Er stytting náms til stúdentsprófs til hagsbóta fyrir nemendur? Yngvi Pétursson skrifar 5. apríl 2014 07:00 Seinni hluti Íslenski framhaldsskólinn er bæði góður og mjög sveigjanlegur þar sem nemendum býðst að velja um fjölbreyttar námsleiðir sem henta hverjum og einum. Ég vil minnast á áfangakerfið við Menntaskólann við Hamrahlíð sem olli straumhvörfum á sínum tíma og síðustu ár hafa fleiri skólar bæst við sem bjóða upp á námsleiðir með styttri námstíma eins og t.d. Kvennaskólinn í Reykjavík og þannig gefst nemendum kostur á styttri námstíma standi hugur þeirra til þess. Hafa þarf í huga að stytting framhaldsskólans hefur væntanlega í för með sér lengingu skólaársins og aukið álag á nemendur, sem án vafa kemur niður á félagslífi þeirra. Það tel ég afleitt því að virkni í félagslífi stuðlar ekki hvað síst að þroska einstaklingsins. Annað atriði sem vert er að huga sérstaklega að eru námskröfur erlendra háskóla. Nú þegar hafa nemendur sem hyggjast stunda nám erlendis lent í vandræðum vegna ónógs undirbúnings, t.d. vegna háskólanáms í Danmörku og Svíþjóð. Samtök framhaldsskólanema þurfa að vera á varðbergi fyrir því að nýtt skipulag námsins festi ekki nemendur í nokkurs konar átthagafjötrum þannig að þeir standist ekki lengur kröfur erlendra háskóla. Nú innleiðir hver deild Háskóla Íslands á fætur annarri inntökupróf. Það er gert vegna þess að stúdentspróf er ekki lengur sú trygging fyrir nægilegum undirbúningi undir háskólanám sem hún áður var. Í nýjasta tölublaði Tímarits um menntarannsóknir sem Háskólaútgáfan gefur út er sagt frá rannsókn Önnu Helgu Jónsdóttur og fleiri háskólakennara um gengi nýnema í stærðfræði á Verkfræði- og náttúruvísindasviði Háskóla Íslands. Sú rannsókn gefur til kynna að þau áhrif, sem fyrirhugaðar breytingar geta haft á tækninám í landinu, eru verulega mikið áhyggjuefni. Vart þarf að deila um mikilvægi tæknimenntunar í ljósi væntinga þjóðarinnar til aukinnar hagsældar á Íslandi.Skólar þrói eigin námskrár Ég tel farsælast að skólar fái, eins og reyndar nýju framhaldsskólalögin gera ráð fyrir, að þróa eigin námskrár, rækta sína styrkleika og bjóða nemendum upp á skýrt val. Hingað til hef ég talið að það væri pólitískur vilji á Alþingi fyrir því að þingmenn beiti sér fyrir að standa gegn allri miðstýringu í tilhögun náms en styddu í stað þess við sjálfstæði, sveigjanleika og val í námi. A.m.k. virtist mér slíkur vilji koma fram í aðdraganda lagasetninga á Alþingi um heildstæð lög fyrir öll skólastigin árið 2008. Í samtölum mínum um kerfisbreytingu námsins við nemendur mína og foreldra þeirra er oftast bent á að beinast liggi við að stokka upp námið í efstu bekkjum grunnskólans. Eins og ég hef áður sagt eru öll rök sem mæla með því að hafa kerfið sveigjanlegt og opið. Það er brýn þörf í slíkri uppstokkun námsins á að bjóða nemendum upp á að velja nám til undirbúnings verknámi í framhaldsskóla. Á árunum 2007 og 2008 vann Menntaskólinn í Reykjavík að þróunarverkefni þar sem nemendum úr 9. bekk bauðst að taka námsefni 10. bekkjar grunnskólans og fyrsta bekk framhaldsskólans á sama árinu. Þessi tilraun gekk afar vel og var það samdóma álit nemenda og foreldra sem tóku þátt í verkefninu að vel hefði tekist til. Í haust sótti ég, fyrir hönd skólans, um leyfi til mennta- og menningarmálaráðuneytis til þess að halda þróunarverkefninu áfram með því að bjóða nemendum úr 9. bekk að þreyta inntökupróf og taka þannig þátt í þróunarverkefni skólans. Með þessu móti gæfist þeim nemendum möguleiki á því að stytta námstíma sinn til stúdentsprófs um eitt ár. Að lokum vil ég leggja áherslu á að það er skýr afstaða Menntaskólans í Reykjavík að með tilliti til farsæls ferils nemenda í háskólanámi sé ekki rétt – heldur beinlínis rangt – að svipta nemendur bestu hugsanlegu möguleikunum til þess að öðlast þann undirbúning sem opnar þeim sem flestar dyr inn til framtíðar. Ég hvet stjórnmálamenn til þess að huga að skólakerfinu í heild sinni allt frá leikskóla til háskóla í þeim kerfisbreytingum sem fyrirhugaðar eru. Með framtíð þjóðarinnar í huga er mikilvægt að hlúa að æsku landsins og vonandi berum við gæfu til þess að láta nemendur njóta forgangs í ákvörðun um menntastefnu þjóðarinnar. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Halldór 20.12.2025 Halldór Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir Skoðun Flugvöllurinn í Reykjavík - fyrir landið allt Einar Sveinbjörn Guðmundsson Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason Skoðun „Rússland hefur hins vegar ráðist inn í 19 ríki“ Einar Ólafsson Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson Skoðun Skoðun Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Flugvöllurinn í Reykjavík - fyrir landið allt Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir skrifar Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Einfaldlega íslenskt, líka um jólin Hafliði Halldórsson skrifar Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar Skoðun Vönduð lagasetning á undanhaldi Diljá Matthíasardóttir skrifar Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason skrifar Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir skrifar Skoðun „Fullkominn fjandskapur í garð smáríkis“ Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þegar Hr. X bjargaði jólunum Anna Bergþórsdóttir skrifar Skoðun Öll lífsins gæði mynda skattstofn Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Þegar lögheimilið verður að útilokunartæki Jack Hrafnkell Daníelsson skrifar Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar Skoðun Mýtuvaxtarækt loftslagsafneitunar Sveinn Atli Gunnarsson skrifar Skoðun Hvað ætlið þið að gera fyrir okkur Seyðfirðinga? Júlíana Björk Garðarsdóttir skrifar Skoðun Jarðvegstilskipun Evrópu Anna María Ágústsdóttir skrifar Skoðun Jólagjöfin í ár Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Samsköttun, samnýting eða skattahækkun? Kristófer Már Maronsson skrifar Skoðun Framkvæmdir við gatnamót Höfðabakka Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Á krossgötum í Atlantshafi Gunnar Pálsson skrifar Skoðun Börnin fyrst – er framtíðarsýn Vestmannaeyja að fjara út? Jóhann Ingi Óskarsson skrifar Skoðun Jólahugvekja trans konu Arna Magnea Danks skrifar Skoðun Erum við sérstökust í heimi? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Gerum betur í borgarstjórn. Endurheimtum traust og bætum þjónustu við borgarbúa á öllum aldri Magnea Marinósdóttir skrifar Skoðun Stóra myndin í fjárlögum Daði Már Kristófersson skrifar Skoðun „Rússland hefur hins vegar ráðist inn í 19 ríki“ Einar Ólafsson skrifar Sjá meira
Seinni hluti Íslenski framhaldsskólinn er bæði góður og mjög sveigjanlegur þar sem nemendum býðst að velja um fjölbreyttar námsleiðir sem henta hverjum og einum. Ég vil minnast á áfangakerfið við Menntaskólann við Hamrahlíð sem olli straumhvörfum á sínum tíma og síðustu ár hafa fleiri skólar bæst við sem bjóða upp á námsleiðir með styttri námstíma eins og t.d. Kvennaskólinn í Reykjavík og þannig gefst nemendum kostur á styttri námstíma standi hugur þeirra til þess. Hafa þarf í huga að stytting framhaldsskólans hefur væntanlega í för með sér lengingu skólaársins og aukið álag á nemendur, sem án vafa kemur niður á félagslífi þeirra. Það tel ég afleitt því að virkni í félagslífi stuðlar ekki hvað síst að þroska einstaklingsins. Annað atriði sem vert er að huga sérstaklega að eru námskröfur erlendra háskóla. Nú þegar hafa nemendur sem hyggjast stunda nám erlendis lent í vandræðum vegna ónógs undirbúnings, t.d. vegna háskólanáms í Danmörku og Svíþjóð. Samtök framhaldsskólanema þurfa að vera á varðbergi fyrir því að nýtt skipulag námsins festi ekki nemendur í nokkurs konar átthagafjötrum þannig að þeir standist ekki lengur kröfur erlendra háskóla. Nú innleiðir hver deild Háskóla Íslands á fætur annarri inntökupróf. Það er gert vegna þess að stúdentspróf er ekki lengur sú trygging fyrir nægilegum undirbúningi undir háskólanám sem hún áður var. Í nýjasta tölublaði Tímarits um menntarannsóknir sem Háskólaútgáfan gefur út er sagt frá rannsókn Önnu Helgu Jónsdóttur og fleiri háskólakennara um gengi nýnema í stærðfræði á Verkfræði- og náttúruvísindasviði Háskóla Íslands. Sú rannsókn gefur til kynna að þau áhrif, sem fyrirhugaðar breytingar geta haft á tækninám í landinu, eru verulega mikið áhyggjuefni. Vart þarf að deila um mikilvægi tæknimenntunar í ljósi væntinga þjóðarinnar til aukinnar hagsældar á Íslandi.Skólar þrói eigin námskrár Ég tel farsælast að skólar fái, eins og reyndar nýju framhaldsskólalögin gera ráð fyrir, að þróa eigin námskrár, rækta sína styrkleika og bjóða nemendum upp á skýrt val. Hingað til hef ég talið að það væri pólitískur vilji á Alþingi fyrir því að þingmenn beiti sér fyrir að standa gegn allri miðstýringu í tilhögun náms en styddu í stað þess við sjálfstæði, sveigjanleika og val í námi. A.m.k. virtist mér slíkur vilji koma fram í aðdraganda lagasetninga á Alþingi um heildstæð lög fyrir öll skólastigin árið 2008. Í samtölum mínum um kerfisbreytingu námsins við nemendur mína og foreldra þeirra er oftast bent á að beinast liggi við að stokka upp námið í efstu bekkjum grunnskólans. Eins og ég hef áður sagt eru öll rök sem mæla með því að hafa kerfið sveigjanlegt og opið. Það er brýn þörf í slíkri uppstokkun námsins á að bjóða nemendum upp á að velja nám til undirbúnings verknámi í framhaldsskóla. Á árunum 2007 og 2008 vann Menntaskólinn í Reykjavík að þróunarverkefni þar sem nemendum úr 9. bekk bauðst að taka námsefni 10. bekkjar grunnskólans og fyrsta bekk framhaldsskólans á sama árinu. Þessi tilraun gekk afar vel og var það samdóma álit nemenda og foreldra sem tóku þátt í verkefninu að vel hefði tekist til. Í haust sótti ég, fyrir hönd skólans, um leyfi til mennta- og menningarmálaráðuneytis til þess að halda þróunarverkefninu áfram með því að bjóða nemendum úr 9. bekk að þreyta inntökupróf og taka þannig þátt í þróunarverkefni skólans. Með þessu móti gæfist þeim nemendum möguleiki á því að stytta námstíma sinn til stúdentsprófs um eitt ár. Að lokum vil ég leggja áherslu á að það er skýr afstaða Menntaskólans í Reykjavík að með tilliti til farsæls ferils nemenda í háskólanámi sé ekki rétt – heldur beinlínis rangt – að svipta nemendur bestu hugsanlegu möguleikunum til þess að öðlast þann undirbúning sem opnar þeim sem flestar dyr inn til framtíðar. Ég hvet stjórnmálamenn til þess að huga að skólakerfinu í heild sinni allt frá leikskóla til háskóla í þeim kerfisbreytingum sem fyrirhugaðar eru. Með framtíð þjóðarinnar í huga er mikilvægt að hlúa að æsku landsins og vonandi berum við gæfu til þess að láta nemendur njóta forgangs í ákvörðun um menntastefnu þjóðarinnar.
Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun
Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar
Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar
Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar
Skoðun Gerum betur í borgarstjórn. Endurheimtum traust og bætum þjónustu við borgarbúa á öllum aldri Magnea Marinósdóttir skrifar
Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun