Gullkálf í Skálholt? Hjalti Hugason og Sigrún Óskarsdóttir skrifar 9. júlí 2013 06:00 Ríkisstjórn Íslands var heimilað með lögum fyrir réttum 50 árum að afhenda þjóðkirkjunni Skálholt. Staðurinn er einn helsti sögustaður þjóðarinnar. Mikið var því í húfi að vernda hann og byggja upp. Vegleg fjárhagsleg meðgjöf fylgdi afhendingunni og árlega er greidd úr ríkissjóði ákveðin upphæð til staðarins. Það er ánægjulegt að Skálholt hefur fest sig í sessi sem kirkjulegt menningarsetur. Þau eru fjöldamörg sem vitna um að þar hafi gefist dýrmæt hvíld, endurnæring og uppbygging. Staðsetningin utan skarkala daglegs lífs, helgihald, fræðsla og umhverfið allt hjálpar til að svo megi verða.Skilmálar sem fylgdu Í athugasemdum með frumvarpi til ofangreindra laga er forsendum afhendingarinnar lýst: Til þess að þessi verðmæta alþjóðareign megi ávaxtast á komandi tímum til sem mestra nytja fyrir þjóðina í andlegu og menningarlegu tilliti, þarf frumkvæði og forgöngu, sem sprettur af áhuga, vakandi ræktarsemi við þá erfð, sem helgar staðinn í meðvitund þjóðarinnar og samtök um að gera hana með tímabærum aðferðum frjóa fyrir nútíð og framtíð. Má þykja eðlilegt, að til kirkjunnar sé einkum horft um þetta og að hún vænti tiltrúar í þessu efni (Alþtíð. 1963AI: 897). Þá kom fram að meðgjöfina með staðnum skyldi nota „til að koma fótum undir stofnanir og starfrækslu, er að mati [kirkjunnar] manna sæma staðnum bezt, svara til nauðsynja og horfa til nytsemda fyrir þjóðina nú á tímum“ (s. st).Skálholt og kolkrabbinn Saga Skálholts hefur verið stormasöm en enn blása kröftugir vindar um staðinn. Um 1100 gaf Gissur Ísleifsson jörðina og stofnaði þar biskupsstól sem standa skyldi meðan landið væri byggt og kristni héldist í því. Skilmálar hans voru haldnir í 700 ár en á einu mesta erfiðleikaskeiði þjóðarsögunnar var Skálholt einkavætt. Hannes Finnsson biskup sá sér leik á borði og keypti jörðina, en hann var giftur inn í helstu auð- og valdaætt landsins. Þar með gleypti kolkrabbinn Skálholt. Væntingar hafa eflaust staðið til að Skálholti væri óhætt í skjóli laganna frá 1963. Svo virðist þó ekki vera. Tilkynning birtist sl. haust í Lögbirtingarblaðinu (103/2012) um skráningu hlutafélags undir því yfirlætislausa heiti Gestaþjónustan ehf. Í lýsingu á markmiðum félagsins segir: Tilgangur félagsins er að vera rekstrar- og framkvæmdafélag í menningartengdri ferðaþjónustu, annast endurreisn Miðaldadómkirkju í Skálholti og rekstur sýningar — og verslunar og veitingastarfsemi, eignarhald og rekstur fasteigna og lánastarfsemi [leturbr. höf.]. Vonandi eru öll þessi umsvif, t.d. lánastarfsemin, ekki fyrirhuguð í Skálholti! Markmiðum sínum mun Gestaþjónustan þó ekki ná án fulltingis kirkjustjórnarinnar. Í því sambandi ályktaði kirkjuþing 2012 ... að ekki verði horfið frá þeirri deiliskipulagsvinnu í Skálholti sem hafin er og telur að ekki beri að setja þeirri vinnu nein takmörk. Hins vegar brýnir kirkjuþing kirkjuráð og vígslubiskup Skálholtsstiftis að skoða vel allar hliðar þessa máls [þ.e. byggingu „miðaldakirkju“] og skuldbinda kirkjuna ekki með nokkrum hætti, nema eftir víðtæka kynningu og umræðu og blessun kirkjuþings. Kirkjuþing telur brýnt að rekstur Skálholtsstaðar komist í viðunandi horf og skoðað verði ýtarlega hvort bygging miðaldadómkirkju/safnahúss geti orðið liður í þeirri viðleitni, án þess að Skálholt sem helgistaður bíði hnekki. Kirkjuþing leggur áherslu á að staðsetning og fyrirkomulag, verði af áformum, verði með þeim hætti að ásýnd staðarins og andblær haldist og að rekstrarlegur ávinningur staðarins sé tryggður. (http://www.kirkjuthing.is/gerdir/2012/37 (4.7.2013)) Hér með köllum við eftir greinargóðri kynningu á áformum Gestaþjónustunnar, afstöðu kirkjustjórnarinnar til þeirra og opinni umræðu um hvort tveggja. Umræðan verður að fara fram fyrir kirkjuþing í nóvember nk. Málefni Skálholts koma allri þjóðinni við. Ákvörðun um fyrirhugaða mannvirkjagerð snýst um „afhelgun“ Skálholts. Nú er þar höfuðáhersla á kirkjustarf í anda þeirra skilmála sem Gissur setti gjöf sinni um 1100 og íslenska þjóðin 850 árum síðar. Ef áform um „miðaldakirkju“ verða að veruleika mun veraldlegur rekstur, veitinga-, lopapeysu-, lunda- og önnur minjagripasala taka yfir og Skálholt þar með selt í hendur kolkrabbans öðru sinni.Gullkálfur á helgum stað Torvelt er að sjá að „miðaldadómkirkja“ í Skálholti reist á öndverðri 21. öld geti þjónað öðrum tilgangi en að vera sölubúð. Það er ekki annað að sjá en að það sé einmitt hugmyndin. Því virðist fyrst og fremst um gullkálf að ræða, svo vísað sé til forns dæmis sem kirkjan ætti að varast. Bregðist þjóðkirkjan því trausti sem henni var sýnt með afhendingu Skálholts er mikill skaði skeður. Gjöfin verður vissulega ekki aftur tekin. Verði Skálholt „afhelgað“ er kirkjunni og kolkrabbanum á hinn bóginn vorkunnlaust að reka staðinn af þeim tekjum sem gullkálfurinn og dansinn í kringum hann kunna að skapa. Árleg meðgjöf þjóðarinnar með Skálholti ætti þá að falla niður. Það er óþarft að þjóðin leggi fé í þá hít. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Köllum Skjöld Íslands réttu nafni: Rasískt götugengi Ian McDonald Skoðun Hverjir eru komnir með nóg? Nichole Leigh Mosty Skoðun Að leigja okkar eigin innviði Halldóra Mogensen Skoðun Evrópusambandsaðild - valdefling íslensks almennings Magnús Árni Skjöld Magnússon Skoðun Málþóf sem valdníðsla Einar G. Harðarson Skoðun Alltof mörg sveitarfélög á Íslandi! Gunnar Alexander Ólafsson Skoðun Lýðheilsan að veði? Willum Þór Þórsson Skoðun Þið voruð í partýinu líka! Gísli Sigurður Gunnlaugsson Skoðun Sameiginleg yfirlýsing 28 ríkja um málefni Palestínu, hvers virði er hún? Einar Ólafsson Skoðun Öryggi betur tryggt – fangelsismál færð til nútímans Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Sameiginleg yfirlýsing 28 ríkja um málefni Palestínu, hvers virði er hún? Einar Ólafsson skrifar Skoðun Alltof mörg sveitarfélög á Íslandi! Gunnar Alexander Ólafsson skrifar Skoðun Öryggi betur tryggt – fangelsismál færð til nútímans Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Lýðheilsan að veði? Willum Þór Þórsson skrifar Skoðun Evrópusambandsaðild - valdefling íslensks almennings Magnús Árni Skjöld Magnússon skrifar Skoðun Köllum Skjöld Íslands réttu nafni: Rasískt götugengi Ian McDonald skrifar Skoðun Hverjir eru komnir með nóg? Nichole Leigh Mosty skrifar Skoðun Að leigja okkar eigin innviði Halldóra Mogensen skrifar Skoðun Málþóf sem valdníðsla Einar G. Harðarson skrifar Skoðun Klaufaskapur og reynsluleysi? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Hvernig spyr ég gervigreind til að fá besta svarið? Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Ertu bitur? Björn Leví Gunnarsson skrifar Skoðun Er hægt að læra af draumum? Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Afstæði Ábyrgðar Matthildur Björnsdóttir skrifar Skoðun Klassapróf fína fólksins – eða hvernig erfingjar kenna okkur að lifa Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Fjárhagslegt virði vörumerkja Elías Larsen skrifar Skoðun Við ákærum – hver sveik strandveiðisjómenn? Kjartan Páll Sveinsson skrifar Skoðun Þið voruð í partýinu líka! Gísli Sigurður Gunnlaugsson skrifar Skoðun Af hverju varð heimsókn framkvæmdastjóra ESB að NATO-fundi? Helen Ólafsdóttir skrifar Skoðun Veimiltítustjórn og tugþúsundir dáinna barna Viðar Hreinsson skrifar Skoðun Bragðefni eru ekki vandamálið - Bann við þeim myndi skaða lýðheilsu Abdullah Shihab Wahid skrifar Skoðun Swuayda blæðir: Hróp sem heimurinn heyrir ekki Mouna Nasr skrifar Skoðun Skattar fyrst, svo allt hitt – og hagræðingin sem gleymdist Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson skrifar Skoðun Þetta er allt hinum að kenna! Helgi Brynjarsson skrifar Skoðun Þjóðþrifamálin sem stjórnarandstaðan fórnaði á altari útgerðanna Heimir Már Pétursson skrifar Skoðun Sleppir ekki takinu svo auðveldlega aftur Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Opið bréf til fullorðna fólksins Úlfhildur Elísa Hróbjartsdóttir skrifar Skoðun Vill Sjálfstæðisflokkurinn láta taka sig alvarlega? Dagbjört Hákonardóttir skrifar Skoðun Þjórsá í hættu – Hvammsvirkjun og rof á náttúrulegu ástandi árinnar Gunnar Þór Jónsson skrifar Sjá meira
Ríkisstjórn Íslands var heimilað með lögum fyrir réttum 50 árum að afhenda þjóðkirkjunni Skálholt. Staðurinn er einn helsti sögustaður þjóðarinnar. Mikið var því í húfi að vernda hann og byggja upp. Vegleg fjárhagsleg meðgjöf fylgdi afhendingunni og árlega er greidd úr ríkissjóði ákveðin upphæð til staðarins. Það er ánægjulegt að Skálholt hefur fest sig í sessi sem kirkjulegt menningarsetur. Þau eru fjöldamörg sem vitna um að þar hafi gefist dýrmæt hvíld, endurnæring og uppbygging. Staðsetningin utan skarkala daglegs lífs, helgihald, fræðsla og umhverfið allt hjálpar til að svo megi verða.Skilmálar sem fylgdu Í athugasemdum með frumvarpi til ofangreindra laga er forsendum afhendingarinnar lýst: Til þess að þessi verðmæta alþjóðareign megi ávaxtast á komandi tímum til sem mestra nytja fyrir þjóðina í andlegu og menningarlegu tilliti, þarf frumkvæði og forgöngu, sem sprettur af áhuga, vakandi ræktarsemi við þá erfð, sem helgar staðinn í meðvitund þjóðarinnar og samtök um að gera hana með tímabærum aðferðum frjóa fyrir nútíð og framtíð. Má þykja eðlilegt, að til kirkjunnar sé einkum horft um þetta og að hún vænti tiltrúar í þessu efni (Alþtíð. 1963AI: 897). Þá kom fram að meðgjöfina með staðnum skyldi nota „til að koma fótum undir stofnanir og starfrækslu, er að mati [kirkjunnar] manna sæma staðnum bezt, svara til nauðsynja og horfa til nytsemda fyrir þjóðina nú á tímum“ (s. st).Skálholt og kolkrabbinn Saga Skálholts hefur verið stormasöm en enn blása kröftugir vindar um staðinn. Um 1100 gaf Gissur Ísleifsson jörðina og stofnaði þar biskupsstól sem standa skyldi meðan landið væri byggt og kristni héldist í því. Skilmálar hans voru haldnir í 700 ár en á einu mesta erfiðleikaskeiði þjóðarsögunnar var Skálholt einkavætt. Hannes Finnsson biskup sá sér leik á borði og keypti jörðina, en hann var giftur inn í helstu auð- og valdaætt landsins. Þar með gleypti kolkrabbinn Skálholt. Væntingar hafa eflaust staðið til að Skálholti væri óhætt í skjóli laganna frá 1963. Svo virðist þó ekki vera. Tilkynning birtist sl. haust í Lögbirtingarblaðinu (103/2012) um skráningu hlutafélags undir því yfirlætislausa heiti Gestaþjónustan ehf. Í lýsingu á markmiðum félagsins segir: Tilgangur félagsins er að vera rekstrar- og framkvæmdafélag í menningartengdri ferðaþjónustu, annast endurreisn Miðaldadómkirkju í Skálholti og rekstur sýningar — og verslunar og veitingastarfsemi, eignarhald og rekstur fasteigna og lánastarfsemi [leturbr. höf.]. Vonandi eru öll þessi umsvif, t.d. lánastarfsemin, ekki fyrirhuguð í Skálholti! Markmiðum sínum mun Gestaþjónustan þó ekki ná án fulltingis kirkjustjórnarinnar. Í því sambandi ályktaði kirkjuþing 2012 ... að ekki verði horfið frá þeirri deiliskipulagsvinnu í Skálholti sem hafin er og telur að ekki beri að setja þeirri vinnu nein takmörk. Hins vegar brýnir kirkjuþing kirkjuráð og vígslubiskup Skálholtsstiftis að skoða vel allar hliðar þessa máls [þ.e. byggingu „miðaldakirkju“] og skuldbinda kirkjuna ekki með nokkrum hætti, nema eftir víðtæka kynningu og umræðu og blessun kirkjuþings. Kirkjuþing telur brýnt að rekstur Skálholtsstaðar komist í viðunandi horf og skoðað verði ýtarlega hvort bygging miðaldadómkirkju/safnahúss geti orðið liður í þeirri viðleitni, án þess að Skálholt sem helgistaður bíði hnekki. Kirkjuþing leggur áherslu á að staðsetning og fyrirkomulag, verði af áformum, verði með þeim hætti að ásýnd staðarins og andblær haldist og að rekstrarlegur ávinningur staðarins sé tryggður. (http://www.kirkjuthing.is/gerdir/2012/37 (4.7.2013)) Hér með köllum við eftir greinargóðri kynningu á áformum Gestaþjónustunnar, afstöðu kirkjustjórnarinnar til þeirra og opinni umræðu um hvort tveggja. Umræðan verður að fara fram fyrir kirkjuþing í nóvember nk. Málefni Skálholts koma allri þjóðinni við. Ákvörðun um fyrirhugaða mannvirkjagerð snýst um „afhelgun“ Skálholts. Nú er þar höfuðáhersla á kirkjustarf í anda þeirra skilmála sem Gissur setti gjöf sinni um 1100 og íslenska þjóðin 850 árum síðar. Ef áform um „miðaldakirkju“ verða að veruleika mun veraldlegur rekstur, veitinga-, lopapeysu-, lunda- og önnur minjagripasala taka yfir og Skálholt þar með selt í hendur kolkrabbans öðru sinni.Gullkálfur á helgum stað Torvelt er að sjá að „miðaldadómkirkja“ í Skálholti reist á öndverðri 21. öld geti þjónað öðrum tilgangi en að vera sölubúð. Það er ekki annað að sjá en að það sé einmitt hugmyndin. Því virðist fyrst og fremst um gullkálf að ræða, svo vísað sé til forns dæmis sem kirkjan ætti að varast. Bregðist þjóðkirkjan því trausti sem henni var sýnt með afhendingu Skálholts er mikill skaði skeður. Gjöfin verður vissulega ekki aftur tekin. Verði Skálholt „afhelgað“ er kirkjunni og kolkrabbanum á hinn bóginn vorkunnlaust að reka staðinn af þeim tekjum sem gullkálfurinn og dansinn í kringum hann kunna að skapa. Árleg meðgjöf þjóðarinnar með Skálholti ætti þá að falla niður. Það er óþarft að þjóðin leggi fé í þá hít.
Skoðun Sameiginleg yfirlýsing 28 ríkja um málefni Palestínu, hvers virði er hún? Einar Ólafsson skrifar
Skoðun Öryggi betur tryggt – fangelsismál færð til nútímans Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar
Skoðun Klassapróf fína fólksins – eða hvernig erfingjar kenna okkur að lifa Sigríður Svanborgardóttir skrifar
Skoðun Bragðefni eru ekki vandamálið - Bann við þeim myndi skaða lýðheilsu Abdullah Shihab Wahid skrifar
Skoðun Skattar fyrst, svo allt hitt – og hagræðingin sem gleymdist Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar
Skoðun Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson skrifar
Skoðun Þjóðþrifamálin sem stjórnarandstaðan fórnaði á altari útgerðanna Heimir Már Pétursson skrifar
Skoðun Þjórsá í hættu – Hvammsvirkjun og rof á náttúrulegu ástandi árinnar Gunnar Þór Jónsson skrifar