Hagfræði 101: Kvikmyndagerð Guðmundur Edgarsson skrifar 15. október 2013 06:00 Að undanförnu hafa ýmsir stigið fram og gagnrýnt niðurskurð á fjárframlögum ríkisins til íslenskrar kvikmyndagerðar. Rauði þráðurinn í málflutningi þeirra er sá að ríkið sé að tapa peningum á því að styrkja ekki þessa atvinnugrein því ríkið fái til baka margfalda þá upphæð sem það leggur til. Þetta sé því spurningin um debet og kredit, og því beri ríkinu að styrkja kvikmyndagerð í landinu a.m.k. með sama krafti og áður. En hví þá ekki að gíra verulega upp framlög ríkisins til kvikmyndagerðar fyrst margfeldisáhrifin eru jafn mikil og haldið er fram? Áður en við fögnum þessari hugmynd eins og um olíufund væri að ræða skulum við staldra við eitt augnablik.Öll fyrirtæki skapa verðmæti Vel má vera að hver króna sem ríkið lætur af hendi til kvikmyndagerðar á Íslandi skapi verðmæti fyrir þjóðarbúið. Það er ekki kjarni máls. Mergur málsins er einfaldlega sá að hið sama gildir um öll fyrirtæki sem eru rekin réttum megin við núllið. Öll skapa þau verðmæti vel umfram þau sem eingöngu nýtast eigendum eða viðskiptavinum þeirra. Hótel og veitingastaðir draga að erlenda ferðamenn og auka líkurnar á að þeir dveljist hér lengur en ella væri. Almenningur nýtur svo góðs af því t.d. í formi aukinna gjaldeyristekna þjóðarbúsins. Tölvufyrirtæki hanna og selja hugbúnað sem eykur skilvirkni og þjónustu í atvinnulífinu sem aftur leiðir til aukinnar verðmætasköpunar í þjóðfélaginu almennt. Í stuttu máli, ef markaður er fyrir viðkomandi vöru eða þjónustu og fyrirtækin eru skikkanlega rekin á annað borð, þá er það til hagsbóta fyrir þjóðfélagið í heild burtséð frá því á hvaða sviði þau starfa. Því er vandséð að verðmætasköpun ein og sér réttlæti að tilteknar atvinnugreinar eins og kvikmyndagerð eigi frekar tilkall til reglubundinna fjárframlaga frá ríkinu en einhverjar aðrar.Mótframlag kvikmyndageirans Oft heyrast rökin fyrir fjárframlögum ríkisins í kvikmyndagerð að annars fái greinin ekki mótframlag erlendis frá, t.d. úr evrópskum kvikmyndasjóðum. En hið sama má segja um fjölmörg önnur verkefni á markaði. Erlendir fjárfestar eru til í slaginn ef tryggð er fjármögnun innanlands. Eiga þá öll fyrirtæki sem háð eru erlendri fjárfestingu að njóta sérstakra niðurgreiðslna úr almannasjóðum af þeim sökum? Allir sjá að slíkt væri óheillaráð. Því þarf sterkan rökstuðning fyrir því að kvikmyndagerð eigi fremur rétt á slíkri fyrirgreiðslu en aðrar atvinnugreinar.Hinn ósýnilegi fórnarkostnaður En hvers vegna er varasamt að niðurgreiða eina atvinnugrein, í þessu tilfelli kvikmyndagerð, en ekki aðra? Ástæðan er sú, að með ríkisstyrkjum fær kvikmyndagerðin forskot til vaxtar á kostnað annarra atvinnugreina sem ekki fá slíkan stuðning. Hver þúsund kall sem rennur úr almannasjóðum til kvikmyndagerðar gerir fyrirtæki í öðrum greinum fátækari sem því nemur. Það gerist í stuttu máli með tvennum hætti. Annars vegar þannig að fyrirtækin þurfa að borga til kvikmyndagerðar þennan þúsund kall með sköttum sínum sem annars rynni í eigin rekstur til vaxtar og viðgangs. Hins vegar leiða slíkir ríkisstyrkir til þess að neytendur hafa úr minnu að spila þar sem búið er að ráðstafa þúsund kalli af þeirra launum til kvikmyndagerðar að þeim forspurðum. Afleiðingin er sú að neytendur kaupa minna af vöru og þjónustu af hinum fyrirtækjunum. Hluti þeirra sjálfsaflafjár nýtist því síður en ella og verðmæti glatast.Öll fyrirtæki sitji við sama borð Til að fyrirbyggja mismunun á milli atvinnugreina stendur valið því um tvennt. Annars vegar að styrkja allar atvinnugreinar jafnt með sífelldum framlögum úr ríkissjóði fyrir annarra manna pening. Hins vegar að lækka skatta sem nemur öllum styrkjunum og eftirláta fagfólki á markaði að fjárfesta fyrir eigin pening í þeim atvinnugreinum sem það hefur mesta trú á. Fyrri leiðin byggir á síaukinni skattheimtu og stöðugum inngripum stjórnmálamanna og embættismanna í atvinnulífið eftir leiðum áætlunarbúskapar; hin síðari reiðir sig á markaðslausnir, þ.e. á raunverulegan vilja kaupenda og seljenda eftir lögmálinu um framboð og eftirspurn. Sjálfur hallast ég að síðarnefndu leiðinni, þ.e. að láta atvinnulífið í friði og leyfa hlutunum að hafa sinn gang. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Áform um að eyðileggja Ísland! Jóna Imsland Skoðun Tjaldið fellt í leikhúsi fáránleikans Vésteinn Ólason Skoðun Ég vona að þú gleymir mér ekki Hlynur Már Vilhjálmsson Skoðun Hvaða einkunn fékkst þú á bílprófinu? Grétar Birgisson Skoðun Málþófs klúður Sægreifa-flokkanna Jón Þór Ólafsson Skoðun Græna vöruhúsið setur svartan blett á íslenskt samfélag Davíð Aron Routley Skoðun Heilbrigðisreglugerð WHO: Hagsmunir eða heimska? Júlíus Valsson Skoðun Dæmt um efni, Hörður Árni Finnsson,Elvar Örn Friðriksson,Snæbjörn Guðmundsson Skoðun Ferðamannaþorpin - Náttúruvá Þóra B. Hafsteinsdóttir Skoðun Halldór 12.07.25 Halldór Skoðun Skoðun Hvert er markmið fulltrúalýðræðis? Hlynur Orri Stefánsson,Vilhjálmur Árnason skrifar Skoðun Ég vona að þú gleymir mér ekki Hlynur Már Vilhjálmsson skrifar Skoðun Hvaða einkunn fékkst þú á bílprófinu? Grétar Birgisson skrifar Skoðun Að koma út í lífið með verri forgjöf, hvernig tilfinning er það? Davíð Bergmann skrifar Skoðun Tjaldið fellt í leikhúsi fáránleikans Vésteinn Ólason skrifar Skoðun Heilbrigðisreglugerð WHO: Hagsmunir eða heimska? Júlíus Valsson skrifar Skoðun Málþófs klúður Sægreifa-flokkanna Jón Þór Ólafsson skrifar Skoðun Græna vöruhúsið setur svartan blett á íslenskt samfélag Davíð Aron Routley skrifar Skoðun Dæmt um efni, Hörður Árni Finnsson,Elvar Örn Friðriksson,Snæbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Flugnám - Annar hluti: Afskiptaleysi stjórnvalda Matthías Arngrímsson skrifar Skoðun Sóvésk sápuópera Franklín Ernir Kristjánsson skrifar Skoðun Á hvaða vegferð er ríkisstjórn Kristrúnar Frostadóttur gagnvart sjávarútvegssveitarfélögunum? Anton Guðmundsson skrifar Skoðun Dæmir sig sjálft Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Mega blaðamenn ljúga? Páll Steingrímsson skrifar Skoðun Ákall um nægjusemi í heimi neyslubrjálæðis Hólmfríður Jennýjar Árnadóttir skrifar Skoðun Hvað hefur áunnist á 140 dögum? Heiða Björg Hilmisdóttir,Dóra Björt Guðjónsdóttir,Sanna Magdalena Mörtudóttir,Helga Þórðardóttir,Líf Magneudóttir skrifar Skoðun Samstarf er lykill að framtíðinni Magnús Þór Jónsson skrifar Skoðun Kjarnorkuákvæði? Dagur B. Eggertsson skrifar Skoðun Hver erum við? Hvert stefnum við? Arnar Þór Jónsson skrifar Skoðun Í skugga virkjana, þegar náttúran fær ekki að tala: Hvammsvirkjun lamin í gegn með góðu og illu Gunnar Þór Jónsson,Svanborg R. Jónsdóttir skrifar Skoðun Fjármálalæsi í fríinu – fjárfesting sem endist lengur en sólbrúnkan! Íris Björk Hreinsdóttir skrifar Skoðun Hugtakið valdarán gengisfellt Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Ábyrgðin er þeirra Vilhjálmur Árnason skrifar Skoðun Dæmt um form, ekki efni Hörður Arnarson skrifar Skoðun Að þröngva lífsskoðun upp á annað fólk Sævar Þór Jónsson skrifar Skoðun Um fundarstjórn forseta Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Hjálpartæki – fyrir hverja? Júlíana Magnúsdóttir skrifar Skoðun Flugnám - Fyrsti hluti: Menntasjóður námsmanna og ECTS einingar Matthías Arngrímsson skrifar Skoðun Áform um að eyðileggja Ísland! Jóna Imsland skrifar Skoðun Í 1.129 daga hefur Alþingi hunsað jaðarsettasta hóp samfélagsins Grímur Atlason skrifar Sjá meira
Að undanförnu hafa ýmsir stigið fram og gagnrýnt niðurskurð á fjárframlögum ríkisins til íslenskrar kvikmyndagerðar. Rauði þráðurinn í málflutningi þeirra er sá að ríkið sé að tapa peningum á því að styrkja ekki þessa atvinnugrein því ríkið fái til baka margfalda þá upphæð sem það leggur til. Þetta sé því spurningin um debet og kredit, og því beri ríkinu að styrkja kvikmyndagerð í landinu a.m.k. með sama krafti og áður. En hví þá ekki að gíra verulega upp framlög ríkisins til kvikmyndagerðar fyrst margfeldisáhrifin eru jafn mikil og haldið er fram? Áður en við fögnum þessari hugmynd eins og um olíufund væri að ræða skulum við staldra við eitt augnablik.Öll fyrirtæki skapa verðmæti Vel má vera að hver króna sem ríkið lætur af hendi til kvikmyndagerðar á Íslandi skapi verðmæti fyrir þjóðarbúið. Það er ekki kjarni máls. Mergur málsins er einfaldlega sá að hið sama gildir um öll fyrirtæki sem eru rekin réttum megin við núllið. Öll skapa þau verðmæti vel umfram þau sem eingöngu nýtast eigendum eða viðskiptavinum þeirra. Hótel og veitingastaðir draga að erlenda ferðamenn og auka líkurnar á að þeir dveljist hér lengur en ella væri. Almenningur nýtur svo góðs af því t.d. í formi aukinna gjaldeyristekna þjóðarbúsins. Tölvufyrirtæki hanna og selja hugbúnað sem eykur skilvirkni og þjónustu í atvinnulífinu sem aftur leiðir til aukinnar verðmætasköpunar í þjóðfélaginu almennt. Í stuttu máli, ef markaður er fyrir viðkomandi vöru eða þjónustu og fyrirtækin eru skikkanlega rekin á annað borð, þá er það til hagsbóta fyrir þjóðfélagið í heild burtséð frá því á hvaða sviði þau starfa. Því er vandséð að verðmætasköpun ein og sér réttlæti að tilteknar atvinnugreinar eins og kvikmyndagerð eigi frekar tilkall til reglubundinna fjárframlaga frá ríkinu en einhverjar aðrar.Mótframlag kvikmyndageirans Oft heyrast rökin fyrir fjárframlögum ríkisins í kvikmyndagerð að annars fái greinin ekki mótframlag erlendis frá, t.d. úr evrópskum kvikmyndasjóðum. En hið sama má segja um fjölmörg önnur verkefni á markaði. Erlendir fjárfestar eru til í slaginn ef tryggð er fjármögnun innanlands. Eiga þá öll fyrirtæki sem háð eru erlendri fjárfestingu að njóta sérstakra niðurgreiðslna úr almannasjóðum af þeim sökum? Allir sjá að slíkt væri óheillaráð. Því þarf sterkan rökstuðning fyrir því að kvikmyndagerð eigi fremur rétt á slíkri fyrirgreiðslu en aðrar atvinnugreinar.Hinn ósýnilegi fórnarkostnaður En hvers vegna er varasamt að niðurgreiða eina atvinnugrein, í þessu tilfelli kvikmyndagerð, en ekki aðra? Ástæðan er sú, að með ríkisstyrkjum fær kvikmyndagerðin forskot til vaxtar á kostnað annarra atvinnugreina sem ekki fá slíkan stuðning. Hver þúsund kall sem rennur úr almannasjóðum til kvikmyndagerðar gerir fyrirtæki í öðrum greinum fátækari sem því nemur. Það gerist í stuttu máli með tvennum hætti. Annars vegar þannig að fyrirtækin þurfa að borga til kvikmyndagerðar þennan þúsund kall með sköttum sínum sem annars rynni í eigin rekstur til vaxtar og viðgangs. Hins vegar leiða slíkir ríkisstyrkir til þess að neytendur hafa úr minnu að spila þar sem búið er að ráðstafa þúsund kalli af þeirra launum til kvikmyndagerðar að þeim forspurðum. Afleiðingin er sú að neytendur kaupa minna af vöru og þjónustu af hinum fyrirtækjunum. Hluti þeirra sjálfsaflafjár nýtist því síður en ella og verðmæti glatast.Öll fyrirtæki sitji við sama borð Til að fyrirbyggja mismunun á milli atvinnugreina stendur valið því um tvennt. Annars vegar að styrkja allar atvinnugreinar jafnt með sífelldum framlögum úr ríkissjóði fyrir annarra manna pening. Hins vegar að lækka skatta sem nemur öllum styrkjunum og eftirláta fagfólki á markaði að fjárfesta fyrir eigin pening í þeim atvinnugreinum sem það hefur mesta trú á. Fyrri leiðin byggir á síaukinni skattheimtu og stöðugum inngripum stjórnmálamanna og embættismanna í atvinnulífið eftir leiðum áætlunarbúskapar; hin síðari reiðir sig á markaðslausnir, þ.e. á raunverulegan vilja kaupenda og seljenda eftir lögmálinu um framboð og eftirspurn. Sjálfur hallast ég að síðarnefndu leiðinni, þ.e. að láta atvinnulífið í friði og leyfa hlutunum að hafa sinn gang.
Skoðun Á hvaða vegferð er ríkisstjórn Kristrúnar Frostadóttur gagnvart sjávarútvegssveitarfélögunum? Anton Guðmundsson skrifar
Skoðun Hvað hefur áunnist á 140 dögum? Heiða Björg Hilmisdóttir,Dóra Björt Guðjónsdóttir,Sanna Magdalena Mörtudóttir,Helga Þórðardóttir,Líf Magneudóttir skrifar
Skoðun Í skugga virkjana, þegar náttúran fær ekki að tala: Hvammsvirkjun lamin í gegn með góðu og illu Gunnar Þór Jónsson,Svanborg R. Jónsdóttir skrifar
Skoðun Fjármálalæsi í fríinu – fjárfesting sem endist lengur en sólbrúnkan! Íris Björk Hreinsdóttir skrifar
Skoðun Flugnám - Fyrsti hluti: Menntasjóður námsmanna og ECTS einingar Matthías Arngrímsson skrifar