Gjaldmiðlaumræða í óskilum Hafsteinn Hauksson skrifar 8. nóvember 2011 09:00 Krónan er meira en bara grænblái liturinn á fimmþúsundkrónaseðlinum og myndin af Jóni Sig á fimmhundruðkallinum. Krónan er öll umgjörð peningamálastefnunnar, markmið hennar, stýritæki og samspil ríkisstjórnar og seðlabanka allt í senn. Þess vegna verður umræða um framtíð gjaldmiðilsins að snúast um alla þessa þætti. Króna sem ekki má skipta í erlenda gjaldeyri er til dæmis klárlega allt annar gjaldmiðill en fljótandi króna, og króna sem rekin er á trúverðugu fastgengi gagnvart evru er alls engin króna – heldur evra. Þegar fólk segir að krónan hafi gengið sér til húðar, þá get ég mér þess yfirleitt til um að það eigi við að klúðurslegt samspil þenslu í ríkisfjármálum og aðhalds í peningastefnu með einstrengingsleg markmið og bitlaus stjórntæki samhliða erlendri skammtímafjárfestingu gangi ekki lengur. Um það er raunar ekki deilt; í það minnsta hefur Seðlabankinn sjálfur viðurkennt að verðbólgumarkmiðið hafi ekki gengið:"Þótt fyrirkomulagið hafi verið byggt á hugmyndum hagfræðinnar um besta fyrirkomulag peningamála og reynslu fjölda landa sem náð hafa góðum árangri í stjórn peningamála, hefur árangur Seðlabankans í viðureigninni við verðbólgu verið slakur nánast allt tímabilið frá því að verðbólgumarkmiðið var tekið upp og verri en í öðrum ríkjum með sambærilegt fyrirkomulag. (Peningastefnan eftir höft, 2010)"Efnisleg umræða í óskilum Þess vegna á umræða um framtíð krónunnar að snúast um hvort eitthvað sé hægt að gera til að laga þá galla sem eru á peningastefnunni; víkka markmið hennar út fyrir einfalda verðbólgutölu og útbúa ný stjórntæki til að stuðla að stöðugleika svo dæmi séu nefnd. Síðan þarf að meta hvort hlutfall kostnaðar og árangurs af svoleiðis endurbótavinnu sé hagfelldari en af því að taka einfaldlega upp aðra mynt eða leita annarra lausna, sérstaklega í ljósi þess að ýmislegt í þjóðarbúskapnum gerir sjálfstæða peningastefnu erfiða viðfangs. En það er varla einn einasti stjórnmálamaður að velta þessum hlutum fyrir sér. Á stjórnmálasviðinu snýst umræðan um krónuna og framtíðarskipan gjaldmiðlamála sjaldnast um peningastefnuna, ekki einu sinni um litinn og myndirnar á peningaseðlunum, heldur um Evrópusambandið – efnislega er umræðan algjörlega í óskilum.Plan A er ekki nóg Það er orðið allt að því ómögulegt að skilja að pólitíska umræðu um sambandsaðild frá hagfræðilegri umræðu um gjaldmiðilinn. Á meðan ekkert er fast í hendi þar situr þjóðin aðeins uppi með tvo óboðlega kosti á meðan stjórnmálamenn rífast um Evrópusambandið; haftakrónu eða þá vonlausu peningastefnu sem rekin var fyrir hrun. En hvað ef meirihluti þjóðarinnar hafnar aðild að Evrópusambandinu? Hvað ef Sjálfstæðisflokkurinn myndar ríkisstjórn eftir næstu kosningar? "Ef"-in eru allt of stór til að evra gegnum ESB sé eini valkosturinn við haftakrónu sem vert er að hugleiða. Það er vart hægt að hugsa sér verra hlutskipti en að vakna upp við það fimm til tíu árum eftir hrun að tvíhliða upptaka evru er ekki að fara að gerast, og hafa ekkert traust plan B í hendi – að standa á byrjunarreit og uppgötva að tíma sem hægt var að verja í að ræða peningastefnuna og færast nær niðurstöðu var sóað.Ræðum það mikilvægasta fyrst Peningastefnan er mikilvægasta hagsmunamál þjóðarinnar til framtíðar eins og staðan er núna. Punktur. Hugmyndirnar vantar ekki. Það hefur verið stungið upp á Tobin-skatti á fjármagnsflutninga til að draga úr sveiflum í krónuni, einhliða upptöku fjölda gjaldmiðla, þar á meðal evru, dollars og jafnvel kanadadollars, eða innleiðingu þessara gjaldmiðla sem lögeyris samhliða krónunni, auk þess sem Seðlabankinn hefur lagt fyrir matseðil af nýjum markmiðum og stýritækjum sem myndu hugsanlega gera krónuna sjálfa að fýsilegri kosti. En það eru ráðamenn sem þurfa á endanum að panta af matseðlinum, og allar þessar hugmyndir falla dauðar niður þegar þá skortir kjark til að ræða þær af alvöru og taka afstöðu. Meðal þess sem þingheimi þótti vert að ræða í síðustu viku voru innsiglingin í Grindavíkurhöfn, Þríhnúkagígur, söngur og heimspeki í skólum, Skipasafn Íslands og fuglaskoðunarstöð í Garði. Þetta eru alveg örugglega mál sem þarf að sinna, en má ég biðja um að mál sem varða velferð þjóðarinnar allrar um ókomna tíð verði leidd til lykta fyrst – ja, eða bara hleypt á dagskrá? Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Barnasáttmáli fyrir öll börn Guðný Björk Eydal,Paola Carenas Skoðun Tjáningarfrelsi, gagnrýni og Snorri Másson Birgir Orri Ásgrímsson Skoðun Eins skýrt og það verður Jóna Hlíf Halldórsdóttir Skoðun Súrdeigsbrauð, ilmkjarnaolíur og Samtökin 78 Snorri Másson Skoðun Verður það að vera Ísrael? Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Gríðarlegir hagsmunir í húfi Sigurður Ingi Jóhannsson Skoðun Ójafnvægið sem heimurinn býr við – og skellur á Bakka Erna Bjarnadóttir Skoðun Trollveiðar og veiðiráðgjöf Magnús Jónsson Skoðun Hver borgar fyrir ódýrar lóðir? Sara Björg Sigurðardóttir Skoðun Þögnin sem skapaði ótta – arfleifð Þórarins í Sameyki Sigríður Svanborgardóttir Skoðun Skoðun Skoðun Barnasáttmáli fyrir öll börn Guðný Björk Eydal,Paola Carenas skrifar Skoðun Ójafnvægið sem heimurinn býr við – og skellur á Bakka Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Bensínstöðvardíll og Birkimelur Helgi Áss Grétarsson skrifar Skoðun Trollveiðar og veiðiráðgjöf Magnús Jónsson skrifar Skoðun Gríðarlegir hagsmunir í húfi Sigurður Ingi Jóhannsson skrifar Skoðun Skynsamleg forgangsröðun fjár Ragnhildur Jónsdóttir skrifar Skoðun Eins skýrt og það verður Jóna Hlíf Halldórsdóttir skrifar Skoðun Tjáningarfrelsi, gagnrýni og Snorri Másson Birgir Orri Ásgrímsson skrifar Skoðun Að sameinast fjölskyldu sinni Guðrún Brynjólfsdóttir skrifar Skoðun Þögnin sem skapaði ótta – arfleifð Þórarins í Sameyki Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Súrdeigsbrauð, ilmkjarnaolíur og Samtökin 78 Snorri Másson skrifar Skoðun Eru forvarnir í hættu? Dagbjört Harðardóttir skrifar Skoðun Tveir alþingismenn og Gaza Sverrir Agnarsson skrifar Skoðun Hver borgar fyrir ódýrar lóðir? Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Erum við að lengja dauðann en ekki lífið? Ágúst Ólafur Ágústsson skrifar Skoðun Mikill munur á aðgengi að líknarmeðferð í Evrópu Kristín Lára Ólafsdóttir skrifar Skoðun Sumarið verður nýtt vel til uppbyggingar snjóflóðavarna Jóhann Páll Jóhannsson skrifar Skoðun Verður það að vera Ísrael? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Dýravernd - frumbyggjahættir Árni Stefán Árnason skrifar Skoðun Stórstraumsfjara mæld - HMS ráðþrota Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun Sýnum fordómum ekki umburðarlyndi Snorri Sturluson skrifar Skoðun Landbúnaður á tímamótum – Við þurfum nýja stefnu Guðjón Sigurbjartsson skrifar Skoðun Sjómenn til hamingju! Lilja Rafney Magnúsdóttir skrifar Skoðun Leyfum mennskunni að sigra Anna Hildur Hildibrandsdóttir skrifar Skoðun Fjölskyldan fyrst Hólmfríður Jennýjar Árnadóttir skrifar Skoðun Hvað er markaðsverð á fiski? Sverrir Haraldsson skrifar Skoðun Tími til kerfisbundinna breytinga í samfélagstúlkun – ákall til stjórnvalda Anna Karen Svövudóttir skrifar Skoðun Fæðing Ísraels - Líkum misþyrmt BIrgir Dýrfjörð skrifar Skoðun Við eigum allt. Af hverju finnst okkur samt vanta eitthvað? Valentina Klaas skrifar Skoðun Um spretthóp og lestrarkennslu. Hvatning til mennta- og barnamálaráðherra um faglega starfshætti Auður Soffíu Björgvinsdóttir skrifar Sjá meira
Krónan er meira en bara grænblái liturinn á fimmþúsundkrónaseðlinum og myndin af Jóni Sig á fimmhundruðkallinum. Krónan er öll umgjörð peningamálastefnunnar, markmið hennar, stýritæki og samspil ríkisstjórnar og seðlabanka allt í senn. Þess vegna verður umræða um framtíð gjaldmiðilsins að snúast um alla þessa þætti. Króna sem ekki má skipta í erlenda gjaldeyri er til dæmis klárlega allt annar gjaldmiðill en fljótandi króna, og króna sem rekin er á trúverðugu fastgengi gagnvart evru er alls engin króna – heldur evra. Þegar fólk segir að krónan hafi gengið sér til húðar, þá get ég mér þess yfirleitt til um að það eigi við að klúðurslegt samspil þenslu í ríkisfjármálum og aðhalds í peningastefnu með einstrengingsleg markmið og bitlaus stjórntæki samhliða erlendri skammtímafjárfestingu gangi ekki lengur. Um það er raunar ekki deilt; í það minnsta hefur Seðlabankinn sjálfur viðurkennt að verðbólgumarkmiðið hafi ekki gengið:"Þótt fyrirkomulagið hafi verið byggt á hugmyndum hagfræðinnar um besta fyrirkomulag peningamála og reynslu fjölda landa sem náð hafa góðum árangri í stjórn peningamála, hefur árangur Seðlabankans í viðureigninni við verðbólgu verið slakur nánast allt tímabilið frá því að verðbólgumarkmiðið var tekið upp og verri en í öðrum ríkjum með sambærilegt fyrirkomulag. (Peningastefnan eftir höft, 2010)"Efnisleg umræða í óskilum Þess vegna á umræða um framtíð krónunnar að snúast um hvort eitthvað sé hægt að gera til að laga þá galla sem eru á peningastefnunni; víkka markmið hennar út fyrir einfalda verðbólgutölu og útbúa ný stjórntæki til að stuðla að stöðugleika svo dæmi séu nefnd. Síðan þarf að meta hvort hlutfall kostnaðar og árangurs af svoleiðis endurbótavinnu sé hagfelldari en af því að taka einfaldlega upp aðra mynt eða leita annarra lausna, sérstaklega í ljósi þess að ýmislegt í þjóðarbúskapnum gerir sjálfstæða peningastefnu erfiða viðfangs. En það er varla einn einasti stjórnmálamaður að velta þessum hlutum fyrir sér. Á stjórnmálasviðinu snýst umræðan um krónuna og framtíðarskipan gjaldmiðlamála sjaldnast um peningastefnuna, ekki einu sinni um litinn og myndirnar á peningaseðlunum, heldur um Evrópusambandið – efnislega er umræðan algjörlega í óskilum.Plan A er ekki nóg Það er orðið allt að því ómögulegt að skilja að pólitíska umræðu um sambandsaðild frá hagfræðilegri umræðu um gjaldmiðilinn. Á meðan ekkert er fast í hendi þar situr þjóðin aðeins uppi með tvo óboðlega kosti á meðan stjórnmálamenn rífast um Evrópusambandið; haftakrónu eða þá vonlausu peningastefnu sem rekin var fyrir hrun. En hvað ef meirihluti þjóðarinnar hafnar aðild að Evrópusambandinu? Hvað ef Sjálfstæðisflokkurinn myndar ríkisstjórn eftir næstu kosningar? "Ef"-in eru allt of stór til að evra gegnum ESB sé eini valkosturinn við haftakrónu sem vert er að hugleiða. Það er vart hægt að hugsa sér verra hlutskipti en að vakna upp við það fimm til tíu árum eftir hrun að tvíhliða upptaka evru er ekki að fara að gerast, og hafa ekkert traust plan B í hendi – að standa á byrjunarreit og uppgötva að tíma sem hægt var að verja í að ræða peningastefnuna og færast nær niðurstöðu var sóað.Ræðum það mikilvægasta fyrst Peningastefnan er mikilvægasta hagsmunamál þjóðarinnar til framtíðar eins og staðan er núna. Punktur. Hugmyndirnar vantar ekki. Það hefur verið stungið upp á Tobin-skatti á fjármagnsflutninga til að draga úr sveiflum í krónuni, einhliða upptöku fjölda gjaldmiðla, þar á meðal evru, dollars og jafnvel kanadadollars, eða innleiðingu þessara gjaldmiðla sem lögeyris samhliða krónunni, auk þess sem Seðlabankinn hefur lagt fyrir matseðil af nýjum markmiðum og stýritækjum sem myndu hugsanlega gera krónuna sjálfa að fýsilegri kosti. En það eru ráðamenn sem þurfa á endanum að panta af matseðlinum, og allar þessar hugmyndir falla dauðar niður þegar þá skortir kjark til að ræða þær af alvöru og taka afstöðu. Meðal þess sem þingheimi þótti vert að ræða í síðustu viku voru innsiglingin í Grindavíkurhöfn, Þríhnúkagígur, söngur og heimspeki í skólum, Skipasafn Íslands og fuglaskoðunarstöð í Garði. Þetta eru alveg örugglega mál sem þarf að sinna, en má ég biðja um að mál sem varða velferð þjóðarinnar allrar um ókomna tíð verði leidd til lykta fyrst – ja, eða bara hleypt á dagskrá?
Skoðun Tími til kerfisbundinna breytinga í samfélagstúlkun – ákall til stjórnvalda Anna Karen Svövudóttir skrifar
Skoðun Um spretthóp og lestrarkennslu. Hvatning til mennta- og barnamálaráðherra um faglega starfshætti Auður Soffíu Björgvinsdóttir skrifar