Vill Sjálfstæðisflokkurinn raunverulega lækka skatta? Vilhjálmur Hjaltalín Jónsson skrifar 20. apríl 2013 06:00 „Lækkun tekjuskatts á að vera forgangsatriði á nýju kjörtímabili,“ segir í bæklingi sem Sjálfstæðisflokkurinn sendi inn á heimili landsmanna nýlega. En er einhver alvara í loforðum flokksins um að lækka tekjuskatt komist hann í ríkisstjórn eftir kosningar? Hvað segir reynslan okkur? Sjálfstæðisflokkurinn var við völd frá 1991 til 2008 og var þá mikið rætt um þörfina á því að draga úr umsvifum ríkisvaldsins og lækka skatta. Raunveruleikinn var hins vegar sá að skattar á almenning hækkuðu á þessu tímabili en um það má lesa í ítarlegri skýrslu um skattamál sem kom út í september 2008 (skýrslan heitir Íslenska skattkerfið: Samkeppnishæfni og skilvirkni og má t.d. finna á vef Fjármálaráðuneytisins). Sáralítið hefur verið fjallað um efni þessarar skýrslu í fjölmiðlum þótt ýmislegt mjög athyglisvert komi fram í henni, sérstaklega í ljósi þess hvernig Sjálfstæðisflokkurinn hefur talað um skattamál síðustu áratugi og ekki síst í yfirstandandi kosningabaráttu. Meðal þess sem kemur fram í skýrslunni er að tekjuskattar hækkuðu mikið í síðustu stjórnartíð Sjálfstæðisflokksins! Tekjuskattar (sem hlutfall af heildarlaunum einstaklinga) hækkuðu úr 17,2% árið 1993 í 21,6% árið 2007. Tekjuskattar voru sem sagt 25% hærri 2007 en þeir voru árið 1993! (Tafla 7.1 Tekjuskattar sem hlutfall af heildartekjum einstaklinga álagningarárin 1993-2007). Ástæðan fyrir þessari hækkun var, samkvæmt skýrslunni: „…fyrst og fremst lækkun persónuafsláttar miðað við launavísitölu og hins vegar mikil tekjuaukning“, einnig „…endurspegla hlutfallstölurnar það að barnabætur og vaxtabætur hafa ekki haldið í við breytingar á tekjum“. En skyldi auknum skattbyrðum hafa verið dreift jafnt yfir landsmenn? Ónei, hinir tekjulægstu tóku á sig mestu byrðarnar! Hjá þeim 25 prósentum sem höfðu lægstar tekjur (miðað við heildartekjur hjá hjónum og öðru sambúðarfólki, 1993-2005) jókst skattbyrðin um 10,0% til 13,6% en eftir því sem tekjurnar voru hærri jókst hún stöðugt minna. Tekjuhæstu 10 prósentin skáru sig úr að því leyti að skattbyrðin jókst ekki hjá þeim heldur minnkaði og það um heil 15% hjá þeim 5 prósentum sem höfðu hæstu tekjurnar! (Tafla 7.2 Meðalskatthlutföll eftir tekjubilum hjá hjónum og öðru sambúðarfólki tekjuárin 1993 og 2005). Um þessa þróun segir skýrslan meðal annars: „…skattbyrði hefur aukist mest í lægri tekjuhópunum og er ástæðan sú að lækkun álagningarhlutfallsins hefur ekki dugað til að vega upp á móti hlutfallslegri lækkun persónuafsláttar“ og „…afnám hátekjuskattsins virkar efst í tekjuskalanum.“ Það er líka mjög athyglisvert að skoða þróun skattheimtu á Íslandi í samanburði við önnur lönd. Í skýrslunni er súlurit sem sýnir breytinguna í ríkjum OECD frá 1985-2006 (Sjálfstæðisflokkurinn var við völd stóran hluta þessa tímabils). Skatttekjur opinberra aðila lækkuðu í sex af þessum ríkjum en hækkuðu í 19. Hækkunin var næstmest á Íslandi eða 10,7%! (Mynd 3.2 Breytingar á hlutfalli skatttekna opinberra aðila af VLF í OECD-löndum 1985-2006) Eigum við að treysta því núna að Sjálfstæðisflokkurinn standi við loforð sín að lækka skatta á almenning ef hann kemst í ríkisstjórn? Af reynslunni að dæma er líklegast að hinir allra ríkustu muni njóta skattalækkana á meðan skattbyrðarnar hjá öðrum muni aukast, mest hjá hinum fátækustu. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Er lýðræði bannað ef Sjálfstæðisflokkurinn er ekki í ríkisstjórn? Þórður Snær Júlíusson Skoðun Myndin af Guði Bjarni Karlsson Skoðun Hugræn atferlismeðferð á netinu Inga Hrefna Jónsdóttir Skoðun Færum úr öskunni í eldinn Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Samræmd próf Jón Torfi Jónasson Skoðun Einföldun stjórnsýslu sem snerist upp í andhverfu sína Pétur Halldórsson Skoðun Þjórsárver ekki þess virði? Þorgerður María Þorbjarnardóttir Skoðun Tíu staðreyndir um íslenskt samfélag Snorri Másson Skoðun Svo verði Íslands ástkæra byggð ei öðrum þjóðum háð Anton Guðmundsson Skoðun Opið bréf til ráðherra Flokks fólksins, vegna vanda söngnáms Aileen Soffía Svensdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Einföldun stjórnsýslu sem snerist upp í andhverfu sína Pétur Halldórsson skrifar Skoðun Hugræn atferlismeðferð á netinu Inga Hrefna Jónsdóttir skrifar Skoðun Er lýðræði bannað ef Sjálfstæðisflokkurinn er ekki í ríkisstjórn? Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Myndin af Guði Bjarni Karlsson skrifar Skoðun Færum úr öskunni í eldinn Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þar sem fegurðin ríkir ein Halldór Eiríksson skrifar Skoðun Þjórsárver ekki þess virði? Þorgerður María Þorbjarnardóttir skrifar Skoðun Svo verði Íslands ástkæra byggð ei öðrum þjóðum háð Anton Guðmundsson skrifar Skoðun Tíu staðreyndir um íslenskt samfélag Snorri Másson skrifar Skoðun Hættuleg utanríkisstefna forseta Bandaríkjanna Kristján Reykjalín Vigfússon skrifar Skoðun (orku)Sjálfstæði þjóðar Benedikt Kristján Magnússon skrifar Skoðun Samræmd próf Jón Torfi Jónasson skrifar Skoðun Opið bréf til ráðherra Flokks fólksins, vegna vanda söngnáms Aileen Soffía Svensdóttir skrifar Skoðun Gervigreind sem jafnréttistæki: Skóli án aðgreiningar Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Verða boðaðar kjarabætur örorkulífeyristaka að veruleika eða ekki? Alma Ýr Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Þjónusta við konur með endómetríósu tryggð Alma D. Möller skrifar Skoðun Húsnæðisöryggi – Sameiginleg ábyrgð Kolbrún Halldórsdóttir skrifar Skoðun Sóun á Alþingi Lovísa Oktovía Eyvindsdóttir skrifar Skoðun Veiðigjöldin leiðrétt Hanna Katrín Friðriksson skrifar Skoðun Hvar er mennskan? Ægir Máni Bjarnason skrifar Skoðun Hjúkrunarfræðingar í takt við nýja tíma Helga Dagný Sigurjónsdóttir skrifar Skoðun NPA miðstöðin 15 ára Hallgrímur Eymundsson,Þorbera Fjölnisdóttir skrifar Skoðun Umhverfisráðherra á réttri leið Jóhannes Þór Skúlason skrifar Skoðun Norðurþing treður yfir varnaðarorð og eignarrétt Árni Björn Kristbjörnsson skrifar Skoðun Lífið í bænum - fyrir suma Sigurður Kári Harðarson skrifar Skoðun Hver á arðinn af sjávarútvegsauðlindinni? Einar G. Harðarson skrifar Skoðun Þegar dómarar eru hluti af vandanum og bókun 35 Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Samræmt námsmat er ekki hindrun heldur hjálpartæki Eiríkur Ólafsson skrifar Skoðun Aflögufærir, hafið samband við söngskóla í neyð Gunnar Guðbjörnsson skrifar Skoðun Að neyðast til að meta sína eigin umsókn í opinberan sjóð Bogi Ragnarsson skrifar Sjá meira
„Lækkun tekjuskatts á að vera forgangsatriði á nýju kjörtímabili,“ segir í bæklingi sem Sjálfstæðisflokkurinn sendi inn á heimili landsmanna nýlega. En er einhver alvara í loforðum flokksins um að lækka tekjuskatt komist hann í ríkisstjórn eftir kosningar? Hvað segir reynslan okkur? Sjálfstæðisflokkurinn var við völd frá 1991 til 2008 og var þá mikið rætt um þörfina á því að draga úr umsvifum ríkisvaldsins og lækka skatta. Raunveruleikinn var hins vegar sá að skattar á almenning hækkuðu á þessu tímabili en um það má lesa í ítarlegri skýrslu um skattamál sem kom út í september 2008 (skýrslan heitir Íslenska skattkerfið: Samkeppnishæfni og skilvirkni og má t.d. finna á vef Fjármálaráðuneytisins). Sáralítið hefur verið fjallað um efni þessarar skýrslu í fjölmiðlum þótt ýmislegt mjög athyglisvert komi fram í henni, sérstaklega í ljósi þess hvernig Sjálfstæðisflokkurinn hefur talað um skattamál síðustu áratugi og ekki síst í yfirstandandi kosningabaráttu. Meðal þess sem kemur fram í skýrslunni er að tekjuskattar hækkuðu mikið í síðustu stjórnartíð Sjálfstæðisflokksins! Tekjuskattar (sem hlutfall af heildarlaunum einstaklinga) hækkuðu úr 17,2% árið 1993 í 21,6% árið 2007. Tekjuskattar voru sem sagt 25% hærri 2007 en þeir voru árið 1993! (Tafla 7.1 Tekjuskattar sem hlutfall af heildartekjum einstaklinga álagningarárin 1993-2007). Ástæðan fyrir þessari hækkun var, samkvæmt skýrslunni: „…fyrst og fremst lækkun persónuafsláttar miðað við launavísitölu og hins vegar mikil tekjuaukning“, einnig „…endurspegla hlutfallstölurnar það að barnabætur og vaxtabætur hafa ekki haldið í við breytingar á tekjum“. En skyldi auknum skattbyrðum hafa verið dreift jafnt yfir landsmenn? Ónei, hinir tekjulægstu tóku á sig mestu byrðarnar! Hjá þeim 25 prósentum sem höfðu lægstar tekjur (miðað við heildartekjur hjá hjónum og öðru sambúðarfólki, 1993-2005) jókst skattbyrðin um 10,0% til 13,6% en eftir því sem tekjurnar voru hærri jókst hún stöðugt minna. Tekjuhæstu 10 prósentin skáru sig úr að því leyti að skattbyrðin jókst ekki hjá þeim heldur minnkaði og það um heil 15% hjá þeim 5 prósentum sem höfðu hæstu tekjurnar! (Tafla 7.2 Meðalskatthlutföll eftir tekjubilum hjá hjónum og öðru sambúðarfólki tekjuárin 1993 og 2005). Um þessa þróun segir skýrslan meðal annars: „…skattbyrði hefur aukist mest í lægri tekjuhópunum og er ástæðan sú að lækkun álagningarhlutfallsins hefur ekki dugað til að vega upp á móti hlutfallslegri lækkun persónuafsláttar“ og „…afnám hátekjuskattsins virkar efst í tekjuskalanum.“ Það er líka mjög athyglisvert að skoða þróun skattheimtu á Íslandi í samanburði við önnur lönd. Í skýrslunni er súlurit sem sýnir breytinguna í ríkjum OECD frá 1985-2006 (Sjálfstæðisflokkurinn var við völd stóran hluta þessa tímabils). Skatttekjur opinberra aðila lækkuðu í sex af þessum ríkjum en hækkuðu í 19. Hækkunin var næstmest á Íslandi eða 10,7%! (Mynd 3.2 Breytingar á hlutfalli skatttekna opinberra aðila af VLF í OECD-löndum 1985-2006) Eigum við að treysta því núna að Sjálfstæðisflokkurinn standi við loforð sín að lækka skatta á almenning ef hann kemst í ríkisstjórn? Af reynslunni að dæma er líklegast að hinir allra ríkustu muni njóta skattalækkana á meðan skattbyrðarnar hjá öðrum muni aukast, mest hjá hinum fátækustu.
Skoðun Er lýðræði bannað ef Sjálfstæðisflokkurinn er ekki í ríkisstjórn? Þórður Snær Júlíusson skrifar
Skoðun Opið bréf til ráðherra Flokks fólksins, vegna vanda söngnáms Aileen Soffía Svensdóttir skrifar
Skoðun Verða boðaðar kjarabætur örorkulífeyristaka að veruleika eða ekki? Alma Ýr Ingólfsdóttir skrifar