Starfsnám í vanda Guðmundur Hreinsson skrifar 8. maí 2015 07:00 Það er mikið fjallað um starfsnám þessa dagana og þá sérstaklega þann vanda sem greinarnar eiga við að etja vegna fækkunar nemenda í flestum greinum starfsnáms. Það er ljóst að vandinn sem skapast vegna þess að fáir nemendur kjósa að fara í starfsnám er víðtækur og margar ástæður fyrir því af hverju staðan er eins og hún er. Til þess að við getum komist út úr þessum vanda þá verðum við að greina hann með víðtækum og skipulögðum hætti og vera svo óhrædd við að koma með róttækar hugmyndir til úrbóta. Það er ljóst að grunnskólar eru mjög bóknámsmiðaðir og löngu tímabært að hugarfarsbreyting verði hvað varðar námsráðgjöf grunnskólanema. Það eru nefnilega ekki allir sem átta sig á því að flestallir verknámsskólar bjóða einnig upp á mjög fjölbreyttar og góðar stúdentsleiðir með starfsnámi sem er mjög góður undirbúningur fyrir háskólanám og þá sérstaklega góður undirbúningur fyrir tæknigreinar á háskólastigi þar sem þörfin er kannski mest. Einnig verður að breyta fyrirkomulagi vinnustaðanáms í starfsnámi því staðan er þannig að skólarnir geta ekki lofað nemendum sínum útskrift með sveinsprófi þar sem umsýsla vinnustaðanáms hefur ekki alfarið verið á forræði skólanna hingað til. Það gengur ekki að starfsnámsskólar sem bjóða upp á nám í löggiltum iðngreinum geti ekki lofað nemendum sínum endanlegri útskrift eða rétti til þess að taka sveinspróf. Þetta er sambærilegt við að bóknámsskólar gætu ekki lofað sínum nemendum stúdentsprófi þar sem það færi eftir atvinnuástandi einhverra óskilgreindra greina og fjölda manna með réttindi sem gætu skrifað upp á námssamning til þess að nemandi gæti tekið stúdentspróf. Nei, ég er viss um að þetta væri ekki ásættanlegt! En raunveruleikinn er einmitt sá að í mörgum starfsgreinum geta skólarnir ekki lofað nemendum sínum að útskrifast úr námi sínu vegna þess að þeir hafa ekki fulla umsýslu með náminu. Ómarkvisst vinnustaðanám hefur hingað til orsakað mjög mikið brottfall í starfsnámi sem er óásættanlegt. Það verður að flytja umsýslu vinnustaðanáms alfarið yfir til skólanna. Eins og staðan er núna þá útvega nemendur sér sjálfir vinnustað og meistara til verkþjálfunar og þar sem fyrirtæki hafa sérhæft sig æ meira þá er ljóst að margir nemendur vinna eingöngu við mjög fáa verkþætti. Með því að stýra vinnustaðanáminu markvisst með eftirfylgni þá þyrftu nemendur ekki að vera á einum verkstað með einn meistara heldur gætu þeir verið á mörgum vinnustöðum eftir þörfum þeirra í náminu hverju sinni. Með þessum hætti væri hugsanlega hægt að stytta starfsnám með því að gera vinnustaðanámið mun markvissara. Fyrirmynd að þessu verklagi er til staðar á flestum Norðurlöndunum og við þurfum því ekki að finna upp hjólið.Upp úr hjólförunum Ábyrgð á vinnustaðanámi er þríþætt, ábyrgðin er skóla, atvinnulífs og síðast en ekki síst ríkisins og verða allir þessir aðilar að axla ábyrgð á þessu sviði sem felst í að bjóða upp á heilsteypt verknám með öllu sem því tilheyrir. Hvað varðar vinnustaðanámið þá gæti verið hugmynd að taka upp gegnumstreymissjóð þar sem fyrirtæki í iðnaði greiddu öll sérstakt menntagjald í sjóð. Ríkið kæmi svo með mótframlag í þennan sjóð sem væri notaður til þess að fylgja eftir vinnustaðanámi nemenda og skipuleggja það með markvissum hætti. Þessi sjóður hefði það hlutverk fyrst og fremst að greiða þeim fyrirtækjum sem tækju að sér nemendur í vinnustaðanám. Fyrirtækin fengju þá til baka það sem þau legðu í sjóðinn og meira til þar sem ljóst er að sum fyrirtæki tækju nemendur ekki í vinnustaðanám en öxluðu samt ábyrgð með því að greiða í þennan sjóð. Öll þessi umsýsla verður svo að vera á forræði skólanna sjálfra til þess að þeir hafi þá yfirsýn sem nauðsynleg er og til þess að nemendur ljúki námi á tilsettum tíma. Skilgreina þarf líka vinnu nemandans í annars vegar vinnustaðanám og hins vegar starfsþjálfun og á skilgreining vinnustaðanáms að vera nám á vegum skóla og það skipulagt og því fylgt eftir með markvissum hætti. Starfsþjálfun er hins vegar þjálfun nemandans í atvinnulífinu og má alveg sjá fyrir sér að starfsþjálfun eigi sér stað að loknu sveinsprófi. Þetta gæti gert það að verkum að nemendur tækju starfsþjálfun eftir að allri skólagöngu, vinnustaðanámi og sveinsprófi væri lokið. Eftir einhvern skilgreindan tíma í starfsþjálfun á vinnumarkaði fengi nemandinn svo afhent sveinsbréf. Hér hefur verið stiklað á stóru hvað varðar vanda og hugsanlegar lausnir og vonandi vakna einhverjir til umhugsunar í þessum efnum en starfsnám verður að komast upp úr hjólförunum og lausnin er einmitt oft fólgin í greiningu vandans, umræðu og skoðanaskiptum. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Ursula Von der Leyen styður stríðsglæpamenn - Ísland á ekki að þegja Helen Ólafsdóttir Skoðun Norðurlandamet í fúski! Kristinn Karl Brynjarsson Skoðun Aftur á byrjunarreit Hörður Arnarson Skoðun Flugnám -Þriðji hluti: Samtvinnað (Integrated) eða áfangaskipt (Modular) ATPL flugnám Matthías Arngrímsson Skoðun Ursula von der Leyen styður þjóðarmorð! Hjálmtýr Heiðdal Skoðun Netöryggi til framtíðar Unnur Kristín Sveinbjarnardóttir Skoðun Gervigreind í skólum: Tækifæri til byltingar eða hætta á nýjum ójöfnuði? Sigvaldi Einarsson Skoðun Tjaldið fellt í leikhúsi fáránleikans Vésteinn Ólason Skoðun Áform um að eyðileggja Ísland! Jóna Imsland Skoðun „Að skrifa söguna“ Var of mikið undir hjá kvennalandsliðinu? Viðar Halldórsson Skoðun Skoðun Skoðun Linsa Lífsins Matthildur Björnsdóttir skrifar Skoðun „Að skrifa söguna“ Var of mikið undir hjá kvennalandsliðinu? Viðar Halldórsson skrifar Skoðun Gervigreind í skólum: Tækifæri til byltingar eða hætta á nýjum ójöfnuði? Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Netöryggi til framtíðar Unnur Kristín Sveinbjarnardóttir skrifar Skoðun Aftur á byrjunarreit Hörður Arnarson skrifar Skoðun Norðurlandamet í fúski! Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Flugnám -Þriðji hluti: Samtvinnað (Integrated) eða áfangaskipt (Modular) ATPL flugnám Matthías Arngrímsson skrifar Skoðun Ursula Von der Leyen styður stríðsglæpamenn - Ísland á ekki að þegja Helen Ólafsdóttir skrifar Skoðun Ursula von der Leyen styður þjóðarmorð! Hjálmtýr Heiðdal skrifar Skoðun Hvert er markmið fulltrúalýðræðis? Hlynur Orri Stefánsson,Vilhjálmur Árnason skrifar Skoðun Ég vona að þú gleymir mér ekki Hlynur Már Vilhjálmsson skrifar Skoðun Hvaða einkunn fékkst þú á bílprófinu? Grétar Birgisson skrifar Skoðun Að koma út í lífið með verri forgjöf, hvernig tilfinning er það? Davíð Bergmann skrifar Skoðun Tjaldið fellt í leikhúsi fáránleikans Vésteinn Ólason skrifar Skoðun Heilbrigðisreglugerð WHO: Hagsmunir eða heimska? Júlíus Valsson skrifar Skoðun Málþófs klúður Sægreifa-flokkanna Jón Þór Ólafsson skrifar Skoðun Græna vöruhúsið setur svartan blett á íslenskt samfélag Davíð Aron Routley skrifar Skoðun Dæmt um efni, Hörður Árni Finnsson,Elvar Örn Friðriksson,Snæbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Flugnám - Annar hluti: Afskiptaleysi stjórnvalda Matthías Arngrímsson skrifar Skoðun Sóvésk sápuópera Franklín Ernir Kristjánsson skrifar Skoðun Á hvaða vegferð er ríkisstjórn Kristrúnar Frostadóttur gagnvart sjávarútvegssveitarfélögunum? Anton Guðmundsson skrifar Skoðun Dæmir sig sjálft Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Mega blaðamenn ljúga? Páll Steingrímsson skrifar Skoðun Ákall um nægjusemi í heimi neyslubrjálæðis Hólmfríður Jennýjar Árnadóttir skrifar Skoðun Hvað hefur áunnist á 140 dögum? Heiða Björg Hilmisdóttir,Dóra Björt Guðjónsdóttir,Sanna Magdalena Mörtudóttir,Helga Þórðardóttir,Líf Magneudóttir skrifar Skoðun Samstarf er lykill að framtíðinni Magnús Þór Jónsson skrifar Skoðun Kjarnorkuákvæði? Dagur B. Eggertsson skrifar Skoðun Hver erum við? Hvert stefnum við? Arnar Þór Jónsson skrifar Skoðun Í skugga virkjana, þegar náttúran fær ekki að tala: Hvammsvirkjun lamin í gegn með góðu og illu Gunnar Þór Jónsson,Svanborg R. Jónsdóttir skrifar Skoðun Fjármálalæsi í fríinu – fjárfesting sem endist lengur en sólbrúnkan! Íris Björk Hreinsdóttir skrifar Sjá meira
Það er mikið fjallað um starfsnám þessa dagana og þá sérstaklega þann vanda sem greinarnar eiga við að etja vegna fækkunar nemenda í flestum greinum starfsnáms. Það er ljóst að vandinn sem skapast vegna þess að fáir nemendur kjósa að fara í starfsnám er víðtækur og margar ástæður fyrir því af hverju staðan er eins og hún er. Til þess að við getum komist út úr þessum vanda þá verðum við að greina hann með víðtækum og skipulögðum hætti og vera svo óhrædd við að koma með róttækar hugmyndir til úrbóta. Það er ljóst að grunnskólar eru mjög bóknámsmiðaðir og löngu tímabært að hugarfarsbreyting verði hvað varðar námsráðgjöf grunnskólanema. Það eru nefnilega ekki allir sem átta sig á því að flestallir verknámsskólar bjóða einnig upp á mjög fjölbreyttar og góðar stúdentsleiðir með starfsnámi sem er mjög góður undirbúningur fyrir háskólanám og þá sérstaklega góður undirbúningur fyrir tæknigreinar á háskólastigi þar sem þörfin er kannski mest. Einnig verður að breyta fyrirkomulagi vinnustaðanáms í starfsnámi því staðan er þannig að skólarnir geta ekki lofað nemendum sínum útskrift með sveinsprófi þar sem umsýsla vinnustaðanáms hefur ekki alfarið verið á forræði skólanna hingað til. Það gengur ekki að starfsnámsskólar sem bjóða upp á nám í löggiltum iðngreinum geti ekki lofað nemendum sínum endanlegri útskrift eða rétti til þess að taka sveinspróf. Þetta er sambærilegt við að bóknámsskólar gætu ekki lofað sínum nemendum stúdentsprófi þar sem það færi eftir atvinnuástandi einhverra óskilgreindra greina og fjölda manna með réttindi sem gætu skrifað upp á námssamning til þess að nemandi gæti tekið stúdentspróf. Nei, ég er viss um að þetta væri ekki ásættanlegt! En raunveruleikinn er einmitt sá að í mörgum starfsgreinum geta skólarnir ekki lofað nemendum sínum að útskrifast úr námi sínu vegna þess að þeir hafa ekki fulla umsýslu með náminu. Ómarkvisst vinnustaðanám hefur hingað til orsakað mjög mikið brottfall í starfsnámi sem er óásættanlegt. Það verður að flytja umsýslu vinnustaðanáms alfarið yfir til skólanna. Eins og staðan er núna þá útvega nemendur sér sjálfir vinnustað og meistara til verkþjálfunar og þar sem fyrirtæki hafa sérhæft sig æ meira þá er ljóst að margir nemendur vinna eingöngu við mjög fáa verkþætti. Með því að stýra vinnustaðanáminu markvisst með eftirfylgni þá þyrftu nemendur ekki að vera á einum verkstað með einn meistara heldur gætu þeir verið á mörgum vinnustöðum eftir þörfum þeirra í náminu hverju sinni. Með þessum hætti væri hugsanlega hægt að stytta starfsnám með því að gera vinnustaðanámið mun markvissara. Fyrirmynd að þessu verklagi er til staðar á flestum Norðurlöndunum og við þurfum því ekki að finna upp hjólið.Upp úr hjólförunum Ábyrgð á vinnustaðanámi er þríþætt, ábyrgðin er skóla, atvinnulífs og síðast en ekki síst ríkisins og verða allir þessir aðilar að axla ábyrgð á þessu sviði sem felst í að bjóða upp á heilsteypt verknám með öllu sem því tilheyrir. Hvað varðar vinnustaðanámið þá gæti verið hugmynd að taka upp gegnumstreymissjóð þar sem fyrirtæki í iðnaði greiddu öll sérstakt menntagjald í sjóð. Ríkið kæmi svo með mótframlag í þennan sjóð sem væri notaður til þess að fylgja eftir vinnustaðanámi nemenda og skipuleggja það með markvissum hætti. Þessi sjóður hefði það hlutverk fyrst og fremst að greiða þeim fyrirtækjum sem tækju að sér nemendur í vinnustaðanám. Fyrirtækin fengju þá til baka það sem þau legðu í sjóðinn og meira til þar sem ljóst er að sum fyrirtæki tækju nemendur ekki í vinnustaðanám en öxluðu samt ábyrgð með því að greiða í þennan sjóð. Öll þessi umsýsla verður svo að vera á forræði skólanna sjálfra til þess að þeir hafi þá yfirsýn sem nauðsynleg er og til þess að nemendur ljúki námi á tilsettum tíma. Skilgreina þarf líka vinnu nemandans í annars vegar vinnustaðanám og hins vegar starfsþjálfun og á skilgreining vinnustaðanáms að vera nám á vegum skóla og það skipulagt og því fylgt eftir með markvissum hætti. Starfsþjálfun er hins vegar þjálfun nemandans í atvinnulífinu og má alveg sjá fyrir sér að starfsþjálfun eigi sér stað að loknu sveinsprófi. Þetta gæti gert það að verkum að nemendur tækju starfsþjálfun eftir að allri skólagöngu, vinnustaðanámi og sveinsprófi væri lokið. Eftir einhvern skilgreindan tíma í starfsþjálfun á vinnumarkaði fengi nemandinn svo afhent sveinsbréf. Hér hefur verið stiklað á stóru hvað varðar vanda og hugsanlegar lausnir og vonandi vakna einhverjir til umhugsunar í þessum efnum en starfsnám verður að komast upp úr hjólförunum og lausnin er einmitt oft fólgin í greiningu vandans, umræðu og skoðanaskiptum.
Flugnám -Þriðji hluti: Samtvinnað (Integrated) eða áfangaskipt (Modular) ATPL flugnám Matthías Arngrímsson Skoðun
Gervigreind í skólum: Tækifæri til byltingar eða hætta á nýjum ójöfnuði? Sigvaldi Einarsson Skoðun
Skoðun Gervigreind í skólum: Tækifæri til byltingar eða hætta á nýjum ójöfnuði? Sigvaldi Einarsson skrifar
Skoðun Flugnám -Þriðji hluti: Samtvinnað (Integrated) eða áfangaskipt (Modular) ATPL flugnám Matthías Arngrímsson skrifar
Skoðun Ursula Von der Leyen styður stríðsglæpamenn - Ísland á ekki að þegja Helen Ólafsdóttir skrifar
Skoðun Á hvaða vegferð er ríkisstjórn Kristrúnar Frostadóttur gagnvart sjávarútvegssveitarfélögunum? Anton Guðmundsson skrifar
Skoðun Hvað hefur áunnist á 140 dögum? Heiða Björg Hilmisdóttir,Dóra Björt Guðjónsdóttir,Sanna Magdalena Mörtudóttir,Helga Þórðardóttir,Líf Magneudóttir skrifar
Skoðun Í skugga virkjana, þegar náttúran fær ekki að tala: Hvammsvirkjun lamin í gegn með góðu og illu Gunnar Þór Jónsson,Svanborg R. Jónsdóttir skrifar
Skoðun Fjármálalæsi í fríinu – fjárfesting sem endist lengur en sólbrúnkan! Íris Björk Hreinsdóttir skrifar
Flugnám -Þriðji hluti: Samtvinnað (Integrated) eða áfangaskipt (Modular) ATPL flugnám Matthías Arngrímsson Skoðun
Gervigreind í skólum: Tækifæri til byltingar eða hætta á nýjum ójöfnuði? Sigvaldi Einarsson Skoðun