Jónas Guðmundsson: Nýr samgöngumáti 25. maí 2010 15:05 Samgöngur skipta alla máli. Þetta er málaflokkur sem er stöðugum breytingum undirorpinn og má gera ráð fyrir að lítið lát verði á í bráð. Kemur þar margt til. Eldsneytisverð og kostnaður við kaup og rekstur ökutækja hérlendis er kominn í hæstu hæðir. Fyrir Alþingi liggur að afgreiða frumvarp til nýrra umferðarlaga (með ráðagerð um hækkaðan bílprófsaldur); frumvarp til laga um almenningssamgöngur og loks nýja samgönguáætlun þar sem m.a. er gert ráð fyrir nýjum hugmyndum og aðferðum við gjaldtöku fyrir afnot af vegakerfinu. Umhverfis- og skipulagsmál fá sífellt aukið vægi og ekki síst má minna á þá miklu röskun á flugsamgöngum jafnt hér innanlands og í stórum hlutum Evrópu sem hlaust af nýlegum eldgosum. Fram undir þetta hafa samgöngur innanlands einkum miðast við að menn kæmu sér sjálfir á áfangastað og ef um lengri veg er að fara þá í einkabíl. Almenningssamgöngur, sérstaklega utan höfuðborgarsvæðisins til annarra en stærstu staða og hvort sem er á landi eða í lofti, eru í flestum tilfellum stopular og dýrar fyrir farþega jafnvel þótt niðurgreiðslur komi til. Miðað við þann kostnað sem felst í því að eiga og reka bifreiðar og þá litlu nýtingu sem oft er á þeim miðað við afkastagetu og tilkostnað þar sem ökumenn eru oftast einir á ferð, þótt rúm sé fyrir þrjá til fjóra farþega, ynnist margt ef auka mætti samnýtingu þeirra og fleiri ferðuðust saman. Ætti þessi ferðamáti einkum að nýtast á lengri leiðum utan þéttbýlis og til og frá vinnu þar sem um lengri veg er að fara. Eru stjórnvöld, jafnt ríki og sveitarfélög, hvött til að viðurkenna samnýtingu sem sérstakan samgöngumáta og stuðla með því að breyttu hugarfari. Vissulega þarf að hyggja að nokkrum atriðum ef í þetta verður ráðist en ef vel tekst til ætti vel að vera unnt að virkja þessa ónýttu flutningsgetu þannig að um það munaði, öllum til hagsbóta. Það sem meira er stjórnvöld þyrftu ekki að kosta til neinum fjármunum aðeins að beita sér fyrir nýrri hugsun og sýna örlítið frumkvæði og kjark. Það sem helst verður að telja að skorti á til að þetta geti orðið raunhæfur samgöngumáti auk breytts hugarfars landsmanna, sem flestir miða við að hver eigi og reki sinn bíl, er eins og áður segir opinber viðurkenning og stuðningur stjórnvalda. Það þýðir að um þennan samgöngumáta þurfa að gilda einhverjar reglur um réttindi og skyldur ökumanns og farþega. Þeir sem leggja til ökutæki og annast aksturinn fái einhverjar greiðslur upp í sinn kostnað helst samkvæmt opinberri og samræmdri gjaldskrá og skapaður verði traustur samskiptamáti um t.d. vefi eða símaver en ný tækni býður upp á fjölmarga möguleika í þessum efnum. Samgönguráðuneytið hefur úrskurðað að ökumanni sé heimilt að taka við greiðslu fyrir þátttöku í kostnaði við akstur enda teljist ekki um akstur í atvinnuskyni að ræða. Auk þessa að greiða ökumanni beint með peningum má tæknilega búa svo um hnúta að greiða megi með SMS-skilaboðum og eins mætti útbúa miða sem væru ávísun á bensín. Merkja mætti staði þar sem þeir sem óska fars geta komið sér fyrir og hugsanlega útbúa merki fyrir þau ökutæki sem bjóða far, sem hafa mætti í t.d. framrúðu og taka niður eða setja upp eftir þörfum. Hugsanlega mætti gera áskilnað um að þeir ökumenn sem bjóða far væru sérstaklega skráðir til að tryggja öryggi og sama gæti jafnvel átt við um farþega. Sem hvatningu til að samnýta ökutæki gætu stjórnvöld heimilað ökutækjum með farþega að nota sérreinar fyrir strætó, að hafa aðgang að ókeypis bílastæðum á völdum stöðum eða forgang að bílastæðum næst áfangastað, sleppa við veggjöld ef þau verða lögð á og fleira mætti tína til. Við vissar kringumstæður getur traustur vettvangur fyrir samnýtingu ökutækja skapað aukið öryggi, t.d. við náttúruhamfarir, í ófærð og óveðrum o.s.frv. Hefjast þarf handa sem fyrst við kynningu og hvatningu til að nýta þennan samgöngumáta og má fullyrða að ef vel tekst til megi spara verðmæti, minnka þörf fyrir landrými, bæta umhverfið og aðgengi að samgöngum, auka hreyfanleika í samfélaginu og gera það skemmtilegra og fjölbreyttara. Höfundur er sýslumaður í Bolungarvík og áhugamaður um greiðar samgöngur. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið „Eruð þið sammála lausagöngu katta?“ Sighvatur Björgvinsson Skoðun Hverjir borga leikskólann í Kópavogi? Örn Arnarson Skoðun Hvernig meðhöndlum við vanda sem ekki má tala um? Skaðaminnkandi nálgun í fangelsum Margrét Dís Yeoman Skoðun Tökum samtalið Gunnþór Ingvason Skoðun „Skömmin þín“ Jokka G. Birnudóttir Skoðun Á flandri í klandri Jens Garðar Helgason Skoðun Þegar illfygli leiðir stórmennskubrjálæðing Ole Anton Bieltvedt Skoðun Ferðaleiðsögn í skjóli ábyrgðar – tími til kominn að endurhugsa nálgunina Guðmundur Björnsson Skoðun Réttlæti fyrir þjóðina, framfarir fyrir landsbyggðina Guðmundur Ari Sigurjónson Skoðun Tölvupóstar fjórðu iðnbyltingarinnar Sigurjón Njarðarson Skoðun Skoðun Skoðun Fimm staðreyndir fyrir Gunnþór Ingvason Arnar Þór Ingólfsson skrifar Skoðun Réttlæti byggir ekki á rangfærslum – svar við málflutningi þingflokksformanns Samfylkingar um veiðigjaldafrumvarpið Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Björgun hvala og orðræðan sem máli skiptir Valgerður Árnadóttir,Stefán Yngvi Pétursson,Rósa Líf Darradóttir,Anahita S. Babaei skrifar Skoðun Ferðaleiðsögn í skjóli ábyrgðar – tími til kominn að endurhugsa nálgunina Guðmundur Björnsson skrifar Skoðun Á flandri í klandri Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Átak til að stytta biðlista barna eftir sérfræðiaðstoð Helga Þórðardóttir skrifar Skoðun Hverjir borga leikskólann í Kópavogi? Örn Arnarson skrifar Skoðun Tölvupóstar fjórðu iðnbyltingarinnar Sigurjón Njarðarson skrifar Skoðun „Skömmin þín“ Jokka G. Birnudóttir skrifar Skoðun Tökum samtalið Gunnþór Ingvason skrifar Skoðun „Eruð þið sammála lausagöngu katta?“ Sighvatur Björgvinsson skrifar Skoðun Réttlæti fyrir þjóðina, framfarir fyrir landsbyggðina Guðmundur Ari Sigurjónson skrifar Skoðun Hvernig meðhöndlum við vanda sem ekki má tala um? Skaðaminnkandi nálgun í fangelsum Margrét Dís Yeoman skrifar Skoðun Stuðningur við nýsköpun í menntun: Leið að betra mati Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Þegar illfygli leiðir stórmennskubrjálæðing Ole Anton Bieltvedt skrifar Skoðun Afruglari Þórður Björn Sigurðsson skrifar Skoðun Þjóðkirkja á réttri leið Þórður Guðmundsson skrifar Skoðun Staðreyndir um einfaldara regluverk Guðlaugur Þór Þórðarson skrifar Skoðun Við þurfum hagkvæmu virkjunarkostina Gunnar Guðni Tómasson skrifar Skoðun Falin tækifæri til náms Heiða Ingimarsdóttir skrifar Skoðun Gervigreind í námi: 5 lykilskref fyrir öryggi nemenda Björgmundur Guðmundsson skrifar Skoðun Grein til stuðnings Söngskóla Sigurðar Demetz Sveinn Dúa Hjörleifsson,Eyrún Unnarsdóttir,Elmar GIlbertsson,Álfheiður Guðmundsdóttir,Kristján Jóhannesson skrifar Skoðun „Jákvæð viðbrögð“ um veiðigjaldið? Heimir Örn Árnason skrifar Skoðun Skattgreiðendur látnir borga brúsann Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Nokkur orð um Kúbudeiluna og viðskiptabannið Gylfi Páll Hersir skrifar Skoðun Ráðherrar með reiknivél og leyndarhyggju Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Gróf misbeiting illa fengins valds Örn Sigurðsson skrifar Skoðun Að sækja gullið (okkar) grein 2 Þröstur Friðfinnsson skrifar Skoðun Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley skrifar Skoðun Pólítískt hugrekki Unnur Hrefna Jóhannsdóttir skrifar Sjá meira
Samgöngur skipta alla máli. Þetta er málaflokkur sem er stöðugum breytingum undirorpinn og má gera ráð fyrir að lítið lát verði á í bráð. Kemur þar margt til. Eldsneytisverð og kostnaður við kaup og rekstur ökutækja hérlendis er kominn í hæstu hæðir. Fyrir Alþingi liggur að afgreiða frumvarp til nýrra umferðarlaga (með ráðagerð um hækkaðan bílprófsaldur); frumvarp til laga um almenningssamgöngur og loks nýja samgönguáætlun þar sem m.a. er gert ráð fyrir nýjum hugmyndum og aðferðum við gjaldtöku fyrir afnot af vegakerfinu. Umhverfis- og skipulagsmál fá sífellt aukið vægi og ekki síst má minna á þá miklu röskun á flugsamgöngum jafnt hér innanlands og í stórum hlutum Evrópu sem hlaust af nýlegum eldgosum. Fram undir þetta hafa samgöngur innanlands einkum miðast við að menn kæmu sér sjálfir á áfangastað og ef um lengri veg er að fara þá í einkabíl. Almenningssamgöngur, sérstaklega utan höfuðborgarsvæðisins til annarra en stærstu staða og hvort sem er á landi eða í lofti, eru í flestum tilfellum stopular og dýrar fyrir farþega jafnvel þótt niðurgreiðslur komi til. Miðað við þann kostnað sem felst í því að eiga og reka bifreiðar og þá litlu nýtingu sem oft er á þeim miðað við afkastagetu og tilkostnað þar sem ökumenn eru oftast einir á ferð, þótt rúm sé fyrir þrjá til fjóra farþega, ynnist margt ef auka mætti samnýtingu þeirra og fleiri ferðuðust saman. Ætti þessi ferðamáti einkum að nýtast á lengri leiðum utan þéttbýlis og til og frá vinnu þar sem um lengri veg er að fara. Eru stjórnvöld, jafnt ríki og sveitarfélög, hvött til að viðurkenna samnýtingu sem sérstakan samgöngumáta og stuðla með því að breyttu hugarfari. Vissulega þarf að hyggja að nokkrum atriðum ef í þetta verður ráðist en ef vel tekst til ætti vel að vera unnt að virkja þessa ónýttu flutningsgetu þannig að um það munaði, öllum til hagsbóta. Það sem meira er stjórnvöld þyrftu ekki að kosta til neinum fjármunum aðeins að beita sér fyrir nýrri hugsun og sýna örlítið frumkvæði og kjark. Það sem helst verður að telja að skorti á til að þetta geti orðið raunhæfur samgöngumáti auk breytts hugarfars landsmanna, sem flestir miða við að hver eigi og reki sinn bíl, er eins og áður segir opinber viðurkenning og stuðningur stjórnvalda. Það þýðir að um þennan samgöngumáta þurfa að gilda einhverjar reglur um réttindi og skyldur ökumanns og farþega. Þeir sem leggja til ökutæki og annast aksturinn fái einhverjar greiðslur upp í sinn kostnað helst samkvæmt opinberri og samræmdri gjaldskrá og skapaður verði traustur samskiptamáti um t.d. vefi eða símaver en ný tækni býður upp á fjölmarga möguleika í þessum efnum. Samgönguráðuneytið hefur úrskurðað að ökumanni sé heimilt að taka við greiðslu fyrir þátttöku í kostnaði við akstur enda teljist ekki um akstur í atvinnuskyni að ræða. Auk þessa að greiða ökumanni beint með peningum má tæknilega búa svo um hnúta að greiða megi með SMS-skilaboðum og eins mætti útbúa miða sem væru ávísun á bensín. Merkja mætti staði þar sem þeir sem óska fars geta komið sér fyrir og hugsanlega útbúa merki fyrir þau ökutæki sem bjóða far, sem hafa mætti í t.d. framrúðu og taka niður eða setja upp eftir þörfum. Hugsanlega mætti gera áskilnað um að þeir ökumenn sem bjóða far væru sérstaklega skráðir til að tryggja öryggi og sama gæti jafnvel átt við um farþega. Sem hvatningu til að samnýta ökutæki gætu stjórnvöld heimilað ökutækjum með farþega að nota sérreinar fyrir strætó, að hafa aðgang að ókeypis bílastæðum á völdum stöðum eða forgang að bílastæðum næst áfangastað, sleppa við veggjöld ef þau verða lögð á og fleira mætti tína til. Við vissar kringumstæður getur traustur vettvangur fyrir samnýtingu ökutækja skapað aukið öryggi, t.d. við náttúruhamfarir, í ófærð og óveðrum o.s.frv. Hefjast þarf handa sem fyrst við kynningu og hvatningu til að nýta þennan samgöngumáta og má fullyrða að ef vel tekst til megi spara verðmæti, minnka þörf fyrir landrými, bæta umhverfið og aðgengi að samgöngum, auka hreyfanleika í samfélaginu og gera það skemmtilegra og fjölbreyttara. Höfundur er sýslumaður í Bolungarvík og áhugamaður um greiðar samgöngur.
Hvernig meðhöndlum við vanda sem ekki má tala um? Skaðaminnkandi nálgun í fangelsum Margrét Dís Yeoman Skoðun
Ferðaleiðsögn í skjóli ábyrgðar – tími til kominn að endurhugsa nálgunina Guðmundur Björnsson Skoðun
Skoðun Réttlæti byggir ekki á rangfærslum – svar við málflutningi þingflokksformanns Samfylkingar um veiðigjaldafrumvarpið Kristinn Karl Brynjarsson skrifar
Skoðun Björgun hvala og orðræðan sem máli skiptir Valgerður Árnadóttir,Stefán Yngvi Pétursson,Rósa Líf Darradóttir,Anahita S. Babaei skrifar
Skoðun Ferðaleiðsögn í skjóli ábyrgðar – tími til kominn að endurhugsa nálgunina Guðmundur Björnsson skrifar
Skoðun Hvernig meðhöndlum við vanda sem ekki má tala um? Skaðaminnkandi nálgun í fangelsum Margrét Dís Yeoman skrifar
Skoðun Grein til stuðnings Söngskóla Sigurðar Demetz Sveinn Dúa Hjörleifsson,Eyrún Unnarsdóttir,Elmar GIlbertsson,Álfheiður Guðmundsdóttir,Kristján Jóhannesson skrifar
Skoðun Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley skrifar
Hvernig meðhöndlum við vanda sem ekki má tala um? Skaðaminnkandi nálgun í fangelsum Margrét Dís Yeoman Skoðun
Ferðaleiðsögn í skjóli ábyrgðar – tími til kominn að endurhugsa nálgunina Guðmundur Björnsson Skoðun