Græðgi, er það einkenni ráðandi hópa á Íslandi? Hallgrímur Hróðmarsson skrifar 27. febrúar 2014 06:00 Samningar standa nú yfir milli launþega og vinnuveitenda þeirra. Pótintátar efnahagsmála og atvinnurekenda ræða gjarnan um að hækkun launa í prósentum megi ekki fara upp fyrir ákveðin mörk ef halda á verðbólgunni í skefjum. Réttilega benda þeir á að ef launin hækka yfir ákveðin mörk þá er líklegt að vöruverð og þjónustugjöld hækki í kjölfarið. Og síðan étur verðbólgan hækkun launanna. Ósjálfrátt veltir maður því fyrir sér í þessu sambandi hvort almennir launþegar eigi einir að koma okkur út úr kreppunni. Ekki voru það þeir sem komu okkur út á þann kalda klaka. Er ekki réttlátt að aðrir þjóðfélagsþegnar axli sína ábyrgð? Óskar Garibaldason (1908–1984), formaður Verkalýðsfélagsins Vöku á Siglufirði, hafði ákveðið markmið að leiðarljósi varðandi laun sín. Hann þáði sömu laun fyrir formennskuna og þau sem hann samdi um fyrir verkafólkið. Forkólfar verkalýðsfélaga dagsins í dag mættu vel taka Óskar sér til fyrirmyndar. Kannski myndi það efla þá í að semja um mannsæmandi laun fyrir umbjóðendur sína. Um síðustu aldamót tókst framhaldsskólakennurum að semja um laun sem voru í takt við aðra hópa í Bandalagi háskólamanna með sömu menntun. Árið 2006 fór aftur að draga í sundur milli hópanna. Og nú 13 árum síðar er munurinn á hópunum aftur orðinn verulegur eða sem nemur um 17%. Það er ekkert réttlæti í þessu. Kennarar eru fjölmenn stétt en það réttlætir ekki að þeir eigi að sitja eftir. Réttlátast væri að hóparnir fengju svipaðar hækkanir þó að það hefði í för með sér að aðrir félagar í BHM fengju minni hækkanir.Skammtað sér sjálfir Lítum á málið frá öðru sjónarhorni. Hvaða réttlæti er í því að embættismenn á vegum ríkisins séu á margföldum launum miðað við almenna félaga í BHM eða annarra stéttarfélaga? Oft er nefnt í þessu sambandi að það tryggi að hæfasta fólkið sækist eftir störfum hjá ríkinu. Margt af þessu fólki fær hækkanir sem Kjararáð ákveður. Hækkanir til þeirra eru verulega meiri því mun meira er tekið mið af launum við sambærileg störf á almennum vinnumarkaði. Þeir lægra settu sitja svo eftir með minni hækkanir. Annan hóp mætti einnig nefna en það eru þingmenn og ráðherrar. Í gegnum tíðina hafa þeir ýmist fengið hækkanir út frá ákvörðunum Kjararáðs eða þeir hafa af óskammfeilni skammtað sér launin sjálfir. Árið 1962 voru laun þingmanna miðuð við laun menntaskólakennara. Nú eru launin u.þ.b. tvöfalt hærri en laun framhaldsskólakennara og laun ráðherra u.þ.b. þrefalt hærri. Eiga þessir toppar ekki einnig að fá laun í samræmi við það sem hæfir þegnum landsins við að vinna okkur út úr erfiðleikunum? Aftur heyrir maður hvíslað – enginn gæfi kost á sér til þingsetu ef hann fengi ekki sambærileg laun og á almennum vinnumarkaði. Þetta er bara bull því við þurfum einmitt á því að halda að þingmenn og ráðherrar séu það miklir hugsjónamenn að þeir séu tilbúnir að axla sömu ábyrgð og almenningur í landinu. Áður en kreppan skall á okkur voru bankamenn farnir að skenkja sér ofurlaun. Það sama gilti um marga forstjóra á almennum vinnumarkaði. Hækkun lægstu launa á þessum stöðum voru alls ekki í samræmi við þetta háttalag. Svo kemur kreppan og við búumst við því að þessir toppar dragi réttar ályktanir um ástandið. En svo er ekki. Við heyrum núna að topparnir í bönkum og í almennum fyrirtækjum séu aftur farnir að taka sér ofurlaun. Græðgin situr við völd. Ef hægt er að borga þessi laun þá væri réttast að almenningur fengi að njóta þess. Bankar og fyrirtæki eru að rétta úr kútnum. Því ekki að lækka vexti og lækka verð á vöru og þjónustu? Það myndi gagnast almenningi jafnvel betur en launahækkanir. Ef fólk er ekki tilbúið að axla sínar byrðar þá er ekkert annað ráð en að tukta þá til sem stjórnast af græðginni einni saman. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Fínpússuð mannvonska Armando Garcia Skoðun Partí í Dúfnahólum 10 Þórlindur Kjartansson Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Halldór 20.12.2025 Halldór „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson Skoðun Mótmæli bænda í Brussel eru ekki sjónarspil – þau eru viðvörun Erna Bjarnadóttir Skoðun Skoðun Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun „Steraleikarnir“ Birgir Sverrisson skrifar Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia skrifar Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Gengið til friðar Ingibjörg Haraldsdóttir,Elín Oddný Sigurðardóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Mótmæli bænda í Brussel eru ekki sjónarspil – þau eru viðvörun Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Þegar gigtin stjórnar jólunum Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Fullveldi í framkvæmd Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Verður Flokkur fólksins að Flótta fólksins? Júlíus Valsson skrifar Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Fæðuöryggi sem innviðamál í breyttu alþjóðakerfi Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir skrifar Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Skoðun Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson skrifar Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Flugvöllurinn í Reykjavík - fyrir landið allt Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir skrifar Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Einfaldlega íslenskt, líka um jólin Hafliði Halldórsson skrifar Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar Skoðun Vönduð lagasetning á undanhaldi Diljá Matthíasardóttir skrifar Sjá meira
Samningar standa nú yfir milli launþega og vinnuveitenda þeirra. Pótintátar efnahagsmála og atvinnurekenda ræða gjarnan um að hækkun launa í prósentum megi ekki fara upp fyrir ákveðin mörk ef halda á verðbólgunni í skefjum. Réttilega benda þeir á að ef launin hækka yfir ákveðin mörk þá er líklegt að vöruverð og þjónustugjöld hækki í kjölfarið. Og síðan étur verðbólgan hækkun launanna. Ósjálfrátt veltir maður því fyrir sér í þessu sambandi hvort almennir launþegar eigi einir að koma okkur út úr kreppunni. Ekki voru það þeir sem komu okkur út á þann kalda klaka. Er ekki réttlátt að aðrir þjóðfélagsþegnar axli sína ábyrgð? Óskar Garibaldason (1908–1984), formaður Verkalýðsfélagsins Vöku á Siglufirði, hafði ákveðið markmið að leiðarljósi varðandi laun sín. Hann þáði sömu laun fyrir formennskuna og þau sem hann samdi um fyrir verkafólkið. Forkólfar verkalýðsfélaga dagsins í dag mættu vel taka Óskar sér til fyrirmyndar. Kannski myndi það efla þá í að semja um mannsæmandi laun fyrir umbjóðendur sína. Um síðustu aldamót tókst framhaldsskólakennurum að semja um laun sem voru í takt við aðra hópa í Bandalagi háskólamanna með sömu menntun. Árið 2006 fór aftur að draga í sundur milli hópanna. Og nú 13 árum síðar er munurinn á hópunum aftur orðinn verulegur eða sem nemur um 17%. Það er ekkert réttlæti í þessu. Kennarar eru fjölmenn stétt en það réttlætir ekki að þeir eigi að sitja eftir. Réttlátast væri að hóparnir fengju svipaðar hækkanir þó að það hefði í för með sér að aðrir félagar í BHM fengju minni hækkanir.Skammtað sér sjálfir Lítum á málið frá öðru sjónarhorni. Hvaða réttlæti er í því að embættismenn á vegum ríkisins séu á margföldum launum miðað við almenna félaga í BHM eða annarra stéttarfélaga? Oft er nefnt í þessu sambandi að það tryggi að hæfasta fólkið sækist eftir störfum hjá ríkinu. Margt af þessu fólki fær hækkanir sem Kjararáð ákveður. Hækkanir til þeirra eru verulega meiri því mun meira er tekið mið af launum við sambærileg störf á almennum vinnumarkaði. Þeir lægra settu sitja svo eftir með minni hækkanir. Annan hóp mætti einnig nefna en það eru þingmenn og ráðherrar. Í gegnum tíðina hafa þeir ýmist fengið hækkanir út frá ákvörðunum Kjararáðs eða þeir hafa af óskammfeilni skammtað sér launin sjálfir. Árið 1962 voru laun þingmanna miðuð við laun menntaskólakennara. Nú eru launin u.þ.b. tvöfalt hærri en laun framhaldsskólakennara og laun ráðherra u.þ.b. þrefalt hærri. Eiga þessir toppar ekki einnig að fá laun í samræmi við það sem hæfir þegnum landsins við að vinna okkur út úr erfiðleikunum? Aftur heyrir maður hvíslað – enginn gæfi kost á sér til þingsetu ef hann fengi ekki sambærileg laun og á almennum vinnumarkaði. Þetta er bara bull því við þurfum einmitt á því að halda að þingmenn og ráðherrar séu það miklir hugsjónamenn að þeir séu tilbúnir að axla sömu ábyrgð og almenningur í landinu. Áður en kreppan skall á okkur voru bankamenn farnir að skenkja sér ofurlaun. Það sama gilti um marga forstjóra á almennum vinnumarkaði. Hækkun lægstu launa á þessum stöðum voru alls ekki í samræmi við þetta háttalag. Svo kemur kreppan og við búumst við því að þessir toppar dragi réttar ályktanir um ástandið. En svo er ekki. Við heyrum núna að topparnir í bönkum og í almennum fyrirtækjum séu aftur farnir að taka sér ofurlaun. Græðgin situr við völd. Ef hægt er að borga þessi laun þá væri réttast að almenningur fengi að njóta þess. Bankar og fyrirtæki eru að rétta úr kútnum. Því ekki að lækka vexti og lækka verð á vöru og þjónustu? Það myndi gagnast almenningi jafnvel betur en launahækkanir. Ef fólk er ekki tilbúið að axla sínar byrðar þá er ekkert annað ráð en að tukta þá til sem stjórnast af græðginni einni saman.
Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar
Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar
Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar
Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar
Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar