Tungur tvær og Seðlabanki Íslands Guðrún Johnsen og Þórólfur Matthíasson skrifar 10. apríl 2015 07:00 Núgildandi lög um Seðlabanka Ísland eru að stofni til frá 2001 en var breytt 2009 vegna hruns fjármálakerfisins íslenska árinu áður: Bankastjórum var fækkað úr þremur í einn og ákvörðunarvald bankastjóra sem lúta að peningastefnu færðar í hendur fimm manna peningastefnunefndar. Ráðningarferli bankastjóra og aðstoðarbankastjóra var breytt og ráðherra skylt að kalla eftir umsögn þriggja manna nefndar. Skipunartími bankastjóra var ákveðinn 5 ár. Ráðherra er heimilt að framlengja um önnur fimm ár, án endurauglýsingar. Skipunartími núverandi Seðlabankastjóra rann út 20. ágúst 2014, en hálfu ári áður hafði fjármálaráðherra tilkynnt honum að staðan yrði auglýst laus til umsóknar og þyrfti því að keppa við aðra hæfa umsækjendur um stöðuna. Meðal umsækjenda um stöðuna var annar höfunda nýs frumvarps um breytingar á starfsumgjörð Seðlabankans.„Lost in translation“ Í nýja frumvarpinu er lagt til að bankastjórninni verði breytt; í stað bankastjóra og aðstoðarbankastjóra (sem báðir eru skipaðir af fjármálaráðherra) verði þrír jafnsettir bankastjórar, sem skipa bankastjórn með jöfnu atkvæðavægi þeirra í milli. Stöðuheiti þeirra þriggja á íslensku skulu vera bankastjóri. Einn skal vera formaður bankastjórnar. Í daglegu tali er líklegt að vísað verði til hvers og eins sem seðlabankastjóra. Frumvarpshöfundar leggja til að á ensku verði talað um formann bankastjórnar sem Governor og hinir tveir verði nefndir Deputy Governors! Þetta er ónákvæm þýðing. Deputy governor vísar til aðstoðarseðlabankastjóra sem er skörinni lægra settur en sjálfur seðlabankastjórinn, sviðsstjóri eða í mesta lagi staðgengill!„One and one and one is three“ Fátítt er að fyrirtækjum eða stofnunum sé stjórnað af mörgum forstöðumönnum eða forstjórum. Í sjósókn og hernaði er lokaákvörðun oftast á höndum eins aðila. Þessi skipan byggir á reynslu aldanna og einfaldri leikjafræði. Reynsla aldanna kennir að sé vel staðið að vali þess sem hefur lokaorðið verða færri mistök en ef ákvörðun er tekin af „öldungaráði“. Leikjafræðin kennir að ef þrír eða fleiri aðilar taka ákvörðun getur hver og einn skýlt sér á bak við þá staðreynd að atkvæði þeirra ráði líklega ekki úrslitum og ábyrgð þeirra í samræmi við það.„Christmas is all around you“ Helsti ókosturinn við að hafa þrjá seðlabankastjóra tengist þeim leik sem leikinn verður í hvert skipti sem skipti verða í ríkisstjórn. Yfirgnæfandi líkur eru á að það verði fjármálaráðherra samsteypustjórnar sem skipi hvern nýjan bankastjóra. Ef seðlabankastjóri er aðeins einn er líklegast er að ráðherrarnir komi sér saman um faglega ráðinn bankastjóra vegna þess að skiptimyntin fyrir þann sem ekki fengi „sinn” mann væri lítilfjörleg. Séu bankastjórar þrír horfir málið öðru vísi við. Krafan væri að nýr bankastjóri bætti úr (pólitískri) slagsíðu sem væri eða hefði verið í fyrri bankastjórn. „Þú-átt, þess-vegna-á ég-að-fá“ rök yrðu notuð.„If I were a rich man“ Óhætt er að segja að sporin hræði þegar kemur að pólitískri íhlutun í Seðlabanka Íslands. Hættur úr fortíðinni eru ógreinileg skil á milli ráðandi fyrirtækja og atvinnugreina, stjórnmálaflokka og ríkisstjórnar og embættismanna. Það er afar mikilvægt - varðar í raun þjóðaröryggi – að embættismannastéttin sé óháð stjórnmálum og efnahagslegum hagsmunum. Stjórn Seðlabankans er þegar fjölskipuð, því seðlabankastjóri hefur aðeins eitt atkvæði af fimm í mikilvægustu ákvörðunum bankans, vaxtaákvörðunum, í peningastefnunefnd. Eins og sakir standa reynir helst á „einræði“ seðlabankastjórans í málefnum um afnám hafta, sem þó þarf að bera undir fjármálaráðherra, og í málefnum er varða sölu eigna úr eignasafni Seðlabankans, en þar koma einnig aðrir að borðinu, þ.e. stjórn ESÍ. Ef tillögur hagfræðiprófessoranna verða að veruleika er hætta á að slagsíða verði á peningastefnunefndinni þar sem í meirihluta yrðu þrír pólitískt skipaðir seðlabankastjórar. Litið væri á hvern og einn bankastjóranna sem fulltrúa ráðandi stjórnmálaflokks. Síðustu árin er sjaldgæft að nefndin hafi klofnað á milli innri og ytri aðila – raunveruleg skoðanaskipti og rökræður eiga sér stað án þess að innri aðilar séu alls ráðandi. Erfitt er að sjá að sterkir, faglegir, ytri nefndarmenn, fengjust til að sitja í nefnd sem bæri svo sterkan pólitískan keim. Einhverjar líkur kunna vera á því að tveir stórir bankar falli inn í eignasafn Seðlabankans á næstu árum. Getur verið að skipan þriggja stjóra eigi að tryggja að þeir falli í réttar hendur? Sporin hræða. Fyrir tíu árum var það meira að segja einn pólitískt skipaður seðlabankastjóri sem komst yfir viðskiptabanka með mönnum sem nú sitja í fangelsi fyrir afbrot í rekstri þess banka. Áður en sama fyrirkomulag er tekið upp aftur er ekki mikilvægt að núverandi stjórnvöld geri upp við fortíðina til þess að þeim sé treystandi til þess að breyta öðruvísi í þetta sinn? Með því að hafa þrjá pólitíska seðlabankastjóra er vegið að sjálfstæði stofnunarinnar. Ólíklegt er að peningastefnunefnd þar sem þessir þrír eru í meirihluta grípi til aðhaldssamra aðgerða í aðdraganda kosninga sem þá hefur í för með sér að erfiðara verður að halda verðbólguvæntingum niðri með þekktum afleiðingum gagnvart vaxtastigi og nafnlaunaþróun.Hefurðu sögu að segja eða skoðun að deila? Ef svo er sendu okkur grein ásamt mynd á netfangið ritstjorn(hja)visir.is. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Halldór 27.12.2025 Halldór Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Fleiri ásælast Grænland en Trump Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Vonin sem sneri ekki aftur Sigurður Árni Reynisson Skoðun Verður Hvalfjörður gerður að einni stærstu rotþró landsins? Haraldur Eiríksson Skoðun Áramótaannáll 2025 Þórir Garðarsson Skoðun RÚV: Þú skalt ekki önnur útvörp hafa! Gunnar Salvarsson Skoðun Þegar reglugerðir og raunveruleiki rekast á Erna Bjarnadóttir Skoðun Hugmyndafræðilegur hornsteinn ESB Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Skoðun Skoðun Viðskilnaður Breta við ESB: Sársauki, frelsi og veðmálið um framtíðina Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun RÚV: Þú skalt ekki önnur útvörp hafa! Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Áramótaannáll 2025 Þórir Garðarsson skrifar Skoðun Vonin sem sneri ekki aftur Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Ljósadýrð loftin gyllir Hrefna Sigurjónsdóttir skrifar Skoðun Þegar reglugerðir og raunveruleiki rekast á Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Hugmyndafræðilegur hornsteinn ESB Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Hinn falski raunveruleiki Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Bandaríkin léku lykilhlutverk í samruna Evrópu sem leiddi til friðar og efnahagslegrar velsældar Kristján Vigfússon skrifar Skoðun Alvarlegar rangfærslur í Hitamálum Eyþór Eðvarðsson skrifar Skoðun Verður Hvalfjörður gerður að einni stærstu rotþró landsins? Haraldur Eiríksson skrifar Skoðun Fleiri ásælast Grænland en Trump Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Mótmæli frá grasrótinni eru orðin saga í Evrópu Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Er tímabili friðar að ljúka árið 2026? Jun Þór Morikawa skrifar Skoðun Reykvískir lýðræðisjafnaðarmenn – kjósum oddvita Freyr Snorrason skrifar Skoðun Ástandið, jólavókaflóðið og druslur nútímans Sæunn I. Marinósdóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra – taka tvö Eyjólfur Pétur Hafstein skrifar Skoðun Mikilvægi björgunarsveitanna Kristján Þórður Snæbjarnarson skrifar Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson skrifar Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson skrifar Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson skrifar Skoðun Stöðugleiki sem viðmið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar Skoðun Loftslagsmál: tölur segja sögur en hvaða sögu viljum við? Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson skrifar Sjá meira
Núgildandi lög um Seðlabanka Ísland eru að stofni til frá 2001 en var breytt 2009 vegna hruns fjármálakerfisins íslenska árinu áður: Bankastjórum var fækkað úr þremur í einn og ákvörðunarvald bankastjóra sem lúta að peningastefnu færðar í hendur fimm manna peningastefnunefndar. Ráðningarferli bankastjóra og aðstoðarbankastjóra var breytt og ráðherra skylt að kalla eftir umsögn þriggja manna nefndar. Skipunartími bankastjóra var ákveðinn 5 ár. Ráðherra er heimilt að framlengja um önnur fimm ár, án endurauglýsingar. Skipunartími núverandi Seðlabankastjóra rann út 20. ágúst 2014, en hálfu ári áður hafði fjármálaráðherra tilkynnt honum að staðan yrði auglýst laus til umsóknar og þyrfti því að keppa við aðra hæfa umsækjendur um stöðuna. Meðal umsækjenda um stöðuna var annar höfunda nýs frumvarps um breytingar á starfsumgjörð Seðlabankans.„Lost in translation“ Í nýja frumvarpinu er lagt til að bankastjórninni verði breytt; í stað bankastjóra og aðstoðarbankastjóra (sem báðir eru skipaðir af fjármálaráðherra) verði þrír jafnsettir bankastjórar, sem skipa bankastjórn með jöfnu atkvæðavægi þeirra í milli. Stöðuheiti þeirra þriggja á íslensku skulu vera bankastjóri. Einn skal vera formaður bankastjórnar. Í daglegu tali er líklegt að vísað verði til hvers og eins sem seðlabankastjóra. Frumvarpshöfundar leggja til að á ensku verði talað um formann bankastjórnar sem Governor og hinir tveir verði nefndir Deputy Governors! Þetta er ónákvæm þýðing. Deputy governor vísar til aðstoðarseðlabankastjóra sem er skörinni lægra settur en sjálfur seðlabankastjórinn, sviðsstjóri eða í mesta lagi staðgengill!„One and one and one is three“ Fátítt er að fyrirtækjum eða stofnunum sé stjórnað af mörgum forstöðumönnum eða forstjórum. Í sjósókn og hernaði er lokaákvörðun oftast á höndum eins aðila. Þessi skipan byggir á reynslu aldanna og einfaldri leikjafræði. Reynsla aldanna kennir að sé vel staðið að vali þess sem hefur lokaorðið verða færri mistök en ef ákvörðun er tekin af „öldungaráði“. Leikjafræðin kennir að ef þrír eða fleiri aðilar taka ákvörðun getur hver og einn skýlt sér á bak við þá staðreynd að atkvæði þeirra ráði líklega ekki úrslitum og ábyrgð þeirra í samræmi við það.„Christmas is all around you“ Helsti ókosturinn við að hafa þrjá seðlabankastjóra tengist þeim leik sem leikinn verður í hvert skipti sem skipti verða í ríkisstjórn. Yfirgnæfandi líkur eru á að það verði fjármálaráðherra samsteypustjórnar sem skipi hvern nýjan bankastjóra. Ef seðlabankastjóri er aðeins einn er líklegast er að ráðherrarnir komi sér saman um faglega ráðinn bankastjóra vegna þess að skiptimyntin fyrir þann sem ekki fengi „sinn” mann væri lítilfjörleg. Séu bankastjórar þrír horfir málið öðru vísi við. Krafan væri að nýr bankastjóri bætti úr (pólitískri) slagsíðu sem væri eða hefði verið í fyrri bankastjórn. „Þú-átt, þess-vegna-á ég-að-fá“ rök yrðu notuð.„If I were a rich man“ Óhætt er að segja að sporin hræði þegar kemur að pólitískri íhlutun í Seðlabanka Íslands. Hættur úr fortíðinni eru ógreinileg skil á milli ráðandi fyrirtækja og atvinnugreina, stjórnmálaflokka og ríkisstjórnar og embættismanna. Það er afar mikilvægt - varðar í raun þjóðaröryggi – að embættismannastéttin sé óháð stjórnmálum og efnahagslegum hagsmunum. Stjórn Seðlabankans er þegar fjölskipuð, því seðlabankastjóri hefur aðeins eitt atkvæði af fimm í mikilvægustu ákvörðunum bankans, vaxtaákvörðunum, í peningastefnunefnd. Eins og sakir standa reynir helst á „einræði“ seðlabankastjórans í málefnum um afnám hafta, sem þó þarf að bera undir fjármálaráðherra, og í málefnum er varða sölu eigna úr eignasafni Seðlabankans, en þar koma einnig aðrir að borðinu, þ.e. stjórn ESÍ. Ef tillögur hagfræðiprófessoranna verða að veruleika er hætta á að slagsíða verði á peningastefnunefndinni þar sem í meirihluta yrðu þrír pólitískt skipaðir seðlabankastjórar. Litið væri á hvern og einn bankastjóranna sem fulltrúa ráðandi stjórnmálaflokks. Síðustu árin er sjaldgæft að nefndin hafi klofnað á milli innri og ytri aðila – raunveruleg skoðanaskipti og rökræður eiga sér stað án þess að innri aðilar séu alls ráðandi. Erfitt er að sjá að sterkir, faglegir, ytri nefndarmenn, fengjust til að sitja í nefnd sem bæri svo sterkan pólitískan keim. Einhverjar líkur kunna vera á því að tveir stórir bankar falli inn í eignasafn Seðlabankans á næstu árum. Getur verið að skipan þriggja stjóra eigi að tryggja að þeir falli í réttar hendur? Sporin hræða. Fyrir tíu árum var það meira að segja einn pólitískt skipaður seðlabankastjóri sem komst yfir viðskiptabanka með mönnum sem nú sitja í fangelsi fyrir afbrot í rekstri þess banka. Áður en sama fyrirkomulag er tekið upp aftur er ekki mikilvægt að núverandi stjórnvöld geri upp við fortíðina til þess að þeim sé treystandi til þess að breyta öðruvísi í þetta sinn? Með því að hafa þrjá pólitíska seðlabankastjóra er vegið að sjálfstæði stofnunarinnar. Ólíklegt er að peningastefnunefnd þar sem þessir þrír eru í meirihluta grípi til aðhaldssamra aðgerða í aðdraganda kosninga sem þá hefur í för með sér að erfiðara verður að halda verðbólguvæntingum niðri með þekktum afleiðingum gagnvart vaxtastigi og nafnlaunaþróun.Hefurðu sögu að segja eða skoðun að deila? Ef svo er sendu okkur grein ásamt mynd á netfangið ritstjorn(hja)visir.is.
Skoðun Viðskilnaður Breta við ESB: Sársauki, frelsi og veðmálið um framtíðina Eggert Sigurbergsson skrifar
Skoðun Bandaríkin léku lykilhlutverk í samruna Evrópu sem leiddi til friðar og efnahagslegrar velsældar Kristján Vigfússon skrifar
Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar