Samfélagssymfónía 7. nóvember 2009 06:00 Nýlega stóð ég í fataklefa á elstu deild í leikskóla, börnin voru nýkomin úr fyrsta heimspekitímanum sínum. „Hvað voruð þið að gera í heimspeki?" spurði ég. „Við vorum að ræða reglur, þú veist um þetta sem má og ekki má," svaraði 5 ára stelpa. Fyrir aftan mig sagði starfsmaður með spurnartón svo börnin heyrðu „og skyldu þau nú muna reglurnar?" Ég sneri mér að börnunum og spurði: „hvað má ekki". Áður en ég vissi, sungu þau öll í einum kór fyrir mig lagið um það sem ekki má. Lagið sem byrjar á: Það má ekki pissa bak við hurð og ekki henda grjóti ofan í skurð. Sá texti hafði reyndar ekkert verið til umræðu í þessum heimspekitíma. Þau höfðu hins vegar rætt um þær reglur sem gilda í heimspeki, að hlusta á hvert annað, að grípa ekki fram í heldur bíða, að bera virðingu fyrir skoðunum hvers annars og að láta skoðanir sínar í ljós. Svo höfðu þau líka rætt hvað er að vera í alvöru og það að vera bestur. Það sem mér fannst svo frábært hjá börnunum var hvernig þau með húmor snéru því vantrausti sem speglaðist í orðunum um að þau myndu ekki. Þau sýndu ekki aðeins fram á að þau hefðu skilið heldur að þau gátu breytt þessari upplifun í fataklefanum í eitthvað skemmtilegt og eftirminnilegt. Og það var einmitt það sem gerðist, bæði ég og starfsmaðurinn tókum undir með þeim og við sungum öll saman einum kór, lagið um það sem er bannað. Svo hljóp hópurinn út í garð glaður í fasi. Mér fannst þetta svo merkileg upplifun að ég varð að segja öllum sem á vegi mínum varð frá henni. Ég fann hvernig ég fylltist bjartsýni og gleði. Þetta er eitt þeirra augnablika sem segja, já einmitt, þess vegna er ég leikskólakennari. Kór er í eðli sínu merkilegt fyrirbæri. Til að syngja í kór verður fólk bæði að kunna að hlusta og að tjá sig, hann byggir á sameignlegum markmiðum og sýn. Það er eitthvað svo sammannlegt við að syngja í kór. Til að hann geti í raun virkað verða allir að vinna saman. Þar er rými fyrir það óvænta en samtímis sterk krafa um samhæfingu. Í mínum huga hefur Þjóðfundurinn þann 14. nóvember alla möguleika til að verða að framtíðar kór. Fólk allstaðar af landinu, fólk með allavega skoðanir og bakgrunn mætir til þess að hlusta og til þess að tjá sig. Það mætir til þess að breyta erfiðleikum Íslands í möguleika Íslands. Það mætir til að skapa samfélags-symfóníu ja eða óperuverk sem nær að lifa í núinu og langt inn í framtíðina. Þegar ég var 12 ára lékum við Þjóðfundinn 1851, ég lék einn þingmanna, einn þeirra sem tók undir með Jóni Sigurðssyni og sagði „vér mótmælum allir". Í þetta sinn erum við ekki komin saman til að mótmæla heldur til að skapa. Skapa framtíð. Og kannski eiga börn framtíðarinnar eftir að standa í skólastofum og segja frá endurreisn Íslands og hlutverki Þjóðfundarins. Höfundur er lektor við Háskólann á Akureyri. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Falleinkunn skólakerfis? Helga Þórisdóttir Skoðun Halldór 28.06.2025 Halldór Hvers vegna berðu kross? Hrafnhildur Sigurðardóttir Skoðun Hvar er auðlindarentan? Birta Karen Tryggvadóttir Skoðun Flokkurinn hans Gunnars Smára? Guðbergur Egill Eyjólfsson Skoðun Þannig gerum við þetta? Ísak Ernir Kristinsson Skoðun Stærsta framfaraskref í námsmati íslenskra barna í áratugi Guðmundur Ingi Kristinsson Skoðun Hætt við að hækka ekki skatta á almenning Bryndís Haraldsdóttir Skoðun Hver borgar brúsann? Ingibjörg Isaksen Skoðun Ísland gjaldþrota vegna fatlaðs fólks? Alma Ýr Ingólfsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Flokkurinn hans Gunnars Smára? Guðbergur Egill Eyjólfsson skrifar Skoðun Raforkuverð: Stórnotendur og almenningur Ingvar Júlíus Baldursson skrifar Skoðun Hætt við að hækka ekki skatta á almenning Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Skattafíkn í skjóli réttlætis: Tímavélin stillt á 2012 Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Hver borgar brúsann? Ingibjörg Isaksen skrifar Skoðun Hvers vegna berðu kross? Hrafnhildur Sigurðardóttir skrifar Skoðun Þannig gerum við þetta? Ísak Ernir Kristinsson skrifar Skoðun Stærsta framfaraskref í námsmati íslenskra barna í áratugi Guðmundur Ingi Kristinsson skrifar Skoðun Falleinkunn skólakerfis? Helga Þórisdóttir skrifar Skoðun Þjónusta sem gleður – skilar sér beint í kassann Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Hvar er auðlindarentan? Birta Karen Tryggvadóttir skrifar Skoðun Miðflokkurinn – Rödd skynseminnar í borginni Ómar Már Jónsson skrifar Skoðun Virði barna og ungmenna Álfhildur Leifsdóttir,Hólmfríður Jennýjar Árnadóttir skrifar Skoðun Sættir þú þig við þetta? Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Alþingi gleymir aftur fötluðum börnum Lúðvík Júlíusson skrifar Skoðun Lægri gjöld, fleiri tækifæri Bragi Bjarnason skrifar Skoðun Tölum um stóra valdaframsalsmálið Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Litla landið sem kennir heiminum – Ísland og þróunarsamvinna í gegnum menntun GRÓ skólanna Verena Karlsdóttir,Hreiðar Þór Valtýsson,Þór Heiðar Ásgeirsson skrifar Skoðun Öflugar varnir krefjast stöndugra fréttamiðla Sigríður Dögg Auðunsdóttir skrifar Skoðun Gott frumvarp, en hvað með verklagið? Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Augnablikið Magnús Jóhann Hjartarson skrifar Skoðun Listnám er lífsbjörg – opið bréf til ráðherra mennta, félags og heilbrigðismála, til stuðnings Söngskóla Sigurðar Demetz Dagbjört Andrésdóttir skrifar Skoðun Það þarf ekki að biðjast afsökunar á því að segja satt Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Lífeyrissjóðirnir og Íslandsbanki, hluthafafundur á mánudag Bolli Héðinsson skrifar Skoðun „Þegar arkitektinn fer á flug“ - opinber umræða á villigötum Eyrún Arnarsdóttir skrifar Skoðun Heilbrigðiskerfið þarf stjórnvöld með bein í nefinu Svandís Svavarsdóttir skrifar Skoðun Börn eru hvorki veiðigjöld né öryggis- og varnarmál Grímur Atlason skrifar Skoðun Í vörn gegn sjálfum sér? Ólafur Stephensen skrifar Skoðun Mig langar að byggja heim með frið og umlykja með ást Guðmunda G. Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Þjóðin stendur með sjúkraliðum Sandra B. Franks skrifar Sjá meira
Nýlega stóð ég í fataklefa á elstu deild í leikskóla, börnin voru nýkomin úr fyrsta heimspekitímanum sínum. „Hvað voruð þið að gera í heimspeki?" spurði ég. „Við vorum að ræða reglur, þú veist um þetta sem má og ekki má," svaraði 5 ára stelpa. Fyrir aftan mig sagði starfsmaður með spurnartón svo börnin heyrðu „og skyldu þau nú muna reglurnar?" Ég sneri mér að börnunum og spurði: „hvað má ekki". Áður en ég vissi, sungu þau öll í einum kór fyrir mig lagið um það sem ekki má. Lagið sem byrjar á: Það má ekki pissa bak við hurð og ekki henda grjóti ofan í skurð. Sá texti hafði reyndar ekkert verið til umræðu í þessum heimspekitíma. Þau höfðu hins vegar rætt um þær reglur sem gilda í heimspeki, að hlusta á hvert annað, að grípa ekki fram í heldur bíða, að bera virðingu fyrir skoðunum hvers annars og að láta skoðanir sínar í ljós. Svo höfðu þau líka rætt hvað er að vera í alvöru og það að vera bestur. Það sem mér fannst svo frábært hjá börnunum var hvernig þau með húmor snéru því vantrausti sem speglaðist í orðunum um að þau myndu ekki. Þau sýndu ekki aðeins fram á að þau hefðu skilið heldur að þau gátu breytt þessari upplifun í fataklefanum í eitthvað skemmtilegt og eftirminnilegt. Og það var einmitt það sem gerðist, bæði ég og starfsmaðurinn tókum undir með þeim og við sungum öll saman einum kór, lagið um það sem er bannað. Svo hljóp hópurinn út í garð glaður í fasi. Mér fannst þetta svo merkileg upplifun að ég varð að segja öllum sem á vegi mínum varð frá henni. Ég fann hvernig ég fylltist bjartsýni og gleði. Þetta er eitt þeirra augnablika sem segja, já einmitt, þess vegna er ég leikskólakennari. Kór er í eðli sínu merkilegt fyrirbæri. Til að syngja í kór verður fólk bæði að kunna að hlusta og að tjá sig, hann byggir á sameignlegum markmiðum og sýn. Það er eitthvað svo sammannlegt við að syngja í kór. Til að hann geti í raun virkað verða allir að vinna saman. Þar er rými fyrir það óvænta en samtímis sterk krafa um samhæfingu. Í mínum huga hefur Þjóðfundurinn þann 14. nóvember alla möguleika til að verða að framtíðar kór. Fólk allstaðar af landinu, fólk með allavega skoðanir og bakgrunn mætir til þess að hlusta og til þess að tjá sig. Það mætir til þess að breyta erfiðleikum Íslands í möguleika Íslands. Það mætir til að skapa samfélags-symfóníu ja eða óperuverk sem nær að lifa í núinu og langt inn í framtíðina. Þegar ég var 12 ára lékum við Þjóðfundinn 1851, ég lék einn þingmanna, einn þeirra sem tók undir með Jóni Sigurðssyni og sagði „vér mótmælum allir". Í þetta sinn erum við ekki komin saman til að mótmæla heldur til að skapa. Skapa framtíð. Og kannski eiga börn framtíðarinnar eftir að standa í skólastofum og segja frá endurreisn Íslands og hlutverki Þjóðfundarins. Höfundur er lektor við Háskólann á Akureyri.
Skoðun Stærsta framfaraskref í námsmati íslenskra barna í áratugi Guðmundur Ingi Kristinsson skrifar
Skoðun Litla landið sem kennir heiminum – Ísland og þróunarsamvinna í gegnum menntun GRÓ skólanna Verena Karlsdóttir,Hreiðar Þór Valtýsson,Þór Heiðar Ásgeirsson skrifar
Skoðun Listnám er lífsbjörg – opið bréf til ráðherra mennta, félags og heilbrigðismála, til stuðnings Söngskóla Sigurðar Demetz Dagbjört Andrésdóttir skrifar