Niðurskurður og uppbygging 28. janúar 2010 06:00 Magnús Orri Schram skrifar um fjárlög ríkisins Fjárlög ríkisins fyrir 2010 voru afgreidd með um 100 milljarða halla og er það markmið ríkistjórnarinnar að bæta reksturinn um tæpa 80 milljarða og ná halla ríkissjóðs niður í 22 milljarða fyrir fjárlög 2011. Ég tel að tvö atriði eigi að vega þungt við fjárlagagerð næsta árs. Í fyrsta lagi á meginþungi aðgerðanna fyrir fjárlög 2011 að vera útgjaldamegin og í annan stað að ráðast beri í skattlagningu séreignasparnaðar og þá ekki til að rétta halla ríkissjóðs, heldur til að auka fjárfestingar í atvinnulífinu.Aðlögun að veruleika í útgjöldumÁ þenslutímanum frá árinu 2000 til ársins 2009 tókst ekki að hefta útgjaldavöxtinn að neinu marki og svo var komið árið 2008 að hvergi innan OECD var hlutfall ríkisins af þjóðarframleiðslu meira en hér á landi. Á sama tíma fjölgaði starfsmönnum hins opinbera um 28% meðan 12% fjölgun var á heildarvinnuafli og frá miðju ári 2008 til miðs árs 2009 hækkuðu laun ríkisstarfsmanna um 9,5% þegar laun á almennum markaði hækkuðu um 1,5%. Frá því verður ekki litið að heimilin og atvinnulífið hafa að undanförnu tekið á sig miklar byrðar og aðlagað sinn rekstur með ákveðnum aðgerðum. Stór skref hafa einnig verið tekin í rekstri ríkisins en nú er lag til að gera enn betur. Fram undan er góður tími við undirbúning fjárlaga fyrir árið 2011 og möguleiki til að velta við hverjum steini og skoða hvaða þjónustu ríkið eigi nauðsynlega að inna af hendi. Þá eiga leiðarljós jöfnuðar að vera höfð til grundvallar og grunnþjónustan sérstaklega varin en spyrja á; hverju má fresta og hvað má leggja af? Að mínu mati ber að horfa til sameiningar stofnana (þær eru um 1000 talsins), sameiningar ráðuneyta, breyta þarf verklagi við úthlutun fjár, auka skal samvinnu á milli stofnana ( t.d. kragasjúkrahúsa og Landspítala), og auka útvistun verkefna. Nú er runninn upp tími áskorunar fyrir íslenska stjórnmálamenn um að standast þrýstihópana og ganga ákveðið fram við niðurskurð við fjárlagagerð næsta árs. SéreignasparnaðurUm leið og ríkið sníður sér stakk eftir vexti þarf að huga að frekari uppbyggingu atvinnulífsins og auka tekjur ríkisins til lengri tíma. Það vil ég gera með skattlagningu séreignasparnaðar. Með því er hægt að færa ríkinu um 80 milljarða króna í einskiptisaðgerð (skattleggja stofn séreignar) og svo um 8 milljarða árlega (innstreymi). Þessa fjármuni á hins vegar ekki að nýta til að fjármagna hallarekstur ríkisins eins og sumir hafa lagt til, heldur til fjárfestinga í atvinnulífinu. Við verðum að vera meðvituð um að með skattlagningu séreignastofnsins (einskiptisaðgerðin) er verið að færa skatttekjur morgundagsins til dagsins í dag. Þannig sækjum við tekjur framtíðar til nútíðar, á þeim forsendum að kreppan í dag sé svo einstök að hún réttlæti slíka aðgerð. Því ber okkur að fara gætilega hvernig við nýtum þessa fjármuni. Það er að mínu mati einstaklega óráðlegt að nota tekjurnar til að fresta því að taka á útgjöldum ríkisins og setja peninga þannig í „neyslu ríkisins“. Slíkt er dæmi þann hugsunarhátt sem kom okkur í þessi vandræði. Ef við hins vegar treystum okkur til að nýta fjármunina til að minnka höggið af kreppunni, skapa sjálfbær störf (sem lifa án ríkisstyrkja), breikka skattstofna og beina þannig fjármunum til verkefna sem auka tekjur framtíðarinnar, þá eigum við ekki að hika. Þessar skatttekjur koma bara einu sinni og þess vegna á að nýta þær vel. Dæmi um langtímaverkefni sem geta nýst skattgreiðendum framtíðarinnar er t.d. rannsóknar- og þróunarstarf fyrirtækja, uppbygging í innviðum vaxandi atvinnugreina (t.d. ferðaþjónustu), fjármögnun skattalegra hvata fyrir atvinnulífið (sbr. nýlegt nýsköpunarfrumvarp) eða til þess að spara ríkinu kostnað sem fellur til í framtíðinni (t.d. bygging nýs spítala). Þá mætti nýta fjármagnið til að auka aðgang að lánsfé á viðunandi kjörum til fjárfestingar í atvinnulífi – einhvers konar króna á móti krónu frá einkaaðilum og horfa þá sérstaklega til fjárfestinga í útflutningsatvinnugreinum. Hér má ekki vera á ferð ríkisstyrkt atvinnulíf, heldur á að nýta fjármunina til að auka fjárfestingar í hagkerfinu, efla atvinnulífið og minnka atvinnuleysi en við hvert prósent sem fækkar í hópi atvinnulausra, minnkar kostnaður ríkisins um 3 milljarða á ári. Þannig verði fyrirframgreiðsla á skatttekjum framtíðarinnar ekki nýtt til að fjármagna neyslu ríkissjóðs, heldur til að örva hagvöxt, styrkja atvinnulífið, breikka skattstofna og auka þannig tekjur ríkisins til lengri tíma. Það er eina afsökunin fyrir því að það sé forsvaranlegt að sækja þessa fjármuni. Höfundur er alþingismaður. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Tengdar fréttir Icesave-skuldin fari í þróunaraðstoð Staða okkar Íslendinga er ekki öfundsverð og ljóst hvernig sem fer að kreppan á eftir að bíta töluvert meira áður en leiðin fer að liggja upp á við. Það er svo undir okkur komið hvenær viðsnúningurinn verður. Það er víst 30. janúar 2010 06:00 Mest lesið Óvelkomnar alls staðar Kristín Davíðsdóttir Skoðun Ég er eins og ég er – um heilbrigðisþjónustu við trans fólk Alma D. Möller Skoðun Við elskum pizzur Herdís Magna Gunnarsdóttir Skoðun Furðuleg meðvirkni með fúskurum Jón Kaldal Skoðun Grafið undan grunnstoð samfélagsins Skoðun Hæfniviðmið eða tölulegar einkunnir, hvað segir okkur meira um nám? Bryngeir Valdimarsson Skoðun Þegar viska breytist í vopn Þórdís Hólm Filipsdóttir Skoðun Gætum eggja og forðumst náttúruleysi! Pétur Heimisson Skoðun Þingmálaskrá og fjárlagafrumvarp 2026: „Tiltekt“ á kostnað lífskjara Svandís Svavarsdóttir,Guðmundur Ingi Guðbrandsson Skoðun Fjölbreytt líf í sjónum Sæunn Júlía Sigurjónsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Laura Sólveig Lefort Scheefer Skoðun Skoðun Skoðun Ég er eins og ég er – um heilbrigðisþjónustu við trans fólk Alma D. Möller skrifar Skoðun Óvelkomnar alls staðar Kristín Davíðsdóttir skrifar Skoðun Samstillt átak um öryggi Íslands Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir,Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Við elskum pizzur Herdís Magna Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Grafið undan grunnstoð samfélagsins skrifar Skoðun Fjölbreytt líf í sjónum Sæunn Júlía Sigurjónsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Laura Sólveig Lefort Scheefer skrifar Skoðun Hæfniviðmið eða tölulegar einkunnir, hvað segir okkur meira um nám? Bryngeir Valdimarsson skrifar Skoðun Gætum eggja og forðumst náttúruleysi! Pétur Heimisson skrifar Skoðun Hraðara regluverk fyrir ómissandi innviði! Sólrún Kristjánsdóttir skrifar Skoðun Lesblinda og skólahald á Norðurlöndunum Snævar Ívarsson skrifar Skoðun Heimspeki og hugmyndaheimur Kína Jón Sigurgeirsson skrifar Skoðun Furðuleg meðvirkni með fúskurum Jón Kaldal skrifar Skoðun Þegar viska breytist í vopn Þórdís Hólm Filipsdóttir skrifar Skoðun Þingmálaskrá og fjárlagafrumvarp 2026: „Tiltekt“ á kostnað lífskjara Svandís Svavarsdóttir,Guðmundur Ingi Guðbrandsson skrifar Skoðun Verndum líffræðilega fjölbreytni í hafi! Laura Sólveig Lefort Scheefer,Valgerður Árnadóttir,Þorgerður María Þorbjarnardóttir skrifar Skoðun Jafnréttisstofa í 25 ár: Er þetta ekki komið? Martha Lilja Olsen skrifar Skoðun Hvar er textinn? Sigurlín Margrét Sigurðardóttir skrifar Skoðun Berklar, Krakk og Rough Sleep Guðmundur Ingi Þóroddsson skrifar Skoðun Blóðugar afleiðingar lyga Hjörvar Sigurðsson skrifar Skoðun Hinsegin samfélagið á heimili í Hafnarfirði Valdimar Víðisson skrifar Skoðun Áhrif Vesturlanda og vöxtur Kína Jón Sigurgeirsson skrifar Skoðun Alvöru fjárlög fyrir venjulegt fólk Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Hafa börn frjálsan vilja? Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Dagur sjálfsvígsforvarna – tryggjum raunverulegt aðgengi að sálfræðimeðferð Pétur Maack Þorsteinsson skrifar Skoðun Hvers vegna halda Íslendingar með Dönum? Júlíus Valsson skrifar Skoðun Hvað varð um þinn minnsta bróður? Birna Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Rétturinn til að verða bergnuminn Dofri Hermannsson skrifar Skoðun Þriðja leiðin í námsmati stuðlar að snemmtækri íhlutun Íris E. Gísladóttir skrifar Skoðun Alþjóðadagur sjálfsvígsforvarna Alma D. Möller skrifar Skoðun Hækkun skrásetningargjalds – Segjum sannleikann Eiríkur Kúld Viktorsson skrifar Sjá meira
Magnús Orri Schram skrifar um fjárlög ríkisins Fjárlög ríkisins fyrir 2010 voru afgreidd með um 100 milljarða halla og er það markmið ríkistjórnarinnar að bæta reksturinn um tæpa 80 milljarða og ná halla ríkissjóðs niður í 22 milljarða fyrir fjárlög 2011. Ég tel að tvö atriði eigi að vega þungt við fjárlagagerð næsta árs. Í fyrsta lagi á meginþungi aðgerðanna fyrir fjárlög 2011 að vera útgjaldamegin og í annan stað að ráðast beri í skattlagningu séreignasparnaðar og þá ekki til að rétta halla ríkissjóðs, heldur til að auka fjárfestingar í atvinnulífinu.Aðlögun að veruleika í útgjöldumÁ þenslutímanum frá árinu 2000 til ársins 2009 tókst ekki að hefta útgjaldavöxtinn að neinu marki og svo var komið árið 2008 að hvergi innan OECD var hlutfall ríkisins af þjóðarframleiðslu meira en hér á landi. Á sama tíma fjölgaði starfsmönnum hins opinbera um 28% meðan 12% fjölgun var á heildarvinnuafli og frá miðju ári 2008 til miðs árs 2009 hækkuðu laun ríkisstarfsmanna um 9,5% þegar laun á almennum markaði hækkuðu um 1,5%. Frá því verður ekki litið að heimilin og atvinnulífið hafa að undanförnu tekið á sig miklar byrðar og aðlagað sinn rekstur með ákveðnum aðgerðum. Stór skref hafa einnig verið tekin í rekstri ríkisins en nú er lag til að gera enn betur. Fram undan er góður tími við undirbúning fjárlaga fyrir árið 2011 og möguleiki til að velta við hverjum steini og skoða hvaða þjónustu ríkið eigi nauðsynlega að inna af hendi. Þá eiga leiðarljós jöfnuðar að vera höfð til grundvallar og grunnþjónustan sérstaklega varin en spyrja á; hverju má fresta og hvað má leggja af? Að mínu mati ber að horfa til sameiningar stofnana (þær eru um 1000 talsins), sameiningar ráðuneyta, breyta þarf verklagi við úthlutun fjár, auka skal samvinnu á milli stofnana ( t.d. kragasjúkrahúsa og Landspítala), og auka útvistun verkefna. Nú er runninn upp tími áskorunar fyrir íslenska stjórnmálamenn um að standast þrýstihópana og ganga ákveðið fram við niðurskurð við fjárlagagerð næsta árs. SéreignasparnaðurUm leið og ríkið sníður sér stakk eftir vexti þarf að huga að frekari uppbyggingu atvinnulífsins og auka tekjur ríkisins til lengri tíma. Það vil ég gera með skattlagningu séreignasparnaðar. Með því er hægt að færa ríkinu um 80 milljarða króna í einskiptisaðgerð (skattleggja stofn séreignar) og svo um 8 milljarða árlega (innstreymi). Þessa fjármuni á hins vegar ekki að nýta til að fjármagna hallarekstur ríkisins eins og sumir hafa lagt til, heldur til fjárfestinga í atvinnulífinu. Við verðum að vera meðvituð um að með skattlagningu séreignastofnsins (einskiptisaðgerðin) er verið að færa skatttekjur morgundagsins til dagsins í dag. Þannig sækjum við tekjur framtíðar til nútíðar, á þeim forsendum að kreppan í dag sé svo einstök að hún réttlæti slíka aðgerð. Því ber okkur að fara gætilega hvernig við nýtum þessa fjármuni. Það er að mínu mati einstaklega óráðlegt að nota tekjurnar til að fresta því að taka á útgjöldum ríkisins og setja peninga þannig í „neyslu ríkisins“. Slíkt er dæmi þann hugsunarhátt sem kom okkur í þessi vandræði. Ef við hins vegar treystum okkur til að nýta fjármunina til að minnka höggið af kreppunni, skapa sjálfbær störf (sem lifa án ríkisstyrkja), breikka skattstofna og beina þannig fjármunum til verkefna sem auka tekjur framtíðarinnar, þá eigum við ekki að hika. Þessar skatttekjur koma bara einu sinni og þess vegna á að nýta þær vel. Dæmi um langtímaverkefni sem geta nýst skattgreiðendum framtíðarinnar er t.d. rannsóknar- og þróunarstarf fyrirtækja, uppbygging í innviðum vaxandi atvinnugreina (t.d. ferðaþjónustu), fjármögnun skattalegra hvata fyrir atvinnulífið (sbr. nýlegt nýsköpunarfrumvarp) eða til þess að spara ríkinu kostnað sem fellur til í framtíðinni (t.d. bygging nýs spítala). Þá mætti nýta fjármagnið til að auka aðgang að lánsfé á viðunandi kjörum til fjárfestingar í atvinnulífi – einhvers konar króna á móti krónu frá einkaaðilum og horfa þá sérstaklega til fjárfestinga í útflutningsatvinnugreinum. Hér má ekki vera á ferð ríkisstyrkt atvinnulíf, heldur á að nýta fjármunina til að auka fjárfestingar í hagkerfinu, efla atvinnulífið og minnka atvinnuleysi en við hvert prósent sem fækkar í hópi atvinnulausra, minnkar kostnaður ríkisins um 3 milljarða á ári. Þannig verði fyrirframgreiðsla á skatttekjum framtíðarinnar ekki nýtt til að fjármagna neyslu ríkissjóðs, heldur til að örva hagvöxt, styrkja atvinnulífið, breikka skattstofna og auka þannig tekjur ríkisins til lengri tíma. Það er eina afsökunin fyrir því að það sé forsvaranlegt að sækja þessa fjármuni. Höfundur er alþingismaður.
Icesave-skuldin fari í þróunaraðstoð Staða okkar Íslendinga er ekki öfundsverð og ljóst hvernig sem fer að kreppan á eftir að bíta töluvert meira áður en leiðin fer að liggja upp á við. Það er svo undir okkur komið hvenær viðsnúningurinn verður. Það er víst 30. janúar 2010 06:00
Þingmálaskrá og fjárlagafrumvarp 2026: „Tiltekt“ á kostnað lífskjara Svandís Svavarsdóttir,Guðmundur Ingi Guðbrandsson Skoðun
Fjölbreytt líf í sjónum Sæunn Júlía Sigurjónsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Laura Sólveig Lefort Scheefer Skoðun
Skoðun Samstillt átak um öryggi Íslands Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir,Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar
Skoðun Fjölbreytt líf í sjónum Sæunn Júlía Sigurjónsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Laura Sólveig Lefort Scheefer skrifar
Skoðun Hæfniviðmið eða tölulegar einkunnir, hvað segir okkur meira um nám? Bryngeir Valdimarsson skrifar
Skoðun Þingmálaskrá og fjárlagafrumvarp 2026: „Tiltekt“ á kostnað lífskjara Svandís Svavarsdóttir,Guðmundur Ingi Guðbrandsson skrifar
Skoðun Verndum líffræðilega fjölbreytni í hafi! Laura Sólveig Lefort Scheefer,Valgerður Árnadóttir,Þorgerður María Þorbjarnardóttir skrifar
Skoðun Dagur sjálfsvígsforvarna – tryggjum raunverulegt aðgengi að sálfræðimeðferð Pétur Maack Þorsteinsson skrifar
Þingmálaskrá og fjárlagafrumvarp 2026: „Tiltekt“ á kostnað lífskjara Svandís Svavarsdóttir,Guðmundur Ingi Guðbrandsson Skoðun
Fjölbreytt líf í sjónum Sæunn Júlía Sigurjónsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Laura Sólveig Lefort Scheefer Skoðun