Guðmundur Andri frjálshyggjumaður? Guðmundur Edgarsson skrifar 21. desember 2013 06:00 Fróðlegt er að bera saman tvo nýlega pistla eftir Guðmund Andra Thorsson í Fréttablaðinu fyrr í þessum mánuði. Báðir pistlarnir eru vel skrifaðir eins og Guðmundar er von og vísa og ýmis athyglisverð sjónarmið sett fram. En það sem vakti athygli mína við þessa tvo pistla Guðmundar var að í þeim fyrri talar hann sem félagshyggjumaður en í þeim síðari sem frjálshyggjumaður. Skoðum fyrst hvað félagshyggjumaðurinn Guðmundur Andri hafði að segja. Félagshyggjupistillinn Fyrri pistill Guðmundar nefnist „Ríkisútvarpið í tröllahöndum“. Fyrir utan að gagnrýna yfirstjórn þess ágæta fjölmiðils tekur Guðmundur að sér það hlutverk að skilgreina fyrir hvað RÚV stendur. Hér fara nokkrar lýsingar Guðmundar Andra á tilgangi Ríkisútvarpsins: „spegill og vettvangur þjóðlífs“, „það er við“, „skemmtun og ferðalag“, „þekkingarstöð“, „nærvera í lífi okkar“, „súrefnið í andlegu lífi okkar“. Ekki veit ég hvernig Guðmundur Andri var stemmdur þegar hann skrifaði þessa bunu af hástemmdum lýsingum á hlutverki og dagskrá RÚV en óneitanlega ber hún keim af þekktri áróðurstækni. Tiltekinn smekkur er klæddur í almennt orðaðan fagurgala þar sem ýmsar beygingarmyndir orðanna „við“, „þjóðar“ eða „samfélags“ eru óspart notaðar. Látið er að því liggja að hafi einstaklingar aðra skoðun á tilverurétti ríkisrekins fjölmiðils heldur en „þjóðin“ eða annan smekk á dagskránni, séu þeir afturhaldssamir niðurrifsseggir sem ógni íslenskri menningu og tungu. Við frjálshyggjumenn tökum vitaskuld ekki undir nein slík sjónarmið. Frjálshyggjan virðir rétt einstaklinganna til að hafa annan smekk og aðrar skoðanir en þorri fólks kann að hafa og því er ekki siðferðislega verjandi að þvinga fólk til viðskipta við einn fjölmiðil fremur en annan. Frjálshyggjupistillinn Hér kveður svo við allt annan tón. Engu líkara er en að Guðmundur Andri hefði á fáeinum dögum drukkið í sig speki helstu hugsuða markaðsfrjálshyggju á borð við Friedman, Hayek eða Rothbard því í fyrsta hluta greinarinnar „Rangsannindi“ um hálfum mánuði síðar hamrar Guðmundur á mikilvægi einstaklingsfrelsis á matvælamarkaði og fer háðulegum orðum um ríkisstyrktan landbúnað. Á einum stað skrifar Guðmundur: „Okkur er talin trú um að í húfi sé heill og hamingja íslensku kýrinnar og allir hennar margbrotnu magar – og gott ef við fáum ekki öll hreinlega gin- og klaufaveiki ef við leggjum okkur útlenskan mat til munns.“ Á öðrum stað vitnar Guðmundur í orð Guðna Ágústssonar þess efnis að Íslendingar elski íslenska smjörið og bregst við þeim ummælum með því að játa að „[hann elski] íslenskt smjör ekki baun“. Svo bætir Guðmundur því við að hann „[ætti] ekki í neins konar tilfinningalegu sambandi við það en vildi gjarnan fá að kaupa svolítið ódýrari mat en gefst hér í landi einokunarrisanna…“ Þetta er laukrétt hjá Guðmundi. Þótt þeir séu fjölmargir sem telja íslenskan landbúnað vera órjúfanlegan hluta af þjóðmenningu Íslendinga og mikilvægan frá sjónarmiðum byggðarþróunar og matvælaöryggis í landinu, þýðir það ekki að allir séu sama sinnis, hvað þá að réttlætanlegt geti verið að niðurgreiða þennan atvinnuveg um stórkostlegar fjárhæðir á hverju ári á kostnað amennings og reisa himinháa tollamúra að auki. Gagnrýni Guðmundar Andra á þessa ríkisstyrki og verndartolla þýðir heldur ekki að hann sé á móti íslenskum landbúnaði, ekki frekar en að hann sé á móti íslenskum bakaríum eða verkfræðistofum þótt hann berjist ekki fyrir sérstökum ríkisstyrkjum eða tollamúrum þeim til verndar. Þá bera orð Guðmundar með sér að hann hafi mun meiri trú á hinum frjálsa markaði hvað úrval, gæði og verð á matvælum varðar en miðstýrðri matvælaframleiðslu af hendi ríkisins. Félagsfrjálshyggja? Þar sem síðari grein Guðmundar Andra er okkur frjálshyggjumönnum mun meira að skapi, er freistandi að draga þá ályktun að hann sé að hneigjast til markaðsfrjálshyggju. Hann átti sig á því að ekki er hægt að vera „rebel“ gagnvart öllum þjóðmenningarlegu og samfélagslegu rökum talsmanna íslenska landbúnaðarkerfisins og segja bara „ég elska íslenskt smjör ekki baun“ en ætlast svo til þess að allir elski íslenska ríkisútvarpið út fyrir gröf og dauða. Á sama hátt virðist Guðmundur vera farinn að gera sér grein fyrir því að þótt hann og fleiri eigi í eins konar tilfinningalegu sambandi við Ríkisútvarpið, eru þeir villikettir til sem vildu gjarna fá að kaupa svolítið ódýrari aðgang að fjölmiðlum en nauðungaráskrift að RÚV segir til um. Aðalatriðið er þó það að Guðmundur Andri komist á fast land hvað varðar pólitíska hugmyndafræði því annars týnist hann bara í skóginum. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Ertu nú alveg viss um að hafa læst hurðinni? Sanna Magdalena Mörtudóttir Skoðun Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson Skoðun Verðmætatap auðlindagjaldanna – Hverra og hvernig? Haukur V. Alfreðsson Skoðun Ómeðvituð vörn í orðræðu – þegar vald ver sjálft sig Þórdís Hólm Filipsdóttir Skoðun Sanngirni að brenna 230 milljarða króna? Björn Leví Gunnarsson Skoðun Úrsúla og öryggismálin - Stöndum gegn vígvæðingu Guttormur Þorsteinsson Skoðun Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson Skoðun Málþóf á kostnað ungs fólks Lísa Margrét Gunnarsdóttir Skoðun Við krefjumst sanngirni og aðgerð strax Dagmar Valsdóttir Skoðun Verið öll hjartanlega velkomin á Unglingalandsmót á Egilsstöðum Jónína Brynjólfsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald skrifar Skoðun Málþóf á kostnað ungs fólks Lísa Margrét Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson skrifar Skoðun Ómeðvituð vörn í orðræðu – þegar vald ver sjálft sig Þórdís Hólm Filipsdóttir skrifar Skoðun Við krefjumst sanngirni og aðgerð strax Dagmar Valsdóttir skrifar Skoðun Verið öll hjartanlega velkomin á Unglingalandsmót á Egilsstöðum Jónína Brynjólfsdóttir skrifar Skoðun Úrsúla og öryggismálin - Stöndum gegn vígvæðingu Guttormur Þorsteinsson skrifar Skoðun Verðmætatap auðlindagjaldanna – Hverra og hvernig? Haukur V. Alfreðsson skrifar Skoðun Ertu nú alveg viss um að hafa læst hurðinni? Sanna Magdalena Mörtudóttir skrifar Skoðun Sanngirni að brenna 230 milljarða króna? Björn Leví Gunnarsson skrifar Skoðun Strandveiðar eru ekki sóun Örn Pálsson skrifar Skoðun „Ísland mun taka þátt í þvingunaraðgerðum gegn Ísrael náist samstaða fleiri ríkja“ Einar Ólafsson skrifar Skoðun SFS skuldar Sigurjón Þórðarson skrifar Skoðun Hvar er hjálpin sem okkur var lofað? Dagmar Valsdóttir skrifar Skoðun Áform um fleiri strandveiðidaga: Áhættusöm ákvörðun Svanur Guðmundsson skrifar Skoðun Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson skrifar Skoðun Flugnám - Fjórði hluti: Hlutverk Reykjavíkurflugvallar í flugnámi Matthías Arngrímsson skrifar Skoðun Slítum stjórnmálasambandi við Ísrael! Ólafur Ingólfsson skrifar Skoðun Aukið við sóun með einhverjum ráðum Heiðrún Lind Marteinsdóttir skrifar Skoðun Kæru valkyrjur, hatrið sigraði líklega í þetta skiptið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Vönduð vinnubrögð - alltaf! Jóna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Ríkisstjórnin stóð af sér áhlaup sérhagsmuna Ásthildur Lóa Þórsdóttir skrifar Skoðun Stjórnmál sem virka og lýðræði sem kemst ekki fyrir í umslagi Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Þversögn Íslands í Palestínumálinu: Um fullveldi, samsekt og réttarríkið Gína Júlía Waltersdóttir skrifar Skoðun Tvöföld bið eftir geislameðferð er of löng Katrín Sigurðardóttir skrifar Skoðun Fröken þjóðarmorð: Þér er ekki boðið! Linda Ósk Árnadóttir,Yousef Ingi Tamimi skrifar Skoðun Linsa Lífsins Matthildur Björnsdóttir skrifar Skoðun „Að skrifa söguna“ Var of mikið undir hjá kvennalandsliðinu? Viðar Halldórsson skrifar Skoðun Gervigreind í skólum: Tækifæri til byltingar eða hætta á nýjum ójöfnuði? Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Netöryggi til framtíðar Unnur Kristín Sveinbjarnardóttir skrifar Sjá meira
Fróðlegt er að bera saman tvo nýlega pistla eftir Guðmund Andra Thorsson í Fréttablaðinu fyrr í þessum mánuði. Báðir pistlarnir eru vel skrifaðir eins og Guðmundar er von og vísa og ýmis athyglisverð sjónarmið sett fram. En það sem vakti athygli mína við þessa tvo pistla Guðmundar var að í þeim fyrri talar hann sem félagshyggjumaður en í þeim síðari sem frjálshyggjumaður. Skoðum fyrst hvað félagshyggjumaðurinn Guðmundur Andri hafði að segja. Félagshyggjupistillinn Fyrri pistill Guðmundar nefnist „Ríkisútvarpið í tröllahöndum“. Fyrir utan að gagnrýna yfirstjórn þess ágæta fjölmiðils tekur Guðmundur að sér það hlutverk að skilgreina fyrir hvað RÚV stendur. Hér fara nokkrar lýsingar Guðmundar Andra á tilgangi Ríkisútvarpsins: „spegill og vettvangur þjóðlífs“, „það er við“, „skemmtun og ferðalag“, „þekkingarstöð“, „nærvera í lífi okkar“, „súrefnið í andlegu lífi okkar“. Ekki veit ég hvernig Guðmundur Andri var stemmdur þegar hann skrifaði þessa bunu af hástemmdum lýsingum á hlutverki og dagskrá RÚV en óneitanlega ber hún keim af þekktri áróðurstækni. Tiltekinn smekkur er klæddur í almennt orðaðan fagurgala þar sem ýmsar beygingarmyndir orðanna „við“, „þjóðar“ eða „samfélags“ eru óspart notaðar. Látið er að því liggja að hafi einstaklingar aðra skoðun á tilverurétti ríkisrekins fjölmiðils heldur en „þjóðin“ eða annan smekk á dagskránni, séu þeir afturhaldssamir niðurrifsseggir sem ógni íslenskri menningu og tungu. Við frjálshyggjumenn tökum vitaskuld ekki undir nein slík sjónarmið. Frjálshyggjan virðir rétt einstaklinganna til að hafa annan smekk og aðrar skoðanir en þorri fólks kann að hafa og því er ekki siðferðislega verjandi að þvinga fólk til viðskipta við einn fjölmiðil fremur en annan. Frjálshyggjupistillinn Hér kveður svo við allt annan tón. Engu líkara er en að Guðmundur Andri hefði á fáeinum dögum drukkið í sig speki helstu hugsuða markaðsfrjálshyggju á borð við Friedman, Hayek eða Rothbard því í fyrsta hluta greinarinnar „Rangsannindi“ um hálfum mánuði síðar hamrar Guðmundur á mikilvægi einstaklingsfrelsis á matvælamarkaði og fer háðulegum orðum um ríkisstyrktan landbúnað. Á einum stað skrifar Guðmundur: „Okkur er talin trú um að í húfi sé heill og hamingja íslensku kýrinnar og allir hennar margbrotnu magar – og gott ef við fáum ekki öll hreinlega gin- og klaufaveiki ef við leggjum okkur útlenskan mat til munns.“ Á öðrum stað vitnar Guðmundur í orð Guðna Ágústssonar þess efnis að Íslendingar elski íslenska smjörið og bregst við þeim ummælum með því að játa að „[hann elski] íslenskt smjör ekki baun“. Svo bætir Guðmundur því við að hann „[ætti] ekki í neins konar tilfinningalegu sambandi við það en vildi gjarnan fá að kaupa svolítið ódýrari mat en gefst hér í landi einokunarrisanna…“ Þetta er laukrétt hjá Guðmundi. Þótt þeir séu fjölmargir sem telja íslenskan landbúnað vera órjúfanlegan hluta af þjóðmenningu Íslendinga og mikilvægan frá sjónarmiðum byggðarþróunar og matvælaöryggis í landinu, þýðir það ekki að allir séu sama sinnis, hvað þá að réttlætanlegt geti verið að niðurgreiða þennan atvinnuveg um stórkostlegar fjárhæðir á hverju ári á kostnað amennings og reisa himinháa tollamúra að auki. Gagnrýni Guðmundar Andra á þessa ríkisstyrki og verndartolla þýðir heldur ekki að hann sé á móti íslenskum landbúnaði, ekki frekar en að hann sé á móti íslenskum bakaríum eða verkfræðistofum þótt hann berjist ekki fyrir sérstökum ríkisstyrkjum eða tollamúrum þeim til verndar. Þá bera orð Guðmundar með sér að hann hafi mun meiri trú á hinum frjálsa markaði hvað úrval, gæði og verð á matvælum varðar en miðstýrðri matvælaframleiðslu af hendi ríkisins. Félagsfrjálshyggja? Þar sem síðari grein Guðmundar Andra er okkur frjálshyggjumönnum mun meira að skapi, er freistandi að draga þá ályktun að hann sé að hneigjast til markaðsfrjálshyggju. Hann átti sig á því að ekki er hægt að vera „rebel“ gagnvart öllum þjóðmenningarlegu og samfélagslegu rökum talsmanna íslenska landbúnaðarkerfisins og segja bara „ég elska íslenskt smjör ekki baun“ en ætlast svo til þess að allir elski íslenska ríkisútvarpið út fyrir gröf og dauða. Á sama hátt virðist Guðmundur vera farinn að gera sér grein fyrir því að þótt hann og fleiri eigi í eins konar tilfinningalegu sambandi við Ríkisútvarpið, eru þeir villikettir til sem vildu gjarna fá að kaupa svolítið ódýrari aðgang að fjölmiðlum en nauðungaráskrift að RÚV segir til um. Aðalatriðið er þó það að Guðmundur Andri komist á fast land hvað varðar pólitíska hugmyndafræði því annars týnist hann bara í skóginum.
Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson Skoðun
Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson Skoðun
Skoðun Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald skrifar
Skoðun Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson skrifar
Skoðun Verið öll hjartanlega velkomin á Unglingalandsmót á Egilsstöðum Jónína Brynjólfsdóttir skrifar
Skoðun „Ísland mun taka þátt í þvingunaraðgerðum gegn Ísrael náist samstaða fleiri ríkja“ Einar Ólafsson skrifar
Skoðun Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson skrifar
Skoðun Flugnám - Fjórði hluti: Hlutverk Reykjavíkurflugvallar í flugnámi Matthías Arngrímsson skrifar
Skoðun Stjórnmál sem virka og lýðræði sem kemst ekki fyrir í umslagi Þórður Snær Júlíusson skrifar
Skoðun Þversögn Íslands í Palestínumálinu: Um fullveldi, samsekt og réttarríkið Gína Júlía Waltersdóttir skrifar
Skoðun Gervigreind í skólum: Tækifæri til byltingar eða hætta á nýjum ójöfnuði? Sigvaldi Einarsson skrifar
Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson Skoðun
Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson Skoðun