Flækjuvandi Davíð Egilsson skrifar 14. september 2013 07:00 Hver og einn samfélagsþegn sem kominn er til vits og ára hefur einhvern tímann þurft að horfast í augu við erfið úrlausnarefni. Þegar fólk stendur frammi fyrir áskorun eða vanda, stórum sem smáum, er nálgunin yfirleitt sú að skilgreina vandamálið, meta hvað er raunhæft, ákveða leiðir til að ná markinu og ganga síðan úr skugga um að ferlið gangi eftir. Þannig vinnulag er dæmigert í hinu daglega lífi, svo sem við kaup á stærri hlutum, heimilisbókhaldið, nám og barnauppeldi. Þessi nálgun gerir ráð fyrir því að vandamálið sé vel skilgreint, vitað sé hvenær árangri er náð, líta megi til fordæma varðandi lausnir, og vandamálið hafi lausn sem unnt er að ganga úr skugga um eða leggja til hliðar ef hún reynist ekki nægilega góð. Þegar horft er til félagslegra og samfélagslegra vandamála rís oft upp annar vandi sem á ensku er kallaður „a wicked problem“, sem kalla má snúinn vanda, fúlan vanda eða flækjuvanda. Einhverjir hafa jafnvel notað orðið vandavöndull yfir hugtakið. Viðfangsefnið hefur fengið nafngiftina vegna þess að hver tilraun til að vinna að lausn á vandanum breytir skilningi á honum. Það sem er almennt talið einkenna flækjuvanda eru eftirfarandi atriði: Sjaldnast er unnt að skilja vandamálið fyrr en eftir að búið er að forma aðgerðir til lausna, ekki er vitað hvenær árangri er náð, lausnin er hvorki rétt né röng heldur er útkoman góð eða slæm fyrir mismunandi aðila, sérhver flækjuvandi er nánast einstakur, tilraun til tiltekinnar lausnar hverju sinni býðst aðeins einu sinni og á meðan verið er að vinna að henni er ekki er unnt að prófa aðrar lausnir (sjá t.d. https://www.cognexus.org/id42.htm). Dæmigerðar aðstæður þar sem við flækjuvanda er að fást eru við umhverfismál, stjórnmál og efnahagsmál. Einstök dæmi spanna til að mynda aðgerðir gegn loftslagsbreytingum, náttúruvá, nýtingu náttúruauðlinda kjarnorkukapphlaup, skipulagsmál og samfélagslegt óréttlæti. Flækjuvanda er almennt séð erfitt eða nánast ómögulegt að leysa á hefðbundinn hátt vegna þess að eðli hans er ekki þekkt og kröfurnar til lausna breytast með tímanum eða stangast jafnvel á. Þar fyrir utan kunna samverkandi þættir að valda því að lausn á hluta flækjuvandans orsaki önnur vandamál. Flækjuvandinn hefur eflaust fylgt mannkyninu frá því að samfélög fóru að myndast og ýmsar leiðir til að ráða við hann hafa verið reyndar. Þar má nefna: Valdboð þegar valdhafar fela fámennum hópi að leysa málin, vali á milli kosta þar sem andstæðum sjónarmiðum er stillt upp og valið á milli afgerandi kosta, t.d. með kosningu. Samstöðu þar sem reynt er að ná öllum sem hafa aðild að borðinu og taka virkan þátt í lausninni. Hver leiðin um sig hefur kosti og galla, háð aðstæðum, samfélagsgerð og eðli viðfangsefnis. Hins vegar hafa rannsóknir sýnt að mest almenn samfélagsleg sátt ríkir jafnan þegar þeir sem málið varðar á einhvern hátt eru hluti af ferlinu. Reykjavíkurborg og raunar mörg önnur borgarsamfélög hafa náð verulegum árangri við að finna farsæla lausn fyrir heildina í margháttuðum málum án þess að dragast inn í flokkspólitísk átök. Það tekur oft á fyrir meirihluta og minnihluta að vinna í slíku umhverfi enda fær hvor um sig meiri athygli ef hátt er hrópað á torgum. Hins vegar er ávinningurinn fyrir heildina ótvíræður þegar andstæð sjónarmið eru virt og traust ríkir við að finna lausn á þeim. Slík leið tryggir líka betur að þær ákvarðanir sem eru teknar haldi lengur gildi sínu t.d. eftir að nýr meirihluti myndast. Fyrri ríkisstjórn var kosin með verulegum þingmeirihluta sem hvarf undir lok kjörtímabilsins þegar hún var að takast á við ógnvænlegan flækjuvanda svo sem endurreisn efnahagslífsins, fiskveiðistjórnunarkerfið, rammaáætlun um orkunýtingu, stjórnarskrána, inngönguna í ESB. Margt var þar vel gert við erfiðar aðstæður. Hins vegar virðist nokkuð almenn skoðun að hennar helstu mistök hafi verið að þvinga fram lausnir í formi valdboða í krafti meirihluta í stað þess reyna að byggja upp breiða samstöðu á þingi. Mörgum af hennar stærstu ákvörðunum var snúið við eftir kosningar. Núverandi stjórnarflokkar virðast vera að falla í sömu gryfjuna. Stjórnin stendur frammi fyrir gífurlegum flækjuvanda og leiðin sem hún virðist velja er að beita valdboðum í krafti þingmeirihluta. Það er erfitt að sjá að meirihlutinn haldi í fjögur ár þegar þarf að takast á við risavaxin verkefni með miklu flækjustigi og margar ákvarðanir munu óhjákvæmilega kalla á hörð viðbrögð ýmissa hagsmunahópa með tilheyrandi óvinsældum. Hætt er við að ófáir stjórnarþingmenn renni undan þegar kemur að stund ábyrgðar, eigi að knýja fram óvinsælar ákvarðanir með valdboði í krafti þingmeirihluta. Hinn kosturinn er að ganga yfir flokkslínur og vinna að breiðari samstöðu. Þrátt fyrir að slíkt kosti meiri vinnu og stundarfórnir aukast líkur á að lausnin verði árangursríkari, varanlegri og meiri samfélagsleg sátt ríki um hana. Höfundur hefur komið að fjölmörgum þáttum umhverfismála í gegnum tíðina. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Jarðvegstilskipun Evrópu Anna María Ágústsdóttir Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Þegar Hr. X bjargaði jólunum Anna Bergþórsdóttir Skoðun Þegar lögheimilið verður að útilokunartæki Jack Hrafnkell Daníelsson Skoðun Að kveikja í húsinu af því þú færð ekki að ráða öllu – Sannleikurinn um „fórnarlambið“ Sönnu Guðröður Atli Jónsson Skoðun Jólahugvekja trans konu Arna Magnea Danks Skoðun Framkvæmdir við gatnamót Höfðabakka Árni Guðmundsson Skoðun Er pláss fyrir unga karlmenn í kvennaheimi? Hnikarr Bjarmi Franklínsson Skoðun Þingmálaskrá og fjárlagafrumvarp 2026: „Tiltekt“ á kostnað lífskjara Svandís Svavarsdóttir,Guðmundur Ingi Guðbrandsson Skoðun Hvað ætlið þið að gera fyrir okkur Seyðfirðinga? Júlíana Björk Garðarsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Þegar Hr. X bjargaði jólunum Anna Bergþórsdóttir skrifar Skoðun Öll lífsins gæði mynda skattstofn Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Þegar lögheimilið verður að útilokunartæki Jack Hrafnkell Daníelsson skrifar Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar Skoðun Mýtuvaxtarækt loftslagsafneitunar Sveinn Atli Gunnarsson skrifar Skoðun Hvað ætlið þið að gera fyrir okkur Seyðfirðinga? Júlíana Björk Garðarsdóttir skrifar Skoðun Jarðvegstilskipun Evrópu Anna María Ágústsdóttir skrifar Skoðun Jólagjöfin í ár Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Samsköttun, samnýting eða skattahækkun? Kristófer Már Maronsson skrifar Skoðun Framkvæmdir við gatnamót Höfðabakka Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Á krossgötum í Atlantshafi Gunnar Pálsson skrifar Skoðun Börnin fyrst – er framtíðarsýn Vestmannaeyja að fjara út? Jóhann Ingi Óskarsson skrifar Skoðun Jólahugvekja trans konu Arna Magnea Danks skrifar Skoðun Erum við sérstökust í heimi? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Gerum betur í borgarstjórn. Endurheimtum traust og bætum þjónustu við borgarbúa á öllum aldri Magnea Marinósdóttir skrifar Skoðun Stóra myndin í fjárlögum Daði Már Kristófersson skrifar Skoðun „Rússland hefur hins vegar ráðist inn í 19 ríki“ Einar Ólafsson skrifar Skoðun Blessuð jólin, bókhaldið og börnin Kristín Lúðvíksdóttir skrifar Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson skrifar Skoðun Er pláss fyrir unga karlmenn í kvennaheimi? Hnikarr Bjarmi Franklínsson skrifar Skoðun Bréfið sem aldrei var skrifað Grímur Atlason skrifar Skoðun Hugleiðingar úr Dölum um framkomin drög að Samgönguáætlun 2026-2040 Björn Bjarki Þorsteinsson skrifar Skoðun Íslensk ferðaþjónusta í nýju landslagi Ólína Laxdal skrifar Skoðun Sköpum öflugt, hafsækið atvinnulíf á viðskiptalegum forsendum! Gunnar Tryggvason skrifar Skoðun Hefurðu heyrt söguna? Ísak Hilmarsson skrifar Skoðun Teygjum okkur aðeins lengra Guðmundur Ingi Þóroddsson skrifar Skoðun Þingmenn raða sólstólum á Titanic Vigdís Gunnarsdóttir,Stefanía Hulda Marteinsdóttir,Þuríður Sverrisdóttir,Júnía Kristín Sigurðardóttir skrifar Skoðun Hamarsvirkjun: Þegar horft er framhjá staðreyndum og lýðræði Ásrún Mjöll Stefánsdóttir skrifar Skoðun Réttlæti án sannleika er ekki réttlæti Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Spilakassar í skjóli mannúðar og björgunar Alma Hafsteinsdóttir skrifar Sjá meira
Hver og einn samfélagsþegn sem kominn er til vits og ára hefur einhvern tímann þurft að horfast í augu við erfið úrlausnarefni. Þegar fólk stendur frammi fyrir áskorun eða vanda, stórum sem smáum, er nálgunin yfirleitt sú að skilgreina vandamálið, meta hvað er raunhæft, ákveða leiðir til að ná markinu og ganga síðan úr skugga um að ferlið gangi eftir. Þannig vinnulag er dæmigert í hinu daglega lífi, svo sem við kaup á stærri hlutum, heimilisbókhaldið, nám og barnauppeldi. Þessi nálgun gerir ráð fyrir því að vandamálið sé vel skilgreint, vitað sé hvenær árangri er náð, líta megi til fordæma varðandi lausnir, og vandamálið hafi lausn sem unnt er að ganga úr skugga um eða leggja til hliðar ef hún reynist ekki nægilega góð. Þegar horft er til félagslegra og samfélagslegra vandamála rís oft upp annar vandi sem á ensku er kallaður „a wicked problem“, sem kalla má snúinn vanda, fúlan vanda eða flækjuvanda. Einhverjir hafa jafnvel notað orðið vandavöndull yfir hugtakið. Viðfangsefnið hefur fengið nafngiftina vegna þess að hver tilraun til að vinna að lausn á vandanum breytir skilningi á honum. Það sem er almennt talið einkenna flækjuvanda eru eftirfarandi atriði: Sjaldnast er unnt að skilja vandamálið fyrr en eftir að búið er að forma aðgerðir til lausna, ekki er vitað hvenær árangri er náð, lausnin er hvorki rétt né röng heldur er útkoman góð eða slæm fyrir mismunandi aðila, sérhver flækjuvandi er nánast einstakur, tilraun til tiltekinnar lausnar hverju sinni býðst aðeins einu sinni og á meðan verið er að vinna að henni er ekki er unnt að prófa aðrar lausnir (sjá t.d. https://www.cognexus.org/id42.htm). Dæmigerðar aðstæður þar sem við flækjuvanda er að fást eru við umhverfismál, stjórnmál og efnahagsmál. Einstök dæmi spanna til að mynda aðgerðir gegn loftslagsbreytingum, náttúruvá, nýtingu náttúruauðlinda kjarnorkukapphlaup, skipulagsmál og samfélagslegt óréttlæti. Flækjuvanda er almennt séð erfitt eða nánast ómögulegt að leysa á hefðbundinn hátt vegna þess að eðli hans er ekki þekkt og kröfurnar til lausna breytast með tímanum eða stangast jafnvel á. Þar fyrir utan kunna samverkandi þættir að valda því að lausn á hluta flækjuvandans orsaki önnur vandamál. Flækjuvandinn hefur eflaust fylgt mannkyninu frá því að samfélög fóru að myndast og ýmsar leiðir til að ráða við hann hafa verið reyndar. Þar má nefna: Valdboð þegar valdhafar fela fámennum hópi að leysa málin, vali á milli kosta þar sem andstæðum sjónarmiðum er stillt upp og valið á milli afgerandi kosta, t.d. með kosningu. Samstöðu þar sem reynt er að ná öllum sem hafa aðild að borðinu og taka virkan þátt í lausninni. Hver leiðin um sig hefur kosti og galla, háð aðstæðum, samfélagsgerð og eðli viðfangsefnis. Hins vegar hafa rannsóknir sýnt að mest almenn samfélagsleg sátt ríkir jafnan þegar þeir sem málið varðar á einhvern hátt eru hluti af ferlinu. Reykjavíkurborg og raunar mörg önnur borgarsamfélög hafa náð verulegum árangri við að finna farsæla lausn fyrir heildina í margháttuðum málum án þess að dragast inn í flokkspólitísk átök. Það tekur oft á fyrir meirihluta og minnihluta að vinna í slíku umhverfi enda fær hvor um sig meiri athygli ef hátt er hrópað á torgum. Hins vegar er ávinningurinn fyrir heildina ótvíræður þegar andstæð sjónarmið eru virt og traust ríkir við að finna lausn á þeim. Slík leið tryggir líka betur að þær ákvarðanir sem eru teknar haldi lengur gildi sínu t.d. eftir að nýr meirihluti myndast. Fyrri ríkisstjórn var kosin með verulegum þingmeirihluta sem hvarf undir lok kjörtímabilsins þegar hún var að takast á við ógnvænlegan flækjuvanda svo sem endurreisn efnahagslífsins, fiskveiðistjórnunarkerfið, rammaáætlun um orkunýtingu, stjórnarskrána, inngönguna í ESB. Margt var þar vel gert við erfiðar aðstæður. Hins vegar virðist nokkuð almenn skoðun að hennar helstu mistök hafi verið að þvinga fram lausnir í formi valdboða í krafti meirihluta í stað þess reyna að byggja upp breiða samstöðu á þingi. Mörgum af hennar stærstu ákvörðunum var snúið við eftir kosningar. Núverandi stjórnarflokkar virðast vera að falla í sömu gryfjuna. Stjórnin stendur frammi fyrir gífurlegum flækjuvanda og leiðin sem hún virðist velja er að beita valdboðum í krafti þingmeirihluta. Það er erfitt að sjá að meirihlutinn haldi í fjögur ár þegar þarf að takast á við risavaxin verkefni með miklu flækjustigi og margar ákvarðanir munu óhjákvæmilega kalla á hörð viðbrögð ýmissa hagsmunahópa með tilheyrandi óvinsældum. Hætt er við að ófáir stjórnarþingmenn renni undan þegar kemur að stund ábyrgðar, eigi að knýja fram óvinsælar ákvarðanir með valdboði í krafti þingmeirihluta. Hinn kosturinn er að ganga yfir flokkslínur og vinna að breiðari samstöðu. Þrátt fyrir að slíkt kosti meiri vinnu og stundarfórnir aukast líkur á að lausnin verði árangursríkari, varanlegri og meiri samfélagsleg sátt ríki um hana. Höfundur hefur komið að fjölmörgum þáttum umhverfismála í gegnum tíðina.
Að kveikja í húsinu af því þú færð ekki að ráða öllu – Sannleikurinn um „fórnarlambið“ Sönnu Guðröður Atli Jónsson Skoðun
Þingmálaskrá og fjárlagafrumvarp 2026: „Tiltekt“ á kostnað lífskjara Svandís Svavarsdóttir,Guðmundur Ingi Guðbrandsson Skoðun
Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar
Skoðun Gerum betur í borgarstjórn. Endurheimtum traust og bætum þjónustu við borgarbúa á öllum aldri Magnea Marinósdóttir skrifar
Skoðun Hugleiðingar úr Dölum um framkomin drög að Samgönguáætlun 2026-2040 Björn Bjarki Þorsteinsson skrifar
Skoðun Þingmenn raða sólstólum á Titanic Vigdís Gunnarsdóttir,Stefanía Hulda Marteinsdóttir,Þuríður Sverrisdóttir,Júnía Kristín Sigurðardóttir skrifar
Skoðun Hamarsvirkjun: Þegar horft er framhjá staðreyndum og lýðræði Ásrún Mjöll Stefánsdóttir skrifar
Að kveikja í húsinu af því þú færð ekki að ráða öllu – Sannleikurinn um „fórnarlambið“ Sönnu Guðröður Atli Jónsson Skoðun
Þingmálaskrá og fjárlagafrumvarp 2026: „Tiltekt“ á kostnað lífskjara Svandís Svavarsdóttir,Guðmundur Ingi Guðbrandsson Skoðun