Markmið breyttra alþingis- kosninga og kjördæmaskipan Ari Teitsson skrifar 9. janúar 2013 06:00 Á næstu vikum fer vonandi fram efnismikil og ýtarleg umræða um flesta þætti nýs stjórnarskrárfrumvarps bæði á Alþingi og hjá lærðum og leikum í samfélaginu. Kosningafyrirkomulag sem tryggir lýðræði er einn af veigamestu þáttum hverrar stjórnarskrár. Hér á eftir verður reynt að skýra tillögur Stjórnlagaráðs um fyrirkomulag alþingiskosninga út frá þeim markmiðum sem þar voru lögð til grundvallar, í þeirri von að slíkt auki líkur á faglegri umræðu um markmiðin og hvernig þeim verði best náð. Grunnur alþingiskosninga er stjórnmálasamtök og einn af hornsteinum lýðræðis að þingstyrkur þeirra sé í sem bestu samræmi við kjörfylgi. Sátt náðist í Stjórnlagaráði um önnur helstu meginmarkmið nýs kosningafyrirkomulags: 1. Efla lýðræði með því að auka bein áhrif kjósenda á val alþingismanna. 2. Jafna vægi atkvæða. 3. Styrkja tengsl alþingismanna og kjósenda. 4. Raddir sem flestra landsvæða heyrist á Alþingi. 5. Stuðla að því að hlutfall karla og kvenna sé sem jafnast á Alþingi. Markmiðin eru m.a. byggð á niðurstöðum Þjóðfundar, umfjöllun Rannsóknarnefndar Alþingis, reynslu alþingismanna og ýtarlegri umræðu í Stjórnlagaráði. Hvorki er einfalt né auðvelt að ná öllum þessu markmiðum og jafnvel fleirum samtímis og vafalaust má deila um hversu vel það hefur tekist í tillögum Stjórnlagaráðs. Tillögurnar njóta þó mikils stuðnings hjá þjóðinni, ekki síst aukið persónukjör.Verulegt svigrúm Hafa verður í huga að kosningafyrirkomulag er jafnan ekki nákvæmlega útfært í stjórnarskrám en miklu fremur í kosningalögum. Því fær löggjafinn verulegt svigrúm til nánari útfærslu, sem gefur þá jafnframt tækifæri til öfgakenndra ályktana í ýmsar áttir meðan sú útfærsla liggur ekki fyrir. Við þessu hefur jafnan verið brugðist hérlendis með því að semja ný kosningalög samhliða stjórnarskrárbreytingum. Slíkt myndi nú sem fyrr eyða óvissu. Háværar eru þær úrtöluraddir sem telja að landsbyggðin missi a.m.k helming þingmanna og þekkt andlit komi í stað þeirra. Við þessu má bregðast með því að ákveða samhliða stjórnarskrárbreytingum að kjördæmin skuli verða átta (smærri kjördæmi eru lykilatriði varðandi þriðja markmið). Einnig með því að landsbyggðarkjördæmin nýti að fullu heimildir til bundinna þingsæta, sem tryggði þá að lágmarki 23 þingmenn úr landsbyggðarkjördæmum (styrkir fjórða markmið). Með sama hætti mætti ákveða að heimild til að velja frambjóðendur af listum fleiri en einna stjórnmálasamtaka yrði ekki nýtt. Hér kann því sem fyrr að gilda að „vilji er allt sem þarf“. Frá upphafi hefur ferli stjórnarskrárbreytinganna haft það markmið að þjóðin setti sér nýjan samfélagssáttmála. Ef marka má niðurstöður nýafstaðinnar þjóðaratkvæðagreiðslu er það verk vel á vegi statt. Það veltur þó mjög á verklagi Alþingis og fræðasamfélagsins hvernig verkinu lýkur. Með vel rökstuddum breytingartillögum („hollum ráðum“) samfara réttmætri gagnrýni má lengi gott bæta. Hitt verður þá einnig að hafa í huga að auðveldara er að rífa niður en byggja upp og jafnframt að þjóð í vanda þarf nú öðru fremur á uppbyggingu og trú á nýja framtíð að halda. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Ísland úr Eurovision 2026 Sædís Ósk Arnbjargardóttir Skoðun Konur sem þögðu, kynslóð sem aldrei fékk sviðið Sigríður Svanborgardóttir Skoðun Eingreiðsla til öryrkja í desember bundin við lögheimili á Íslandi Jón Frímann Jónsson Skoðun Þegar hjálpin verður fjarlæg – upplifun mín úr heilbrigðiskerfinu Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir Skoðun Leiguþak er líka gott fyrir fasteignakaupendur! Guðmundur Hrafn Arngrímsson,Yngvi Ómar Sighvatsson Skoðun Frambjóðendur, gerið betur Steinunn Þórðardóttir Skoðun Skamm! (-sýni) Kristján Fr. Friðbertsson Skoðun Halldór 06.12.25 Halldór Baldursson Halldór Skaðaminnkun bjargar mannslífum Jónína Guðný Bogadóttir Skoðun Ójöfnuður í fjármögnun nýsköpunarverkefna Elinóra Inga Sigurðardóttir Skoðun Skoðun Skoðun Konur sem þögðu, kynslóð sem aldrei fékk sviðið Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Skinka og sígarettur Rósa Líf Darradóttir skrifar Skoðun Skamm! (-sýni) Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Fatlað fólk er miklu meira en tölur í excel skjali Ágústa Arna Sigurdórsdóttir skrifar Skoðun Hvað er að marka ríkisstjórn sem segir eitt en gerir annað? Jóhannes Þór Skúlason skrifar Skoðun Þegar fjárlögin vinna gegn markmiðinu Sigurður Ingi Jóhannsson skrifar Skoðun Ríkisstjórnin svíkur öryrkja sem eru búsettir erlendis Jón Frímann Jónsson skrifar Skoðun Getur heilbrigðisþjónustu verið á heimsmælikvarða án nýrra krabbameinslyfja? Halla Þorvaldsdóttir skrifar Skoðun Ísland hafnar mótorhjólum Arnar Þór Hafsteinsson skrifar Skoðun Skýrslufargan: mikið skrifað, lítið lesið og lítið gert Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Opið bréf til heilbrigðisráðherra: Brýn þörf á heildstæðum lausnum fyrir heilbrigðisþjónustu á Norðurlandi Sunna Hlín Jóhannesdóttir skrifar Skoðun Álafosskvos – verndarsvæði í byggð Regína Ásvaldsdóttir skrifar Skoðun Þrjú tonn af sandi Guðmunda G. Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Ísland úr Eurovision 2026 Sædís Ósk Arnbjargardóttir skrifar Skoðun Fokk jú Austurland Kristján Ingimarsson skrifar Skoðun Ný þjóðaröryggisstefna Bandaríkjanna Arnór Sigurjónsson skrifar Skoðun Gleðibankinn er tómur Jóna Hrönn Bolladóttir,Bjarni Karlsson skrifar Skoðun Þegar hjálpin verður fjarlæg – upplifun mín úr heilbrigðiskerfinu Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir skrifar Skoðun Hver ber ábyrgð á Karlanetinu? Kjartan Ragnarsson,Védís Drótt Cortez skrifar Skoðun Biðsalur dauðans eða aftökustaður á heiði? Davíð Bergmann skrifar Skoðun ,,Friðardúfan“ Pútín Gunnar Hólmsteinn Ársælsson skrifar Skoðun Nýsköpunarátak fyrir framtíð Íslands Þórarinn Ingi Pétursson skrifar Skoðun Það sem við skuldum hvort öðru Jónas Már Torfason skrifar Skoðun Fjárfestum í mannréttindafræðslu Vala Karen Viðarsdóttir,Pétur Hjörvar Þorkelsson skrifar Skoðun Sakavottorðið og ég Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Stór orð – litlar efndir Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Skattlagning mótorhjóla: Órökstudd gjaldtaka sem skapar ranglæti og hvetur til undanskota Gunnlaugur Karlsson skrifar Skoðun Netið er ekki öruggt Sunna Elvira Þorkelsdóttir skrifar Skoðun Meirihluti bæjarstjórnar Hafnarfjarðar á villigötum Stefán Már Gunnlaugsson skrifar Skoðun Valkvæð tilvitnun í Feneyjanefndina Hjörtur J Guðmundsson skrifar Sjá meira
Á næstu vikum fer vonandi fram efnismikil og ýtarleg umræða um flesta þætti nýs stjórnarskrárfrumvarps bæði á Alþingi og hjá lærðum og leikum í samfélaginu. Kosningafyrirkomulag sem tryggir lýðræði er einn af veigamestu þáttum hverrar stjórnarskrár. Hér á eftir verður reynt að skýra tillögur Stjórnlagaráðs um fyrirkomulag alþingiskosninga út frá þeim markmiðum sem þar voru lögð til grundvallar, í þeirri von að slíkt auki líkur á faglegri umræðu um markmiðin og hvernig þeim verði best náð. Grunnur alþingiskosninga er stjórnmálasamtök og einn af hornsteinum lýðræðis að þingstyrkur þeirra sé í sem bestu samræmi við kjörfylgi. Sátt náðist í Stjórnlagaráði um önnur helstu meginmarkmið nýs kosningafyrirkomulags: 1. Efla lýðræði með því að auka bein áhrif kjósenda á val alþingismanna. 2. Jafna vægi atkvæða. 3. Styrkja tengsl alþingismanna og kjósenda. 4. Raddir sem flestra landsvæða heyrist á Alþingi. 5. Stuðla að því að hlutfall karla og kvenna sé sem jafnast á Alþingi. Markmiðin eru m.a. byggð á niðurstöðum Þjóðfundar, umfjöllun Rannsóknarnefndar Alþingis, reynslu alþingismanna og ýtarlegri umræðu í Stjórnlagaráði. Hvorki er einfalt né auðvelt að ná öllum þessu markmiðum og jafnvel fleirum samtímis og vafalaust má deila um hversu vel það hefur tekist í tillögum Stjórnlagaráðs. Tillögurnar njóta þó mikils stuðnings hjá þjóðinni, ekki síst aukið persónukjör.Verulegt svigrúm Hafa verður í huga að kosningafyrirkomulag er jafnan ekki nákvæmlega útfært í stjórnarskrám en miklu fremur í kosningalögum. Því fær löggjafinn verulegt svigrúm til nánari útfærslu, sem gefur þá jafnframt tækifæri til öfgakenndra ályktana í ýmsar áttir meðan sú útfærsla liggur ekki fyrir. Við þessu hefur jafnan verið brugðist hérlendis með því að semja ný kosningalög samhliða stjórnarskrárbreytingum. Slíkt myndi nú sem fyrr eyða óvissu. Háværar eru þær úrtöluraddir sem telja að landsbyggðin missi a.m.k helming þingmanna og þekkt andlit komi í stað þeirra. Við þessu má bregðast með því að ákveða samhliða stjórnarskrárbreytingum að kjördæmin skuli verða átta (smærri kjördæmi eru lykilatriði varðandi þriðja markmið). Einnig með því að landsbyggðarkjördæmin nýti að fullu heimildir til bundinna þingsæta, sem tryggði þá að lágmarki 23 þingmenn úr landsbyggðarkjördæmum (styrkir fjórða markmið). Með sama hætti mætti ákveða að heimild til að velja frambjóðendur af listum fleiri en einna stjórnmálasamtaka yrði ekki nýtt. Hér kann því sem fyrr að gilda að „vilji er allt sem þarf“. Frá upphafi hefur ferli stjórnarskrárbreytinganna haft það markmið að þjóðin setti sér nýjan samfélagssáttmála. Ef marka má niðurstöður nýafstaðinnar þjóðaratkvæðagreiðslu er það verk vel á vegi statt. Það veltur þó mjög á verklagi Alþingis og fræðasamfélagsins hvernig verkinu lýkur. Með vel rökstuddum breytingartillögum („hollum ráðum“) samfara réttmætri gagnrýni má lengi gott bæta. Hitt verður þá einnig að hafa í huga að auðveldara er að rífa niður en byggja upp og jafnframt að þjóð í vanda þarf nú öðru fremur á uppbyggingu og trú á nýja framtíð að halda.
Þegar hjálpin verður fjarlæg – upplifun mín úr heilbrigðiskerfinu Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir Skoðun
Leiguþak er líka gott fyrir fasteignakaupendur! Guðmundur Hrafn Arngrímsson,Yngvi Ómar Sighvatsson Skoðun
Skoðun Getur heilbrigðisþjónustu verið á heimsmælikvarða án nýrra krabbameinslyfja? Halla Þorvaldsdóttir skrifar
Skoðun Opið bréf til heilbrigðisráðherra: Brýn þörf á heildstæðum lausnum fyrir heilbrigðisþjónustu á Norðurlandi Sunna Hlín Jóhannesdóttir skrifar
Skoðun Þegar hjálpin verður fjarlæg – upplifun mín úr heilbrigðiskerfinu Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir skrifar
Skoðun Skattlagning mótorhjóla: Órökstudd gjaldtaka sem skapar ranglæti og hvetur til undanskota Gunnlaugur Karlsson skrifar
Þegar hjálpin verður fjarlæg – upplifun mín úr heilbrigðiskerfinu Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir Skoðun
Leiguþak er líka gott fyrir fasteignakaupendur! Guðmundur Hrafn Arngrímsson,Yngvi Ómar Sighvatsson Skoðun