
Flækjuvandi
Þegar horft er til félagslegra og samfélagslegra vandamála rís oft upp annar vandi sem á ensku er kallaður „a wicked problem“, sem kalla má snúinn vanda, fúlan vanda eða flækjuvanda. Einhverjir hafa jafnvel notað orðið vandavöndull yfir hugtakið. Viðfangsefnið hefur fengið nafngiftina vegna þess að hver tilraun til að vinna að lausn á vandanum breytir skilningi á honum. Það sem er almennt talið einkenna flækjuvanda eru eftirfarandi atriði: Sjaldnast er unnt að skilja vandamálið fyrr en eftir að búið er að forma aðgerðir til lausna, ekki er vitað hvenær árangri er náð, lausnin er hvorki rétt né röng heldur er útkoman góð eða slæm fyrir mismunandi aðila, sérhver flækjuvandi er nánast einstakur, tilraun til tiltekinnar lausnar hverju sinni býðst aðeins einu sinni og á meðan verið er að vinna að henni er ekki er unnt að prófa aðrar lausnir (sjá t.d. https://www.cognexus.org/id42.htm). Dæmigerðar aðstæður þar sem við flækjuvanda er að fást eru við umhverfismál, stjórnmál og efnahagsmál. Einstök dæmi spanna til að mynda aðgerðir gegn loftslagsbreytingum, náttúruvá, nýtingu náttúruauðlinda kjarnorkukapphlaup, skipulagsmál og samfélagslegt óréttlæti. Flækjuvanda er almennt séð erfitt eða nánast ómögulegt að leysa á hefðbundinn hátt vegna þess að eðli hans er ekki þekkt og kröfurnar til lausna breytast með tímanum eða stangast jafnvel á. Þar fyrir utan kunna samverkandi þættir að valda því að lausn á hluta flækjuvandans orsaki önnur vandamál.
Flækjuvandinn hefur eflaust fylgt mannkyninu frá því að samfélög fóru að myndast og ýmsar leiðir til að ráða við hann hafa verið reyndar. Þar má nefna: Valdboð þegar valdhafar fela fámennum hópi að leysa málin, vali á milli kosta þar sem andstæðum sjónarmiðum er stillt upp og valið á milli afgerandi kosta, t.d. með kosningu. Samstöðu þar sem reynt er að ná öllum sem hafa aðild að borðinu og taka virkan þátt í lausninni.
Hver leiðin um sig hefur kosti og galla, háð aðstæðum, samfélagsgerð og eðli viðfangsefnis. Hins vegar hafa rannsóknir sýnt að mest almenn samfélagsleg sátt ríkir jafnan þegar þeir sem málið varðar á einhvern hátt eru hluti af ferlinu. Reykjavíkurborg og raunar mörg önnur borgarsamfélög hafa náð verulegum árangri við að finna farsæla lausn fyrir heildina í margháttuðum málum án þess að dragast inn í flokkspólitísk átök. Það tekur oft á fyrir meirihluta og minnihluta að vinna í slíku umhverfi enda fær hvor um sig meiri athygli ef hátt er hrópað á torgum. Hins vegar er ávinningurinn fyrir heildina ótvíræður þegar andstæð sjónarmið eru virt og traust ríkir við að finna lausn á þeim. Slík leið tryggir líka betur að þær ákvarðanir sem eru teknar haldi lengur gildi sínu t.d. eftir að nýr meirihluti myndast.
Fyrri ríkisstjórn var kosin með verulegum þingmeirihluta sem hvarf undir lok kjörtímabilsins þegar hún var að takast á við ógnvænlegan flækjuvanda svo sem endurreisn efnahagslífsins, fiskveiðistjórnunarkerfið, rammaáætlun um orkunýtingu, stjórnarskrána, inngönguna í ESB. Margt var þar vel gert við erfiðar aðstæður. Hins vegar virðist nokkuð almenn skoðun að hennar helstu mistök hafi verið að þvinga fram lausnir í formi valdboða í krafti meirihluta í stað þess reyna að byggja upp breiða samstöðu á þingi. Mörgum af hennar stærstu ákvörðunum var snúið við eftir kosningar.
Núverandi stjórnarflokkar virðast vera að falla í sömu gryfjuna.
Stjórnin stendur frammi fyrir gífurlegum flækjuvanda og leiðin sem hún virðist velja er að beita valdboðum í krafti þingmeirihluta.
Það er erfitt að sjá að meirihlutinn haldi í fjögur ár þegar þarf að takast á við risavaxin verkefni með miklu flækjustigi og margar ákvarðanir munu óhjákvæmilega kalla á hörð viðbrögð ýmissa hagsmunahópa með tilheyrandi óvinsældum. Hætt er við að ófáir stjórnarþingmenn renni undan þegar kemur að stund ábyrgðar, eigi að knýja fram óvinsælar ákvarðanir með valdboði í krafti þingmeirihluta. Hinn kosturinn er að ganga yfir flokkslínur og vinna að breiðari samstöðu. Þrátt fyrir að slíkt kosti meiri vinnu og stundarfórnir aukast líkur á að lausnin verði árangursríkari, varanlegri og meiri samfélagsleg sátt ríki um hana.
Höfundur hefur komið að fjölmörgum þáttum umhverfismála í gegnum tíðina.
Skoðun

Ójafnvægi í jöfnunarkerfinu
Anna Sigríður Guðnadóttir,Halla Karen Kristjánsdóttir,Lovísa Jónsdóttir skrifar

Það sem ekki má segja um það sem enginn vill sjá
Viðar Hreinsson skrifar

Krónan, Nettó, Hagkaup, Bónus - það er kominn tími á formlega sniðgöngu
Helen Ólafsdóttir skrifar

Löggæslumál og aðstöðuleysi í Búðardal – ákall um viðbragð og aðgerðir
Björn Bjarki Þorsteinsson skrifar

Listin að verða fullkomlega ósammála sjálfri sér á mettíma
Þórður Snær Júlíusson skrifar

Þingmenn auðvaldsins
Karl Héðinn Kristjánsson skrifar

Arðgreiðslur í sjávarútvegi: Staðreyndir gegn fullyrðingum
Elliði Vignisson skrifar

Verðugur bandamaður?
Steinar Harðarson skrifar

Við þurfum nýja sýn á stjórnmál okkar - Mamdani-sýn
Hlynur Már Vilhjálmsson skrifar

Sósíalistaflokkurinn heimilislaus - hvað næst?
Trausti Breiðfjörð Magnússon skrifar

Rán um hábjartan dag
Guðbergur Egill Eyjólfsson skrifar

Af hverju er verðbólga ennþá svona há?
Ólafur Margeirsson skrifar

Sól, sumar og símafriður: 10 ráð varðandi skjánotkun í sumarfríinu
Anna Laufey Stefánsdóttir,Kristín Ólöf Grétarsdóttir,Skúli Bragi Geirdal skrifar

Uppbygging hjúkrunarheimila
Jónína Björk Óskarsdóttir skrifar

Jafnrétti grundvallarforsenda friðar og öryggis í heiminum
Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir skrifar

Með skynsemina að vopni
Anton Guðmundsson skrifar

Af hverju er ekki 100 klst. málþóf á Alþingi um alvarlega stöðu barna?
Grímur Atlason skrifar

Knattspyrna kvenna í hálfa öld – þakkir til Eggerts Magnússonar
Ingibjörg Hinriksdóttir skrifar

80.000 manna klóakrennsli í Dýrafjörð í boði Arctic Fish
Jón Kaldal skrifar

Malað dag eftir dag eftir dag
Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar

Að velja friðinn fram yfir réttlætið
Þórdís Hólm Filipsdóttir skrifar

Af nashyrningum og færni - hvernig sköpum við verðmæti til framtíðar?
Guðrún Högnadóttir skrifar

Hvað er þetta græna? Karlinn er að spræna
Jóhanna Jakobsdóttir skrifar

Heilbrigðisþjónusta á krossgötum?
Einar Magnússon,Gunnar Alexander Ólafsson skrifar

Frestur til að skila athugasemdum við nýtt deiliskipulag Heiðmerkur að renna út
Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar

Stjórnarandstaðan hindrar kjarabætur
Rúnar Sigurjónsson skrifar

Af hverju útiloka Ísrael frá Eurovision eins og Rússland?
Stefán Jón Hafstein skrifar

Lífeyrir skal fylgja launum
Jónína Björk Óskarsdóttir skrifar

Fánar, tákn og blómabreiður: „Enginn bjó á Íslandi fyrr en einhver kom“
Meyvant Þórólfsson skrifar

Hvernig er staða lesblindra á Íslandi?
Guðmundur S. Johnsen skrifar