Án samninga um makríl tapast 10 milljarðar króna árlega Kristin H. Gunnarsson skrifar 20. mars 2014 09:20 Það er komið að því að Íslendingar eiga sína hagsmuni undir því að ná samningum um makrílstofninn. Evrópusambandið og Norðmenn hafa ekki verið auðveldir í samningaviðræðum til þessa og engin ástæða til þess að semja við þá. En þeir kostir sem í boði voru að þessu sinni virðast hafa verið álitlegir. Tækifærið var látið renna landsmönnum úr greipum og stærilæti íslensku sendinefndarinnar stuðlaði að því að Færeyingar sömdu við ESB og Norðmenn og náðu ágætum samningi. Staða Íslendinga hefur heldur veikst, en í boði er að ganga inn í gerðan samning á kjörum og með skilyrðum sem aðrir hafa ákveðið. Íslensk stjórnvöld gengu frá samningaborði fyrir skömmu og skildu Færeyinga eina eftir í viðræðum við Evrópusambandið og Norðmenn. Það var alvarleg skyssa í ljósi þess að fyrir lá að Færeyingar áttu mikið undir því að ná samningum. Það er dregið afar skýrt fram í meistaraprófsritgerð Ingibjörn Johannessen frá 2011: The Sharing of Mackerel in the North East Atlantic. Ingibjörn, sem líklega er Færeyingur, stundaði nám við Handelshöjskolen (Copenhagen Business School) í Danmörku. Meginniðurstaða hans er að til langs tíma séu hagsmunir Færeyinga best tryggðir með samkomulagi um makrílstofninn. Þar komi margt til, einkum þó ávinningur af því að geta veitt makríl í lögsögu Noregs og Evrópsambandslandslandanna. En einnig trygging til langs tíma um hlutdeild í heildarkvótanum, sem kemur sér vel ef makríllinn síðar að breytir göngumynstri sinni og hverfur úr færeyskri lögsögu og ekki síður erþað sé Færeyingum nauðsynlegt að semja sig frá yfirstandandi löndunarbanni og viðskiptahindrunum ESB. Þetta vissu íslensk stjórnvöld, en gengu engu að síður á dyr og fóru heim. Það gat eiginlega ekkert annað gerst en að Færeyingar gripu tækifærið til þess að tryggja sinn hag enda sagði færeyski sjávarútvegsráðherrann hreinskilningslega að honum bæri fyrst og fremst að gæta færeyskra hagsmuna. Íslendingar eru að mörgu leyti í sömu stöðu og Færeyingar. Það yrði mikill ávinningur að geta veitt makrílkvótann í lögsögu ESB landanna og Noregs. Sá ávinningur gæti numið 10 milljörðum kr. á ári og jafnvel hærri upphæð. Skýringuna er að finna í þeirri staðreynd að makríllinn er verðmætastur í desember og janúar. Þá er fituinnihald heppilegt og verðið fyrir afurðirnar hæst. Vegna þessa geta Norðmenn selt um 30% af sínum makrílafurðum til Japans, þessar markaðar sem greiðir hæst verð. Hins vegar veiða Íslendingar sinn makríl eingöngu í íslenskri lögsögu á tímabilinu júní-sept, þar sem ekki eru fyrir hendi samningar við ESB og Noreg um veiðar innan þeirra lögsögu. Þá er fituinnhald makríls hátt, vinnslan vandmeðfarin og útflutningsverðið mun lægra en verður seinna á haustin og fram á veturinn. Heita má að Japansmarkaður sé Íslendingum lokaður. Í apríl 2012 kom út skýrsla vinnuhóps sjávarútvegsráðherra um makrílveiðar. Þar koma fram merkilega upplýsingar. Árið 2011 var útflutningsverðmætið mun lægra en í Noregi. Norðmenn fengu á 10 stærstu mörkuðum Íslendinga hvorki meira né minna en 30% hærra verð að jafnaði fyrir sinn makríl. Meðalverð þeirra var 287 kr/kg samanborið við 220 kr/kg sem Íslendingar fengu. Þá bætist það við muninn sem fyrr segir að Norðmenn gátu selt um 30% af sínum makrílafurðum til Japans, langbesta markaðarins en Íslendingar ekkert. Þar fengu Norðmenn um 316 kr/kg, sem er nærri 50% hærra verð en meðalverðið fyrir íslensku makrílafurðirnar. Að öllu samanlögðu var meðalverð Norðmanna um 35-40% hærra en Íslendinga árið 2011. Það ár nam útflutningsverðmæti makríls 24 milljörðum króna. Það munar um 10 milljörðum króna á útflutningsverðmæti, sem Íslendingar hefðu líklega getað fengið ef þeir hefðu getað veitt makrílinn á þeim tíma sem hann er verðmestur í stað þess að veita hann eingöngu sumri til. Þetta er árlegur fórnarkostnaður við það að hafna samningum, þar sem veiðar verða áfram bundnar við íslenska lögsögu. Á fáum árum hafa Íslendingar verið viðurkenndir sem fullgildir samningsaðilar og hafa fengið tilboð um hartnær þrefalt stærri hlutdeild en í fyrstu og það er góður árangur. En fyrir liggur að nú var boðið 11.9% hlutdeild til næstu fimm ára og ekki minna en 123 þús tonn næstu tvö ár. Miðað við framangreindar upplýsingar um verðmæti útflutingsafurða myndi samningurinn geta fært allt að því um 50 milljarða króna í þjóðarbúið í auknu verðmæti makrílaflans að því gefnu að samingunum fylgdi heimild til þess að veiða makrílinn í lögsögu ESB og Noregs. Það munar um minna. Formaður íslensku samninganefndarinnar staðfestir að Íslendingar hafi krafist veiðiréttar utan eigin lögsögu einmitt af þessu sökum, en það hafi ekki verið í boði af hálfu viðsemjendanna ESB og Noregs. Það er athyglisvert, þar sem Færeyingar náði því fram að fá að veiða 46.580 tonn árlega næstu 5 árin í lögsögu ESB. Það er um þriðjungur af öllum makrílkvóta þeirra og eykur stórlega útflutningsverðmæti makrílsins. Því vakna spurningin hvers vegna Færeyingar ná samkomulagi um þetta mikilvæga atriði en ekki Íslendingar. það þarf að skýra. Að lokum má geta þess að Ingibjörn Johannessen víkur einmitt að verðmæti markílafurða í greiningu sinni á stöðunni og heldur því fram að verðmæti makrílsins sem veiddur sé innan íslensku og færeysku lögsögunnar sé aðeins helmingur þess sem það er miðað við veiðar í norskri lögsögu og lögsögu Evrópusambandslandanna. Það er ein veigamesta ástæðan fyrir því mati hans að Færeyingum sé nauðsynlegt að semja. Ingibjörn getur ekki heimilda fyrir fullyrðingu sinni í meistaraprófritgerðinni en ætla verður að hann styðjist fyrir heimildir sem hann metur traustar. Ef miðað er við staðhæfingu Ingibjörns verður væntanleg verðmætisaukning við samning mun meiri en framangreind 35-40% eða allt að tvöföldun. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson Skoðun „Steraleikarnir“ Birgir Sverrisson Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson Skoðun Mótmæli bænda í Brussel eru ekki sjónarspil – þau eru viðvörun Erna Bjarnadóttir Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir Skoðun Þegar gigtin stjórnar jólunum Hrönn Stefánsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun „Steraleikarnir“ Birgir Sverrisson skrifar Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia skrifar Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Gengið til friðar Ingibjörg Haraldsdóttir,Elín Oddný Sigurðardóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Mótmæli bænda í Brussel eru ekki sjónarspil – þau eru viðvörun Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Þegar gigtin stjórnar jólunum Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Fullveldi í framkvæmd Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Verður Flokkur fólksins að Flótta fólksins? Júlíus Valsson skrifar Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Fæðuöryggi sem innviðamál í breyttu alþjóðakerfi Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir skrifar Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Skoðun Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson skrifar Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Flugvöllurinn í Reykjavík - fyrir landið allt Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir skrifar Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Einfaldlega íslenskt, líka um jólin Hafliði Halldórsson skrifar Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar Skoðun Vönduð lagasetning á undanhaldi Diljá Matthíasardóttir skrifar Sjá meira
Það er komið að því að Íslendingar eiga sína hagsmuni undir því að ná samningum um makrílstofninn. Evrópusambandið og Norðmenn hafa ekki verið auðveldir í samningaviðræðum til þessa og engin ástæða til þess að semja við þá. En þeir kostir sem í boði voru að þessu sinni virðast hafa verið álitlegir. Tækifærið var látið renna landsmönnum úr greipum og stærilæti íslensku sendinefndarinnar stuðlaði að því að Færeyingar sömdu við ESB og Norðmenn og náðu ágætum samningi. Staða Íslendinga hefur heldur veikst, en í boði er að ganga inn í gerðan samning á kjörum og með skilyrðum sem aðrir hafa ákveðið. Íslensk stjórnvöld gengu frá samningaborði fyrir skömmu og skildu Færeyinga eina eftir í viðræðum við Evrópusambandið og Norðmenn. Það var alvarleg skyssa í ljósi þess að fyrir lá að Færeyingar áttu mikið undir því að ná samningum. Það er dregið afar skýrt fram í meistaraprófsritgerð Ingibjörn Johannessen frá 2011: The Sharing of Mackerel in the North East Atlantic. Ingibjörn, sem líklega er Færeyingur, stundaði nám við Handelshöjskolen (Copenhagen Business School) í Danmörku. Meginniðurstaða hans er að til langs tíma séu hagsmunir Færeyinga best tryggðir með samkomulagi um makrílstofninn. Þar komi margt til, einkum þó ávinningur af því að geta veitt makríl í lögsögu Noregs og Evrópsambandslandslandanna. En einnig trygging til langs tíma um hlutdeild í heildarkvótanum, sem kemur sér vel ef makríllinn síðar að breytir göngumynstri sinni og hverfur úr færeyskri lögsögu og ekki síður erþað sé Færeyingum nauðsynlegt að semja sig frá yfirstandandi löndunarbanni og viðskiptahindrunum ESB. Þetta vissu íslensk stjórnvöld, en gengu engu að síður á dyr og fóru heim. Það gat eiginlega ekkert annað gerst en að Færeyingar gripu tækifærið til þess að tryggja sinn hag enda sagði færeyski sjávarútvegsráðherrann hreinskilningslega að honum bæri fyrst og fremst að gæta færeyskra hagsmuna. Íslendingar eru að mörgu leyti í sömu stöðu og Færeyingar. Það yrði mikill ávinningur að geta veitt makrílkvótann í lögsögu ESB landanna og Noregs. Sá ávinningur gæti numið 10 milljörðum kr. á ári og jafnvel hærri upphæð. Skýringuna er að finna í þeirri staðreynd að makríllinn er verðmætastur í desember og janúar. Þá er fituinnihald heppilegt og verðið fyrir afurðirnar hæst. Vegna þessa geta Norðmenn selt um 30% af sínum makrílafurðum til Japans, þessar markaðar sem greiðir hæst verð. Hins vegar veiða Íslendingar sinn makríl eingöngu í íslenskri lögsögu á tímabilinu júní-sept, þar sem ekki eru fyrir hendi samningar við ESB og Noreg um veiðar innan þeirra lögsögu. Þá er fituinnhald makríls hátt, vinnslan vandmeðfarin og útflutningsverðið mun lægra en verður seinna á haustin og fram á veturinn. Heita má að Japansmarkaður sé Íslendingum lokaður. Í apríl 2012 kom út skýrsla vinnuhóps sjávarútvegsráðherra um makrílveiðar. Þar koma fram merkilega upplýsingar. Árið 2011 var útflutningsverðmætið mun lægra en í Noregi. Norðmenn fengu á 10 stærstu mörkuðum Íslendinga hvorki meira né minna en 30% hærra verð að jafnaði fyrir sinn makríl. Meðalverð þeirra var 287 kr/kg samanborið við 220 kr/kg sem Íslendingar fengu. Þá bætist það við muninn sem fyrr segir að Norðmenn gátu selt um 30% af sínum makrílafurðum til Japans, langbesta markaðarins en Íslendingar ekkert. Þar fengu Norðmenn um 316 kr/kg, sem er nærri 50% hærra verð en meðalverðið fyrir íslensku makrílafurðirnar. Að öllu samanlögðu var meðalverð Norðmanna um 35-40% hærra en Íslendinga árið 2011. Það ár nam útflutningsverðmæti makríls 24 milljörðum króna. Það munar um 10 milljörðum króna á útflutningsverðmæti, sem Íslendingar hefðu líklega getað fengið ef þeir hefðu getað veitt makrílinn á þeim tíma sem hann er verðmestur í stað þess að veita hann eingöngu sumri til. Þetta er árlegur fórnarkostnaður við það að hafna samningum, þar sem veiðar verða áfram bundnar við íslenska lögsögu. Á fáum árum hafa Íslendingar verið viðurkenndir sem fullgildir samningsaðilar og hafa fengið tilboð um hartnær þrefalt stærri hlutdeild en í fyrstu og það er góður árangur. En fyrir liggur að nú var boðið 11.9% hlutdeild til næstu fimm ára og ekki minna en 123 þús tonn næstu tvö ár. Miðað við framangreindar upplýsingar um verðmæti útflutingsafurða myndi samningurinn geta fært allt að því um 50 milljarða króna í þjóðarbúið í auknu verðmæti makrílaflans að því gefnu að samingunum fylgdi heimild til þess að veiða makrílinn í lögsögu ESB og Noregs. Það munar um minna. Formaður íslensku samninganefndarinnar staðfestir að Íslendingar hafi krafist veiðiréttar utan eigin lögsögu einmitt af þessu sökum, en það hafi ekki verið í boði af hálfu viðsemjendanna ESB og Noregs. Það er athyglisvert, þar sem Færeyingar náði því fram að fá að veiða 46.580 tonn árlega næstu 5 árin í lögsögu ESB. Það er um þriðjungur af öllum makrílkvóta þeirra og eykur stórlega útflutningsverðmæti makrílsins. Því vakna spurningin hvers vegna Færeyingar ná samkomulagi um þetta mikilvæga atriði en ekki Íslendingar. það þarf að skýra. Að lokum má geta þess að Ingibjörn Johannessen víkur einmitt að verðmæti markílafurða í greiningu sinni á stöðunni og heldur því fram að verðmæti makrílsins sem veiddur sé innan íslensku og færeysku lögsögunnar sé aðeins helmingur þess sem það er miðað við veiðar í norskri lögsögu og lögsögu Evrópusambandslandanna. Það er ein veigamesta ástæðan fyrir því mati hans að Færeyingum sé nauðsynlegt að semja. Ingibjörn getur ekki heimilda fyrir fullyrðingu sinni í meistaraprófritgerðinni en ætla verður að hann styðjist fyrir heimildir sem hann metur traustar. Ef miðað er við staðhæfingu Ingibjörns verður væntanleg verðmætisaukning við samning mun meiri en framangreind 35-40% eða allt að tvöföldun.
Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir Skoðun
Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar
Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar
Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar
Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar
Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar
Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir Skoðun