Nýtt lýðveldi? Örn Ólafsson skrifar 27. apríl 2010 10:03 Njörður Njarðvík segir í Vísisgrein að vegna efnahagshrunsins þurfi nýtt lýðveldi á Íslandi með nýja stjórnarskrá. Hann hefur sagt þetta rúmu ári fyrr, og vildi þá afnema þingræði á Íslandi í hálft annað ár, og skipa „utanþingsstjórn valinkunnra manna og kvenna með víðtæku Valdsviði". Ekki fylgdu upplýsingar um hver ætti að velja þetta valinkunna fólk eða hvernig. Þessa kröfu reisir Njörður ekki núna, enda hafa síðan verið þingkosningar og ný stjórnarmyndun, og birst hefur sú rannsókn á orsökum hrunsins sem hann og fleiri kröfðust. En fyrst Njörður vísar fyrirvaralaust til fyrri greinar sinnar um þetta, mætti ætla að enn sé hann sama sinnis. Tillögur hans um breytingar á kosningalögum eru vissulega umræðuverðar. Að landið verði eitt kjördæmi, að þingmenn megi ekki vera ráðherrar, og ekki gegna öðru starfi utan þings. Öllu verri eru aðrar tillögur, og virðast gerðar af vanþekkingu, svo sem að þingmenn megi ekki hafa aðstoðarmenn. Það sem ég þekki til eru þessir aðstoðarmenn til að afla upplýsinga, og auka þannig virkni alþingismanna og sjálfstæði. Alþingi ræður þá suma, en eðlilegt virðist að þingmenn velji sér aðstoðarfólk sem þeir vita að er sama sinnis og þeir í meginatriðum. Einnig það ætti að efla sjálfstæði þingsins. Dæmi Njarðar um ný lýðveldi sýna best hve gjörsamlega út í hött sú hugmynd er að líkt sé á komið á Íslandi nú. Auðvitað þurfti nýja stjórnarskrá fyrir það þingræðislega þýska ríki sem stofnað var á rústum einræðis nasistaríkisins, sömuleiðis þurfti Suður Afríka nýja stjórnarskrá eftir að Apartheid var afnumið og komið á þingræði með almennum atkvæðisrétti. Franska dæmið er flóknara, en 4. lýðveldinu lauk með valdráni de Gaulle í ringulreið Alsírstríðsins. Stjórnlagabreyting hans minnir mig að hafi fyrst og fremst falið í sér að stórauka vald forseta að bandarískri fyrirmynd, og skipta Frakklandi í einmenningskjördæmi. Rökin voru þau, að urmull smáflokka með óstöðugum samsteypustjórnum hafi leitt til tíðra stjórnarskipta og nýja kerfið tryggði meirihlutastjórn stórflokks eða samsteypu. Sem og varð, en þetta er ólýðræðislegt kerfi, rétt eins og í Bretlandi, þar sem þingmeirihluti byggist iðulega á minnihluta kjósenda. Síst virðist þörf á einmenningskjördæmum á Íslandi, þar sem kerfi fjögurra flokka hefur reynst mjög stöðugt í ómunatíð. Og hver vildi auka vald forseta í ljósi afskipta hans á síðustu árum? Meginatriðið er þó, að enda þótt ýmsir hafi kallað á nýja stjórnarskrá sem viðbrögð við hruninu, þá minnist ég ekki að nokkur hafi sýnt fram á að efnahagshrun Íslendinga hafi stafað af gallaðri stjórnarskrá! Né hefur þetta fólk bent á áberandi galla á stjórnarskránni, sem brýnt sé að bæta úr. Nýfrjálshyggjan í efnahagsmálum leiddi til þessara ófara, og ábyrgðin er þeirra stjórnmálaflokka sem lögðust flatir og umhugsunarlaust undir hana. Þessi krafa um nýtt lýðveldi með nýrri stjórnarskrá vegna efnahagshrunsins er ámóta snjöll og ef maður brygðist við eldsvoða í húsi sínu með því að fara að hita heilmikið af vatni. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið „Eruð þið sammála lausagöngu katta?“ Sighvatur Björgvinsson Skoðun Hverjir borga leikskólann í Kópavogi? Örn Arnarson Skoðun Fimm staðreyndir fyrir Gunnþór Ingvason Arnar Þór Ingólfsson Skoðun Hvernig meðhöndlum við vanda sem ekki má tala um? Skaðaminnkandi nálgun í fangelsum Margrét Dís Yeoman Skoðun Tökum samtalið Gunnþór Ingvason Skoðun Ferðaleiðsögn í skjóli ábyrgðar – tími til kominn að endurhugsa nálgunina Guðmundur Björnsson Skoðun Á flandri í klandri Jens Garðar Helgason Skoðun „Skömmin þín“ Jokka G. Birnudóttir Skoðun Þegar illfygli leiðir stórmennskubrjálæðing Ole Anton Bieltvedt Skoðun Réttlæti fyrir þjóðina, framfarir fyrir landsbyggðina Guðmundur Ari Sigurjónson Skoðun Skoðun Skoðun Þegar óttinn er ekki sannur Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Fimm staðreyndir fyrir Gunnþór Ingvason Arnar Þór Ingólfsson skrifar Skoðun Réttlæti byggir ekki á rangfærslum – svar við málflutningi þingflokksformanns Samfylkingar um veiðigjaldafrumvarpið Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Björgun hvala og orðræðan sem máli skiptir Valgerður Árnadóttir,Stefán Yngvi Pétursson,Rósa Líf Darradóttir,Anahita S. Babaei skrifar Skoðun Ferðaleiðsögn í skjóli ábyrgðar – tími til kominn að endurhugsa nálgunina Guðmundur Björnsson skrifar Skoðun Á flandri í klandri Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Átak til að stytta biðlista barna eftir sérfræðiaðstoð Helga Þórðardóttir skrifar Skoðun Hverjir borga leikskólann í Kópavogi? Örn Arnarson skrifar Skoðun Tölvupóstar fjórðu iðnbyltingarinnar Sigurjón Njarðarson skrifar Skoðun „Skömmin þín“ Jokka G. Birnudóttir skrifar Skoðun Tökum samtalið Gunnþór Ingvason skrifar Skoðun „Eruð þið sammála lausagöngu katta?“ Sighvatur Björgvinsson skrifar Skoðun Réttlæti fyrir þjóðina, framfarir fyrir landsbyggðina Guðmundur Ari Sigurjónson skrifar Skoðun Hvernig meðhöndlum við vanda sem ekki má tala um? Skaðaminnkandi nálgun í fangelsum Margrét Dís Yeoman skrifar Skoðun Stuðningur við nýsköpun í menntun: Leið að betra mati Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Þegar illfygli leiðir stórmennskubrjálæðing Ole Anton Bieltvedt skrifar Skoðun Afruglari Þórður Björn Sigurðsson skrifar Skoðun Þjóðkirkja á réttri leið Þórður Guðmundsson skrifar Skoðun Staðreyndir um einfaldara regluverk Guðlaugur Þór Þórðarson skrifar Skoðun Við þurfum hagkvæmu virkjunarkostina Gunnar Guðni Tómasson skrifar Skoðun Falin tækifæri til náms Heiða Ingimarsdóttir skrifar Skoðun Gervigreind í námi: 5 lykilskref fyrir öryggi nemenda Björgmundur Guðmundsson skrifar Skoðun Grein til stuðnings Söngskóla Sigurðar Demetz Sveinn Dúa Hjörleifsson,Eyrún Unnarsdóttir,Elmar GIlbertsson,Álfheiður Guðmundsdóttir,Kristján Jóhannesson skrifar Skoðun „Jákvæð viðbrögð“ um veiðigjaldið? Heimir Örn Árnason skrifar Skoðun Skattgreiðendur látnir borga brúsann Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Nokkur orð um Kúbudeiluna og viðskiptabannið Gylfi Páll Hersir skrifar Skoðun Ráðherrar með reiknivél og leyndarhyggju Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Gróf misbeiting illa fengins valds Örn Sigurðsson skrifar Skoðun Að sækja gullið (okkar) grein 2 Þröstur Friðfinnsson skrifar Skoðun Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley skrifar Sjá meira
Njörður Njarðvík segir í Vísisgrein að vegna efnahagshrunsins þurfi nýtt lýðveldi á Íslandi með nýja stjórnarskrá. Hann hefur sagt þetta rúmu ári fyrr, og vildi þá afnema þingræði á Íslandi í hálft annað ár, og skipa „utanþingsstjórn valinkunnra manna og kvenna með víðtæku Valdsviði". Ekki fylgdu upplýsingar um hver ætti að velja þetta valinkunna fólk eða hvernig. Þessa kröfu reisir Njörður ekki núna, enda hafa síðan verið þingkosningar og ný stjórnarmyndun, og birst hefur sú rannsókn á orsökum hrunsins sem hann og fleiri kröfðust. En fyrst Njörður vísar fyrirvaralaust til fyrri greinar sinnar um þetta, mætti ætla að enn sé hann sama sinnis. Tillögur hans um breytingar á kosningalögum eru vissulega umræðuverðar. Að landið verði eitt kjördæmi, að þingmenn megi ekki vera ráðherrar, og ekki gegna öðru starfi utan þings. Öllu verri eru aðrar tillögur, og virðast gerðar af vanþekkingu, svo sem að þingmenn megi ekki hafa aðstoðarmenn. Það sem ég þekki til eru þessir aðstoðarmenn til að afla upplýsinga, og auka þannig virkni alþingismanna og sjálfstæði. Alþingi ræður þá suma, en eðlilegt virðist að þingmenn velji sér aðstoðarfólk sem þeir vita að er sama sinnis og þeir í meginatriðum. Einnig það ætti að efla sjálfstæði þingsins. Dæmi Njarðar um ný lýðveldi sýna best hve gjörsamlega út í hött sú hugmynd er að líkt sé á komið á Íslandi nú. Auðvitað þurfti nýja stjórnarskrá fyrir það þingræðislega þýska ríki sem stofnað var á rústum einræðis nasistaríkisins, sömuleiðis þurfti Suður Afríka nýja stjórnarskrá eftir að Apartheid var afnumið og komið á þingræði með almennum atkvæðisrétti. Franska dæmið er flóknara, en 4. lýðveldinu lauk með valdráni de Gaulle í ringulreið Alsírstríðsins. Stjórnlagabreyting hans minnir mig að hafi fyrst og fremst falið í sér að stórauka vald forseta að bandarískri fyrirmynd, og skipta Frakklandi í einmenningskjördæmi. Rökin voru þau, að urmull smáflokka með óstöðugum samsteypustjórnum hafi leitt til tíðra stjórnarskipta og nýja kerfið tryggði meirihlutastjórn stórflokks eða samsteypu. Sem og varð, en þetta er ólýðræðislegt kerfi, rétt eins og í Bretlandi, þar sem þingmeirihluti byggist iðulega á minnihluta kjósenda. Síst virðist þörf á einmenningskjördæmum á Íslandi, þar sem kerfi fjögurra flokka hefur reynst mjög stöðugt í ómunatíð. Og hver vildi auka vald forseta í ljósi afskipta hans á síðustu árum? Meginatriðið er þó, að enda þótt ýmsir hafi kallað á nýja stjórnarskrá sem viðbrögð við hruninu, þá minnist ég ekki að nokkur hafi sýnt fram á að efnahagshrun Íslendinga hafi stafað af gallaðri stjórnarskrá! Né hefur þetta fólk bent á áberandi galla á stjórnarskránni, sem brýnt sé að bæta úr. Nýfrjálshyggjan í efnahagsmálum leiddi til þessara ófara, og ábyrgðin er þeirra stjórnmálaflokka sem lögðust flatir og umhugsunarlaust undir hana. Þessi krafa um nýtt lýðveldi með nýrri stjórnarskrá vegna efnahagshrunsins er ámóta snjöll og ef maður brygðist við eldsvoða í húsi sínu með því að fara að hita heilmikið af vatni.
Hvernig meðhöndlum við vanda sem ekki má tala um? Skaðaminnkandi nálgun í fangelsum Margrét Dís Yeoman Skoðun
Ferðaleiðsögn í skjóli ábyrgðar – tími til kominn að endurhugsa nálgunina Guðmundur Björnsson Skoðun
Skoðun Réttlæti byggir ekki á rangfærslum – svar við málflutningi þingflokksformanns Samfylkingar um veiðigjaldafrumvarpið Kristinn Karl Brynjarsson skrifar
Skoðun Björgun hvala og orðræðan sem máli skiptir Valgerður Árnadóttir,Stefán Yngvi Pétursson,Rósa Líf Darradóttir,Anahita S. Babaei skrifar
Skoðun Ferðaleiðsögn í skjóli ábyrgðar – tími til kominn að endurhugsa nálgunina Guðmundur Björnsson skrifar
Skoðun Hvernig meðhöndlum við vanda sem ekki má tala um? Skaðaminnkandi nálgun í fangelsum Margrét Dís Yeoman skrifar
Skoðun Grein til stuðnings Söngskóla Sigurðar Demetz Sveinn Dúa Hjörleifsson,Eyrún Unnarsdóttir,Elmar GIlbertsson,Álfheiður Guðmundsdóttir,Kristján Jóhannesson skrifar
Skoðun Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley skrifar
Hvernig meðhöndlum við vanda sem ekki má tala um? Skaðaminnkandi nálgun í fangelsum Margrét Dís Yeoman Skoðun
Ferðaleiðsögn í skjóli ábyrgðar – tími til kominn að endurhugsa nálgunina Guðmundur Björnsson Skoðun