Framtíð heilbrigðiskerfisins á Íslandi Jón Ingi Bergsteinsson skrifar 15. október 2013 06:00 Allt frá hruninu árið 2008 hefur íslenska heilbrigðiskerfið verið undir sérstakri smásjá hjá stjórnvöldum og almenningi þar sem niðurskurður, bæði í formi fjármagns og starfskrafts, hefur því miður verið allt of mikill. Þetta hefur ekki aðeins haft áhrif á almenna heilbrigðisþjónustu heldur einnig kostnað, launakjör og þjónustugæði. Fjárskortur í heilbrigðiskerfinu hefur ekki aðeins verið einangraður við Ísland síðustu ár. Mikill niðurskurður hefur einnig átt sér stað í öðrum nágrannalöndum okkar, bæði annars staðar á Norðurlöndum og í Evrópu. Við fyrstu sýn telja margir stjórnendur að lausnin við fjárskorti sé fyrst og fremst sú að skera niður laun og störf. Slíkar ákvarðanir hafa oft mjög afdrifaríkar afleiðingar í för með sér sem geta teygt anga sína lengra en marga grunar. Slíkar aðferðir geta þó varla talist lausn þar sem þetta hefur yfirleitt bein neikvæð áhrif á gæði þeirrar þjónustu sem veitt er.Kennimerki heilbrigðisgeirans Það er vitað mál að heilbrigðisgeiranum er ekki hægt að líkja saman við aðra þjónustugeira en sannleikurinn er sá að heilbrigðiskerfið er í raun þjónustugeiri út af fyrir sig, með sín eigin kennimerki og kröfur. Til þess að geta yfirstigið margbreytileikann og kröfurnar sem fyrirfinnast í heilbrigðisgeiranum, verður einstaklingur sem annaðhvort þjónustar eða skipuleggur þjónustu innan heilbrigðiskerfisins að skilja hina mismunandi þætti geirans. Hvort sem það á við um endurskipulagningu á heilbrigðiskerfinu í heild sinni eða einstaka stofnunum, eða þróun nýrrar tækni, þá verður sá hinn sami að hafa hin sérstöku einkenni heilbrigðisgeirans til hliðsjónar. Heilbrigðisþjónusta einkennist af mjög flóknum ferlum í umönnun sjúklinga sem krefjast yfirleitt mjög náinna samskipta milli mismunandi heilbrigðisstarfsfólks á ólíkum stofnunum. Ófullnægjandi skipulag og aðferðir geta haft veruleg áhrif á heilsu sjúklinga, aukið neyslu á þjónustu, og í alvarlegustu tilvikunum leitt til dauða. Af þessum ástæðum getur þróun nýrra lausna og upplýsingatækni í heilbrigðiskerfinu verið einkar flókið ferli án stöðugs og strangs endurmats. Áhrif nýrra lausna á gæði umönnunar eru óþekkt og illa skipulagðir starfshættir og aðferðir geta haft mjög skaðleg áhrif á sjúklinga og heilbrigðisstarfsmenn. Það er mikilvægt fyrir einstaklinga, bæði í þróunar- og stjórnunarstöðum innan heilbrigðisgeirans, að taka mið af kennimerkjum sem einkenna heilbrigðisgeirann þegar ákvarðanir eru teknar, og þá sérstaklega þegar þróa á nýjar lausnir sem bæta eiga heilbrigðiskerfið. Klínísk þekking fyrir hina bestu starfshætti (best-practice) hverju sinni er stöðugt að breytast sem og ný tengsl milli lyfja, aukaverkana og meðferða, ásamt almennri þekkingu á líkamanum og starfsemi hans. Heilbrigðislausnir verða að vera sveigjanlegar og geta bæði aðlagast og gefið greiða leið að nýrri þekkingu. Deiling á heilsufarslegum upplýsingum er mjög mikilvægur þáttur í því að geta aðstoðað einstaklinga á mismunandi stofnunum. Þess vegna verður heilbrigðiskerfið að vera tilbúið til þess að geta deilt mikilvægum upplýsingum á milli þeirra aðila sem koma að umönnun einstaklingsins. Hver einasti einstaklingur er frábrugðinn og því getur verið erfitt að staðla allar aðferðir. Hinsvegar verður heilbrigðiskerfið að vera nógu staðlað en á sama tíma sveigjanlegt til þess að geta annast sjúklinga með fjölbreyttar þarfir og það getur verið erfitt að finna hina réttu línu milli sveigjanleika og stöðlunar. Síðast en ekki síst er heilbrigðiskerfið mjög flókið að því leyti að heilbrigðisstofnunum er stýrt af mismunandi aðilum sem hafa mismunandi hagsmuna að gæta, og þar með breytilegar reglur og tilkynningaskyldur. (Heimild : Garde, Sebastian, and Petra Knaup. „Requirements engineering in health care: the example of chemotherapy planning in pediatric oncology.“ Requirements Engineering 11.4 (2006): 265-278.)Er heilbrigðiskerfinu viðbjargandi? Eitt er víst að hvorki núverandi ríkisstjórnarflokkar né aðrir áhrifaaðilar innan heilbrigðiskerfisins á Íslandi búa yfir nægilegri þekkingu til þess að geta ákvarðað framtíð þess. Erfitt getur reynst að ætla að taka mið af öðrum nágrannalöndum okkar þar sem hin gullna leið að fullkominni heilbrigðisþjónustu er vandrötuð og finnst jafnvel ekki. Hins vegar er þörf á breytingum, og breytingar koma sjaldnast fyrir án áhrifa annars staðar frá. Ég tel að við þurfum að byrja á því að velta sjónarmiðum stjórnenda á hvolf. Við þurfum að hætta að hugsa út frá peningum og stjórnun, og byrja að leiða, leiðbeina og hlusta á einstaklinginn. Við þurfum að tryggja að ALLIR aðilar ríkisstjórnar, samfélagsins og heilbrigðiskerfisins séu á sama bandi og vilji vinna að sama markmiði. Bilið milli ríkisstjórnarinnar og starfsmanna heilbrigðiskerfisins er orðið allt of stórt, og við hreinlega neyðumst til þess að stoppa hér og nú ef við ætlum að geta haldið áfram að bjóða upp á almenna heilbrigðisþjónustu á Íslandi. Báðir aðilar þurfa að leggja niður vopn, setjast niður, og byrja upp á nýtt; því eins og er virðist heilbrigðiskerfið á Íslandi vera statt í miðri hringiðu á beinni leið niður í hyldýpi. Þó að fjármunir og launakjör séu mjög stór hluti af heilbrigðum rekstri starfs- og þjónustuumhverfis, getum við ekki haldið áfram að hugsa eingöngu um það tvennt, því þegar öllu er á botninn hvolft eru það ekki aðeins heilbrigðisstarfsmenn sem verða fyrir högginu, heldur allt samfélagið, foreldrar, systkini, afar, ömmur, börn, frændur og frænkur. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Að kveikja í húsinu af því þú færð ekki að ráða öllu – Sannleikurinn um „fórnarlambið“ Sönnu Guðröður Atli Jónsson Skoðun Það sem voru „bjartari tímar“ í fyrra eru nú bölvaðar skattahækkanir Þórður Snær Júlíusson Skoðun Ólaunuð vinna kvenna Sigríður Ingibjörg Ingadóttir,Steinunn Bragadóttir Skoðun Gagnrýni á umfjöllun um loftslagsmál og landnotkun í bókinni Hitamál Eyþór Eðvarðsson Skoðun Íslenska er leiðinleg Nói Pétur Á Guðnason Skoðun Lágpunktur umræðunnar Jón Pétur Zimsen Skoðun Ólögmæt mismunun eftir búsetu öryrkja fest í lög á Íslandi Jón Frímann Jónsson Skoðun Ísland er á réttri leið Dagbjört Hákonardóttir Skoðun Hverjum voru ráðherrann og RÚV að refsa? Júlíus Valsson Skoðun Samgöngumálið sem ríkisstjórnin talar ekki um Marko Medic Skoðun Skoðun Skoðun Framtíð Suðurlandsbrautar Birkir Ingibjartsson skrifar Skoðun Pípararnir okkar - Fagstéttin, metfjöldi, átakið, stuðningur Snæbjörn R. Rafnsson skrifar Skoðun Að kveikja í húsinu af því þú færð ekki að ráða öllu – Sannleikurinn um „fórnarlambið“ Sönnu Guðröður Atli Jónsson skrifar Skoðun Ég ákalla! Eyjólfur Þorkelsson skrifar Skoðun Gagnrýni á umfjöllun um loftslagsmál og landnotkun í bókinni Hitamál Eyþór Eðvarðsson skrifar Skoðun Samgöngumálið sem ríkisstjórnin talar ekki um Marko Medic skrifar Skoðun Mannréttindaglufur og samgönguglufur Gunnar Ármannsson skrifar Skoðun Ólaunuð vinna kvenna Sigríður Ingibjörg Ingadóttir,Steinunn Bragadóttir skrifar Skoðun Stjórnvöld beita sleggjunni og ferðaþjónustan á að liggja undir höggum Þórir Garðarsson skrifar Skoðun Ólögmæt mismunun eftir búsetu öryrkja fest í lög á Íslandi Jón Frímann Jónsson skrifar Skoðun Ísland er á réttri leið Dagbjört Hákonardóttir skrifar Skoðun Sameining vinstrisins Hlynur Már V. skrifar Skoðun Lágpunktur umræðunnar Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Almenningur og breiðu bök ríkisstjórnarinnar Diljá Mist Einarsdóttir skrifar Skoðun Það sem voru „bjartari tímar“ í fyrra eru nú bölvaðar skattahækkanir Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Hverjum voru ráðherrann og RÚV að refsa? Júlíus Valsson skrifar Skoðun Íslenska er leiðinleg Nói Pétur Á Guðnason skrifar Skoðun Þrjú slys á sama stað en svarið er: Það er allt í lagi hér! Róbert Ragnarsson skrifar Skoðun Réttar upplýsingar um rekstur og fjármögnun RÚV Stefán Eiríksson,Björn Þór Hermannsson skrifar Skoðun Kjósið reið og óupplýst! Ragnheiður Kristín Finnbogadóttir skrifar Skoðun Ekkert barn á Íslandi á að búa við fátækt Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Árásir á gyðinga í skugga þjóðarmorðs Helen Ólafsdóttir skrifar Skoðun Hundrað doktorsgráður Ólafur Eysteinn Sigurjónsson skrifar Skoðun EES: ekki slagorð — heldur réttindi Yngvi Ómar Sigrúnarson skrifar Skoðun Að þjóna íþróttum Rögnvaldur Hreiðarsson skrifar Skoðun „Quiet, piggy“ Harpa Kristbergsdóttir skrifar Skoðun Ísland er ekki í hópi þeirra sem standa sig best í loftslagsmálum Eyþór Eðvarðsson skrifar Skoðun Ísland, öryggi og almennur viðbúnaður Magnús Árni Skjöld Magnússon skrifar Skoðun Um ólaunaða vinnu, velsæld og nýja sýn á hagkerfið Dóra Guðrún Guðmundsdóttir,Soffía S. Sigurgeirsdóttir,Elva Rakel Jónsdóttir skrifar Skoðun Leysum húsnæðisvandann Guðjón Sigurbjartsson skrifar Sjá meira
Allt frá hruninu árið 2008 hefur íslenska heilbrigðiskerfið verið undir sérstakri smásjá hjá stjórnvöldum og almenningi þar sem niðurskurður, bæði í formi fjármagns og starfskrafts, hefur því miður verið allt of mikill. Þetta hefur ekki aðeins haft áhrif á almenna heilbrigðisþjónustu heldur einnig kostnað, launakjör og þjónustugæði. Fjárskortur í heilbrigðiskerfinu hefur ekki aðeins verið einangraður við Ísland síðustu ár. Mikill niðurskurður hefur einnig átt sér stað í öðrum nágrannalöndum okkar, bæði annars staðar á Norðurlöndum og í Evrópu. Við fyrstu sýn telja margir stjórnendur að lausnin við fjárskorti sé fyrst og fremst sú að skera niður laun og störf. Slíkar ákvarðanir hafa oft mjög afdrifaríkar afleiðingar í för með sér sem geta teygt anga sína lengra en marga grunar. Slíkar aðferðir geta þó varla talist lausn þar sem þetta hefur yfirleitt bein neikvæð áhrif á gæði þeirrar þjónustu sem veitt er.Kennimerki heilbrigðisgeirans Það er vitað mál að heilbrigðisgeiranum er ekki hægt að líkja saman við aðra þjónustugeira en sannleikurinn er sá að heilbrigðiskerfið er í raun þjónustugeiri út af fyrir sig, með sín eigin kennimerki og kröfur. Til þess að geta yfirstigið margbreytileikann og kröfurnar sem fyrirfinnast í heilbrigðisgeiranum, verður einstaklingur sem annaðhvort þjónustar eða skipuleggur þjónustu innan heilbrigðiskerfisins að skilja hina mismunandi þætti geirans. Hvort sem það á við um endurskipulagningu á heilbrigðiskerfinu í heild sinni eða einstaka stofnunum, eða þróun nýrrar tækni, þá verður sá hinn sami að hafa hin sérstöku einkenni heilbrigðisgeirans til hliðsjónar. Heilbrigðisþjónusta einkennist af mjög flóknum ferlum í umönnun sjúklinga sem krefjast yfirleitt mjög náinna samskipta milli mismunandi heilbrigðisstarfsfólks á ólíkum stofnunum. Ófullnægjandi skipulag og aðferðir geta haft veruleg áhrif á heilsu sjúklinga, aukið neyslu á þjónustu, og í alvarlegustu tilvikunum leitt til dauða. Af þessum ástæðum getur þróun nýrra lausna og upplýsingatækni í heilbrigðiskerfinu verið einkar flókið ferli án stöðugs og strangs endurmats. Áhrif nýrra lausna á gæði umönnunar eru óþekkt og illa skipulagðir starfshættir og aðferðir geta haft mjög skaðleg áhrif á sjúklinga og heilbrigðisstarfsmenn. Það er mikilvægt fyrir einstaklinga, bæði í þróunar- og stjórnunarstöðum innan heilbrigðisgeirans, að taka mið af kennimerkjum sem einkenna heilbrigðisgeirann þegar ákvarðanir eru teknar, og þá sérstaklega þegar þróa á nýjar lausnir sem bæta eiga heilbrigðiskerfið. Klínísk þekking fyrir hina bestu starfshætti (best-practice) hverju sinni er stöðugt að breytast sem og ný tengsl milli lyfja, aukaverkana og meðferða, ásamt almennri þekkingu á líkamanum og starfsemi hans. Heilbrigðislausnir verða að vera sveigjanlegar og geta bæði aðlagast og gefið greiða leið að nýrri þekkingu. Deiling á heilsufarslegum upplýsingum er mjög mikilvægur þáttur í því að geta aðstoðað einstaklinga á mismunandi stofnunum. Þess vegna verður heilbrigðiskerfið að vera tilbúið til þess að geta deilt mikilvægum upplýsingum á milli þeirra aðila sem koma að umönnun einstaklingsins. Hver einasti einstaklingur er frábrugðinn og því getur verið erfitt að staðla allar aðferðir. Hinsvegar verður heilbrigðiskerfið að vera nógu staðlað en á sama tíma sveigjanlegt til þess að geta annast sjúklinga með fjölbreyttar þarfir og það getur verið erfitt að finna hina réttu línu milli sveigjanleika og stöðlunar. Síðast en ekki síst er heilbrigðiskerfið mjög flókið að því leyti að heilbrigðisstofnunum er stýrt af mismunandi aðilum sem hafa mismunandi hagsmuna að gæta, og þar með breytilegar reglur og tilkynningaskyldur. (Heimild : Garde, Sebastian, and Petra Knaup. „Requirements engineering in health care: the example of chemotherapy planning in pediatric oncology.“ Requirements Engineering 11.4 (2006): 265-278.)Er heilbrigðiskerfinu viðbjargandi? Eitt er víst að hvorki núverandi ríkisstjórnarflokkar né aðrir áhrifaaðilar innan heilbrigðiskerfisins á Íslandi búa yfir nægilegri þekkingu til þess að geta ákvarðað framtíð þess. Erfitt getur reynst að ætla að taka mið af öðrum nágrannalöndum okkar þar sem hin gullna leið að fullkominni heilbrigðisþjónustu er vandrötuð og finnst jafnvel ekki. Hins vegar er þörf á breytingum, og breytingar koma sjaldnast fyrir án áhrifa annars staðar frá. Ég tel að við þurfum að byrja á því að velta sjónarmiðum stjórnenda á hvolf. Við þurfum að hætta að hugsa út frá peningum og stjórnun, og byrja að leiða, leiðbeina og hlusta á einstaklinginn. Við þurfum að tryggja að ALLIR aðilar ríkisstjórnar, samfélagsins og heilbrigðiskerfisins séu á sama bandi og vilji vinna að sama markmiði. Bilið milli ríkisstjórnarinnar og starfsmanna heilbrigðiskerfisins er orðið allt of stórt, og við hreinlega neyðumst til þess að stoppa hér og nú ef við ætlum að geta haldið áfram að bjóða upp á almenna heilbrigðisþjónustu á Íslandi. Báðir aðilar þurfa að leggja niður vopn, setjast niður, og byrja upp á nýtt; því eins og er virðist heilbrigðiskerfið á Íslandi vera statt í miðri hringiðu á beinni leið niður í hyldýpi. Þó að fjármunir og launakjör séu mjög stór hluti af heilbrigðum rekstri starfs- og þjónustuumhverfis, getum við ekki haldið áfram að hugsa eingöngu um það tvennt, því þegar öllu er á botninn hvolft eru það ekki aðeins heilbrigðisstarfsmenn sem verða fyrir högginu, heldur allt samfélagið, foreldrar, systkini, afar, ömmur, börn, frændur og frænkur.
Að kveikja í húsinu af því þú færð ekki að ráða öllu – Sannleikurinn um „fórnarlambið“ Sönnu Guðröður Atli Jónsson Skoðun
Skoðun Að kveikja í húsinu af því þú færð ekki að ráða öllu – Sannleikurinn um „fórnarlambið“ Sönnu Guðröður Atli Jónsson skrifar
Skoðun Gagnrýni á umfjöllun um loftslagsmál og landnotkun í bókinni Hitamál Eyþór Eðvarðsson skrifar
Skoðun Stjórnvöld beita sleggjunni og ferðaþjónustan á að liggja undir höggum Þórir Garðarsson skrifar
Skoðun Það sem voru „bjartari tímar“ í fyrra eru nú bölvaðar skattahækkanir Þórður Snær Júlíusson skrifar
Skoðun Réttar upplýsingar um rekstur og fjármögnun RÚV Stefán Eiríksson,Björn Þór Hermannsson skrifar
Skoðun Um ólaunaða vinnu, velsæld og nýja sýn á hagkerfið Dóra Guðrún Guðmundsdóttir,Soffía S. Sigurgeirsdóttir,Elva Rakel Jónsdóttir skrifar
Að kveikja í húsinu af því þú færð ekki að ráða öllu – Sannleikurinn um „fórnarlambið“ Sönnu Guðröður Atli Jónsson Skoðun