Skýr leið að alþjóðlegu loftslagssamkomulagi Connie Hedegaard skrifar 25. nóvember 2011 06:00 Samkoma ráðherra og samningamanna alls staðar að úr heiminum í Suður-Afríku í lok mánaðarins í tilefni af ráðstefnu Sameinuðu þjóðanna um loftslagsbreytingar getur skipt sköpum fyrir framgang hinnar alþjóðlegu baráttu gegn loftslagsbreytingum. Sumir kynnu að spyrja: Getum við ekki hinkrað aðeins og tekist á við loftslagsbreytingar þegar við höfum leyst skuldavanda Evrópu og hagvöxtur er hafinn á ný? Svarið er nei. Flóð í Taílandi og þurrkar í Texas og Norðaustur-Afríku eru nokkrar nýlegar áminningar um að loftslagsáskorunin sé brýnni en nokkru sinni fyrr og að loftslagsbreytingarnar fari versnandi. Nýleg skýrsla Alþjóða orkumálastofnunarinnar um horfur í jarðefniseldsneytismálum er enn eitt ákallið: Fresturinn er að renna út og reikningurinn margfaldast einfaldlega ef við bregðumst ekki strax við. En hvaða árangri getum við náð í Durban? Ef marka má fjölmiðla mætti ætla að aðeins væri einn mælikvarði á árangur: Hvort takist að fá þróuðu löndin til að skrifa undir nýjan skuldbindingartíma á Kyoto-bókuninni, en fyrra tímabilinu lýkur árið 2012. Ég vil taka eitt skýrt fram: Evrópusambandið styður Kyoto-bókunina. Við höfum byggt löggjöf okkar á meginreglum Kyoto og erum það svæði sem er með metnaðarfyllstu markmiðin samkvæmt bókuninni – og erum að ná þeim. Reyndar stefnir í að við gerum gott betur en það. En Kyoto-bókunin byggir á skarpri aðgreiningu milli þróunar- og þróaðra ríkja og krefst einungis aðgerða af hálfu hinna þróuðu þjóða. Finnst þér ekki að þróun efnahagsmála undanfarna tvo áratugi hafi að miklu leyti máð þann greinarmun út? Tökum sem dæmi Singapúr og Suður-Kóreu. Þetta eru öflug útflutningslönd með samkeppnishæfum iðnaði sem skipa sér ofarlega á lista SÞ um þróun lífskjara (e. Human Development Index). Þrátt fyrir það teljast þau þróunarlönd í Kyoto-sáttmálanum. Brasilía er annað dæmi um kröftugt hagkerfi á uppleið. Þar blómstrar iðnaður, landið er ríkt af náttúruauðlindum og laun hærri á hvern íbúa en til dæmis í Búlgaríu eða Rúmeníu. Aðgreiningin milli þróunarríkja og þróaðra ríkja er einnig ógreinileg þegar mynstur mengunar er skoðað. Samkvæmt Alþjóða orkumálastofnuninni stafar aukin koltvísýringsmengun fyrst og fremst frá hagkerfum í vexti sem reiða sig á kol. Og þessi þróun heldur bara áfram. Fram til 2035 munu 90% af aukningu orkuþarfar heimsins koma frá löndum utan OECD. Sem dæmi hefur orkutengd losun í Kína þrefaldast frá 1990, sem gerir það að því landi í heiminum sem losar mest af mengandi efnum. Að meðaltali losar kínverskur borgari meira af mengunarefnum en til dæmis Portúgali, Svíi eða Ungverji. Heimurinn getur þar af leiðandi ekki barist gegn loftslagsbreytingum á áhrifaríkan hátt án þess að Kína og önnur hagkerfi í örum vexti taki þátt í því. Önnur áskorun er að Bandaríkin hafa ekki skrifað undir Kyoto-sáttmálann – og munu aldrei gera – og að Japan, Rússland og Kanada hafa lýst því yfir að þau ætli sér ekki að skrifa undir nýjan skuldbindingartíma. Það þýðir að ef ESB vill taka upp nýjan skuldbindingartíma á Kyoto ásamt nokkrum öðrum þróuðum hagkerfum næði það ekki til nema 16% af losun heimsins, á meðan fyrra tímabilið náði til um þriðjungs. Hvernig getur þetta talist góður árangur í loftslagsmálum? Með öðrum orðun, Kyoto-bókunin ein og sér dugar engan veginn til að halda aukningu á meðalhita undir 2 °C, eins og alþjóðasamfélagið hefur viðurkennt að þurfi að vera sameiginlegt takmark okkar. Til þess að eiga möguleika á að ná því markmiði þurfum við alþjóðlegan aðgerðarramma með þátttöku allra stóru hagkerfanna, hvort sem þau eru þróuð eða í þróun. Aðgerðarramma sem endurspeglar heiminn á 21. öldinni og þar sem skuldbindingar allra vega jafn mikið. Evrópusambandið er tilbúið að taka þátt í næsta gildistímabili Kyoto svo fremi sem umhverfislegt réttmæti sáttmálans verði bætt og á ráðstefnunni í Durban verði samþykkt bæði skýr stefna og tímamörk til að ganga frá þessum aðgerðarramma á allra næstu árum svo hann taki gildi eigi síðar en árið 2020. Ég vona að öll lönd sýni bæði pólitískan vilja og leiðtogahæfni sem þarf til að framfylgja slíkum ákvörðunum í Durban. Í Kaupmannahöfn skuldbundu leiðtogar sig til að halda sig fyrir neðan 2 °C markið. Nú er tíminn kominn að þeir sýni það í verki. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Við lifum á tíma fasisma Una Margrét Jónsdóttir Skoðun Gleði eða ógleði? Haraldur Hrafn Guðmundsson Skoðun Normið á ekki síðasta orðið Katrín Íris Sigurðardóttir Skoðun Allt mun fara vel Bjarni Karlsson Skoðun Ég er eins og ég er, hvernig á ég að vera eitthvað annað? Sigrún Ólöf Ingólfsdóttir Skoðun Kolefnishlutleysi eftir 15 ár? Hrafnhildur Bragadóttir,Birna Sigrún Hallsdóttir Skoðun Örvæntingarfullir bíleigendur í frumskógi bílastæðagjalda Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir Skoðun Hinir miklu lýðræðissinnar Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Er einhver hissa á fúskinu? Magnús Guðmundsson Skoðun Ráðherrann og illkvittnu einkaaðilarnir Freyr Ólafsson Skoðun Skoðun Skoðun Allt mun fara vel Bjarni Karlsson skrifar Skoðun Normið á ekki síðasta orðið Katrín Íris Sigurðardóttir skrifar Skoðun Ég er eins og ég er, hvernig á ég að vera eitthvað annað? Sigrún Ólöf Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Við lifum á tíma fasisma Una Margrét Jónsdóttir skrifar Skoðun Örvæntingarfullir bíleigendur í frumskógi bílastæðagjalda Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Hinir miklu lýðræðissinnar Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Kolefnishlutleysi eftir 15 ár? Hrafnhildur Bragadóttir,Birna Sigrún Hallsdóttir skrifar Skoðun Gleði eða ógleði? Haraldur Hrafn Guðmundsson skrifar Skoðun Tískuorð eða sjálfsögð réttindi? Vigdís Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Ráðherrann og illkvittnu einkaaðilarnir Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Áttatíu ár frá Hírósíma og Nagasakí Snæbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Er einhver hissa á fúskinu? Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun Þegar hæstaréttarlögmenn kynda undir mismunun og kerfisbundnu ofbeldi Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Réttmætar áhyggjur eða ósanngjarnar alhæfingar? Friðþjófur Helgi Karlsson skrifar Skoðun „Þótt náttúran sé lamin með lurk!“ Sigurjón Þórðarson skrifar Skoðun Ekkert ævintýri fyrir mongólsku hestana María Lilja Tryggvadóttir skrifar Skoðun Nám í skugga óöryggis Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Tæknin á ekki að nota okkur Anna Laufey Stefánsdóttir skrifar Skoðun Ytra mat í skólum og hvað svo? Rakel Linda Kristjánsdóttir skrifar Skoðun Stjórnun, hönnun og framkvæmd öryggisráðstafana í Reynisfjöru Magnús Rannver Rafnsson skrifar Skoðun Sorglegur uppgjafar doði varðandi áframhaldandi stríðin í dag Matthildur Björnsdóttir skrifar Skoðun Tóbakslaust Ísland! - Með hjálp stefnu um skaðaminnkun Bjarni Freyr Guðmundsson skrifar Skoðun Meðsek um þjóðarmorð vegna aðgerðaleysis? Pétur Heimisson skrifar Skoðun Tími ábyrgðar í útlendingamálum – ekki uppgjafar Friðþjófur Helgi Karlsson skrifar Skoðun Takk starfsfólk og forysta ÁTVR Siv Friðleifsdóttir skrifar Skoðun Þjóðarmorðið í Palestínu Arnar Eggert Thoroddsen skrifar Skoðun Eldra fólk, þolendum ofbeldis oft ekki trúað Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Tölfræði og raunveruleikinn Jón Frímann Jónsson skrifar Skoðun Umgengnistálmanir – brot á réttindum barna Einar Hugi Bjarnason skrifar Skoðun Frá dulúð til daglegs lífs: Hvernig nýjasta gervigreindin vinnur með þér – og gerir þig klárari Sigvaldi Einarsson skrifar Sjá meira
Samkoma ráðherra og samningamanna alls staðar að úr heiminum í Suður-Afríku í lok mánaðarins í tilefni af ráðstefnu Sameinuðu þjóðanna um loftslagsbreytingar getur skipt sköpum fyrir framgang hinnar alþjóðlegu baráttu gegn loftslagsbreytingum. Sumir kynnu að spyrja: Getum við ekki hinkrað aðeins og tekist á við loftslagsbreytingar þegar við höfum leyst skuldavanda Evrópu og hagvöxtur er hafinn á ný? Svarið er nei. Flóð í Taílandi og þurrkar í Texas og Norðaustur-Afríku eru nokkrar nýlegar áminningar um að loftslagsáskorunin sé brýnni en nokkru sinni fyrr og að loftslagsbreytingarnar fari versnandi. Nýleg skýrsla Alþjóða orkumálastofnunarinnar um horfur í jarðefniseldsneytismálum er enn eitt ákallið: Fresturinn er að renna út og reikningurinn margfaldast einfaldlega ef við bregðumst ekki strax við. En hvaða árangri getum við náð í Durban? Ef marka má fjölmiðla mætti ætla að aðeins væri einn mælikvarði á árangur: Hvort takist að fá þróuðu löndin til að skrifa undir nýjan skuldbindingartíma á Kyoto-bókuninni, en fyrra tímabilinu lýkur árið 2012. Ég vil taka eitt skýrt fram: Evrópusambandið styður Kyoto-bókunina. Við höfum byggt löggjöf okkar á meginreglum Kyoto og erum það svæði sem er með metnaðarfyllstu markmiðin samkvæmt bókuninni – og erum að ná þeim. Reyndar stefnir í að við gerum gott betur en það. En Kyoto-bókunin byggir á skarpri aðgreiningu milli þróunar- og þróaðra ríkja og krefst einungis aðgerða af hálfu hinna þróuðu þjóða. Finnst þér ekki að þróun efnahagsmála undanfarna tvo áratugi hafi að miklu leyti máð þann greinarmun út? Tökum sem dæmi Singapúr og Suður-Kóreu. Þetta eru öflug útflutningslönd með samkeppnishæfum iðnaði sem skipa sér ofarlega á lista SÞ um þróun lífskjara (e. Human Development Index). Þrátt fyrir það teljast þau þróunarlönd í Kyoto-sáttmálanum. Brasilía er annað dæmi um kröftugt hagkerfi á uppleið. Þar blómstrar iðnaður, landið er ríkt af náttúruauðlindum og laun hærri á hvern íbúa en til dæmis í Búlgaríu eða Rúmeníu. Aðgreiningin milli þróunarríkja og þróaðra ríkja er einnig ógreinileg þegar mynstur mengunar er skoðað. Samkvæmt Alþjóða orkumálastofnuninni stafar aukin koltvísýringsmengun fyrst og fremst frá hagkerfum í vexti sem reiða sig á kol. Og þessi þróun heldur bara áfram. Fram til 2035 munu 90% af aukningu orkuþarfar heimsins koma frá löndum utan OECD. Sem dæmi hefur orkutengd losun í Kína þrefaldast frá 1990, sem gerir það að því landi í heiminum sem losar mest af mengandi efnum. Að meðaltali losar kínverskur borgari meira af mengunarefnum en til dæmis Portúgali, Svíi eða Ungverji. Heimurinn getur þar af leiðandi ekki barist gegn loftslagsbreytingum á áhrifaríkan hátt án þess að Kína og önnur hagkerfi í örum vexti taki þátt í því. Önnur áskorun er að Bandaríkin hafa ekki skrifað undir Kyoto-sáttmálann – og munu aldrei gera – og að Japan, Rússland og Kanada hafa lýst því yfir að þau ætli sér ekki að skrifa undir nýjan skuldbindingartíma. Það þýðir að ef ESB vill taka upp nýjan skuldbindingartíma á Kyoto ásamt nokkrum öðrum þróuðum hagkerfum næði það ekki til nema 16% af losun heimsins, á meðan fyrra tímabilið náði til um þriðjungs. Hvernig getur þetta talist góður árangur í loftslagsmálum? Með öðrum orðun, Kyoto-bókunin ein og sér dugar engan veginn til að halda aukningu á meðalhita undir 2 °C, eins og alþjóðasamfélagið hefur viðurkennt að þurfi að vera sameiginlegt takmark okkar. Til þess að eiga möguleika á að ná því markmiði þurfum við alþjóðlegan aðgerðarramma með þátttöku allra stóru hagkerfanna, hvort sem þau eru þróuð eða í þróun. Aðgerðarramma sem endurspeglar heiminn á 21. öldinni og þar sem skuldbindingar allra vega jafn mikið. Evrópusambandið er tilbúið að taka þátt í næsta gildistímabili Kyoto svo fremi sem umhverfislegt réttmæti sáttmálans verði bætt og á ráðstefnunni í Durban verði samþykkt bæði skýr stefna og tímamörk til að ganga frá þessum aðgerðarramma á allra næstu árum svo hann taki gildi eigi síðar en árið 2020. Ég vona að öll lönd sýni bæði pólitískan vilja og leiðtogahæfni sem þarf til að framfylgja slíkum ákvörðunum í Durban. Í Kaupmannahöfn skuldbundu leiðtogar sig til að halda sig fyrir neðan 2 °C markið. Nú er tíminn kominn að þeir sýni það í verki.
Skoðun Örvæntingarfullir bíleigendur í frumskógi bílastæðagjalda Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar
Skoðun Þegar hæstaréttarlögmenn kynda undir mismunun og kerfisbundnu ofbeldi Sigríður Svanborgardóttir skrifar
Skoðun Stjórnun, hönnun og framkvæmd öryggisráðstafana í Reynisfjöru Magnús Rannver Rafnsson skrifar
Skoðun Sorglegur uppgjafar doði varðandi áframhaldandi stríðin í dag Matthildur Björnsdóttir skrifar
Skoðun Frá dulúð til daglegs lífs: Hvernig nýjasta gervigreindin vinnur með þér – og gerir þig klárari Sigvaldi Einarsson skrifar