Sjúkraflug Forstjórar og framkvæmdastjórar heilbrigðisstofnana skrifar 21. janúar 2016 07:00 Saga sjúkraflugs á Íslandi er löng og viðburðarík. Í mars árið 2002 var þó brotið blað því þá hófst formleg vakt flugrekstraraðila, sjúkraflutningsmanna og lækna, sem síðan þá hefur að langmestu leyti sinnt sjúkraflugi með fastvængja vélum. Um tíma voru sérstakar flugvélar til staðar á Ísafirði og í Vestmannaeyjum en undanfarin ár hefur þetta, eftir útboð, eingöngu verið í höndum Mýflugs sem flugrekstraraðila. Sjúkraflutningsmenn hjá Slökkviliði Akureyrar hafa staðið vaktina ásamt læknum á Sjúkrahúsinu á Akureyri (SAk) og Heilsugæslunni á Akureyri (nú Heilbrigðisstofnun Norðurlands, HSN).Af hverju Akureyri? Þessi spurning er góðra gjalda verð og var mikið um þetta rætt þegar núverandi fyrirkomulag hófst og reyndar oft komið upp í umræðum síðan. Meginástæðan er einfaldlega sú að frá flugvellinum á Akureyri er um 45 mínútna flug til allra þeirra staða á landinu sem kunna að þurfa á sjúkraflugi að halda. Það má segja að Akureyrarflugvöllur sé nokkurs konar flugmiðja Íslands. Þá var einnig allmikil reynsla af sjúkraflugi innanlands og utan þegar til staðar á Akureyri þar sem læknar og sjúkraflutningsmenn fóru í útköll þó ekki væri skipulögð vakt.Af hverju flugvél? Þessi spurning kemur upp reglulega þegar fjallað er um sjúkraflug á Íslandi. Sumir telja að með því að fá fleiri þyrlur muni verða hægt að sinna öllu sjúkraflugi með þeim. Svo er alls ekki. Í raun og veru er núverandi þyrlukostur fyrst og fremst leitar- og björgunartæki og frábær sem slík. Takmarkanir á hraða, flughæð og skortur á jafnþrýstibúnaði gera hins vegar þyrlur að síðri valkosti þegar kemur að sjúkraflutningum. Þannig sinna þyrlur í dag einungis um fimmtungi sjúkraflutninga í lofti og þá aðallega með sjúklinga sem sóttir eru út á sjó eða í óbyggðir, að ótöldum slysum í þéttbýli þegar um styttri vegalengdir er að ræða.Fyrir hverja er sjúkraflugið? Til að skýra betur umfang sjúkraflugsins má nefna að á árinu 2015 var farið í 596 flug með 642 sjúklinga. Til samanburðar má geta þess að 2003, þegar fyrsta heila árið var starfrækt með núverandi fyrirkomulagi, var farið 271 flug með 285 sjúklinga. Sjúkraflugin eru flokkuð eftir bráðleika í 4 flokka, þ.e. F1–F4, og eru flokkar F1 og F2 að öllu jöfnu taldir vera þar sem tíminn skiptir öllu máli fyrir sjúkling, þ.e. að hann komist í rétt meðferðarúrræði án tafar því að annars geti hlotist af alvarlegur skaði eða andlát. Tölfræðilega séð er stærsti hluti sjúkraflugsins frá landsbyggðinni og til Landspítala Háskólasjúkrahúss (LSH). Eitthvað er um sjúkraflutninga aftur heim í hérað. Nánast öll sjúkraflug sem flokkast undir bráðatilfelli eru til LSH þó að nokkur séu til SAk. Þannig má segja að íbúar Norður- og Austurlands hafi mest gagn af sjúkrafluginu hvað varðar öryggi og að þróun undafarinna ára sýnir að sjúkraflugið er orðinn afar mikilvægur hluti heilbrigðisþjónustu þessara landshluta. Nýleg grein Þóris Sigmundssonar og samstarfsmanna í Læknablaðinu (1) sýnir svart á hvítu að fjarlægðin frá LSH hefur áhrif á þá þjónustu og meðferð sem íbúar Norður- og Austurlands fá. Vel skipulögð starfsemi sjúkraflugs er besti valkosturinn til þess að draga úr áhrifum þessarar fjarlægðar. Það er ekki fyrirsjáanlegt að mjög sérhæfð þjónusta, s.s. hjartaþræðingar og heila- og taugaskurðlækningar, muni standa til boða utan LSH.Lokaorð Af framansögðu er ljóst að sjúkraflug er mikilvægur öryggisþáttur í heilbrigðisþjónustu landsbyggðar og þá sérstaklega íbúa á Norður- og Austurlandi. Í mörgum tilfellum getur sá tími sem fer í að flytja sjúklinga í viðeigandi meðferðarúrræði skipt sköpum. Íbúar á landsbyggðinni búa nú þegar við aðstæður sem eru í sumum tilfellum síðri en íbúa höfuðborgarsvæðisins hvað þetta varðar. Stjórnvaldsákvarðanir sem enn auka á þetta misræmi eru ekki ásættanlegar. Undirritaðir í framkvæmdastjórnum heilbrigðisstofnananna á Norðurlandi hafa hagsmuna að gæta í þessu máli – hagsmuna skjólstæðinga okkar. Við skorum því á stjórnvöld að viðhalda núverandi notagildi Reykjavíkurflugvallar fyrir sjúkraflug þar til annar sambærilegur valkostur stendur til boða.Heimild:Læknablaðið 1 tbl. 102 árg. 2016. 11-17„Flutningstími og gæði meðferðar hjá sjúklingum með ST-hækkunar-hjartadrep á landsbyggðinni – fáir ná í kransæðavíkkun innan 120 mínútna.“ Höfundar: Þórir S. Sigmundsson læknir, Daníel Arnarson læknanemi, Arnar Rafnsson læknir, Viðar Magnússon læknir, Gunnar Þór Gunnarsson læknir og Gestur Þorgeirsson læknir.Bjarni S. Jónasson, forstjóri SAk Jón Helgi Björnsson, forstjóri HSN Guðný Friðriksdóttir, framkvæmdastjóri hjúkrunar HSN Hildigunnur Svavarsdóttir, framkvæmdastjóri hjúkrunar SAk Sigurður E Sigurðsson, framkvæmdastjóri lækninga SAk Örn Ragnarsson, framkvæmdastjóri lækninga HSN Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Umbætur á skólakerfinu. Hættum að ljúga. Hættum því alveg og hættum því strax Atli Harðarson Skoðun Er ég ömurlegt foreldri ef ég segi nei við barnið mitt? Stefán Þorri Helgason Skoðun Þátttökuverðlaun Þórdísar Ragnar Þór Pétursson Skoðun Seljum börnum nikótín! Hugi Halldórsson Skoðun Ákall til ESB-sinna: Hvar eru undanþágurnar? Einar Jóhannes Guðnason Skoðun Vindorkuvæðing í skjóli nætur Kristín Helga Gunnarsdóttir Skoðun Sundrung á vinstri væng Jökull Sólberg Auðunsson Skoðun Fjármálaráðherra búinn að segja A Ögmundur Jónasson Skoðun Hvar liggur ábyrgð hins fullorðna á hegðun ungmenna í samfélaginu? Rakel Guðbjörnsdóttir Skoðun Þegar samfélagið missir vinnuna Hrafn Splidt Þorvaldsson Skoðun Skoðun Skoðun Seljum börnum nikótín! Hugi Halldórsson skrifar Skoðun Sundrung á vinstri væng Jökull Sólberg Auðunsson skrifar Skoðun Þegar samfélagið missir vinnuna Hrafn Splidt Þorvaldsson skrifar Skoðun Akademískt frelsi og ókurteisi Kolbeinn H. Stefánsson skrifar Skoðun Hvar liggur ábyrgð hins fullorðna á hegðun ungmenna í samfélaginu? Rakel Guðbjörnsdóttir skrifar Skoðun Yfir hverju er verið að brosa? Árni Kristjánsson skrifar Skoðun Umbætur á skólakerfinu. Hættum að ljúga. Hættum því alveg og hættum því strax Atli Harðarson skrifar Skoðun Stjórnvöld sem fjárfestatenglar Baldur Thorlacius skrifar Skoðun Ákall til ESB-sinna: Hvar eru undanþágurnar? Einar Jóhannes Guðnason skrifar Skoðun Er ég ömurlegt foreldri ef ég segi nei við barnið mitt? Stefán Þorri Helgason skrifar Skoðun Vindorkuvæðing í skjóli nætur Kristín Helga Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Þátttökuverðlaun Þórdísar Ragnar Þór Pétursson skrifar Skoðun Fjármálaráðherra búinn að segja A Ögmundur Jónasson skrifar Skoðun Hagfræði-tilgáta ómeðtekin Karl Guðlaugsson skrifar Skoðun Ótryggt aðgengi á Veðurstofureit Friðjón R. Friðjónsson skrifar Skoðun Stattu vörð um launin þín Davíð Aron Routley skrifar Skoðun Byggjum fyrir eldra fólk, ekki ungt Ólafur Margeirsson skrifar Skoðun Hlustum í eitt skipti á foreldra Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Hugleiðingar um ástandið fyrir botni Miðjarðarhafs Örn Sigurðsson skrifar Skoðun Heildstætt heilbrigðiskerfi – hagur okkar allra Alma D. Möller skrifar Skoðun Vanþekking eða vísvitandi blekkingar? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun „I believe the children are our future…“ Karen Rúnarsdóttir skrifar Skoðun Mikilvægi félagasamtaka og magnað maraþon Þuríður Harpa Sigurðardóttir skrifar Skoðun Allt sem ég þarf að gera Dagbjartur Kristjánsson skrifar Skoðun Eldri borgarar – áhrif aðildar að Evrópusambandinu (ESB) Þorvaldur Ingi Jónsson skrifar Skoðun Meiri gæði og mun minni álögur - Hveragerðisleiðin í leikskólamálum Jóhanna Ýr Jóhannsdóttir,Sandra Sigurðardóttir,Dagný Sif Sigurbjörnsdóttir,Halldór Benjamín Hreinsson,Njörður Sigurðsson skrifar Skoðun Reykjavíkurborg stígur fyrsta skrefið í snjallvæðingu umferðarljósa! Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Framtíðin í fyrsta sæti – mikilvægi forgangsröðunar á tillögum Kópavogsbæjar í grunnskólamálum Sigrún Ólöf Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Notkun ökklabanda Guðmundur Ingi Þóroddsson skrifar Skoðun Skólaskætingur Þórdís Kolbrún R. Gylfadóttir skrifar Sjá meira
Saga sjúkraflugs á Íslandi er löng og viðburðarík. Í mars árið 2002 var þó brotið blað því þá hófst formleg vakt flugrekstraraðila, sjúkraflutningsmanna og lækna, sem síðan þá hefur að langmestu leyti sinnt sjúkraflugi með fastvængja vélum. Um tíma voru sérstakar flugvélar til staðar á Ísafirði og í Vestmannaeyjum en undanfarin ár hefur þetta, eftir útboð, eingöngu verið í höndum Mýflugs sem flugrekstraraðila. Sjúkraflutningsmenn hjá Slökkviliði Akureyrar hafa staðið vaktina ásamt læknum á Sjúkrahúsinu á Akureyri (SAk) og Heilsugæslunni á Akureyri (nú Heilbrigðisstofnun Norðurlands, HSN).Af hverju Akureyri? Þessi spurning er góðra gjalda verð og var mikið um þetta rætt þegar núverandi fyrirkomulag hófst og reyndar oft komið upp í umræðum síðan. Meginástæðan er einfaldlega sú að frá flugvellinum á Akureyri er um 45 mínútna flug til allra þeirra staða á landinu sem kunna að þurfa á sjúkraflugi að halda. Það má segja að Akureyrarflugvöllur sé nokkurs konar flugmiðja Íslands. Þá var einnig allmikil reynsla af sjúkraflugi innanlands og utan þegar til staðar á Akureyri þar sem læknar og sjúkraflutningsmenn fóru í útköll þó ekki væri skipulögð vakt.Af hverju flugvél? Þessi spurning kemur upp reglulega þegar fjallað er um sjúkraflug á Íslandi. Sumir telja að með því að fá fleiri þyrlur muni verða hægt að sinna öllu sjúkraflugi með þeim. Svo er alls ekki. Í raun og veru er núverandi þyrlukostur fyrst og fremst leitar- og björgunartæki og frábær sem slík. Takmarkanir á hraða, flughæð og skortur á jafnþrýstibúnaði gera hins vegar þyrlur að síðri valkosti þegar kemur að sjúkraflutningum. Þannig sinna þyrlur í dag einungis um fimmtungi sjúkraflutninga í lofti og þá aðallega með sjúklinga sem sóttir eru út á sjó eða í óbyggðir, að ótöldum slysum í þéttbýli þegar um styttri vegalengdir er að ræða.Fyrir hverja er sjúkraflugið? Til að skýra betur umfang sjúkraflugsins má nefna að á árinu 2015 var farið í 596 flug með 642 sjúklinga. Til samanburðar má geta þess að 2003, þegar fyrsta heila árið var starfrækt með núverandi fyrirkomulagi, var farið 271 flug með 285 sjúklinga. Sjúkraflugin eru flokkuð eftir bráðleika í 4 flokka, þ.e. F1–F4, og eru flokkar F1 og F2 að öllu jöfnu taldir vera þar sem tíminn skiptir öllu máli fyrir sjúkling, þ.e. að hann komist í rétt meðferðarúrræði án tafar því að annars geti hlotist af alvarlegur skaði eða andlát. Tölfræðilega séð er stærsti hluti sjúkraflugsins frá landsbyggðinni og til Landspítala Háskólasjúkrahúss (LSH). Eitthvað er um sjúkraflutninga aftur heim í hérað. Nánast öll sjúkraflug sem flokkast undir bráðatilfelli eru til LSH þó að nokkur séu til SAk. Þannig má segja að íbúar Norður- og Austurlands hafi mest gagn af sjúkrafluginu hvað varðar öryggi og að þróun undafarinna ára sýnir að sjúkraflugið er orðinn afar mikilvægur hluti heilbrigðisþjónustu þessara landshluta. Nýleg grein Þóris Sigmundssonar og samstarfsmanna í Læknablaðinu (1) sýnir svart á hvítu að fjarlægðin frá LSH hefur áhrif á þá þjónustu og meðferð sem íbúar Norður- og Austurlands fá. Vel skipulögð starfsemi sjúkraflugs er besti valkosturinn til þess að draga úr áhrifum þessarar fjarlægðar. Það er ekki fyrirsjáanlegt að mjög sérhæfð þjónusta, s.s. hjartaþræðingar og heila- og taugaskurðlækningar, muni standa til boða utan LSH.Lokaorð Af framansögðu er ljóst að sjúkraflug er mikilvægur öryggisþáttur í heilbrigðisþjónustu landsbyggðar og þá sérstaklega íbúa á Norður- og Austurlandi. Í mörgum tilfellum getur sá tími sem fer í að flytja sjúklinga í viðeigandi meðferðarúrræði skipt sköpum. Íbúar á landsbyggðinni búa nú þegar við aðstæður sem eru í sumum tilfellum síðri en íbúa höfuðborgarsvæðisins hvað þetta varðar. Stjórnvaldsákvarðanir sem enn auka á þetta misræmi eru ekki ásættanlegar. Undirritaðir í framkvæmdastjórnum heilbrigðisstofnananna á Norðurlandi hafa hagsmuna að gæta í þessu máli – hagsmuna skjólstæðinga okkar. Við skorum því á stjórnvöld að viðhalda núverandi notagildi Reykjavíkurflugvallar fyrir sjúkraflug þar til annar sambærilegur valkostur stendur til boða.Heimild:Læknablaðið 1 tbl. 102 árg. 2016. 11-17„Flutningstími og gæði meðferðar hjá sjúklingum með ST-hækkunar-hjartadrep á landsbyggðinni – fáir ná í kransæðavíkkun innan 120 mínútna.“ Höfundar: Þórir S. Sigmundsson læknir, Daníel Arnarson læknanemi, Arnar Rafnsson læknir, Viðar Magnússon læknir, Gunnar Þór Gunnarsson læknir og Gestur Þorgeirsson læknir.Bjarni S. Jónasson, forstjóri SAk Jón Helgi Björnsson, forstjóri HSN Guðný Friðriksdóttir, framkvæmdastjóri hjúkrunar HSN Hildigunnur Svavarsdóttir, framkvæmdastjóri hjúkrunar SAk Sigurður E Sigurðsson, framkvæmdastjóri lækninga SAk Örn Ragnarsson, framkvæmdastjóri lækninga HSN
Umbætur á skólakerfinu. Hættum að ljúga. Hættum því alveg og hættum því strax Atli Harðarson Skoðun
Skoðun Hvar liggur ábyrgð hins fullorðna á hegðun ungmenna í samfélaginu? Rakel Guðbjörnsdóttir skrifar
Skoðun Umbætur á skólakerfinu. Hættum að ljúga. Hættum því alveg og hættum því strax Atli Harðarson skrifar
Skoðun Meiri gæði og mun minni álögur - Hveragerðisleiðin í leikskólamálum Jóhanna Ýr Jóhannsdóttir,Sandra Sigurðardóttir,Dagný Sif Sigurbjörnsdóttir,Halldór Benjamín Hreinsson,Njörður Sigurðsson skrifar
Skoðun Reykjavíkurborg stígur fyrsta skrefið í snjallvæðingu umferðarljósa! Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar
Skoðun Framtíðin í fyrsta sæti – mikilvægi forgangsröðunar á tillögum Kópavogsbæjar í grunnskólamálum Sigrún Ólöf Ingólfsdóttir skrifar
Umbætur á skólakerfinu. Hættum að ljúga. Hættum því alveg og hættum því strax Atli Harðarson Skoðun