Velferð og vald Helga Birna Gunnarsdóttir skrifar 1. maí 2012 06:00 Ég hygg að margir séu mér sammála um að hugtakið vald, eða valdboð, veki frekar með okkur óhug en öryggi. Að í hugum fólks tengist hugtakið oft þvingun til athafna eða skoðana sem ganga þvert á afstöðu þess, vali á lífsmáta og rýrnun frelsis og sjálfsákvörðunarréttar. Vald getur verið bæði ljóst og óljóst. Valdið getur leynst í samfélagsgerðinni og menningu, jafnvel undir formerkjum mannúðar. Samfélag sem skortir skyggni á margbreytileika þegnanna, með þeim afleiðingum að sjálfkrafa fer fram flokkun á fólki sem felur í sér mat á mismunandi verðleikum þess, getur og hefur vissulega leitt til þvingandi lífsmáta vanmetinna samfélagshópa. Dæmi um slíka hópa er það fólk sem í íslensku samfélagi er skilgreint fatlað. Þarfir þess og val um lífsmáta hafa sjaldnast verið uppi á teikniborðinu nema í besta falli í eins konar eftirlíkingu af lífsmáta fjöldans og stjórnað af faghópum opinberra þjónustukerfa. Ekki er ýkja langt síðan að ríkti fullkominn aðskilnaður þeirra og almennings í landinu. Íslensk stjórnvöld hafa nú gert bragarbót með því að samræma velferðarþjónustuna þjónustu við íbúa sveitarfélaga heima í héraði. Hugtakið valdefling er sprottið upp úr baráttu þessa hóps fyrir mannréttindum og frelsi til að skapa sér sjálfstætt líf að eigin vali. Liður í þeim ásetningi er að losna undan valdi stofnana með tilstyrk nýrrar tegundar þjónustu sem stjórnað er og rekin er af þjónustuneytendum sjálfum, „Notendastýrðrar persónulegrar aðstoðar". Þetta form þjónustu er þegar farið að ryðja sér til rúms á Íslandi þó í litlum mæli sé. Það hefur löngum reynst erfitt að færa valdið frá faghópum í þjónustu hins opinbera til neytenda enda er umrætt þjónustuform ekki síst hugsað sem svar við þeim vanda. Það er sem sagt ekki allt fengið með því að færa þjónustu á milli stjórnsýslustiga eða draga úr aðgreiningu þjónustuneytenda. Það er ekkert sem tryggir að stofnanamenningin og valdamisvægið milli þeirra sem veita þjónustuna og neytenda breytist við flutning málaflokka frá ríki til sveitarfélaga. Hann getur hins vegar orðið hvati að tímabærri og gagnrýnni endurskoðun og skapað svigrúm fyrir sveitarstjórnarfólk til breytinga í stjórnkerfinu sem miða að valddreifingu veitenda og neytenda opinberrar þjónustu á hvaða sviði sem er. Hugmyndafræði notendastýrðrar þjónustu byggir á borgaralegum rétti sem gerir öllum mögulegt að búa frjálsir og fullgildir þegnar í samfélaginu og vera þátttakendur á öllum sviðum þess. Notendastýrð þjónusta byggir ekki á geðþótta og góðvild stjórnvalda eða stjórnenda og starfsmanna þjónustukerfa. Það er ekki tilviljun að það eru einmitt þeir sem skilgreindir eru fatlað fólk sem ríða á vaðið með kröfu um notendastýrða þjónustu. Það er ekki tilviljun að það er einmitt sá hópur sem síst hefur verið tekið mið af við uppbyggingu og mótun menningar í samfélaginu. Það er heldur ekki tilviljun að þessi hópur fólks velur að sjá sjálfur um rekstur þjónustunnar fremur en að velja þjónustu sem stýrt er af opinberu þjónustukerfi. Fáir eiga lengri og erfiðari reynslu af því að lúta í lægra haldi fyrir forræðishyggju og stofnanavaldi, en það þarf kjark til að brjótast gegn viðteknum venjum og gildismati. Það þarf einnig kjarkað sveitarstjórnarfólk til að breyta rótgrónu stofnanafyrirkomulagi sem hefur fengið að þróast í tímans rás í höndum fjölmennra faghópa. Neytendur eru þó ennþá fjölmennari og það eru mörgum sinnum fleiri en þeir sem skilgreindir eru fatlaðir sem þurfa að byggja velferð sína á opinberri þjónustu. Fólk á efri árum, fólk á öllum aldri sem er að stríða við veikindi heima hjá sér eða nemendur sem falla ekki að stöðluðum námskröfum skólayfirvalda. Það eru almennir kjósendur sem með atkvæði sínu gefa stjórnmálafólki umboð til að stjórna í þeirra þágu, í samráði við þá í lýðfrjálsu sveitarfélagi. Velferðarþjónusta sem byggir ekki á þjónustulund, forræðishyggju í stað virðingar og tekur fremur mið af hagsmunum þeirra sem veita þjónustuna en þeirra sem eiga að njóta hennar, skilar sér ekki í velferð. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Ferðamenn: Vanmetnir skattgreiðendur í íslensku hagkerfi Þórir Garðarsson Skoðun Endurnýjun hugarfarsins Bjarni Karlsson Skoðun Við höfum ekki efni á tvískinnungi SFS Vala Árnadóttir Skoðun Góð vísa... Ole Anton Bieltvedt Skoðun Er kominn tími á Útlendingafrí? Marion Poilvez Skoðun Hvað getum við lært af Víetnamstríðinu? Einar Magnússon Skoðun Hvenær leiddist þér síðast? Daðey Albertsdóttir,Silja Björk Egilsdóttir,Skúli Bragi Geirdal Skoðun Halldór 03.05.2025 Halldór Ríkisstjórn sem skeytir engu Diljá Matthíasardóttir Skoðun Við höfum ekki efni á norsku leiðinni Heiðrún Lind Marteinsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Endurnýjun hugarfarsins Bjarni Karlsson skrifar Skoðun Ferðamenn: Vanmetnir skattgreiðendur í íslensku hagkerfi Þórir Garðarsson skrifar Skoðun Góð vísa... Ole Anton Bieltvedt skrifar Skoðun Við höfum ekki efni á tvískinnungi SFS Vala Árnadóttir skrifar Skoðun Hvað getum við lært af Víetnamstríðinu? Einar Magnússon skrifar Skoðun Góður rekstur Mosfellsbæjar og framtíðin björt Halla Karen Kristjánsdóttir,Anna Sigríður Guðnadóttir ,Lovísa Jónsdóttir skrifar Skoðun Fristund.is fyrir öll - líka eldra fólk Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Ríkisstjórn sem skeytir engu Diljá Matthíasardóttir skrifar Skoðun Áskorun til ráðherra mennta- og barnamála og ráðherra menningarmála Anna Klara Georgsdóttir skrifar Skoðun Fólkið sem gleymdist í Grindavík Bryndís Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Rússar pyntuðu og myrtu úkraínsku blaðakonuna Viktoriiu Roshchyna Erlingur Erlingsson skrifar Skoðun Á að sameina ÍSÍ og UMFÍ? Ómar Stefánsson skrifar Skoðun Elsku ASÍ, bara… Nei Sunna Arnardóttir skrifar Skoðun Gigtarmaí 2025 – Stuðlum að forvörnum, fræðslu og vitundarvakningu Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Við höfum ekki efni á norsku leiðinni Heiðrún Lind Marteinsdóttir skrifar Skoðun Sósíalistar á vaktinni í átta ár Sanna Magdalena Mörtudóttir skrifar Skoðun Styðjum þá sem bjarga okkur Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Hver er viðskiptalegur ávinningur af EES-samningnum? Sigurbjörn Svavarsson skrifar Skoðun Embætti þitt geta allir séð Ragnheiður Davíðsdóttir skrifar Skoðun Opið bréf til hæstvirts innviðaráðherra, Eyjólfs Ármannssonar, um íslensku og ábyrgð Nichole Leigh Mosty skrifar Skoðun Hver á dómur að vera hjá ungmenni fyrir að fremja alvarlegt afbrot, jafnvel morð? Davíð Bergmann skrifar Skoðun Sigursaga Evrópu í 21 ár Pawel Bartoszek skrifar Skoðun Verkalýðshreyfingin, Dagbjört og ESB Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Börnin á Gasa Ebba Margrét Magnúsdóttir skrifar Skoðun Myndir þú ráða fatlað fólk í vinnu? Alma Ýr Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Hvað ert þú að gera? Eiður Welding skrifar Skoðun Rauðir sokkar á 1. maí Sveinn Ólafsson skrifar Skoðun 1. maí er líka fyrir fatlað fólk! Geirdís Hanna Kristjánsdóttir skrifar Skoðun Verkalýðshreyfingin á næsta leik í Evrópuumræðunni Dagbjört Hákonardóttir skrifar Skoðun Á milli steins og sleggju Heinemann Ólafur Stephensen skrifar Sjá meira
Ég hygg að margir séu mér sammála um að hugtakið vald, eða valdboð, veki frekar með okkur óhug en öryggi. Að í hugum fólks tengist hugtakið oft þvingun til athafna eða skoðana sem ganga þvert á afstöðu þess, vali á lífsmáta og rýrnun frelsis og sjálfsákvörðunarréttar. Vald getur verið bæði ljóst og óljóst. Valdið getur leynst í samfélagsgerðinni og menningu, jafnvel undir formerkjum mannúðar. Samfélag sem skortir skyggni á margbreytileika þegnanna, með þeim afleiðingum að sjálfkrafa fer fram flokkun á fólki sem felur í sér mat á mismunandi verðleikum þess, getur og hefur vissulega leitt til þvingandi lífsmáta vanmetinna samfélagshópa. Dæmi um slíka hópa er það fólk sem í íslensku samfélagi er skilgreint fatlað. Þarfir þess og val um lífsmáta hafa sjaldnast verið uppi á teikniborðinu nema í besta falli í eins konar eftirlíkingu af lífsmáta fjöldans og stjórnað af faghópum opinberra þjónustukerfa. Ekki er ýkja langt síðan að ríkti fullkominn aðskilnaður þeirra og almennings í landinu. Íslensk stjórnvöld hafa nú gert bragarbót með því að samræma velferðarþjónustuna þjónustu við íbúa sveitarfélaga heima í héraði. Hugtakið valdefling er sprottið upp úr baráttu þessa hóps fyrir mannréttindum og frelsi til að skapa sér sjálfstætt líf að eigin vali. Liður í þeim ásetningi er að losna undan valdi stofnana með tilstyrk nýrrar tegundar þjónustu sem stjórnað er og rekin er af þjónustuneytendum sjálfum, „Notendastýrðrar persónulegrar aðstoðar". Þetta form þjónustu er þegar farið að ryðja sér til rúms á Íslandi þó í litlum mæli sé. Það hefur löngum reynst erfitt að færa valdið frá faghópum í þjónustu hins opinbera til neytenda enda er umrætt þjónustuform ekki síst hugsað sem svar við þeim vanda. Það er sem sagt ekki allt fengið með því að færa þjónustu á milli stjórnsýslustiga eða draga úr aðgreiningu þjónustuneytenda. Það er ekkert sem tryggir að stofnanamenningin og valdamisvægið milli þeirra sem veita þjónustuna og neytenda breytist við flutning málaflokka frá ríki til sveitarfélaga. Hann getur hins vegar orðið hvati að tímabærri og gagnrýnni endurskoðun og skapað svigrúm fyrir sveitarstjórnarfólk til breytinga í stjórnkerfinu sem miða að valddreifingu veitenda og neytenda opinberrar þjónustu á hvaða sviði sem er. Hugmyndafræði notendastýrðrar þjónustu byggir á borgaralegum rétti sem gerir öllum mögulegt að búa frjálsir og fullgildir þegnar í samfélaginu og vera þátttakendur á öllum sviðum þess. Notendastýrð þjónusta byggir ekki á geðþótta og góðvild stjórnvalda eða stjórnenda og starfsmanna þjónustukerfa. Það er ekki tilviljun að það eru einmitt þeir sem skilgreindir eru fatlað fólk sem ríða á vaðið með kröfu um notendastýrða þjónustu. Það er ekki tilviljun að það er einmitt sá hópur sem síst hefur verið tekið mið af við uppbyggingu og mótun menningar í samfélaginu. Það er heldur ekki tilviljun að þessi hópur fólks velur að sjá sjálfur um rekstur þjónustunnar fremur en að velja þjónustu sem stýrt er af opinberu þjónustukerfi. Fáir eiga lengri og erfiðari reynslu af því að lúta í lægra haldi fyrir forræðishyggju og stofnanavaldi, en það þarf kjark til að brjótast gegn viðteknum venjum og gildismati. Það þarf einnig kjarkað sveitarstjórnarfólk til að breyta rótgrónu stofnanafyrirkomulagi sem hefur fengið að þróast í tímans rás í höndum fjölmennra faghópa. Neytendur eru þó ennþá fjölmennari og það eru mörgum sinnum fleiri en þeir sem skilgreindir eru fatlaðir sem þurfa að byggja velferð sína á opinberri þjónustu. Fólk á efri árum, fólk á öllum aldri sem er að stríða við veikindi heima hjá sér eða nemendur sem falla ekki að stöðluðum námskröfum skólayfirvalda. Það eru almennir kjósendur sem með atkvæði sínu gefa stjórnmálafólki umboð til að stjórna í þeirra þágu, í samráði við þá í lýðfrjálsu sveitarfélagi. Velferðarþjónusta sem byggir ekki á þjónustulund, forræðishyggju í stað virðingar og tekur fremur mið af hagsmunum þeirra sem veita þjónustuna en þeirra sem eiga að njóta hennar, skilar sér ekki í velferð.
Skoðun Góður rekstur Mosfellsbæjar og framtíðin björt Halla Karen Kristjánsdóttir,Anna Sigríður Guðnadóttir ,Lovísa Jónsdóttir skrifar
Skoðun Áskorun til ráðherra mennta- og barnamála og ráðherra menningarmála Anna Klara Georgsdóttir skrifar
Skoðun Rússar pyntuðu og myrtu úkraínsku blaðakonuna Viktoriiu Roshchyna Erlingur Erlingsson skrifar
Skoðun Gigtarmaí 2025 – Stuðlum að forvörnum, fræðslu og vitundarvakningu Hrönn Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Opið bréf til hæstvirts innviðaráðherra, Eyjólfs Ármannssonar, um íslensku og ábyrgð Nichole Leigh Mosty skrifar
Skoðun Hver á dómur að vera hjá ungmenni fyrir að fremja alvarlegt afbrot, jafnvel morð? Davíð Bergmann skrifar