Vegferð menntunar Bryngeir Valdimarsson skrifar 10. október 2025 07:02 Menntun er ferðalag, vegferð sem endurspeglar það samfélag sem við viljum byggja. Hvert skref sem við stígum í átt að betra skólastarfi segir okkur í raun hver við viljum vera sem þjóð. Það sem gerist innan skólanna er ekki aðeins spegill samfélagsins, heldur mótar það líka framtíð þess. Umræða um menntun er ávallt hávær, og það er ekki að undra. Menntun snertir okkur öll. Hún er hjartans mál hvers foreldris, hvers kennara og hvers samfélags. Við ræðum tölur, samanburð og árangur, en gleymum stundum því sem raunverulega gerist í skólastofunum dag frá degi. Þar fer fram lifandi starf sem mótar framtíðina miklu meira en nokkur skýrsla eða mælikvarði getur gert. Þar læra börn að skilja, hugsa og skapa. Þar vinna kennarar faglega að því að móta hæfni sem nýtist langt út fyrir skólagönguna. Kennarar eru fagfólk. Þeir eru menntaðir til að mennta. Þeir vinna út frá aðalnámskrá sem byggir á rannsóknum, alþjóðlegum viðmiðum og skýrum markmiðum um hæfni, sköpun og samfélagslega ábyrgð. Það er þeirra hlutverk að tengja saman fræði og veruleika, að sjá barnið í heild og skapa aðstæður þar sem nám verður lifandi. Þeir eru lykilhluti af þeirri vegferð sem menntakerfið þarf að fara. Heimurinn breytist hraðar en áður. Ný störf verða til á meðan önnur hverfa. Sjálfbærni, tækni og félagsleg ábyrgð kalla á nýja hæfni og ný viðhorf til náms. Þess vegna verðum við að líta á skólann sem lifandi kerfi sem þróast með samfélaginu, ekki sem staðnaða stofnun. Fjölbreytt nám og inngilding skipta hér höfuðmáli. Við þurfum skóla sem taka við öllum börnum, styðja þau og virkja styrkleika þeirra á ólíkan hátt. Inngilding snýst ekki aðeins um að veita aðgang heldur að tryggja að hvert barn hafi raunverulegt rými til þátttöku og lærdóms. Þetta er ekki aðeins réttlætismál heldur forsenda raunhæfrar og sjálfbærrar menntunar. Þegar öll börn fá tækifæri til að vaxa á sínum forsendum verður skólinn sterkari og hæfari til að takast á við framtíðina. Við þurfum líka að endurhugsa hvað við teljum árangur. Alþjóðlegar rannsóknir, þar á meðal frá OECD og UNESCO, minna á að framtíðin krefst hæfni til að beita þekkingu skapandi, gagnrýnið og með ábyrgð. Það er ekki nóg að kunna staðreyndir; við þurfum að geta unnið með þær, nýtt þær í samvinnu og byggt á þeim nýja þekkingu. Vegferð menntunar krefst þolinmæði, seiglu og trausts á fagmennsku kennara. Það þarf að hlusta á þá sem standa inni í skólastofunum, því þar skapast raunverulegur árangur. Menntun framtíðarinnar verður ekki mótuð af tilskipunum eða pólitískum slagorðum. Hún verður mótuð af samræðu, samvinnu og þeirri trú að við séum öll þátttakendur í verkefni sem er stærra en við sjálf. Ef okkur tekst að halda þessari sýn lifandi, mun vegferð menntunar ekki aðeins byggja betri skóla. Hún mun byggja betra samfélag.Það er vegferð sem við viljum vera á. Höfundur er kennari Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Bryngeir Valdimarsson Grunnskólar Skóla- og menntamál Mest lesið Halldór 8.11.25 Halldór Ha ég? Já þú! Ekki satt! Hver þá? Arna Sif Ásgeirsdóttir Skoðun Inngilding – eða aðskilnaður? Jasmina Vajzović Crnac Skoðun Húsnæðispakki fyrir unga fólkið og framtíðina Anna María Jónsdóttir Skoðun Virðum réttindi intersex fólks Daníel E. Arnarsson Skoðun Samfélagslegur spegill lögreglumannsins Sigurður Árni Reynisson Skoðun Er ég Íslendingur? En þú? Jón Pétur Zimsen Skoðun Þegar úrvinnsla eineltismála klúðrast Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir Skoðun Samkeppni um hagsæld Ríkarður Ríkarðsson Skoðun Rétt klukka síðan 1968: Höldum í síðdegisbirtuna Erlendur S. Þorsteinsson Skoðun Skoðun Skoðun Fyrir hverja eru ákvarðanir teknar? Helga Þórisdóttir skrifar Skoðun Þá var „útlendingur“ ekki sá sem kom frá framandi heimsálfum martha árnadóttir skrifar Skoðun Kann barnið þitt að hjóla? Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Er ég Íslendingur? En þú? Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Samkeppni um hagsæld Ríkarður Ríkarðsson skrifar Skoðun Inngilding – eða aðskilnaður? Jasmina Vajzović Crnac skrifar Skoðun Húsnæðispakki fyrir unga fólkið og framtíðina Anna María Jónsdóttir skrifar Skoðun Þegar úrvinnsla eineltismála klúðrast Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Virðum réttindi intersex fólks Daníel E. Arnarsson skrifar Skoðun Ha ég? Já þú! Ekki satt! Hver þá? Arna Sif Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Samfélagslegur spegill lögreglumannsins Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Rétt klukka síðan 1968: Höldum í síðdegisbirtuna Erlendur S. Þorsteinsson skrifar Skoðun Traust, von og tækifæri á Norðausturlandi Jóhann Páll Jóhannsson skrifar Skoðun Tími til að endurskoða persónuverndarlög sem kæfa nýsköpun Hulda Birna Kjærnested Baldursdóttir ,Nanna Elísa Jakobsdóttir skrifar Skoðun Skilin eftir á SAk Gunnhildur H Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Hagræn áhrif íþrótta og mikilvægi þeirra á Íslandi Helgi Sigurður Haraldsson skrifar Skoðun Vegið að heilbrigðri samkeppni Herdís Dröfn Fjeldsted skrifar Skoðun Frjósemisvitund ungs fólks Sigríður Auðunsdóttir skrifar Skoðun Ökuréttindi á beinskiptan og sjálfskiptan bíl Þuríður B. Ægisdóttir skrifar Skoðun Á eineltisdaginn minnum við á eineltisdaginn Helga Björk Magnúsdóttir Grétudóttir,Ögmundur Jónasson skrifar Skoðun Ísland á krossgötum: Gervigreindarver í stað álvera! Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Endurreisn Grindavíkur Kristín María Birgisdóttir skrifar Skoðun Plan sem er sett í framkvæmd í stað áralangrar kyrrstöðu Ása Berglind Hjálmarsdóttir skrifar Skoðun 57 eignir óska eftir eigendum Sæunn Gísladóttir skrifar Skoðun Vindhanagal Helgi Brynjarsson skrifar Skoðun Vilja komast í orku Íslands Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Tölum um 7.645 íbúðirnar sem einstaklingar hafa safnað upp Arna Lára Jónsdóttir skrifar Skoðun Ríkislögreglustjóri verður að víkja Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Röng klukka siðan 1968: Kominn tími á breytingar Erla Björnsdóttir skrifar Skoðun Ísland 2040: Veljum við Star Trek - eða Star Wars leiðina? Sigvaldi Einarsson skrifar Sjá meira
Menntun er ferðalag, vegferð sem endurspeglar það samfélag sem við viljum byggja. Hvert skref sem við stígum í átt að betra skólastarfi segir okkur í raun hver við viljum vera sem þjóð. Það sem gerist innan skólanna er ekki aðeins spegill samfélagsins, heldur mótar það líka framtíð þess. Umræða um menntun er ávallt hávær, og það er ekki að undra. Menntun snertir okkur öll. Hún er hjartans mál hvers foreldris, hvers kennara og hvers samfélags. Við ræðum tölur, samanburð og árangur, en gleymum stundum því sem raunverulega gerist í skólastofunum dag frá degi. Þar fer fram lifandi starf sem mótar framtíðina miklu meira en nokkur skýrsla eða mælikvarði getur gert. Þar læra börn að skilja, hugsa og skapa. Þar vinna kennarar faglega að því að móta hæfni sem nýtist langt út fyrir skólagönguna. Kennarar eru fagfólk. Þeir eru menntaðir til að mennta. Þeir vinna út frá aðalnámskrá sem byggir á rannsóknum, alþjóðlegum viðmiðum og skýrum markmiðum um hæfni, sköpun og samfélagslega ábyrgð. Það er þeirra hlutverk að tengja saman fræði og veruleika, að sjá barnið í heild og skapa aðstæður þar sem nám verður lifandi. Þeir eru lykilhluti af þeirri vegferð sem menntakerfið þarf að fara. Heimurinn breytist hraðar en áður. Ný störf verða til á meðan önnur hverfa. Sjálfbærni, tækni og félagsleg ábyrgð kalla á nýja hæfni og ný viðhorf til náms. Þess vegna verðum við að líta á skólann sem lifandi kerfi sem þróast með samfélaginu, ekki sem staðnaða stofnun. Fjölbreytt nám og inngilding skipta hér höfuðmáli. Við þurfum skóla sem taka við öllum börnum, styðja þau og virkja styrkleika þeirra á ólíkan hátt. Inngilding snýst ekki aðeins um að veita aðgang heldur að tryggja að hvert barn hafi raunverulegt rými til þátttöku og lærdóms. Þetta er ekki aðeins réttlætismál heldur forsenda raunhæfrar og sjálfbærrar menntunar. Þegar öll börn fá tækifæri til að vaxa á sínum forsendum verður skólinn sterkari og hæfari til að takast á við framtíðina. Við þurfum líka að endurhugsa hvað við teljum árangur. Alþjóðlegar rannsóknir, þar á meðal frá OECD og UNESCO, minna á að framtíðin krefst hæfni til að beita þekkingu skapandi, gagnrýnið og með ábyrgð. Það er ekki nóg að kunna staðreyndir; við þurfum að geta unnið með þær, nýtt þær í samvinnu og byggt á þeim nýja þekkingu. Vegferð menntunar krefst þolinmæði, seiglu og trausts á fagmennsku kennara. Það þarf að hlusta á þá sem standa inni í skólastofunum, því þar skapast raunverulegur árangur. Menntun framtíðarinnar verður ekki mótuð af tilskipunum eða pólitískum slagorðum. Hún verður mótuð af samræðu, samvinnu og þeirri trú að við séum öll þátttakendur í verkefni sem er stærra en við sjálf. Ef okkur tekst að halda þessari sýn lifandi, mun vegferð menntunar ekki aðeins byggja betri skóla. Hún mun byggja betra samfélag.Það er vegferð sem við viljum vera á. Höfundur er kennari
Skoðun Tími til að endurskoða persónuverndarlög sem kæfa nýsköpun Hulda Birna Kjærnested Baldursdóttir ,Nanna Elísa Jakobsdóttir skrifar
Skoðun Á eineltisdaginn minnum við á eineltisdaginn Helga Björk Magnúsdóttir Grétudóttir,Ögmundur Jónasson skrifar
Skoðun Plan sem er sett í framkvæmd í stað áralangrar kyrrstöðu Ása Berglind Hjálmarsdóttir skrifar