Afglæpavæðing veðmála Gunnar Pétur Haraldsson skrifar 24. október 2025 08:46 Veðmál eru ekki vandinn – úrelt lög eru það. Ég skrifaði lokaritgerðina mína um áhrif og mikilvægi erlendra veðmálafyrirtækja fyrir Ísland og birti pistilinn Viltu Finna Milljarð? – Frá Gráu svæði í gagnsæi á Vísi í haust. Það er ánægjulegt að umræðan hafi loks færst út úr bakherbergjum og inn á opinberan vettvang, þar á meðal á Alþingi og í nýjasta þætti Kveiks. Þrátt fyrir opnari umræðu undanfarin misseri þá þarf líka að horfa á staðreyndir. Gott silfur, Gulli betra? Veðmál hafa aukist gríðarlega síðustu ár – hér heima og erlendis. Samkvæmt skýrslu danska veðmálaeftirlitsins þá voru Íslendingar í öðru sæti árið 2024 þegar það kemur að meðalútgjöldum fullorðinna í erlend veðmál. Skýrslan segir að fullorðinn einstaklingur veðjaði að meðaltali fyrir 72.000kr.- árið 2024 og ef að tölur um fjölda einstaklinga yfir átján ára aldur frá Hagstofu eru skoðaðar má áætla að Íslendingar hafi veðjað fyrir um 21.5 milljarð króna árið 2024. Bannstefna stjórnvalda Lög um veðmálastarfsemi hafa ekkert breyst í fjölda ára sem hefur orðið til þess að stjórnvöld hafa misst stjórn á markaðnum – bæði hvað varðar tekjur og forvarnir. Það er ljóst að það er þörf á breytingum. Núverandi kerfi er gallað sem gerir það erfiðara að greina og bregðast við spilafíkn og vernda þannig viðkvæma hópa. Nágrannaþjóðirnar okkar, Danmörk, Svíþjóð og Finnland fóru öll þá leið að velja gagnsæi og starfsleyfiskerfi. Með upptöku starfsleyfa væri hægt að setja ramma sem skyldar erlendu veðmálafyrirtækin til að greiða skatta og gjöld, setja reglur um hámarksinnlagnir og fjármagna forvarnir og meðferðir gegn spilafíkn. Upptaka starfsleyfa gæti líka opnað á þann möguleika að hægt væri að safna milljörðum í skatttekjur á hverju ári, auknar tekjur og styrkir til fjölmiðla og íþróttafélaga ásamt því að auka atvinnufrelsi og heilbrigða samkeppni svo að eitthvað sé nefnt. Samkeppni eða sérhagsmunir? Það hafa sex aðilar sérleyfi til að reka veðmálastarfsemi á Íslandi og þeim ber að láta allan ágóða renna til almannaheilla – sem er gott í grunninn. En á sama tíma hafa þeir notið verndar ríkisins gegn samkeppni. Forsvarsmenn þeirra sem hafa sérleyfi hafa lagt sig alla fram við að tala niður erlendu veðmálafyrirtækin, þeir hafa birt greinar og haldið málþing um hvað þau eru óábyrg og sinna engu eftirliti í stað þess að líta í eigin barm. Ef skoðuð er heimasíðan abyrgspilun.is, sem er rekin af Happdrætti Íslands og Íslandsspilum má sjá að síðustu rannsóknir um spilavanda 16-18 ára einstaklinga og fullorðna voru framkvæmdar árið 2017 (fullorðnir) og árið 2008 (16 -18 ára) og eru þær því 9 ára og 17 ára gamlar, hvar er ábyrgðin í því? ÍSÍ og UMFÍ, sem eiga meirihluta í Íslenskri Getspá og í Íslenskum Getraunum (60 og 90 prósent) hafa einnig talað um ábyrga spilamennsku og hættu erlendra veðmálafyrirtækja. Það er varla hægt að kalla það ábyrgt að auglýsa undir formerkjum “Settu spennu í leikin” eða “Gerðu leikin skemmtilegri”. Af hverju auglýsa þeir ekki ábyrga spilamennsku þegar enski boltinn er í gangi til móts við hvatninguna að veðja? Getraunir leggja einnig mikið upp úr því að það sé hámarksupphæð sem hægt er að spila með á hverjum degi – sem er 150 þúsund í þeirra tilviki, eða tæplega þriðjungur lágmarkslauna verslunarstarfsmanns ef maður skoðar kjarasamninga VR og SA. Forsvarsmenn Getrauna tala einnig um marktæk tengsl erlendra veðmálafyrirtækja og spilavanda en að það séu lítil tengsl við spilavanda hjá Getraunum, það er líklega vegna þess að sú rannsókn hefur ekki verið framkvæmd, að minnsta kosti ekki nýlega. Svo er hægt að spyrja sig með eftirlitið í spilakössunum, er það til staðar? Á sama tíma hafa erlend veðmálafyrirtæki orðið þekkt fyrir strangara eftirlitskerfi, t.d. ef að notandi leggur inn óeðlilega háar fjárhæðir, þá er hann flaggaður eða lokað er á hann. Þannig virkar raunverulegt eftirlit. Samkeppni er almennt af hinu góða – hún hvetur fólk og fyrirtæki til þess að leggja meira á sig, hún hvetur til nýsköpunar en hún er frábær fyrir neytendur vegna þess að hún gefur neytendum val um hvar þeir geta stundað sín viðskipti og neytendur eiga að fá að stjórna hvar þeir vilja stunda veðmál, kjósi þeir að gera það. Samkeppni væri líka tækifæri og hvatning fyrir núverandi leyfishafa til þess að gera mikið betur og hugsa út fyrir kassann í öllu sínu markaðsstarfi í stað þess að treysta á úrelt lög. Tími til að afglæpavæða Erlend veðmálafyrirtæki eru komin til að vera og við verðum að hætta að tala þannig eins og þau séu eina vandamálið - úrelt lög og óskilvirk stjórnkerfi eru það. Lengjan er veðbanki. Íslandsspil eru spilavíti. Hættum að kasta steinum úr glerhúsum. Veðmál eru og eiga að vera afþreying og með upptöku starfsleyfa að fordæmi annara norðurlanda geta skatttekjur styrkt forvarnir, almannaheill, fjölmiðla og tryggt að samfélagið fái sinn skerf af þeirri starfsemi sem fer nú þegar fram. Markaðsgreining á íslenska veðmálaumhverfinu sýnir það að Íslendingar hafa valið erlendu fyrirtækin fram yfir þau innlendu. Megnið af veðmálum hafa færst á netið vegna tækniþróunar þannig að samfélagið er komið í framtíðina en stjórnvöld og lögin eru en þá stödd í fortíðinni. Breska ráðgjafafyrirtækið H2 Gambling Capital sérhæfir sig í markaðsgreiningu á veðmálum og spilamennsku á heimsvísu og áætlar að markaðshlutdeild erlendra veðmálafyrirtækja sé vel yfir 90%, fyrirtækið spáir jafnframt að heildar markaðurinn muni vaxa um 61% á næstu fimm árum. Framhaldið Það eru mörg sem styðja bannstefnu á erlend veðmálafyrirtæki og benda á hættu og skaðsemi þeirra. En bönn hafa aldrei dregið úr vandanum – heldur fært hann undir yfirborðið. Það sem skiptir máli er hvort að stjórnvöld ætli að taka stjórn á leiknum. Við höfum val: að fylgjast með peningunum renna áfram óhindruðum úr landi – eða nýta þá til að byggja upp íslenskt samfélag. Höfundur er viðskiptafræðingur. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Fjárhættuspil Mest lesið Djöfulsins, helvítis, andskotans pakk Vilhjálmur H. Vilhjálmsson Skoðun Jöfn tækifæri fyrir börn í borginni Stein Olav Romslo Skoðun Að klifra upp í tunnurnar var bara byrjunin Anahita Sahar Babaei Skoðun Tómstundafræðingar gegn varðhaldsbúðum Andrea Rói Sigurbjörns,Ása Kristín Einarsdóttir,Elí Hörpu- og Önundarbur,Maríanna Wathne Kristjánsdóttir,Valgeir Þór Jakobsson,Þórhildur Elínardóttir Magnúsdóttir Skoðun Eingreiðsla til öryrkja í desember bundin við lögheimili á Íslandi Jón Frímann Jónsson Skoðun Passaðu púlsinn í desember Sigrún Þóra Sveinsdóttir Skoðun Kosningin í stjórn RÚV á morgun mun aldrei gleymast Björn B. Björnsson Skoðun Vanhugsuð kílómetragjöld og vantalin skattahækkun á árinu 2026 Vilhjálmur Hilmarsson Skoðun Mannréttindi í mótvindi Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir Skoðun Að læra nýtt tungumál er maraþon, ekki spretthlaup Ólafur G. Skúlason Skoðun Skoðun Skoðun Orkuþörf í íslenskum matvælaiðnaði á landsbyggðinni Sigurður Blöndal,Alexander Schepsky skrifar Skoðun Vanhugsuð kílómetragjöld og vantalin skattahækkun á árinu 2026 Vilhjálmur Hilmarsson skrifar Skoðun Að læra nýtt tungumál er maraþon, ekki spretthlaup Ólafur G. Skúlason skrifar Skoðun Mannréttindi í mótvindi Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Passaðu púlsinn í desember Sigrún Þóra Sveinsdóttir skrifar Skoðun Að klifra upp í tunnurnar var bara byrjunin Anahita Sahar Babaei skrifar Skoðun Jöfn tækifæri fyrir börn í borginni Stein Olav Romslo skrifar Skoðun Stöndum vörð um mannréttindi Margrét María Sigurðardóttir skrifar Skoðun Reynsla úr heimi endurhæfingar nýtist víðar Svana Helen Björnsdóttir skrifar Skoðun Tómstundafræðingar gegn varðhaldsbúðum Andrea Rói Sigurbjörns,Ása Kristín Einarsdóttir,Elí Hörpu- og Önundarbur,Maríanna Wathne Kristjánsdóttir,Valgeir Þór Jakobsson,Þórhildur Elínardóttir Magnúsdóttir skrifar Skoðun „Enginn öruggur staður á netinu“ Unnur Ágústsdóttir,Halldóra R. Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Djöfulsins, helvítis, andskotans pakk Vilhjálmur H. Vilhjálmsson skrifar Skoðun Er þín fasteign útsett fyrir loftslagsbreytingum og náttúruvá? Kristján Andrésson skrifar Skoðun Kosningin í stjórn RÚV á morgun mun aldrei gleymast Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Um lifandi tónlist í leikhúsi Þórdís Gerður Jónsdóttir skrifar Skoðun Mikilvæg innspýting fyrir þekkingarsamfélagið Logi Einarsson skrifar Skoðun Hafa þjófar meiri rétt? Hilmar Freyr Gunnarsson skrifar Skoðun Hafnarfjarðarbær: þjónustustofnun eða valdakerfi? Óskar Steinn Ómarsson skrifar Skoðun Breytt forgangsröðun jarðganga Eyjólfur Ármannsson skrifar Skoðun Gerendur fá frípassa í ofbeldismálum Guðný S. Bjarnadóttir skrifar Skoðun Ferðasjóður íþróttafélaga hækkaður um 100 milljónir Hannes S. Jónsson skrifar Skoðun Alvöru árangur áfram og ekkert stopp Ása Berglind Hjálmarsdóttir skrifar Skoðun Göfug orkuskipti í orði - öfug orkuskipti í verki Þrándur Sigurjón Ólafsson skrifar Skoðun Hver á að kenna börnunum í Kópavogi í framtíðinni? Eydís Inga Valsdóttir skrifar Skoðun Konur sem þögðu, kynslóð sem aldrei fékk sviðið Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Skinka og sígarettur Rósa Líf Darradóttir skrifar Skoðun Skamm! (-sýni) Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Fatlað fólk er miklu meira en tölur í excel skjali Ágústa Arna Sigurdórsdóttir skrifar Skoðun Hvað er að marka ríkisstjórn sem segir eitt en gerir annað? Jóhannes Þór Skúlason skrifar Skoðun Þegar fjárlögin vinna gegn markmiðinu Sigurður Ingi Jóhannsson skrifar Sjá meira
Veðmál eru ekki vandinn – úrelt lög eru það. Ég skrifaði lokaritgerðina mína um áhrif og mikilvægi erlendra veðmálafyrirtækja fyrir Ísland og birti pistilinn Viltu Finna Milljarð? – Frá Gráu svæði í gagnsæi á Vísi í haust. Það er ánægjulegt að umræðan hafi loks færst út úr bakherbergjum og inn á opinberan vettvang, þar á meðal á Alþingi og í nýjasta þætti Kveiks. Þrátt fyrir opnari umræðu undanfarin misseri þá þarf líka að horfa á staðreyndir. Gott silfur, Gulli betra? Veðmál hafa aukist gríðarlega síðustu ár – hér heima og erlendis. Samkvæmt skýrslu danska veðmálaeftirlitsins þá voru Íslendingar í öðru sæti árið 2024 þegar það kemur að meðalútgjöldum fullorðinna í erlend veðmál. Skýrslan segir að fullorðinn einstaklingur veðjaði að meðaltali fyrir 72.000kr.- árið 2024 og ef að tölur um fjölda einstaklinga yfir átján ára aldur frá Hagstofu eru skoðaðar má áætla að Íslendingar hafi veðjað fyrir um 21.5 milljarð króna árið 2024. Bannstefna stjórnvalda Lög um veðmálastarfsemi hafa ekkert breyst í fjölda ára sem hefur orðið til þess að stjórnvöld hafa misst stjórn á markaðnum – bæði hvað varðar tekjur og forvarnir. Það er ljóst að það er þörf á breytingum. Núverandi kerfi er gallað sem gerir það erfiðara að greina og bregðast við spilafíkn og vernda þannig viðkvæma hópa. Nágrannaþjóðirnar okkar, Danmörk, Svíþjóð og Finnland fóru öll þá leið að velja gagnsæi og starfsleyfiskerfi. Með upptöku starfsleyfa væri hægt að setja ramma sem skyldar erlendu veðmálafyrirtækin til að greiða skatta og gjöld, setja reglur um hámarksinnlagnir og fjármagna forvarnir og meðferðir gegn spilafíkn. Upptaka starfsleyfa gæti líka opnað á þann möguleika að hægt væri að safna milljörðum í skatttekjur á hverju ári, auknar tekjur og styrkir til fjölmiðla og íþróttafélaga ásamt því að auka atvinnufrelsi og heilbrigða samkeppni svo að eitthvað sé nefnt. Samkeppni eða sérhagsmunir? Það hafa sex aðilar sérleyfi til að reka veðmálastarfsemi á Íslandi og þeim ber að láta allan ágóða renna til almannaheilla – sem er gott í grunninn. En á sama tíma hafa þeir notið verndar ríkisins gegn samkeppni. Forsvarsmenn þeirra sem hafa sérleyfi hafa lagt sig alla fram við að tala niður erlendu veðmálafyrirtækin, þeir hafa birt greinar og haldið málþing um hvað þau eru óábyrg og sinna engu eftirliti í stað þess að líta í eigin barm. Ef skoðuð er heimasíðan abyrgspilun.is, sem er rekin af Happdrætti Íslands og Íslandsspilum má sjá að síðustu rannsóknir um spilavanda 16-18 ára einstaklinga og fullorðna voru framkvæmdar árið 2017 (fullorðnir) og árið 2008 (16 -18 ára) og eru þær því 9 ára og 17 ára gamlar, hvar er ábyrgðin í því? ÍSÍ og UMFÍ, sem eiga meirihluta í Íslenskri Getspá og í Íslenskum Getraunum (60 og 90 prósent) hafa einnig talað um ábyrga spilamennsku og hættu erlendra veðmálafyrirtækja. Það er varla hægt að kalla það ábyrgt að auglýsa undir formerkjum “Settu spennu í leikin” eða “Gerðu leikin skemmtilegri”. Af hverju auglýsa þeir ekki ábyrga spilamennsku þegar enski boltinn er í gangi til móts við hvatninguna að veðja? Getraunir leggja einnig mikið upp úr því að það sé hámarksupphæð sem hægt er að spila með á hverjum degi – sem er 150 þúsund í þeirra tilviki, eða tæplega þriðjungur lágmarkslauna verslunarstarfsmanns ef maður skoðar kjarasamninga VR og SA. Forsvarsmenn Getrauna tala einnig um marktæk tengsl erlendra veðmálafyrirtækja og spilavanda en að það séu lítil tengsl við spilavanda hjá Getraunum, það er líklega vegna þess að sú rannsókn hefur ekki verið framkvæmd, að minnsta kosti ekki nýlega. Svo er hægt að spyrja sig með eftirlitið í spilakössunum, er það til staðar? Á sama tíma hafa erlend veðmálafyrirtæki orðið þekkt fyrir strangara eftirlitskerfi, t.d. ef að notandi leggur inn óeðlilega háar fjárhæðir, þá er hann flaggaður eða lokað er á hann. Þannig virkar raunverulegt eftirlit. Samkeppni er almennt af hinu góða – hún hvetur fólk og fyrirtæki til þess að leggja meira á sig, hún hvetur til nýsköpunar en hún er frábær fyrir neytendur vegna þess að hún gefur neytendum val um hvar þeir geta stundað sín viðskipti og neytendur eiga að fá að stjórna hvar þeir vilja stunda veðmál, kjósi þeir að gera það. Samkeppni væri líka tækifæri og hvatning fyrir núverandi leyfishafa til þess að gera mikið betur og hugsa út fyrir kassann í öllu sínu markaðsstarfi í stað þess að treysta á úrelt lög. Tími til að afglæpavæða Erlend veðmálafyrirtæki eru komin til að vera og við verðum að hætta að tala þannig eins og þau séu eina vandamálið - úrelt lög og óskilvirk stjórnkerfi eru það. Lengjan er veðbanki. Íslandsspil eru spilavíti. Hættum að kasta steinum úr glerhúsum. Veðmál eru og eiga að vera afþreying og með upptöku starfsleyfa að fordæmi annara norðurlanda geta skatttekjur styrkt forvarnir, almannaheill, fjölmiðla og tryggt að samfélagið fái sinn skerf af þeirri starfsemi sem fer nú þegar fram. Markaðsgreining á íslenska veðmálaumhverfinu sýnir það að Íslendingar hafa valið erlendu fyrirtækin fram yfir þau innlendu. Megnið af veðmálum hafa færst á netið vegna tækniþróunar þannig að samfélagið er komið í framtíðina en stjórnvöld og lögin eru en þá stödd í fortíðinni. Breska ráðgjafafyrirtækið H2 Gambling Capital sérhæfir sig í markaðsgreiningu á veðmálum og spilamennsku á heimsvísu og áætlar að markaðshlutdeild erlendra veðmálafyrirtækja sé vel yfir 90%, fyrirtækið spáir jafnframt að heildar markaðurinn muni vaxa um 61% á næstu fimm árum. Framhaldið Það eru mörg sem styðja bannstefnu á erlend veðmálafyrirtæki og benda á hættu og skaðsemi þeirra. En bönn hafa aldrei dregið úr vandanum – heldur fært hann undir yfirborðið. Það sem skiptir máli er hvort að stjórnvöld ætli að taka stjórn á leiknum. Við höfum val: að fylgjast með peningunum renna áfram óhindruðum úr landi – eða nýta þá til að byggja upp íslenskt samfélag. Höfundur er viðskiptafræðingur.
Tómstundafræðingar gegn varðhaldsbúðum Andrea Rói Sigurbjörns,Ása Kristín Einarsdóttir,Elí Hörpu- og Önundarbur,Maríanna Wathne Kristjánsdóttir,Valgeir Þór Jakobsson,Þórhildur Elínardóttir Magnúsdóttir Skoðun
Skoðun Orkuþörf í íslenskum matvælaiðnaði á landsbyggðinni Sigurður Blöndal,Alexander Schepsky skrifar
Skoðun Vanhugsuð kílómetragjöld og vantalin skattahækkun á árinu 2026 Vilhjálmur Hilmarsson skrifar
Skoðun Tómstundafræðingar gegn varðhaldsbúðum Andrea Rói Sigurbjörns,Ása Kristín Einarsdóttir,Elí Hörpu- og Önundarbur,Maríanna Wathne Kristjánsdóttir,Valgeir Þór Jakobsson,Þórhildur Elínardóttir Magnúsdóttir skrifar
Tómstundafræðingar gegn varðhaldsbúðum Andrea Rói Sigurbjörns,Ása Kristín Einarsdóttir,Elí Hörpu- og Önundarbur,Maríanna Wathne Kristjánsdóttir,Valgeir Þór Jakobsson,Þórhildur Elínardóttir Magnúsdóttir Skoðun