Draumurinn um háskólasjúkrahúsið Sigurbjörg Sigurgeirsdóttir skrifar 5. desember 2013 06:00 Læknarnir á Landspítala hafa komið málefnum spítalans á dagskrá stjórnvalda. Eitt er þó að koma málum á dagskrá, annað að ráða niðurstöðunni. Ástandið á Landspítala er ekki nýtt. Það er rökrétt framhald af sameiningu sjúkrahúsanna í Reykjavík á sínum tíma. Markmiðið með sameiningunni fól í sér hugmyndir sem eru ósamrýmanlegar. Nú eru læknarnir á Landspítala ef til vill að vakna upp við það að draumur þeirra um háskólasjúkrahúsið var sýnd veiði en ekki gefin. Fjármálaráðuneytið undir stjórn Sjálfstæðisflokksins stefndi að því að sameina í þeim tilgangi að ná tökum á kostnaði sjúkrahúsanna, hafa sjúkrahúsþjónustuna sem minnsta en koma öllu því sem hægt væri að koma „út á markað“ í einkarekstur. Miðstýring hefur einkennt stefnu Framsóknarflokksins í heilbrigðismálum og vilji til að halda grunnþjónustunni í opinberum rekstri. Læknar á Landspítala létu sig dreyma um eitt stórt háskólasjúkrahús í þágu vísinda, þekkingar og gæða. Þarna náðist saman um lausnina að sameina sjúkrahúsin í Reykjavík. Aftur á móti voru markmiðin með sameiningunni í raun afar ólík. Framsóknarflokkurinn fór með heilbrigðismálin og sameining sjúkrahúsanna í Reykjavík var í samræmi við stefnu þeirra og trú á hagkvæmni stærðarinnar. Markmið þeirra féll ágætlega að hugmynd akademískrar læknisfræði um hinn „krítíska fjölda“ sem liggur að baki sameiningu háskólasjúkrahúsa. Hugmyndin um hinn „krítíska fjölda“ er kjarninn í uppbyggingu sérhæfingar og kveður á um ákveðinn lágmarksfjölda sjúklinga svo læknar geti byggt upp og viðhaldið sérfræðilegri þekkingu.Eykst af sjálfu sér Markmiðin í stefnu Sjálfstæðisflokksins um eitt sjúkrahús voru að geta náð betri tökum á stjórn sjúkrahússins til að draga úr starfsemi þess og stuðla þannig að þeirri þróun sem fólst í auknum einkarekstri utan sjúkrahússins (creeping privatization). Framsóknarflokknum var ef til vill ekki ljóst á þessum tíma að sameining á opinberri þjónustu er oftast áfangi til aukins einkarekstrar. Á meðan einblínt var á sameiningu sjúkrahúsa til að draga úr tvöföldun starfsemi og tækjabúnaðar þá misstu menn sjónar á heilbrigðiskerfinu utan sjúkrahúsanna þar sem tæknivæddar einkareknar læknastofur spruttu upp eins og gorkúlur á haug. Það samræmist ekki hugmyndum Sjálfstæðisflokksins um dreifstýringu og einkarekstur að sameina og byggja upp „bákn“ sem erfitt er að stjórna nema að í því felist tækifæri til að endurskilgreina og einkavæða hluta starfseminnar. Þessi tækifæri eru búin til með því að halda áfram að ítreka kröfuna um hagræðinguna sem lofað var með sameiningu sjúkrahúsanna. Verði því haldið til streitu þá eykst einkareksturinn af sjálfu sér; hann einfaldlega „gerist“. Þessi stefna grefur hins vegar undan hugmyndinni um hinn „krítíska fjölda“ sjúklinga og getur því sett drauminn um háskólasjúkrahúsið í uppnám. Samanborið við heilbrigðiskerfi í nágrannalöndunum þá einkennist kerfið á Íslandi af mikilli notkun þjónustu á dýrustu hlið kerfisins, þ.e. sérgreinalæknaþjónustu, stofnanarýmum og dýrum lyfjum. Hér er hlutfall lækna og hjúkrunarfólks á hverja þúsund íbúa og stofnanarýma fyrir aldraða á hverja þúsund íbúa yfir 65 ára hvað hæst. Hér eru fleiri myndgreiningartæki, (segulóm- og tölvusneiðmyndatæki) miðað við höfðatölu en fyrirfinnst í nokkru öðru landi innan OECD. Fjöldi þessara tækja meira en tvöfaldaðist milli áranna 2000 og 2011. Miðað við þá athygli sem vandamál Landspítalans hafa nú fengið og þann mikla tækjabúnað sem til er í landinu blasa nú við „kjöraðstæður“ sem geta réttlætt enn frekari flutning verkefna af Landspítala út í bæ. Þar eru jú tæki sem nýta má betur. Þannig er stefna látin „gerast“ eins og af illri nauðsyn. Á meðan fjarar undan hinum „krítíska fjölda“ sjúklinga á háskólasjúkrahúsinu. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Ursula Von der Leyen styður stríðsglæpamenn - Ísland á ekki að þegja Helen Ólafsdóttir Skoðun Ursula von der Leyen styður þjóðarmorð! Hjálmtýr Heiðdal Skoðun Ég vona að þú gleymir mér ekki Hlynur Már Vilhjálmsson Skoðun Tjaldið fellt í leikhúsi fáránleikans Vésteinn Ólason Skoðun Áform um að eyðileggja Ísland! Jóna Imsland Skoðun Hvert er markmið fulltrúalýðræðis? Hlynur Orri Stefánsson,Vilhjálmur Árnason Skoðun Hvaða einkunn fékkst þú á bílprófinu? Grétar Birgisson Skoðun Sóvésk sápuópera Franklín Ernir Kristjánsson Skoðun Dæmt um efni, Hörður Árni Finnsson,Elvar Örn Friðriksson,Snæbjörn Guðmundsson Skoðun Málþófs klúður Sægreifa-flokkanna Jón Þór Ólafsson Skoðun Skoðun Skoðun Ursula Von der Leyen styður stríðsglæpamenn - Ísland á ekki að þegja Helen Ólafsdóttir skrifar Skoðun Ursula von der Leyen styður þjóðarmorð! Hjálmtýr Heiðdal skrifar Skoðun Hvert er markmið fulltrúalýðræðis? Hlynur Orri Stefánsson,Vilhjálmur Árnason skrifar Skoðun Ég vona að þú gleymir mér ekki Hlynur Már Vilhjálmsson skrifar Skoðun Hvaða einkunn fékkst þú á bílprófinu? Grétar Birgisson skrifar Skoðun Að koma út í lífið með verri forgjöf, hvernig tilfinning er það? Davíð Bergmann skrifar Skoðun Tjaldið fellt í leikhúsi fáránleikans Vésteinn Ólason skrifar Skoðun Heilbrigðisreglugerð WHO: Hagsmunir eða heimska? Júlíus Valsson skrifar Skoðun Málþófs klúður Sægreifa-flokkanna Jón Þór Ólafsson skrifar Skoðun Græna vöruhúsið setur svartan blett á íslenskt samfélag Davíð Aron Routley skrifar Skoðun Dæmt um efni, Hörður Árni Finnsson,Elvar Örn Friðriksson,Snæbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Flugnám - Annar hluti: Afskiptaleysi stjórnvalda Matthías Arngrímsson skrifar Skoðun Sóvésk sápuópera Franklín Ernir Kristjánsson skrifar Skoðun Á hvaða vegferð er ríkisstjórn Kristrúnar Frostadóttur gagnvart sjávarútvegssveitarfélögunum? Anton Guðmundsson skrifar Skoðun Dæmir sig sjálft Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Mega blaðamenn ljúga? Páll Steingrímsson skrifar Skoðun Ákall um nægjusemi í heimi neyslubrjálæðis Hólmfríður Jennýjar Árnadóttir skrifar Skoðun Hvað hefur áunnist á 140 dögum? Heiða Björg Hilmisdóttir,Dóra Björt Guðjónsdóttir,Sanna Magdalena Mörtudóttir,Helga Þórðardóttir,Líf Magneudóttir skrifar Skoðun Samstarf er lykill að framtíðinni Magnús Þór Jónsson skrifar Skoðun Kjarnorkuákvæði? Dagur B. Eggertsson skrifar Skoðun Hver erum við? Hvert stefnum við? Arnar Þór Jónsson skrifar Skoðun Í skugga virkjana, þegar náttúran fær ekki að tala: Hvammsvirkjun lamin í gegn með góðu og illu Gunnar Þór Jónsson,Svanborg R. Jónsdóttir skrifar Skoðun Fjármálalæsi í fríinu – fjárfesting sem endist lengur en sólbrúnkan! Íris Björk Hreinsdóttir skrifar Skoðun Hugtakið valdarán gengisfellt Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Ábyrgðin er þeirra Vilhjálmur Árnason skrifar Skoðun Dæmt um form, ekki efni Hörður Arnarson skrifar Skoðun Að þröngva lífsskoðun upp á annað fólk Sævar Þór Jónsson skrifar Skoðun Um fundarstjórn forseta Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Hjálpartæki – fyrir hverja? Júlíana Magnúsdóttir skrifar Skoðun Flugnám - Fyrsti hluti: Menntasjóður námsmanna og ECTS einingar Matthías Arngrímsson skrifar Sjá meira
Læknarnir á Landspítala hafa komið málefnum spítalans á dagskrá stjórnvalda. Eitt er þó að koma málum á dagskrá, annað að ráða niðurstöðunni. Ástandið á Landspítala er ekki nýtt. Það er rökrétt framhald af sameiningu sjúkrahúsanna í Reykjavík á sínum tíma. Markmiðið með sameiningunni fól í sér hugmyndir sem eru ósamrýmanlegar. Nú eru læknarnir á Landspítala ef til vill að vakna upp við það að draumur þeirra um háskólasjúkrahúsið var sýnd veiði en ekki gefin. Fjármálaráðuneytið undir stjórn Sjálfstæðisflokksins stefndi að því að sameina í þeim tilgangi að ná tökum á kostnaði sjúkrahúsanna, hafa sjúkrahúsþjónustuna sem minnsta en koma öllu því sem hægt væri að koma „út á markað“ í einkarekstur. Miðstýring hefur einkennt stefnu Framsóknarflokksins í heilbrigðismálum og vilji til að halda grunnþjónustunni í opinberum rekstri. Læknar á Landspítala létu sig dreyma um eitt stórt háskólasjúkrahús í þágu vísinda, þekkingar og gæða. Þarna náðist saman um lausnina að sameina sjúkrahúsin í Reykjavík. Aftur á móti voru markmiðin með sameiningunni í raun afar ólík. Framsóknarflokkurinn fór með heilbrigðismálin og sameining sjúkrahúsanna í Reykjavík var í samræmi við stefnu þeirra og trú á hagkvæmni stærðarinnar. Markmið þeirra féll ágætlega að hugmynd akademískrar læknisfræði um hinn „krítíska fjölda“ sem liggur að baki sameiningu háskólasjúkrahúsa. Hugmyndin um hinn „krítíska fjölda“ er kjarninn í uppbyggingu sérhæfingar og kveður á um ákveðinn lágmarksfjölda sjúklinga svo læknar geti byggt upp og viðhaldið sérfræðilegri þekkingu.Eykst af sjálfu sér Markmiðin í stefnu Sjálfstæðisflokksins um eitt sjúkrahús voru að geta náð betri tökum á stjórn sjúkrahússins til að draga úr starfsemi þess og stuðla þannig að þeirri þróun sem fólst í auknum einkarekstri utan sjúkrahússins (creeping privatization). Framsóknarflokknum var ef til vill ekki ljóst á þessum tíma að sameining á opinberri þjónustu er oftast áfangi til aukins einkarekstrar. Á meðan einblínt var á sameiningu sjúkrahúsa til að draga úr tvöföldun starfsemi og tækjabúnaðar þá misstu menn sjónar á heilbrigðiskerfinu utan sjúkrahúsanna þar sem tæknivæddar einkareknar læknastofur spruttu upp eins og gorkúlur á haug. Það samræmist ekki hugmyndum Sjálfstæðisflokksins um dreifstýringu og einkarekstur að sameina og byggja upp „bákn“ sem erfitt er að stjórna nema að í því felist tækifæri til að endurskilgreina og einkavæða hluta starfseminnar. Þessi tækifæri eru búin til með því að halda áfram að ítreka kröfuna um hagræðinguna sem lofað var með sameiningu sjúkrahúsanna. Verði því haldið til streitu þá eykst einkareksturinn af sjálfu sér; hann einfaldlega „gerist“. Þessi stefna grefur hins vegar undan hugmyndinni um hinn „krítíska fjölda“ sjúklinga og getur því sett drauminn um háskólasjúkrahúsið í uppnám. Samanborið við heilbrigðiskerfi í nágrannalöndunum þá einkennist kerfið á Íslandi af mikilli notkun þjónustu á dýrustu hlið kerfisins, þ.e. sérgreinalæknaþjónustu, stofnanarýmum og dýrum lyfjum. Hér er hlutfall lækna og hjúkrunarfólks á hverja þúsund íbúa og stofnanarýma fyrir aldraða á hverja þúsund íbúa yfir 65 ára hvað hæst. Hér eru fleiri myndgreiningartæki, (segulóm- og tölvusneiðmyndatæki) miðað við höfðatölu en fyrirfinnst í nokkru öðru landi innan OECD. Fjöldi þessara tækja meira en tvöfaldaðist milli áranna 2000 og 2011. Miðað við þá athygli sem vandamál Landspítalans hafa nú fengið og þann mikla tækjabúnað sem til er í landinu blasa nú við „kjöraðstæður“ sem geta réttlætt enn frekari flutning verkefna af Landspítala út í bæ. Þar eru jú tæki sem nýta má betur. Þannig er stefna látin „gerast“ eins og af illri nauðsyn. Á meðan fjarar undan hinum „krítíska fjölda“ sjúklinga á háskólasjúkrahúsinu.
Skoðun Ursula Von der Leyen styður stríðsglæpamenn - Ísland á ekki að þegja Helen Ólafsdóttir skrifar
Skoðun Á hvaða vegferð er ríkisstjórn Kristrúnar Frostadóttur gagnvart sjávarútvegssveitarfélögunum? Anton Guðmundsson skrifar
Skoðun Hvað hefur áunnist á 140 dögum? Heiða Björg Hilmisdóttir,Dóra Björt Guðjónsdóttir,Sanna Magdalena Mörtudóttir,Helga Þórðardóttir,Líf Magneudóttir skrifar
Skoðun Í skugga virkjana, þegar náttúran fær ekki að tala: Hvammsvirkjun lamin í gegn með góðu og illu Gunnar Þór Jónsson,Svanborg R. Jónsdóttir skrifar
Skoðun Fjármálalæsi í fríinu – fjárfesting sem endist lengur en sólbrúnkan! Íris Björk Hreinsdóttir skrifar
Skoðun Flugnám - Fyrsti hluti: Menntasjóður námsmanna og ECTS einingar Matthías Arngrímsson skrifar