Kallað eftir skjölum kvenna Halldóra Kristinsdóttir og Sigríður Hjördís Jörundsdóttir skrifar 18. maí 2015 00:00 Nú í ár fagna landsmenn 100 ára afmæli kosningaréttar kvenna og er við þessi tímamót rétt að staldra við og velta fyrir sér hvernig saga kvenna hefur varðveist fram á okkar daga. Í skjalasöfnum landsins er það áberandi hve mikið hallar á konur. Á fyrri hluta 20. aldar virðist viðhorf til einkaskjala og handrita kvenna oftar en ekki hafa verið það að þau skiptu litlu máli. Sem dæmi má nefna að árið 1950 færði Menningar- og minningarsjóður kvenna Landsbókasafni Íslands að gjöf ræður og ritgerðarbrot Laufeyjar Valdimarsdóttur. Komu gögnin í leðurtösku merktri með fangamarki Laufeyjar. Gögnin voru á sínum tíma ekki skráð á hefðbundinn máta, heldur voru þau flokkuð sem B-handrit. Þar með takmarkaðist aðgengi að efninu því ekki var hægt að finna þau í útgefnum handritaskrám. Um var að ræða táknræna, formlega gjöf sem átti að stuðla að því að minningu Laufeyjar yrði haldið á lofti, en örlög skjalatöskunnar áttu eftir að verða þau að næstu áratugina lá hún ósnert og illa skráð í geymslum safnsins.Ekki taldar upp meðal bréfritara Í handritaskrám Landsbókasafns, sem teknar voru saman á árunum 1918-1996 er þáttur kvenna oft að engu hafður, einkum í fyrstu bindum skránna. Oft eru konur ekki taldar upp meðal bréfritara í bréfasöfnum, jafnvel þó að þar séu tugir bréfa frá konum, heldur var látið nægja að telja upp „helstu bréfritara“, sem oftar en ekki eru karlar sem gegndu embættisstörfum. Þá hafa bréfasöfn og einkaskjalasöfn hjóna oftar en ekki verið kennd við karlmanninn og þess getið að gögn „konu hans“ séu þar með, en konan ekki nefnd á nafn þó að einstaka sinnum sé nafn konunnar sett innan sviga. Staðreyndin er sú að gögn kvenna skila sér mun síður á skjalasöfn en gögn karla en fátt bendir þó til þess að konur hafi ekki skilið eftir sig skjöl, staðið í bréfaskiptum og haldið dagbækur rétt eins og karlar. Því má spyrja sig hvers vegna þessi gögn skila sér síður inn á söfnin. Eru skjöl kvenna síður þess virði að þau séu varðveitt? Er sagan sem í þeim er fólgin ómerkilegri en sagan sem felst í gögnum karla? Er þetta hlédrægni kvenna um að kenna? Meta konur sín eigin skrif minna en karlar? Líta afkomendur svo á að gögn kvenna séu minna virði en gögn karla? Skjöl kvenna eru ekkert síður mikilvæg en skjöl karla því oft og tíðum varpa þau nýrri og áhugaverðri sýn á fortíðina. T.a.m. má nefna dagbækur verkakonunnar Elku Björnsdóttur, frá fyrri hluta 20. aldar, sem varpa ljósi á samfélagið í Reykjavík á miklum umbreytingatímum en einnig veita þær innsýn inn í líf kvenna á þessum tíma. Landsbókasafn Íslands – Háskólabókasafn, Þjóðskjalasafn Íslands og héraðsskjalasöfn landsins efna nú til þjóðarátaks um söfnun á skjölum kvenna. Vilja stofnanirnar nýta þetta afmælisár kosningaréttar kvenna til að hvetja landsmenn til að koma skjölum kvenna í öruggt skjól á safni. Gögn sem virðast ef til vill lítils virði geta reynst afar mikilvæg þegar fram líða stundir. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Reykvískir lýðræðisjafnaðarmenn – kjósum oddvita Freyr Snorrason Skoðun VII. Aðförin að Ólafi Jóhannessyni Hafþór S. Ciesielski Skoðun Ástandið, jólavókaflóðið og druslur nútímans Sæunn I. Marinósdóttir Skoðun Djöfulsins, helvítis, andskotans pakk Vilhjálmur H. Vilhjálmsson Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre Skoðun Skoðun Skoðun Reykvískir lýðræðisjafnaðarmenn – kjósum oddvita Freyr Snorrason skrifar Skoðun Ástandið, jólavókaflóðið og druslur nútímans Sæunn I. Marinósdóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra – taka tvö Eyjólfur Pétur Hafstein skrifar Skoðun Mikilvægi björgunarsveitanna Kristján Þórður Snæbjarnarson skrifar Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson skrifar Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson skrifar Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson skrifar Skoðun Stöðugleiki sem viðmið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar Skoðun Loftslagsmál: tölur segja sögur en hvaða sögu viljum við? Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun „Steraleikarnir“ Birgir Sverrisson skrifar Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia skrifar Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Gengið til friðar Ingibjörg Haraldsdóttir,Elín Oddný Sigurðardóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Mótmæli bænda í Brussel eru ekki sjónarspil – þau eru viðvörun Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Þegar gigtin stjórnar jólunum Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Fullveldi í framkvæmd Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Verður Flokkur fólksins að Flótta fólksins? Júlíus Valsson skrifar Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Fæðuöryggi sem innviðamál í breyttu alþjóðakerfi Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir skrifar Sjá meira
Nú í ár fagna landsmenn 100 ára afmæli kosningaréttar kvenna og er við þessi tímamót rétt að staldra við og velta fyrir sér hvernig saga kvenna hefur varðveist fram á okkar daga. Í skjalasöfnum landsins er það áberandi hve mikið hallar á konur. Á fyrri hluta 20. aldar virðist viðhorf til einkaskjala og handrita kvenna oftar en ekki hafa verið það að þau skiptu litlu máli. Sem dæmi má nefna að árið 1950 færði Menningar- og minningarsjóður kvenna Landsbókasafni Íslands að gjöf ræður og ritgerðarbrot Laufeyjar Valdimarsdóttur. Komu gögnin í leðurtösku merktri með fangamarki Laufeyjar. Gögnin voru á sínum tíma ekki skráð á hefðbundinn máta, heldur voru þau flokkuð sem B-handrit. Þar með takmarkaðist aðgengi að efninu því ekki var hægt að finna þau í útgefnum handritaskrám. Um var að ræða táknræna, formlega gjöf sem átti að stuðla að því að minningu Laufeyjar yrði haldið á lofti, en örlög skjalatöskunnar áttu eftir að verða þau að næstu áratugina lá hún ósnert og illa skráð í geymslum safnsins.Ekki taldar upp meðal bréfritara Í handritaskrám Landsbókasafns, sem teknar voru saman á árunum 1918-1996 er þáttur kvenna oft að engu hafður, einkum í fyrstu bindum skránna. Oft eru konur ekki taldar upp meðal bréfritara í bréfasöfnum, jafnvel þó að þar séu tugir bréfa frá konum, heldur var látið nægja að telja upp „helstu bréfritara“, sem oftar en ekki eru karlar sem gegndu embættisstörfum. Þá hafa bréfasöfn og einkaskjalasöfn hjóna oftar en ekki verið kennd við karlmanninn og þess getið að gögn „konu hans“ séu þar með, en konan ekki nefnd á nafn þó að einstaka sinnum sé nafn konunnar sett innan sviga. Staðreyndin er sú að gögn kvenna skila sér mun síður á skjalasöfn en gögn karla en fátt bendir þó til þess að konur hafi ekki skilið eftir sig skjöl, staðið í bréfaskiptum og haldið dagbækur rétt eins og karlar. Því má spyrja sig hvers vegna þessi gögn skila sér síður inn á söfnin. Eru skjöl kvenna síður þess virði að þau séu varðveitt? Er sagan sem í þeim er fólgin ómerkilegri en sagan sem felst í gögnum karla? Er þetta hlédrægni kvenna um að kenna? Meta konur sín eigin skrif minna en karlar? Líta afkomendur svo á að gögn kvenna séu minna virði en gögn karla? Skjöl kvenna eru ekkert síður mikilvæg en skjöl karla því oft og tíðum varpa þau nýrri og áhugaverðri sýn á fortíðina. T.a.m. má nefna dagbækur verkakonunnar Elku Björnsdóttur, frá fyrri hluta 20. aldar, sem varpa ljósi á samfélagið í Reykjavík á miklum umbreytingatímum en einnig veita þær innsýn inn í líf kvenna á þessum tíma. Landsbókasafn Íslands – Háskólabókasafn, Þjóðskjalasafn Íslands og héraðsskjalasöfn landsins efna nú til þjóðarátaks um söfnun á skjölum kvenna. Vilja stofnanirnar nýta þetta afmælisár kosningaréttar kvenna til að hvetja landsmenn til að koma skjölum kvenna í öruggt skjól á safni. Gögn sem virðast ef til vill lítils virði geta reynst afar mikilvæg þegar fram líða stundir.
Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar
Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar
Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar