Stjórnskipun Íslands Eyjólfur Ármannsson skrifar 18. apríl 2012 06:00 Hver ber ábyrgð á stjórnkerfi ríkisins í þingræðisríki? Hver á að gæta hagsmuna almennings í þingræðisríki og tryggja að ríkisvaldið skerði ekki eigur almennings? Engin umræða hefur verið um ábyrgð Alþingis á Hruninu. Fyrir Alþingi liggur nú þingsályktunartillaga um ráðgefandi þjóðaratkvæðagreiðslu um bæði tillögur stjórnlagaráðs að stjórnarskrárfrumvarpi og um einstök álitaefni tengd tillögunum. Auk spurningar um afstöðu til stjórnarskrárfrumvarpsins er lagt til að spurt verði: „Vilt þú að í nýrri stjórnarskrá Íslands verði“; síðan á kjósandi að taka afstöðu til fimm atriða: 1) um náttúruauðlindir í þjóðareign, 2) þjóðkirkjuna, 3) persónukjör þingmanna; 4) jöfnun atkvæðisréttar; og 5) um þjóðaratkvæðagreiðslur. Ætlunin er því að spyrja kjósendur tvisvar um ofangreind fimm atriði, en um þau er einnig fjallað í tillögunni að stjórnarskrárfrumvarpinu. Stjórnarskrárgjafinn Alþingi stofnaði til núverandi umræðu um stjórnarskrárbreytingar í kjölfar efnahagshrunsins í október 2008. Í frumvarpi til laga um stjórnlagaþing segir m.a.: „Ástæður þess að hugmyndir um stjórnlagaþing hafa verið endurvaktar má einkum rekja til víðtækrar þjóðfélagsumræðu um nauðsyn þess að endurskoða grundvöll íslenska stjórnkerfisins í kjölfar bankahrunsins sl. haust og þeirra áfalla sem íslenska efnahagskerfið hefur orðið fyrir.“ Með þingsályktunartillögunni er Alþingi ekki að einbeita sér að því sem lagt var af stað með í upphafi. Alþingi er ekki að óska eftir áliti þjóðarinnar með opnum hætti um undirstöðuatriði í stjórnskipuninni og takmarkar það aðkomu hennar að mótun nýrrar stjórnarskrár. Þjóðin á einungis að fá að segja já eða nei við tillögum stjórnlagaráðs til stjórnarskrár, sem er ekki val á milli valkosta sem lúta að grundvelli stjórnkerfisins. Af hverju spyr Alþingi ekki þjóðina með opnum hætti um grundvöll stjórnkerfisins, um þingræðið, um stöðu framkvæmdarvaldsins og forseta Íslands? Er það ekki nægt verkefni? Er það ekki þjóðarinnar að segja til um hver staða þjóðhöfðingja hennar eigi að vera? Til hvers á að spyrja um stöðu þjóðkirkjunnar? Tengist hún orsökum Hrunsins? Með þingsályktunartillögunni á samfélagsumræðan á örskömmum tíma að fjalla um ólík og mikilvæg álitaefni. Það mun ekki leiða til upplýstrar umræðu. Í skýrslu rannsóknarnefndar Alþingis segir (s. 46) að Alþingi og ríkisstjórn hafi skort burði og þor til að setja fjármálakerfinu skynsamleg mörk. Í þessum orðum felst að Alþingi og ríkisstjórn hafi brugðist þjóðinni með geigvænlegum afleiðingum. Enginn atburður frá lýðveldisstofnun hefur ógnað sjálfstæði þjóðarinnar jafnmikið og Hrunið. Hvernig má það vera að grundvallarstofnanir stjórnskipunarinnar hafi skort burði og þor til að fyrirbyggja hrun fjármálakerfisins? Íslenskt stjórnkerfi brást þjóðinni og í þingræðisríki ber þingið ábyrgð á stjórnkerfinu. Að halda öðru fram væri afneitun á þingræðinu. Stjórnkerfi sem þjónaði hagkerfi helmingaskipta áratugum saman réð ekki við markaðsfrelsið sem íslenskt samfélag fékk með EES. Sérstaklega á þetta við fjármálakerfið sem var einkavætt í helmingaskiptum með ótrúlega ósvífnum hætti gagnvart þjóðinni. Við búum enn við sama stjórnkerfi. Á Íslandi er þingræðið foringja- og ráðherraræði, þar sem meirihluti Alþingis felur leiðtogum sínum að stjórna framkvæmdarvaldinu (ráðherrar). Að ætla þinginu síðan líka eftirlit með framkvæmdarvaldinu er að hafa endaskipti á hlutunum. Menn hafa hvorki eftirlit með foringjum sínum né veita þeim aðhald, þeir fylgja þeim að málum. Þess vegna er Alþingi veikt gagnvart framkvæmdarvaldinu. Þetta og skortur á lýðræði, úrelt kosningafyrirkomulag og úrelt flokkakerfi hefur leitt til stjórnkerfis sem er veikt og skortir burði og þor til að taka á helstu hagsmunamálum þjóðarinnar. Veikleiki íslensks stjórnkerfis felst í alltof mikilli samþjöppun valds hjá Alþingi og í sjúku klíkusamfélagi. Að benda á smæð samfélagsins er villandi einföldun. Klíkusamfélagið er stofnanavætt í flokksræðinu og fjórflokkakerfinu. Flokksræðið hefur haft ótrúleg áhrif á Íslandi; menningu og sjálfsmynd landsmanna. Það hefur verið hluti af persónulýsingu Íslendingsins að kenna sig við stjórnmálaflokk. Á tímum helmingaskiptahagkerfisins sáu flokkarnir um skiptin í samfélaginu en ekki hinn frjálsi markaður enda var Ísland fátækara en nágrannalöndin. Flokkarnir réðu öllu, allt frá ráðningum húsvarða við skóla landsins og upp úr. Þessi menning er enn til staðar í pólitískum embættisveitingum. Til dæmis hefur verið bent á að forstjóri Fjármálaeftirlitsins hafi hvorki pólitískt bakland í flokkakerfinu né eigi sér þar málsvara. Stjórnarskrárbreytingar eiga að vinna gegn ofangreindum veikleikum en ekki magna. Það er einungis hægt með takmörkun valds og aðskilnaði framkvæmdavalds og löggjafarvalds. Það er meira lýðræði ef landsmenn kysu bæði handhafa framkvæmdarvalds (forseta) og til Alþingis, í stað þess að kjósa eingöngu til Alþingis. Kjósa ætti samtímis svo forseti og Alþingi yrðu samstiga við stjórn landsins, en forseti færi með stjórnarmyndunarumboð. Með aðskilnaði framkvæmdarvalds og löggjafarvalds yrði eftirlitshlutverk Alþingis með framkvæmdarvaldinu virkara, og sjálfstæði og frumkvæði Alþingis myndi eflast. Rök fyrir því að gera forseta ábyrgan fyrir stjórnarathöfnum er gagnsæi og mun skýrari ábyrgð á stjórnkerfi ríkisins. Við endurskoðun stjórnarskrárinnar á að leita ráða hjá þjóðinni með beinum hætti um þessi grundvallaratriði stjórnkerfisins. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Ferðamenn: Vanmetnir skattgreiðendur í íslensku hagkerfi Þórir Garðarsson Skoðun Endurnýjun hugarfarsins Bjarni Karlsson Skoðun Við höfum ekki efni á tvískinnungi SFS Vala Árnadóttir Skoðun Hvað getum við lært af Víetnamstríðinu? Einar Magnússon Skoðun Er kominn tími á Útlendingafrí? Marion Poilvez Skoðun Góð vísa... Ole Anton Bieltvedt Skoðun Áskorun til ráðherra mennta- og barnamála og ráðherra menningarmála Anna Klara Georgsdóttir Skoðun Rússar pyntuðu og myrtu úkraínsku blaðakonuna Viktoriiu Roshchyna Erlingur Erlingsson Skoðun Góður rekstur Mosfellsbæjar og framtíðin björt Halla Karen Kristjánsdóttir,Anna Sigríður Guðnadóttir ,Lovísa Jónsdóttir Skoðun Gigtarmaí 2025 – Stuðlum að forvörnum, fræðslu og vitundarvakningu Hrönn Stefánsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Endurnýjun hugarfarsins Bjarni Karlsson skrifar Skoðun Ferðamenn: Vanmetnir skattgreiðendur í íslensku hagkerfi Þórir Garðarsson skrifar Skoðun Góð vísa... Ole Anton Bieltvedt skrifar Skoðun Við höfum ekki efni á tvískinnungi SFS Vala Árnadóttir skrifar Skoðun Hvað getum við lært af Víetnamstríðinu? Einar Magnússon skrifar Skoðun Góður rekstur Mosfellsbæjar og framtíðin björt Halla Karen Kristjánsdóttir,Anna Sigríður Guðnadóttir ,Lovísa Jónsdóttir skrifar Skoðun Fristund.is fyrir öll - líka eldra fólk Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Ríkisstjórn sem skeytir engu Diljá Matthíasardóttir skrifar Skoðun Áskorun til ráðherra mennta- og barnamála og ráðherra menningarmála Anna Klara Georgsdóttir skrifar Skoðun Fólkið sem gleymdist í Grindavík Bryndís Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Rússar pyntuðu og myrtu úkraínsku blaðakonuna Viktoriiu Roshchyna Erlingur Erlingsson skrifar Skoðun Á að sameina ÍSÍ og UMFÍ? Ómar Stefánsson skrifar Skoðun Elsku ASÍ, bara… Nei Sunna Arnardóttir skrifar Skoðun Gigtarmaí 2025 – Stuðlum að forvörnum, fræðslu og vitundarvakningu Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Við höfum ekki efni á norsku leiðinni Heiðrún Lind Marteinsdóttir skrifar Skoðun Sósíalistar á vaktinni í átta ár Sanna Magdalena Mörtudóttir skrifar Skoðun Styðjum þá sem bjarga okkur Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Hver er viðskiptalegur ávinningur af EES-samningnum? Sigurbjörn Svavarsson skrifar Skoðun Embætti þitt geta allir séð Ragnheiður Davíðsdóttir skrifar Skoðun Opið bréf til hæstvirts innviðaráðherra, Eyjólfs Ármannssonar, um íslensku og ábyrgð Nichole Leigh Mosty skrifar Skoðun Hver á dómur að vera hjá ungmenni fyrir að fremja alvarlegt afbrot, jafnvel morð? Davíð Bergmann skrifar Skoðun Sigursaga Evrópu í 21 ár Pawel Bartoszek skrifar Skoðun Verkalýðshreyfingin, Dagbjört og ESB Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Börnin á Gasa Ebba Margrét Magnúsdóttir skrifar Skoðun Myndir þú ráða fatlað fólk í vinnu? Alma Ýr Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Hvað ert þú að gera? Eiður Welding skrifar Skoðun Rauðir sokkar á 1. maí Sveinn Ólafsson skrifar Skoðun 1. maí er líka fyrir fatlað fólk! Geirdís Hanna Kristjánsdóttir skrifar Skoðun Verkalýðshreyfingin á næsta leik í Evrópuumræðunni Dagbjört Hákonardóttir skrifar Skoðun Á milli steins og sleggju Heinemann Ólafur Stephensen skrifar Sjá meira
Hver ber ábyrgð á stjórnkerfi ríkisins í þingræðisríki? Hver á að gæta hagsmuna almennings í þingræðisríki og tryggja að ríkisvaldið skerði ekki eigur almennings? Engin umræða hefur verið um ábyrgð Alþingis á Hruninu. Fyrir Alþingi liggur nú þingsályktunartillaga um ráðgefandi þjóðaratkvæðagreiðslu um bæði tillögur stjórnlagaráðs að stjórnarskrárfrumvarpi og um einstök álitaefni tengd tillögunum. Auk spurningar um afstöðu til stjórnarskrárfrumvarpsins er lagt til að spurt verði: „Vilt þú að í nýrri stjórnarskrá Íslands verði“; síðan á kjósandi að taka afstöðu til fimm atriða: 1) um náttúruauðlindir í þjóðareign, 2) þjóðkirkjuna, 3) persónukjör þingmanna; 4) jöfnun atkvæðisréttar; og 5) um þjóðaratkvæðagreiðslur. Ætlunin er því að spyrja kjósendur tvisvar um ofangreind fimm atriði, en um þau er einnig fjallað í tillögunni að stjórnarskrárfrumvarpinu. Stjórnarskrárgjafinn Alþingi stofnaði til núverandi umræðu um stjórnarskrárbreytingar í kjölfar efnahagshrunsins í október 2008. Í frumvarpi til laga um stjórnlagaþing segir m.a.: „Ástæður þess að hugmyndir um stjórnlagaþing hafa verið endurvaktar má einkum rekja til víðtækrar þjóðfélagsumræðu um nauðsyn þess að endurskoða grundvöll íslenska stjórnkerfisins í kjölfar bankahrunsins sl. haust og þeirra áfalla sem íslenska efnahagskerfið hefur orðið fyrir.“ Með þingsályktunartillögunni er Alþingi ekki að einbeita sér að því sem lagt var af stað með í upphafi. Alþingi er ekki að óska eftir áliti þjóðarinnar með opnum hætti um undirstöðuatriði í stjórnskipuninni og takmarkar það aðkomu hennar að mótun nýrrar stjórnarskrár. Þjóðin á einungis að fá að segja já eða nei við tillögum stjórnlagaráðs til stjórnarskrár, sem er ekki val á milli valkosta sem lúta að grundvelli stjórnkerfisins. Af hverju spyr Alþingi ekki þjóðina með opnum hætti um grundvöll stjórnkerfisins, um þingræðið, um stöðu framkvæmdarvaldsins og forseta Íslands? Er það ekki nægt verkefni? Er það ekki þjóðarinnar að segja til um hver staða þjóðhöfðingja hennar eigi að vera? Til hvers á að spyrja um stöðu þjóðkirkjunnar? Tengist hún orsökum Hrunsins? Með þingsályktunartillögunni á samfélagsumræðan á örskömmum tíma að fjalla um ólík og mikilvæg álitaefni. Það mun ekki leiða til upplýstrar umræðu. Í skýrslu rannsóknarnefndar Alþingis segir (s. 46) að Alþingi og ríkisstjórn hafi skort burði og þor til að setja fjármálakerfinu skynsamleg mörk. Í þessum orðum felst að Alþingi og ríkisstjórn hafi brugðist þjóðinni með geigvænlegum afleiðingum. Enginn atburður frá lýðveldisstofnun hefur ógnað sjálfstæði þjóðarinnar jafnmikið og Hrunið. Hvernig má það vera að grundvallarstofnanir stjórnskipunarinnar hafi skort burði og þor til að fyrirbyggja hrun fjármálakerfisins? Íslenskt stjórnkerfi brást þjóðinni og í þingræðisríki ber þingið ábyrgð á stjórnkerfinu. Að halda öðru fram væri afneitun á þingræðinu. Stjórnkerfi sem þjónaði hagkerfi helmingaskipta áratugum saman réð ekki við markaðsfrelsið sem íslenskt samfélag fékk með EES. Sérstaklega á þetta við fjármálakerfið sem var einkavætt í helmingaskiptum með ótrúlega ósvífnum hætti gagnvart þjóðinni. Við búum enn við sama stjórnkerfi. Á Íslandi er þingræðið foringja- og ráðherraræði, þar sem meirihluti Alþingis felur leiðtogum sínum að stjórna framkvæmdarvaldinu (ráðherrar). Að ætla þinginu síðan líka eftirlit með framkvæmdarvaldinu er að hafa endaskipti á hlutunum. Menn hafa hvorki eftirlit með foringjum sínum né veita þeim aðhald, þeir fylgja þeim að málum. Þess vegna er Alþingi veikt gagnvart framkvæmdarvaldinu. Þetta og skortur á lýðræði, úrelt kosningafyrirkomulag og úrelt flokkakerfi hefur leitt til stjórnkerfis sem er veikt og skortir burði og þor til að taka á helstu hagsmunamálum þjóðarinnar. Veikleiki íslensks stjórnkerfis felst í alltof mikilli samþjöppun valds hjá Alþingi og í sjúku klíkusamfélagi. Að benda á smæð samfélagsins er villandi einföldun. Klíkusamfélagið er stofnanavætt í flokksræðinu og fjórflokkakerfinu. Flokksræðið hefur haft ótrúleg áhrif á Íslandi; menningu og sjálfsmynd landsmanna. Það hefur verið hluti af persónulýsingu Íslendingsins að kenna sig við stjórnmálaflokk. Á tímum helmingaskiptahagkerfisins sáu flokkarnir um skiptin í samfélaginu en ekki hinn frjálsi markaður enda var Ísland fátækara en nágrannalöndin. Flokkarnir réðu öllu, allt frá ráðningum húsvarða við skóla landsins og upp úr. Þessi menning er enn til staðar í pólitískum embættisveitingum. Til dæmis hefur verið bent á að forstjóri Fjármálaeftirlitsins hafi hvorki pólitískt bakland í flokkakerfinu né eigi sér þar málsvara. Stjórnarskrárbreytingar eiga að vinna gegn ofangreindum veikleikum en ekki magna. Það er einungis hægt með takmörkun valds og aðskilnaði framkvæmdavalds og löggjafarvalds. Það er meira lýðræði ef landsmenn kysu bæði handhafa framkvæmdarvalds (forseta) og til Alþingis, í stað þess að kjósa eingöngu til Alþingis. Kjósa ætti samtímis svo forseti og Alþingi yrðu samstiga við stjórn landsins, en forseti færi með stjórnarmyndunarumboð. Með aðskilnaði framkvæmdarvalds og löggjafarvalds yrði eftirlitshlutverk Alþingis með framkvæmdarvaldinu virkara, og sjálfstæði og frumkvæði Alþingis myndi eflast. Rök fyrir því að gera forseta ábyrgan fyrir stjórnarathöfnum er gagnsæi og mun skýrari ábyrgð á stjórnkerfi ríkisins. Við endurskoðun stjórnarskrárinnar á að leita ráða hjá þjóðinni með beinum hætti um þessi grundvallaratriði stjórnkerfisins.
Áskorun til ráðherra mennta- og barnamála og ráðherra menningarmála Anna Klara Georgsdóttir Skoðun
Góður rekstur Mosfellsbæjar og framtíðin björt Halla Karen Kristjánsdóttir,Anna Sigríður Guðnadóttir ,Lovísa Jónsdóttir Skoðun
Skoðun Góður rekstur Mosfellsbæjar og framtíðin björt Halla Karen Kristjánsdóttir,Anna Sigríður Guðnadóttir ,Lovísa Jónsdóttir skrifar
Skoðun Áskorun til ráðherra mennta- og barnamála og ráðherra menningarmála Anna Klara Georgsdóttir skrifar
Skoðun Rússar pyntuðu og myrtu úkraínsku blaðakonuna Viktoriiu Roshchyna Erlingur Erlingsson skrifar
Skoðun Gigtarmaí 2025 – Stuðlum að forvörnum, fræðslu og vitundarvakningu Hrönn Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Opið bréf til hæstvirts innviðaráðherra, Eyjólfs Ármannssonar, um íslensku og ábyrgð Nichole Leigh Mosty skrifar
Skoðun Hver á dómur að vera hjá ungmenni fyrir að fremja alvarlegt afbrot, jafnvel morð? Davíð Bergmann skrifar
Áskorun til ráðherra mennta- og barnamála og ráðherra menningarmála Anna Klara Georgsdóttir Skoðun
Góður rekstur Mosfellsbæjar og framtíðin björt Halla Karen Kristjánsdóttir,Anna Sigríður Guðnadóttir ,Lovísa Jónsdóttir Skoðun