Hvers virði eru bankarnir? Aðalsteinn Júlíus Magnússon skrifar 2. ágúst 2013 00:01 Núverandi fyrirkomulag þar sem einkabankar sjá að mestu um útgáfu „peninga“ er ein af ástæðum þess að ójafnvægi ríkir í hagkerfinu. Fyrirkomulag peningaútgáfunnar hefur tekið breytingum í gegnum tíðina og sumar þeirra hafa aukið á vanda okkar. Hvernig er þessum málum háttað í dag? Peningar eru lagðir inn á banka. Í framhaldi veitir bankinn jafn hátt lán og þá „skuldar“ bankinn tvöfalt það sem inn var lagt og „peningum“ í umferð hefur fjölgað. Upphæðin sem lögð var inn hefur tvöfaldast. Bæði sparifjáreigandinn og lántakinn eiga reikning í bankanum sem sýna plús og fé til ráðstöfunar. Eignir bankans á móti eru peningarnir sem lagðir voru inn og svo viðurkenning frá lántakandanum um að borga seinna. Í krafti orðspors síns og með millibankalánum getur bankinn haldið áfram að lána einstaklingum. Fleiri fá inneign á reikningana sína gegn loforði um að borga síðar og „peningum“ í umferð fjölgar. Í dag takmarkar bindiskylda útlánagetu, þ.e. peningaútgáfu bankanna, með því að klípa alltaf svolítið af hverju innláni, lítinn hluta, sem ekki má lána út aftur – hluta sem er settur til hliðar og geymdur, þ.e. brotaforðinn. Brotaforðakerfið setur því ákveðnar hömlur en bankar vilja að sjálfsögðu hafa útlánin sem mest, enda fást af þeim vextir. Bankar gætu aukið magn útlána hömlulaust ef ekki væri einhver bindiskylda. Aðrar takmarkanir eru eiginfjárreglur og lausafjárskylda sem þó eru ekki meira hamlandi fyrir „peningaprentunina“. Bankar eru í raun alla daga að búa til peninga í formi útlána þótt flestir hugsi um þetta fyrirbæri sem pappírsseðla og mynt útgefna af ríkinu. Það form peninga er aðeins lítið brot af „peningum“ í umferð. Og þrátt fyrir bindiskyldu og brotaforða hafa skapast gífurleg vandamál á Vesturlöndum, sbr. Northern Rock í Bretlandi haustið 2007 þar sem of margir vildu fá peningana sína samtímis.Hvað er heildarforðakerfi? Þegar vel gengur vilja bankar lána sem mest og peningamagn vex með samsvarandi þenslu í hagkerfinu. Þegar illa gengur vilja bankar eðlilega innkalla lán, sem aftur dregur úr peningamagni í umferð. Augljóst er að þetta fyrirkomulag skapar vanda og áhugaverð lausn á því er heildarforðakerfi. Heildarforðakerfi grundvallast á því að „sjálfstæð óháð stofnun“ ákvarði og gefi út allt peningamagn í umferð, byggt á stærð og verðmætasköpun hagkerfisins. Augljóslega er viturlegt að skoða hvort heildarforðakerfi er ekki betra fyrirkomulag en „peningaprentun“ bankanna. Ekki má gleyma að aukið magn peninga, umfram raunverulega verðmætasköpun í samfélaginu, rýrir verðgildi þeirra og skapar verðbólgu. Þessi hugmynd er hvorki ný né óumdeild en hefur samt ekki verið sett í framkvæmd. Hagsmunir banka og ótti við breytingar eru sennilega besta svarið. Það að óháð nefnd eða ráð ákveði peningamagn í umferð kallar líka á umræðu. Hvernig er hægt að tryggja að peningamagn í umferð samsvari stærð hagkerfis og hagvexti? Að sjálfsögðu verður að tryggja sjálfstæði, hlutlægni og gegnsæi slíkra ákvarðana. Bankar myndu áfram sjá um „verðbréfasjóði“, umsýslu sparnaðar og fjármálaþjónustu. Með „verðbréfasjóði“ er átt við sjóði sem fjárfesta í margvíslegum skilríkjum, þ.e. pappírum sem vísa á undirliggjandi verðmæti. Slíkir pappírar geta verið mjög seljanlegir eða nánast ígildi peninga eða fjárfest er til lengri tíma í varanlegri eignum. Þótt heildarforðakerfi byggi á að sparnaður sé meira bundinn heldur en í brotaforðakerfi geta fjármunir samt verið mjög aðgengilegir. Almenningur í Bandaríkjunum leggur t.d. mikið af sparnaði í verðbréfasjóði (e. mutual funds) og getur með tengdum veltureikningum notað þá fjármuni fyrir daglegum útgjöldum. Vel mætti hugsa sér að slíkir reikningar nytu aukinnar verndar. Bankar hafa því stórt hlutverk þótt þeir fái ekki að búa til peninga. Til frekari fróðleiks er bent á vefinn betrapeningakerfi.is og umsögn Frosta Sigurjónssonar til stjórnskipunar- og eftirlitsnefndar Alþingis í desember 2012. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Um ólaunaða vinnu, velsæld og nýja sýn á hagkerfið Dóra Guðrún Guðmundsdóttir,Soffía S. Sigurgeirsdóttir,Elva Rakel Jónsdóttir Skoðun „Quiet, piggy“ Harpa Kristbergsdóttir Skoðun Árásir á gyðinga í skugga þjóðarmorðs Helen Ólafsdóttir Skoðun Djöfulsins, helvítis, andskotans pakk Vilhjálmur H. Vilhjálmsson Skoðun Ísland er ekki í hópi þeirra sem standa sig best í loftslagsmálum Eyþór Eðvarðsson Skoðun EES: ekki slagorð — heldur réttindi Yngvi Ómar Sigrúnarson Skoðun Ísland, öryggi og almennur viðbúnaður Magnús Árni Skjöld Magnússon Skoðun Af hverju umræðan um Eurovision, Ísrael og jólin hrynur þegar raunveruleikinn bankar upp á Hilmar Kristinsson Skoðun Að þjóna íþróttum Rögnvaldur Hreiðarsson Skoðun Hvernig varð staðan svona í Hafnarfirði? Einar Geir Þorsteinsson Skoðun Skoðun Skoðun Árásir á gyðinga í skugga þjóðarmorðs Helen Ólafsdóttir skrifar Skoðun Hundrað doktorsgráður Ólafur Eysteinn Sigurjónsson skrifar Skoðun EES: ekki slagorð — heldur réttindi Yngvi Ómar Sigrúnarson skrifar Skoðun Að þjóna íþróttum Rögnvaldur Hreiðarsson skrifar Skoðun „Quiet, piggy“ Harpa Kristbergsdóttir skrifar Skoðun Ísland er ekki í hópi þeirra sem standa sig best í loftslagsmálum Eyþór Eðvarðsson skrifar Skoðun Ísland, öryggi og almennur viðbúnaður Magnús Árni Skjöld Magnússon skrifar Skoðun Um ólaunaða vinnu, velsæld og nýja sýn á hagkerfið Dóra Guðrún Guðmundsdóttir,Soffía S. Sigurgeirsdóttir,Elva Rakel Jónsdóttir skrifar Skoðun Leysum húsnæðisvandann Guðjón Sigurbjartsson skrifar Skoðun Hugleiðing um jól, fæðingu Krists og inngilding á Íslandi Nicole Leigh Mosty skrifar Skoðun Betri en við höldum Hjálmar Gíslason skrifar Skoðun Draumurinn um ESB-samning er uppgjöf – Ekki fórna framtíðinni fyrir falsöryggi Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Setjum við Ísland í fyrsta sæti? Júlíus Valsson skrifar Skoðun Misskilningur Viðreisnar um áhrif EES-úrsagnar á Íslendinga erlendis Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Skattahækkanir í felum – árás á heimilin Lóa Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Að fyrirgefa sjálfum sér Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Hér starfa líka (alls konar) konur Selma Svavarsdóttir skrifar Skoðun Kílómetragjald í blindgötu – þegar stjórnvöld misskilja ferðaþjónustuna Þórir Garðarsson skrifar Skoðun 5 vaxtalækkanir á einu ári Arna Lára Jónsdóttir skrifar Skoðun Falskur finnst mér tónninn Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Treystir Viðreisn þjóðinni í raun? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Frá sr. Friðriki til Eurovision: Sama woke-frásagnarvélin, sama niðurrifsverkefni gegn gyðing-kristnum rótum Vesturlanda Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þingmaður með hálfsannleik um voffann Úffa Árni Stefán Árnason skrifar Skoðun Allt fyrir ekkert – eða ekkert fyrir allt? Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Glansmynd án innihalds Árni Rúnar Þorvaldsson skrifar Skoðun Kæra Kristrún, eru Fjarðarheiðargöng of dýr? Helgi Hlynur Ásgrímsson skrifar Skoðun Samvinna er eitt en samruni allt annað Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Eyðilegging Kvikmyndasafns Íslands Sigurjón Baldur Hafsteinsson skrifar Skoðun Ráðherra sem talar um hlýju en tekur úrræði af veikum Elín A. Eyfjörð Ármannsdóttir skrifar Skoðun Saman gegn fúski Benedikta Guðrún Svavarsdóttir skrifar Sjá meira
Núverandi fyrirkomulag þar sem einkabankar sjá að mestu um útgáfu „peninga“ er ein af ástæðum þess að ójafnvægi ríkir í hagkerfinu. Fyrirkomulag peningaútgáfunnar hefur tekið breytingum í gegnum tíðina og sumar þeirra hafa aukið á vanda okkar. Hvernig er þessum málum háttað í dag? Peningar eru lagðir inn á banka. Í framhaldi veitir bankinn jafn hátt lán og þá „skuldar“ bankinn tvöfalt það sem inn var lagt og „peningum“ í umferð hefur fjölgað. Upphæðin sem lögð var inn hefur tvöfaldast. Bæði sparifjáreigandinn og lántakinn eiga reikning í bankanum sem sýna plús og fé til ráðstöfunar. Eignir bankans á móti eru peningarnir sem lagðir voru inn og svo viðurkenning frá lántakandanum um að borga seinna. Í krafti orðspors síns og með millibankalánum getur bankinn haldið áfram að lána einstaklingum. Fleiri fá inneign á reikningana sína gegn loforði um að borga síðar og „peningum“ í umferð fjölgar. Í dag takmarkar bindiskylda útlánagetu, þ.e. peningaútgáfu bankanna, með því að klípa alltaf svolítið af hverju innláni, lítinn hluta, sem ekki má lána út aftur – hluta sem er settur til hliðar og geymdur, þ.e. brotaforðinn. Brotaforðakerfið setur því ákveðnar hömlur en bankar vilja að sjálfsögðu hafa útlánin sem mest, enda fást af þeim vextir. Bankar gætu aukið magn útlána hömlulaust ef ekki væri einhver bindiskylda. Aðrar takmarkanir eru eiginfjárreglur og lausafjárskylda sem þó eru ekki meira hamlandi fyrir „peningaprentunina“. Bankar eru í raun alla daga að búa til peninga í formi útlána þótt flestir hugsi um þetta fyrirbæri sem pappírsseðla og mynt útgefna af ríkinu. Það form peninga er aðeins lítið brot af „peningum“ í umferð. Og þrátt fyrir bindiskyldu og brotaforða hafa skapast gífurleg vandamál á Vesturlöndum, sbr. Northern Rock í Bretlandi haustið 2007 þar sem of margir vildu fá peningana sína samtímis.Hvað er heildarforðakerfi? Þegar vel gengur vilja bankar lána sem mest og peningamagn vex með samsvarandi þenslu í hagkerfinu. Þegar illa gengur vilja bankar eðlilega innkalla lán, sem aftur dregur úr peningamagni í umferð. Augljóst er að þetta fyrirkomulag skapar vanda og áhugaverð lausn á því er heildarforðakerfi. Heildarforðakerfi grundvallast á því að „sjálfstæð óháð stofnun“ ákvarði og gefi út allt peningamagn í umferð, byggt á stærð og verðmætasköpun hagkerfisins. Augljóslega er viturlegt að skoða hvort heildarforðakerfi er ekki betra fyrirkomulag en „peningaprentun“ bankanna. Ekki má gleyma að aukið magn peninga, umfram raunverulega verðmætasköpun í samfélaginu, rýrir verðgildi þeirra og skapar verðbólgu. Þessi hugmynd er hvorki ný né óumdeild en hefur samt ekki verið sett í framkvæmd. Hagsmunir banka og ótti við breytingar eru sennilega besta svarið. Það að óháð nefnd eða ráð ákveði peningamagn í umferð kallar líka á umræðu. Hvernig er hægt að tryggja að peningamagn í umferð samsvari stærð hagkerfis og hagvexti? Að sjálfsögðu verður að tryggja sjálfstæði, hlutlægni og gegnsæi slíkra ákvarðana. Bankar myndu áfram sjá um „verðbréfasjóði“, umsýslu sparnaðar og fjármálaþjónustu. Með „verðbréfasjóði“ er átt við sjóði sem fjárfesta í margvíslegum skilríkjum, þ.e. pappírum sem vísa á undirliggjandi verðmæti. Slíkir pappírar geta verið mjög seljanlegir eða nánast ígildi peninga eða fjárfest er til lengri tíma í varanlegri eignum. Þótt heildarforðakerfi byggi á að sparnaður sé meira bundinn heldur en í brotaforðakerfi geta fjármunir samt verið mjög aðgengilegir. Almenningur í Bandaríkjunum leggur t.d. mikið af sparnaði í verðbréfasjóði (e. mutual funds) og getur með tengdum veltureikningum notað þá fjármuni fyrir daglegum útgjöldum. Vel mætti hugsa sér að slíkir reikningar nytu aukinnar verndar. Bankar hafa því stórt hlutverk þótt þeir fái ekki að búa til peninga. Til frekari fróðleiks er bent á vefinn betrapeningakerfi.is og umsögn Frosta Sigurjónssonar til stjórnskipunar- og eftirlitsnefndar Alþingis í desember 2012.
Um ólaunaða vinnu, velsæld og nýja sýn á hagkerfið Dóra Guðrún Guðmundsdóttir,Soffía S. Sigurgeirsdóttir,Elva Rakel Jónsdóttir Skoðun
Af hverju umræðan um Eurovision, Ísrael og jólin hrynur þegar raunveruleikinn bankar upp á Hilmar Kristinsson Skoðun
Skoðun Um ólaunaða vinnu, velsæld og nýja sýn á hagkerfið Dóra Guðrún Guðmundsdóttir,Soffía S. Sigurgeirsdóttir,Elva Rakel Jónsdóttir skrifar
Skoðun Draumurinn um ESB-samning er uppgjöf – Ekki fórna framtíðinni fyrir falsöryggi Eggert Sigurbergsson skrifar
Skoðun Misskilningur Viðreisnar um áhrif EES-úrsagnar á Íslendinga erlendis Eggert Sigurbergsson skrifar
Skoðun Kílómetragjald í blindgötu – þegar stjórnvöld misskilja ferðaþjónustuna Þórir Garðarsson skrifar
Skoðun Frá sr. Friðriki til Eurovision: Sama woke-frásagnarvélin, sama niðurrifsverkefni gegn gyðing-kristnum rótum Vesturlanda Hilmar Kristinsson skrifar
Um ólaunaða vinnu, velsæld og nýja sýn á hagkerfið Dóra Guðrún Guðmundsdóttir,Soffía S. Sigurgeirsdóttir,Elva Rakel Jónsdóttir Skoðun
Af hverju umræðan um Eurovision, Ísrael og jólin hrynur þegar raunveruleikinn bankar upp á Hilmar Kristinsson Skoðun