278.)Er heilbrigðiskerfinu viðbjargandi? Eitt er víst að hvorki núverandi ríkisstjórnarflokkar né aðrir áhrifaaðilar innan heilbrigðiskerfisins á Íslandi búa yfir nægilegri þekkingu til þess að geta ákvarðað framtíð þess. Erfitt getur reynst að ætla að taka mið af öðrum nágrannalöndum okkar þar sem hin gullna leið að fullkominni heilbrigðisþjónustu er vandrötuð og finnst jafnvel ekki. Hins vegar er þörf á breytingum, og breytingar koma sjaldnast fyrir án áhrifa annars staðar frá. Ég tel að við þurfum að byrja á því að velta sjónarmiðum stjórnenda á hvolf. Við þurfum að hætta að hugsa út frá peningum og stjórnun, og byrja að leiða, leiðbeina og hlusta á einstaklinginn. Við þurfum að tryggja að ALLIR aðilar ríkisstjórnar, samfélagsins og heilbrigðiskerfisins séu á sama bandi og vilji vinna að sama markmiði. Bilið milli ríkisstjórnarinnar og starfsmanna heilbrigðiskerfisins er orðið allt of stórt, og við hreinlega neyðumst til þess að stoppa hér og nú ef við ætlum að geta haldið áfram að bjóða upp á almenna heilbrigðisþjónustu á Íslandi. Báðir aðilar þurfa að leggja niður vopn, setjast niður, og byrja upp á nýtt; því eins og er virðist heilbrigðiskerfið á Íslandi vera statt í miðri hringiðu á beinni leið niður í hyldýpi. Þó að fjármunir og launakjör séu mjög stór hluti af heilbrigðum rekstri starfs- og þjónustuumhverfis, getum við ekki haldið áfram að hugsa eingöngu um það tvennt, því þegar öllu er á botninn hvolft eru það ekki aðeins heilbrigðisstarfsmenn sem verða fyrir högginu, heldur allt samfélagið, foreldrar, systkini, afar, ömmur, börn, frændur og frænkur. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Brottvísanir sem öllum var sama um Finnur Thorlacius Eiríksson Skoðun Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Mamma er gulur góð einkunn? Díana Dögg Víglundsdóttir Skoðun Umburðarlyndi og kærleikur Snorri Ámundsson Skoðun Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson Skoðun Krabbameinsfélagið í stafni í aðdraganda storms Halla Þorvaldsdóttir Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun Engu slaufað Eydís Ásbjörnsdóttir Skoðun Faglegt mat eða lukka? II. Viðurkenning og höfnun Bogi Ragnarsson Skoðun Evrópumet! Háskólamenntun minnst metin á Íslandi Vilhjálmur Hilmarsson Skoðun Skoðun Skoðun Umburðarlyndi og kærleikur Snorri Ámundsson skrifar Skoðun Kolbrún og Kafka Pétur Orri Pétursson skrifar Skoðun Brottvísanir sem öllum var sama um Finnur Thorlacius Eiríksson skrifar Skoðun Mamma er gulur góð einkunn? Díana Dögg Víglundsdóttir skrifar Skoðun Gervigreind í vinnunni: Frá hamri til heilabús Björgmundur Guðmundsson skrifar Skoðun Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Engu slaufað Eydís Ásbjörnsdóttir skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? II. Viðurkenning og höfnun Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Krabbameinsfélagið í stafni í aðdraganda storms Halla Þorvaldsdóttir skrifar Skoðun Lénsherratímabilið er hafið Einar G Harðarson skrifar Skoðun Þéttur eða þríklofinn Sjálfstæðisflokkur Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Bras og brall við gerð Brákarborgar Helgi Áss Grétarsson skrifar Skoðun Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir skrifar Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir skrifar Skoðun Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir skrifar Skoðun Auðlindarentan heim í hérað Arna Lára Jónsdóttir skrifar Skoðun Héraðsvötn og Kjalölduveitu í nýtingarflokk Jens Garðar Helgason,Ólafur Adolfsson skrifar Skoðun Eru borgir barnvænar? Þétting byggðar og staða barna í skipulagi Lára Ingimundardóttir skrifar Skoðun Hvað kosta mannréttindi? Anna Lára Steindal skrifar Skoðun Faglegt mat eða lukka? I: Frá kennslustofu til stafbókar Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Hvers vegna ekki bókun 35? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun 1 stk. ísl. ríkisborgararéttur - kr. 1,600 Róbert Björnsson skrifar Skoðun Ný nálgun fyrir börn með fjölþættan vanda Guðmundur Ingi Þóroddsson,Guðbjörg Sveinsdóttir skrifar Skoðun Setjum kraft í íslenskukennslu fullorðinna Anna Linda Sigurðardóttir skrifar Skoðun Áhrif veiðigjalda ná út fyrir atvinnugreinina Ásgerður Kristín Gylfadóttir skrifar Skoðun Við stöndum með Anahitu og Elissu Valgerður Árnadóttir,Rósa Líf Darradóttir,Aldís Amah Hamilton,Þorgerður María Þorbjarnardóttir,Árni Finnsson skrifar Skoðun RÚV - ljósritunarstofa ríkisins? Birgir Finnsson skrifar Skoðun Að vera hvítur og kristinn Guðbrandur Einarsson skrifar Skoðun Heilbrigðisþjónusta í heimabyggð – loksins orðin að veruleika Anton Guðmundsson skrifar Skoðun Komum heil heim eftir hvítasunnuhelgina Ágúst Mogensen skrifar Sjá meira
Allt frá hruninu árið 2008 hefur íslenska heilbrigðiskerfið verið undir sérstakri smásjá hjá stjórnvöldum og almenningi þar sem niðurskurður, bæði í formi fjármagns og starfskrafts, hefur því miður verið allt of mikill. Þetta hefur ekki aðeins haft áhrif á almenna heilbrigðisþjónustu heldur einnig kostnað, launakjör og þjónustugæði. Fjárskortur í heilbrigðiskerfinu hefur ekki aðeins verið einangraður við Ísland síðustu ár. Mikill niðurskurður hefur einnig átt sér stað í öðrum nágrannalöndum okkar, bæði annars staðar á Norðurlöndum og í Evrópu. Við fyrstu sýn telja margir stjórnendur að lausnin við fjárskorti sé fyrst og fremst sú að skera niður laun og störf. Slíkar ákvarðanir hafa oft mjög afdrifaríkar afleiðingar í för með sér sem geta teygt anga sína lengra en marga grunar. Slíkar aðferðir geta þó varla talist lausn þar sem þetta hefur yfirleitt bein neikvæð áhrif á gæði þeirrar þjónustu sem veitt er.Kennimerki heilbrigðisgeirans Það er vitað mál að heilbrigðisgeiranum er ekki hægt að líkja saman við aðra þjónustugeira en sannleikurinn er sá að heilbrigðiskerfið er í raun þjónustugeiri út af fyrir sig, með sín eigin kennimerki og kröfur. Til þess að geta yfirstigið margbreytileikann og kröfurnar sem fyrirfinnast í heilbrigðisgeiranum, verður einstaklingur sem annaðhvort þjónustar eða skipuleggur þjónustu innan heilbrigðiskerfisins að skilja hina mismunandi þætti geirans. Hvort sem það á við um endurskipulagningu á heilbrigðiskerfinu í heild sinni eða einstaka stofnunum, eða þróun nýrrar tækni, þá verður sá hinn sami að hafa hin sérstöku einkenni heilbrigðisgeirans til hliðsjónar. Heilbrigðisþjónusta einkennist af mjög flóknum ferlum í umönnun sjúklinga sem krefjast yfirleitt mjög náinna samskipta milli mismunandi heilbrigðisstarfsfólks á ólíkum stofnunum. Ófullnægjandi skipulag og aðferðir geta haft veruleg áhrif á heilsu sjúklinga, aukið neyslu á þjónustu, og í alvarlegustu tilvikunum leitt til dauða. Af þessum ástæðum getur þróun nýrra lausna og upplýsingatækni í heilbrigðiskerfinu verið einkar flókið ferli án stöðugs og strangs endurmats. Áhrif nýrra lausna á gæði umönnunar eru óþekkt og illa skipulagðir starfshættir og aðferðir geta haft mjög skaðleg áhrif á sjúklinga og heilbrigðisstarfsmenn. Það er mikilvægt fyrir einstaklinga, bæði í þróunar- og stjórnunarstöðum innan heilbrigðisgeirans, að taka mið af kennimerkjum sem einkenna heilbrigðisgeirann þegar ákvarðanir eru teknar, og þá sérstaklega þegar þróa á nýjar lausnir sem bæta eiga heilbrigðiskerfið. Klínísk þekking fyrir hina bestu starfshætti (best-practice) hverju sinni er stöðugt að breytast sem og ný tengsl milli lyfja, aukaverkana og meðferða, ásamt almennri þekkingu á líkamanum og starfsemi hans. Heilbrigðislausnir verða að vera sveigjanlegar og geta bæði aðlagast og gefið greiða leið að nýrri þekkingu. Deiling á heilsufarslegum upplýsingum er mjög mikilvægur þáttur í því að geta aðstoðað einstaklinga á mismunandi stofnunum. Þess vegna verður heilbrigðiskerfið að vera tilbúið til þess að geta deilt mikilvægum upplýsingum á milli þeirra aðila sem koma að umönnun einstaklingsins. Hver einasti einstaklingur er frábrugðinn og því getur verið erfitt að staðla allar aðferðir. Hinsvegar verður heilbrigðiskerfið að vera nógu staðlað en á sama tíma sveigjanlegt til þess að geta annast sjúklinga með fjölbreyttar þarfir og það getur verið erfitt að finna hina réttu línu milli sveigjanleika og stöðlunar. Síðast en ekki síst er heilbrigðiskerfið mjög flókið að því leyti að heilbrigðisstofnunum er stýrt af mismunandi aðilum sem hafa mismunandi hagsmuna að gæta, og þar með breytilegar reglur og tilkynningaskyldur. (Heimild : Garde, Sebastian, and Petra Knaup. „Requirements engineering in health care: the example of chemotherapy planning in pediatric oncology.“ Requirements Engineering 11.4 (2006): 265-278.)Er heilbrigðiskerfinu viðbjargandi? Eitt er víst að hvorki núverandi ríkisstjórnarflokkar né aðrir áhrifaaðilar innan heilbrigðiskerfisins á Íslandi búa yfir nægilegri þekkingu til þess að geta ákvarðað framtíð þess. Erfitt getur reynst að ætla að taka mið af öðrum nágrannalöndum okkar þar sem hin gullna leið að fullkominni heilbrigðisþjónustu er vandrötuð og finnst jafnvel ekki. Hins vegar er þörf á breytingum, og breytingar koma sjaldnast fyrir án áhrifa annars staðar frá. Ég tel að við þurfum að byrja á því að velta sjónarmiðum stjórnenda á hvolf. Við þurfum að hætta að hugsa út frá peningum og stjórnun, og byrja að leiða, leiðbeina og hlusta á einstaklinginn. Við þurfum að tryggja að ALLIR aðilar ríkisstjórnar, samfélagsins og heilbrigðiskerfisins séu á sama bandi og vilji vinna að sama markmiði. Bilið milli ríkisstjórnarinnar og starfsmanna heilbrigðiskerfisins er orðið allt of stórt, og við hreinlega neyðumst til þess að stoppa hér og nú ef við ætlum að geta haldið áfram að bjóða upp á almenna heilbrigðisþjónustu á Íslandi. Báðir aðilar þurfa að leggja niður vopn, setjast niður, og byrja upp á nýtt; því eins og er virðist heilbrigðiskerfið á Íslandi vera statt í miðri hringiðu á beinni leið niður í hyldýpi. Þó að fjármunir og launakjör séu mjög stór hluti af heilbrigðum rekstri starfs- og þjónustuumhverfis, getum við ekki haldið áfram að hugsa eingöngu um það tvennt, því þegar öllu er á botninn hvolft eru það ekki aðeins heilbrigðisstarfsmenn sem verða fyrir högginu, heldur allt samfélagið, foreldrar, systkini, afar, ömmur, börn, frændur og frænkur.
Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson Skoðun
„Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun
Skoðun Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson skrifar
Skoðun Getur uppbyggilegur fréttaflutningur aukið velsæld í íslensku samfélagi? Ása Fríða Kjartansdóttir, Dóra Guðrún Guðmundsdóttir skrifar
Skoðun „Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir skrifar
Skoðun Ósk um sérbýli, garð og rólegt umhverfi dregur fólk frá höfuðborgarsvæðinu Margrét Þóra Sæmundsdóttir skrifar
Skoðun Eru borgir barnvænar? Þétting byggðar og staða barna í skipulagi Lára Ingimundardóttir skrifar
Skoðun Ný nálgun fyrir börn með fjölþættan vanda Guðmundur Ingi Þóroddsson,Guðbjörg Sveinsdóttir skrifar
Skoðun Við stöndum með Anahitu og Elissu Valgerður Árnadóttir,Rósa Líf Darradóttir,Aldís Amah Hamilton,Þorgerður María Þorbjarnardóttir,Árni Finnsson skrifar
Fagmennska, fræðileg þekking, samráð, samvinna, þarfir og vilji barna og ungmenna eru grundvallaratriði Árni Guðmundsson Skoðun
„Elska skaltu náunga þinn“ – gegn rasisma, hatri og sögufölsunum öfga hægrisins Guðrún Ósk Þórudóttir Skoðun