Afnám hafta án lífskjaraskerðingar Lilja Mósesdóttir skrifar 13. apríl 2012 06:00 Í greinaröð sinni í Fréttablaðinu um gjaldeyrishöftin kvartar Árni Páll Árnason sáran yfir miklum kostnaði við höftin og að enginn flokkur hafi skýra pólitíska sýn á lausn haftavandans. Árni Páll virðist hafa gleymt því að hann samþykkti ásamt þingflokki Samfylkingarinnar að innleiða gjaldeyrishöft í formi boða og banna í árslok 2008, þrátt fyrir að ég hafi margítrekað bent á aðra mun ódýrari leið fyrir þjóðina, þ.e. skattlagningarleiðina. Auk þess virðist Árni Páll vera ómeðvitaður um það markmið Samfylkingarinnar að ganga í ESB og knýja Evrópska seðlabankann til að lána okkur um 1.000 milljarða, þannig að hægt verði að skipta aflandskrónum og eignum kröfuhafa yfir í erlenda gjaldmiðla. Vaxtakostnaður vegna lánsins frá Evrópska seðlabankanum yrði aldrei undir 30 milljörðum á ári. Tillaga mín um að taka upp annan gjaldmiðil á mismunandi skiptigengi til að leiðrétta verðmæti þessara froðueigna og verja lífskjör í landinu hefur ekki átt upp á pallborðið hjá þeim sem óttast að nauðsyn ESB aðildar minnki verði þessi leið farin. Markmið Samfylkingarinnar er að hámarka verðmæti eigna aflandskrónueigenda og kröfuhafa með því að blóðmjólka almenning í gegnum lágt gengi krónunnar og aukna skattheimtu. Dýrustu höftinAð baki aflandskrónunum og eignum kröfuhafa gömlu bankanna voru einkaskuldir fyrirtækja sem fóru í þrot og full innistæðutrygging. Neyðarlögin sköpuðu hluta af aflandskrónuvandanum, þar sem lögin veittu fulla innistæðutryggingu. Upphæðin sem skattgreiðendur voru látnir tryggja hjá föllnum fjármálastofnunum hér á landi umfram lögbundna lágmarkstryggingu var 1.050 milljarðar. Í stað þess að innleiða tillögu mína um allt að 80% skatt á útstreymi fjármagns var útstreymi froðueigna bannað og þeim tryggð hæsta ávöxtun sem völ er á í Evrópu sem magnað hefur upp haftavandann. Skattur á útstreymi fjármagns eins og ég lagði til hefði fært verðmæti eigna aflandskrónueigenda og kröfuhafa nær greiðslugetu þjóðarbúsins og tryggt fjármögnun ríkissjóðs. Skattlagningarleiðin var ekki farin, þar sem hún hefði truflað ESB-umsóknina og mætt andstöðu hjá AGS sem hefur það hlutverk að tryggja hámarks endurheimtur kröfuhafa. Þrjár afnámsleiðirHaftavandinn væri úr sögunni ef skattlagningarleiðin hefði verið farin. Þess í stað er hann orðinn stærri og erfiðari. Þrjár leiðir hafa komið fram um hvernig eigi að afnema höftin, þ.e. skuldsetningarleið Samfylkingarinnar, harðindaleið (shock therapy) Sjálfstæðismanna og skiptigengisleiðin. HarðindaleiðinMargir stuðningsmenn Sjálfstæðisflokksins vilja aflétta í einu vetfangi banni á útstreymi froðueigna og leyfa krónunni að falla því hún muni síðan hækka. Þessir aðilar virðast ekki hafa miklar áhyggjur af gríðarlegri hækkun verðs á innfluttum vörum eins og matvælum og áhrifum þess á heimilin og fyrirtækin. Mikil fátækt og gjaldþrot margra einstaklinga og heimila eru óhjákvæmilegir fylgifiskar þessarar harðindaleiðar. Fylgjendur hennar tala líka um nauðsyn þess að skera enn frekar niður útgjöld ríkissins til að mæta 200 milljarða sölu aflandskrónueigenda á ríkisskuldabréfum við afnám haftanna. Niðurskurður sem myndi ríða velferðarkerfinu að fullu. Lífskjaraskerðingin kemur strax fram ef harðindaleiðin yrði farin og legðist þyngst á þá verst settu. Skuldsetningarleiðin gefur hins vegar möguleika á að dreifa lífskjaraskerðingunni yfir lengra tímabil og misþungt eftir tekjuhópum. Skiptigengisleiðin gengur út á að leiðrétta gengi froðueignanna án þess að skerða lífskjör enn meira en orðið er. SkiptigengisleiðinSkattlagningu á útstreymi fjármagns hefur verið hafnað á þeirri forsendu að skatturinn gangi á eignarrétt kröfuhafa og gegn ákvæði EES samningsins um frjálst flæði fjármagns. Upptaka Nýkrónu með mismunandi skiptigengi er leið fram hjá þessum vandkvæðum. Launum fólks í landinu yrði breytt í Nýkrónu þannig að upphæð þeirra yrði óbreytt. Froðueignum á leið út úr landi yrði hins vegar skipt yfir í Nýkrónu þannig að 10 milljónir í gömlum krónum yrðu t.d. 2 milljónir í Nýkrónum. Upptaka Nýkrónu myndi þannig laga ytra ójafnvægi hagkerfisins sem birtist í því að þjóðin hefur ekki efni á að kaupa krónueignir aflandskrónueigenda og kröfuhafa nema fella gengi krónunnar enn meira og skerða verulega lífskjör almennings með hærra vöruverði og dýpkandi skuldakreppu heimilanna. Jafnframt væri nauðsynlegt að nota upptöku Nýkrónunnar til að laga innra ójafnvægi hagkerfisins sem felst í því að sumir eiga alltof miklar eignir (fjármagnseigendur og lífeyrissjóðir) og aðrir eru of skuldsettir. Við upptöku Nýkrónunnar þyrfti því að skrifa húsnæðisskuldir þannig að 10 milljón kr. lán í núverandi krónum yrði 8 milljónir í Nýkrónu og lækka eignir fjármagnseigenda til samræmis. Upptaka Nýkrónu er ekki töfrabragð heldur nauðsynleg varnaraðgerð til að koma í veg fyrir aukna fátækt og stórfelldan landflótta á næstu árum. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson Skoðun „Steraleikarnir“ Birgir Sverrisson Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson Skoðun Mótmæli bænda í Brussel eru ekki sjónarspil – þau eru viðvörun Erna Bjarnadóttir Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Þegar gigtin stjórnar jólunum Hrönn Stefánsdóttir Skoðun Fullveldi í framkvæmd Eggert Sigurbergsson Skoðun Skoðun Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun „Steraleikarnir“ Birgir Sverrisson skrifar Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia skrifar Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Gengið til friðar Ingibjörg Haraldsdóttir,Elín Oddný Sigurðardóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Mótmæli bænda í Brussel eru ekki sjónarspil – þau eru viðvörun Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Þegar gigtin stjórnar jólunum Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Fullveldi í framkvæmd Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Verður Flokkur fólksins að Flótta fólksins? Júlíus Valsson skrifar Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Fæðuöryggi sem innviðamál í breyttu alþjóðakerfi Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir skrifar Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Skoðun Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson skrifar Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Flugvöllurinn í Reykjavík - fyrir landið allt Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir skrifar Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Einfaldlega íslenskt, líka um jólin Hafliði Halldórsson skrifar Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar Skoðun Vönduð lagasetning á undanhaldi Diljá Matthíasardóttir skrifar Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason skrifar Sjá meira
Í greinaröð sinni í Fréttablaðinu um gjaldeyrishöftin kvartar Árni Páll Árnason sáran yfir miklum kostnaði við höftin og að enginn flokkur hafi skýra pólitíska sýn á lausn haftavandans. Árni Páll virðist hafa gleymt því að hann samþykkti ásamt þingflokki Samfylkingarinnar að innleiða gjaldeyrishöft í formi boða og banna í árslok 2008, þrátt fyrir að ég hafi margítrekað bent á aðra mun ódýrari leið fyrir þjóðina, þ.e. skattlagningarleiðina. Auk þess virðist Árni Páll vera ómeðvitaður um það markmið Samfylkingarinnar að ganga í ESB og knýja Evrópska seðlabankann til að lána okkur um 1.000 milljarða, þannig að hægt verði að skipta aflandskrónum og eignum kröfuhafa yfir í erlenda gjaldmiðla. Vaxtakostnaður vegna lánsins frá Evrópska seðlabankanum yrði aldrei undir 30 milljörðum á ári. Tillaga mín um að taka upp annan gjaldmiðil á mismunandi skiptigengi til að leiðrétta verðmæti þessara froðueigna og verja lífskjör í landinu hefur ekki átt upp á pallborðið hjá þeim sem óttast að nauðsyn ESB aðildar minnki verði þessi leið farin. Markmið Samfylkingarinnar er að hámarka verðmæti eigna aflandskrónueigenda og kröfuhafa með því að blóðmjólka almenning í gegnum lágt gengi krónunnar og aukna skattheimtu. Dýrustu höftinAð baki aflandskrónunum og eignum kröfuhafa gömlu bankanna voru einkaskuldir fyrirtækja sem fóru í þrot og full innistæðutrygging. Neyðarlögin sköpuðu hluta af aflandskrónuvandanum, þar sem lögin veittu fulla innistæðutryggingu. Upphæðin sem skattgreiðendur voru látnir tryggja hjá föllnum fjármálastofnunum hér á landi umfram lögbundna lágmarkstryggingu var 1.050 milljarðar. Í stað þess að innleiða tillögu mína um allt að 80% skatt á útstreymi fjármagns var útstreymi froðueigna bannað og þeim tryggð hæsta ávöxtun sem völ er á í Evrópu sem magnað hefur upp haftavandann. Skattur á útstreymi fjármagns eins og ég lagði til hefði fært verðmæti eigna aflandskrónueigenda og kröfuhafa nær greiðslugetu þjóðarbúsins og tryggt fjármögnun ríkissjóðs. Skattlagningarleiðin var ekki farin, þar sem hún hefði truflað ESB-umsóknina og mætt andstöðu hjá AGS sem hefur það hlutverk að tryggja hámarks endurheimtur kröfuhafa. Þrjár afnámsleiðirHaftavandinn væri úr sögunni ef skattlagningarleiðin hefði verið farin. Þess í stað er hann orðinn stærri og erfiðari. Þrjár leiðir hafa komið fram um hvernig eigi að afnema höftin, þ.e. skuldsetningarleið Samfylkingarinnar, harðindaleið (shock therapy) Sjálfstæðismanna og skiptigengisleiðin. HarðindaleiðinMargir stuðningsmenn Sjálfstæðisflokksins vilja aflétta í einu vetfangi banni á útstreymi froðueigna og leyfa krónunni að falla því hún muni síðan hækka. Þessir aðilar virðast ekki hafa miklar áhyggjur af gríðarlegri hækkun verðs á innfluttum vörum eins og matvælum og áhrifum þess á heimilin og fyrirtækin. Mikil fátækt og gjaldþrot margra einstaklinga og heimila eru óhjákvæmilegir fylgifiskar þessarar harðindaleiðar. Fylgjendur hennar tala líka um nauðsyn þess að skera enn frekar niður útgjöld ríkissins til að mæta 200 milljarða sölu aflandskrónueigenda á ríkisskuldabréfum við afnám haftanna. Niðurskurður sem myndi ríða velferðarkerfinu að fullu. Lífskjaraskerðingin kemur strax fram ef harðindaleiðin yrði farin og legðist þyngst á þá verst settu. Skuldsetningarleiðin gefur hins vegar möguleika á að dreifa lífskjaraskerðingunni yfir lengra tímabil og misþungt eftir tekjuhópum. Skiptigengisleiðin gengur út á að leiðrétta gengi froðueignanna án þess að skerða lífskjör enn meira en orðið er. SkiptigengisleiðinSkattlagningu á útstreymi fjármagns hefur verið hafnað á þeirri forsendu að skatturinn gangi á eignarrétt kröfuhafa og gegn ákvæði EES samningsins um frjálst flæði fjármagns. Upptaka Nýkrónu með mismunandi skiptigengi er leið fram hjá þessum vandkvæðum. Launum fólks í landinu yrði breytt í Nýkrónu þannig að upphæð þeirra yrði óbreytt. Froðueignum á leið út úr landi yrði hins vegar skipt yfir í Nýkrónu þannig að 10 milljónir í gömlum krónum yrðu t.d. 2 milljónir í Nýkrónum. Upptaka Nýkrónu myndi þannig laga ytra ójafnvægi hagkerfisins sem birtist í því að þjóðin hefur ekki efni á að kaupa krónueignir aflandskrónueigenda og kröfuhafa nema fella gengi krónunnar enn meira og skerða verulega lífskjör almennings með hærra vöruverði og dýpkandi skuldakreppu heimilanna. Jafnframt væri nauðsynlegt að nota upptöku Nýkrónunnar til að laga innra ójafnvægi hagkerfisins sem felst í því að sumir eiga alltof miklar eignir (fjármagnseigendur og lífeyrissjóðir) og aðrir eru of skuldsettir. Við upptöku Nýkrónunnar þyrfti því að skrifa húsnæðisskuldir þannig að 10 milljón kr. lán í núverandi krónum yrði 8 milljónir í Nýkrónu og lækka eignir fjármagnseigenda til samræmis. Upptaka Nýkrónu er ekki töfrabragð heldur nauðsynleg varnaraðgerð til að koma í veg fyrir aukna fátækt og stórfelldan landflótta á næstu árum.
Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar
Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar
Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar
Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar