Er stytting náms til hagsbóta fyrir nemendur? Yngvi Pétursson skrifar 4. apríl 2014 07:00 Fyrri hluti Á undanförnum vikum hafa ýmsir skipst á skoðunum um styttingu náms til stúdentsprófs. Er þetta aðeins sparnaðarhugmynd eða er raunverulega verið að hugsa um hag nemenda? Þetta hápólitíska mál varðar menntastefnu þjóðarinnar en kemur mörgum þannig fyrir sjónir að það sé nýtt sem skiptimynt í kjaradeilu framhaldsskólakennara við ríkisvaldið. Það er gríðarlegt áhyggjuefni hversu mikið kjör framhaldsskólakennara hafa versnað og það hefur umtalsverð áhrif á endurnýjun í kennarastéttinni. Staðreyndin er sú, að ungt vel menntað fólk sem hefur áhuga á að ráða sig til kennslustarfa er fljótt að hverfa frá þeim áætlunum þegar greint er frá þeim kjörum sem framhaldsskólakennurum á Íslandi bjóðast. Mig langar til þess að fá að blanda mér aðeins í umræðuna og lýsa viðhorfi mínu til breytinga á námi til stúdentsprófs. Í þessari grein fjalla ég fyrst og fremst um þetta mál út frá bóknámi og þeim skóla sem ég hef starfað við í rúma fjóra áratugi, þar af lengstum við stærðfræðikennslu. Viðhorf mitt er hvorki dregið úr tóminu, né sótt í órökstuddan samanburð við aðrar þjóðir. Skoðanir mínar draga styrk sinn af þeirri reynslu og þekkingu er fylgir störfum mínum sem kennari og sem rektor Menntaskólans í Reykjavík í rúman áratug. Meginmarkmið skólans hefur ætíð verið að veita nemendum góðan undirbúning fyrir bóklegt háskólanám og skv. gögnum sem okkur berast varðandi námsgengi nemenda okkar á háskólastigi virðist okkur ganga mjög svo bærilega að standa við það markmið.Sveigjanleiki aðalatriðið Eins og flestum er kunnugt, er boðið upp á tvenns konar kerfi í bóknámi á Íslandi, annars vegar áfangakerfi og hins vegar bekkjakerfi. Ég tel mikilvægt að nemendur geti áfram fengið að velja þar á milli. Ég vil taka það fram að ég er jákvæður í garð hugmynda um styttingu heildarnámstímans til stúdentsprófs. Aðalatriðið, að mínu mati, er að í skipulagi námsins sé sveigjanleiki og að nemendum standi til boða nám sem undirbýr þá undir störf í samfélaginu eða er til undirbúnings framhaldsnáms og háskólanáms. Mikilvægt er að nemendur geti treyst því að þetta sé í boði. Ég er hins vegar alfarið á móti styttingu náms til stúdentsprófs í formi skertrar menntunar enda er það alltaf gengisfelling á námi og rýrir það möguleika nemenda til háskólanáms bæði hérlendis og erlendis og tel ég að nemendur vilji ekki gengisfella menntun sína með því að skerða námið. Vert er að hafa í huga að nemendur í dag sýna mun meiri áhuga á því að fá inngöngu í góða háskóla en að hefja starfsævina fyrr. Ég hef tekið eftir því, að á undanförnum árum hefur það færst í aukana að nemendur taki sér hlé eftir stúdentspróf til þess að vinna og afla sér tekna til þess að skoða heiminn áður en þeir setjast í háskóla og hefja undirbúning undir ævistarfið. – Okkar unga fólk er svo vel upplýst að það veit að menntun þess og undirbúningur ræður úrslitum þegar það sækir um inngöngu í góða og virta háskóla.Ómetanlegt tækifæri Í framhaldsskólalögunum frá árinu 2008 er gert ráð fyrir því að flytja 12 einingar niður í grunnskólann. Þar er um að ræða 3ja eininga byrjendaáfanga í íslensku, dönsku, ensku og stærðfræði. Einnig á að lengja framhaldsskólaárið um viku eða alls þrjár vikur í þriggja ára skóla. Þessi aðgerð á að jafna út niðurskurð á heilu ári í framhaldsskóla, í þeim tilgangi að nýta tíma nemenda betur. Því miður virðist það ekki hafa tekist sem skyldi að koma þessum 12 einingum framhaldsskólakennslunnar niður í grunnskólann, hver svo sem skýringin er. Ljóst má þó vera að svona stór breyting kallar á verulegan undirbúning og vinnu. Ég kannast reyndar ekki við það hjá mínum nemendum að þeir hafi ekki nóg að gera. Þegar ég máta núverandi námskrá Menntaskólans í Reykjavík, eða sambærilegra bóknámsskóla á framhaldsskólastigi, við þessar hugmyndir blasir við gengisfelling á námi nemenda um a.m.k. hálft ár. Til þess að stytta framhaldsskólann um heilt ár þarf því að lengja framhaldsskólaárið um fleiri vikur ef gengisfelling á ekki að verða á námi þeirra. Mikilvægur kostur íslenska menntakerfisins er að nemendum gefst færi á því að taka þátt í vinnumarkaðinum yfir hásumartímann. Í raun eru íslensk ungmenni lánsöm að þurfa ekki að bíða fram á fullorðinsár eftir því að kynnast atvinnulífinu af eigin raun. Einmitt þetta tækifæri er ómetanlegt og tel ég að það skýri að stórum hluta að hér þekkist varla stéttaskipting þar sem okkur lærist að bera virðingu fyrir störfum annarra. Sumarvinna unglinga er mikilvægur þáttur í menntun og þroska hvers og eins og þarna stöndum við framar flestum þjóðum sem við viljum bera okkur saman við og við skulum gæta þess sem vel er gert. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið 37 milljarðar gefins á silfurfati Gunnlaugur Stefánsson Skoðun Ósýnilegur veruleiki – Alvarlegt ME og baráttan fyrir skilningi Helga Edwardsdóttir Skoðun Er nóg að starfsfólkið sé gott? Sigrún Huld Þorgrímsdóttir Skoðun Halldór 09.08.2025 Halldór Við stöndum þeim næst en fáum ekki rödd Svava Bjarnadóttir Skoðun Úr skotgröfum í netkerfin: Netárásir á innviði Vesturlanda Ýmir Vigfússon Skoðun Svargrein: Ísland á víst að íhuga aðild að ESB Ágúst Ólafur Ágústsson Skoðun Lagaleg réttindi skipta máli Kári Garðarsson Skoðun Aukum faglegan stuðning í skólum borgarinnar Þorleifur Örn Gunnarsson Skoðun Næturstrætó um helgar í og úr Hafnarfirði Katrín Ósk Ásgeirsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Ósýnilegur veruleiki – Alvarlegt ME og baráttan fyrir skilningi Helga Edwardsdóttir skrifar Skoðun Baráttan um þjóðarsálina Alexandra Briem skrifar Skoðun Lagaleg réttindi skipta máli Kári Garðarsson skrifar Skoðun Pride and Progress: Advancing Equality Through Unity Clara Ganslandt skrifar Skoðun Hver rödd skiptir máli! Þorbjörg S. Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Sýnum þeim frelsið Þorbjörg Þorvaldsdóttir skrifar Skoðun Endurhæfing skiptir öllu máli í Parkinson Helga G Halldórsdóttir skrifar Skoðun Hinsegin í vinnunni Halla Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Við stöndum þeim næst en fáum ekki rödd Svava Bjarnadóttir skrifar Skoðun Sumarorlofið fór í baráttuna fyrir barni - er það sanngjarnt? Sigríður Auðunsdóttir skrifar Skoðun Sjálfstæðisstefnan og frelsið Helgi Áss Grétarsson skrifar Skoðun Sjö staðreyndir í útlendingamálum Þorbjörg S. Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Þegar fjölbreytileikinn verður ógn: Afneitun, andstaða og ótti við hið mannlega Haukur Logi Jóhannsson skrifar Skoðun Einmanaleiki: Skortir þig tengsl við þig eða aðra? Sigrún Þóra Sveinsdóttir skrifar Skoðun Svargrein: Ísland á víst að íhuga aðild að ESB Ágúst Ólafur Ágústsson skrifar Skoðun Fjölbreytni í endurhæfingu skiptir máli Hólmfríður Einarsdóttir skrifar Skoðun Sumarfríinu aflýst Sigurður Helgi Pálmason skrifar Skoðun Úr skotgröfum í netkerfin: Netárásir á innviði Vesturlanda Ýmir Vigfússon skrifar Skoðun Fordómar gagnvart hinsegin fólki – Reynslusaga Geir Gunnar Markússon skrifar Skoðun „Er allt í lagi?“ Olga Björt Þórðardóttir skrifar Skoðun Göngum í Haag hópinn Þórhildur Sunna Ævarsdóttir skrifar Skoðun Kirkjuklukkur hringja Bjarni Karlsson skrifar Skoðun Gerir háskólanám þig að grunnskólakennara? Davíð Már Sigurðsson skrifar Skoðun Stríð skapar ekki frið Sanna Magdalena Mörtudóttir skrifar Skoðun Íslenska stóðhryssan og Evrópa Hallgerður Ljósynja Hauksdóttir skrifar Skoðun Hvammsvirkjun – Skyldur ráðherra og réttur samfélagsins Eggert Valur Guðmundsson skrifar Skoðun Norska leiðin er fasismi Jón Frímann Jónsson skrifar Skoðun Um mýkt, menntun og von Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Höfum alla burði til þess Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Tímabær rannsókn dómsmálaráðuneytisins Sigmundur Davíð Gunnlaugsson skrifar Sjá meira
Fyrri hluti Á undanförnum vikum hafa ýmsir skipst á skoðunum um styttingu náms til stúdentsprófs. Er þetta aðeins sparnaðarhugmynd eða er raunverulega verið að hugsa um hag nemenda? Þetta hápólitíska mál varðar menntastefnu þjóðarinnar en kemur mörgum þannig fyrir sjónir að það sé nýtt sem skiptimynt í kjaradeilu framhaldsskólakennara við ríkisvaldið. Það er gríðarlegt áhyggjuefni hversu mikið kjör framhaldsskólakennara hafa versnað og það hefur umtalsverð áhrif á endurnýjun í kennarastéttinni. Staðreyndin er sú, að ungt vel menntað fólk sem hefur áhuga á að ráða sig til kennslustarfa er fljótt að hverfa frá þeim áætlunum þegar greint er frá þeim kjörum sem framhaldsskólakennurum á Íslandi bjóðast. Mig langar til þess að fá að blanda mér aðeins í umræðuna og lýsa viðhorfi mínu til breytinga á námi til stúdentsprófs. Í þessari grein fjalla ég fyrst og fremst um þetta mál út frá bóknámi og þeim skóla sem ég hef starfað við í rúma fjóra áratugi, þar af lengstum við stærðfræðikennslu. Viðhorf mitt er hvorki dregið úr tóminu, né sótt í órökstuddan samanburð við aðrar þjóðir. Skoðanir mínar draga styrk sinn af þeirri reynslu og þekkingu er fylgir störfum mínum sem kennari og sem rektor Menntaskólans í Reykjavík í rúman áratug. Meginmarkmið skólans hefur ætíð verið að veita nemendum góðan undirbúning fyrir bóklegt háskólanám og skv. gögnum sem okkur berast varðandi námsgengi nemenda okkar á háskólastigi virðist okkur ganga mjög svo bærilega að standa við það markmið.Sveigjanleiki aðalatriðið Eins og flestum er kunnugt, er boðið upp á tvenns konar kerfi í bóknámi á Íslandi, annars vegar áfangakerfi og hins vegar bekkjakerfi. Ég tel mikilvægt að nemendur geti áfram fengið að velja þar á milli. Ég vil taka það fram að ég er jákvæður í garð hugmynda um styttingu heildarnámstímans til stúdentsprófs. Aðalatriðið, að mínu mati, er að í skipulagi námsins sé sveigjanleiki og að nemendum standi til boða nám sem undirbýr þá undir störf í samfélaginu eða er til undirbúnings framhaldsnáms og háskólanáms. Mikilvægt er að nemendur geti treyst því að þetta sé í boði. Ég er hins vegar alfarið á móti styttingu náms til stúdentsprófs í formi skertrar menntunar enda er það alltaf gengisfelling á námi og rýrir það möguleika nemenda til háskólanáms bæði hérlendis og erlendis og tel ég að nemendur vilji ekki gengisfella menntun sína með því að skerða námið. Vert er að hafa í huga að nemendur í dag sýna mun meiri áhuga á því að fá inngöngu í góða háskóla en að hefja starfsævina fyrr. Ég hef tekið eftir því, að á undanförnum árum hefur það færst í aukana að nemendur taki sér hlé eftir stúdentspróf til þess að vinna og afla sér tekna til þess að skoða heiminn áður en þeir setjast í háskóla og hefja undirbúning undir ævistarfið. – Okkar unga fólk er svo vel upplýst að það veit að menntun þess og undirbúningur ræður úrslitum þegar það sækir um inngöngu í góða og virta háskóla.Ómetanlegt tækifæri Í framhaldsskólalögunum frá árinu 2008 er gert ráð fyrir því að flytja 12 einingar niður í grunnskólann. Þar er um að ræða 3ja eininga byrjendaáfanga í íslensku, dönsku, ensku og stærðfræði. Einnig á að lengja framhaldsskólaárið um viku eða alls þrjár vikur í þriggja ára skóla. Þessi aðgerð á að jafna út niðurskurð á heilu ári í framhaldsskóla, í þeim tilgangi að nýta tíma nemenda betur. Því miður virðist það ekki hafa tekist sem skyldi að koma þessum 12 einingum framhaldsskólakennslunnar niður í grunnskólann, hver svo sem skýringin er. Ljóst má þó vera að svona stór breyting kallar á verulegan undirbúning og vinnu. Ég kannast reyndar ekki við það hjá mínum nemendum að þeir hafi ekki nóg að gera. Þegar ég máta núverandi námskrá Menntaskólans í Reykjavík, eða sambærilegra bóknámsskóla á framhaldsskólastigi, við þessar hugmyndir blasir við gengisfelling á námi nemenda um a.m.k. hálft ár. Til þess að stytta framhaldsskólann um heilt ár þarf því að lengja framhaldsskólaárið um fleiri vikur ef gengisfelling á ekki að verða á námi þeirra. Mikilvægur kostur íslenska menntakerfisins er að nemendum gefst færi á því að taka þátt í vinnumarkaðinum yfir hásumartímann. Í raun eru íslensk ungmenni lánsöm að þurfa ekki að bíða fram á fullorðinsár eftir því að kynnast atvinnulífinu af eigin raun. Einmitt þetta tækifæri er ómetanlegt og tel ég að það skýri að stórum hluta að hér þekkist varla stéttaskipting þar sem okkur lærist að bera virðingu fyrir störfum annarra. Sumarvinna unglinga er mikilvægur þáttur í menntun og þroska hvers og eins og þarna stöndum við framar flestum þjóðum sem við viljum bera okkur saman við og við skulum gæta þess sem vel er gert.
Skoðun Ósýnilegur veruleiki – Alvarlegt ME og baráttan fyrir skilningi Helga Edwardsdóttir skrifar
Skoðun Sumarorlofið fór í baráttuna fyrir barni - er það sanngjarnt? Sigríður Auðunsdóttir skrifar
Skoðun Þegar fjölbreytileikinn verður ógn: Afneitun, andstaða og ótti við hið mannlega Haukur Logi Jóhannsson skrifar