Hugleiðing um leikdóm 26. maí 2009 04:00 Ég gekk hlæjandi inní útrýmingarbúðirnar og kom mér hlæjandi fyrir undir sturtuhausnum í gasklefanum, það var geðveikt fyndið, ég var ein á meðal annarra og ég blés á dauðann. Enda kem ég frá Íslandi, landi hinna góðhjörtuðu sem fótgangandi og án raforku draga vagn hinna ríku og hafa af því hreinan unað - af því - lífið er fyrst og fremst fyndið. Líka á meðan hangið er í ólinni, eða snörunni, eða hvort segir maður? Stanslaust stuð, fjör að eilífu. Ég býð stóru köllunum að flengja mig ókeypis, og ég borga þeim líka fyrir það, og þá má ég líka flengja útlendinga og þá sem ég tel verr setta en mig. Hlæjum saman - ha, ha, ha - afþvíað lífið er hvort eð er bæði fyndið og vonlaust og innst inni þráum við að deyja; fínt að láta aðra sjá um aftökuna afþvíað þannig verðum við stikkfrí og börnin geta hefnt okkar. Ha, ha, ha! Það var níðst á mér og þess vegna hef ég leyfi til að níðast á öðrum. Fyrir þetta fagra land, fögru og óspilltu náttúru og hreinleika tungunnar dey ég - mér blæðir út af hreinræktaðri ást! Ég er fótgönguliði í fremstu víglínu hers bankamanna og ljósleitra og mynduglegra útrásarvíkinga. Þetta er fórnarkostnaðurinn: - ég!" Svona myndi íslenskt skáld kannski reyna að skrifa inní leikrit til að geðjast gagnrýnanda Fréttablaðsins, Elísabetu Brekkan, sem biður um „meiri húmor í heildina" í leiksýninguna Orbis Terræ Ora sem fram fer í Þjóðmenningarhúsinu á Listahátíðinni í Reykjavík þetta vorið. Ósk gagnrýnanda Fréttablaðsins um húmor í sýninguna Orbis Terræ Ora er eflaust til marks um kröfu þessa áratugar: hlæjum - okkur í hel! Hlæjum og sýnum hvorki neikvæðni né biturð á meðan við erum leidd grunlaus til sláturhúss. Hlæjum bara sátt á meðan menn gerast auðkýfingar með því að fífla okkur afþvíað hláturinn er besta meðalið. En ég á bara bágt með að skilja hvað hlátur á upp á borð í sýningunni í Þjóðmenningarhúsinu og geri ekki kröfu um húmor í leikrit sem fjallar um flóttamannabúðir, stríð, nauðganir, fasisma, afþví ég vil ekki sitja þeim megin við borðið og hlæja með bóndanum sem í gegnum kíki sinn horfir á litlu lömbin. Þó hló ég oft gagntekin af leikritinu inní leikritinu, límd við glerrúðuna sem áhorfandinn horfir í gegnum á fimm leikkonur og einn leikara flytja atriði sem bauð uppá það sem leikhús býður: húmor, alvöru, dramatík, frábæran leik, frábæra leikmynd og búninga og frábæran texta. Atriðið færði mér aftur frumefnin í leikhúsinu, það sem kveikir manni ævilanga ástríðu fyrir fyrirbærinu leikhús. Þetta sama atriði hunsar gagnrýnandi Fbl í umfjöllun sinni og gerir lítið úr, án röksemda: atriði þar sem leikkonurnar fara á kostum. Augljóslega deili ég ekki smekk með gagnrýnandanum. Þá skil ég ekki hvernig gagnrýnandi Fbl getur ekki tengt sýninguna í Þjóðmenningarhúsinu við óteljandi atriði úr okkar samtíð, svo mörg eru þau að manni sundlar við tilhugsunina og tvístígur dálítið. Líkt og ævintýrið um Hans og Grétu er saga þar sem raunveruleikinn er ýktur, uppblásinn, Eraserhead eftir David Lynch er saga þar sem raunveruleikinn er ýktur, uppblásinn; raunveruleikinn sinnum 3; þá er sýningin í Þjóðmenningarhúsinu samtími okkar sinnum 0,7 - sinnum 1,5. Við þekkjum dæmin allt í kring: Við erum beðin um kennitölu í efnalaugum og vídeóleigum, í leikhúsum jafnvel, þegar við kaupum miða á tónleika. Hópur fólks fer inní mannautt hús, það er rekið þaðan út með vopnum og valdi. Orðið mannauður er notað óspart í fréttatímum, ritgerðum og greinum og orðið minnir mann ekki lítið á gullið í tönnunum. Rúmlega 600 manns hafa leitað pólitísks hælis á Íslandi á síðustu x árum og aðeins einn hælisleitandi hefur fengið hæli - á hvað minnir það? Og hvar eru hinar rúmlega sexhundruð manneskjur mínus ein staddar núna þegar þetta er ritað? Nokkrir tónlistarmenn voru reknir úr landi fyrir að spila á harmonikku niðri í Austurstræti nokkur sumarkvöld - á hvað minnir það mann? Hvert færu íbúar þessa fagra lands þegar þar að kæmi? Ég hvet alla til að sjá sýninguna í Þjóðmenningarhúsinu, sérstaklega ungt fólk. Höfundur er skáld. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Má berja blaðamenn? Sigríður Dögg Auðunsdóttir Skoðun Nýr rektor og 2025 – tímamót í háskólamálum Ástráður Eysteinsson,Magnús Karl Magnússon,Margrét Helga Ögmundsdóttir,Tinna Laufey Ásgeirsdóttir Skoðun Hagur hluthafanna alltaf og undantekningarlaust í forgangi Jón Kaldal Skoðun Orðhengilsháttur og lygar Elín Erna Steinarsdóttir Skoðun Að flokka hver vinnur og hver tapar Tryggvi Rúnar Brynjarsson Skoðun Samfélagið innan samfélagsins Sigríður Svanborgardóttir Skoðun Vonir um vopnahlé eins og hálmstrá Sveinn Rúnar Hauksson Skoðun Vonarsvæði fyrir framtíðina – ábyrgð stjórnvalda kallar á verndun Huld Hafliðadóttir,Heimir Harðarson Skoðun Hvers vegna hatar SFS smábáta? Svarið tengist veiðigjöldum Kjartan Páll Sveinsson Skoðun „Oft er flagð undir fögru skinni“ Guðmunda G. Guðmundsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Að flokka hver vinnur og hver tapar Tryggvi Rúnar Brynjarsson skrifar Skoðun Hagur hluthafanna alltaf og undantekningarlaust í forgangi Jón Kaldal skrifar Skoðun Má berja blaðamenn? Sigríður Dögg Auðunsdóttir skrifar Skoðun Nýr rektor og 2025 – tímamót í háskólamálum Ástráður Eysteinsson,Magnús Karl Magnússon,Margrét Helga Ögmundsdóttir,Tinna Laufey Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Vonir um vopnahlé eins og hálmstrá Sveinn Rúnar Hauksson skrifar Skoðun Samfélagið innan samfélagsins Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Til hamingju Íslendingar með nýja Óperu Andri Björn Róbertsson skrifar Skoðun Hvers vegna hatar SFS smábáta? Svarið tengist veiðigjöldum Kjartan Páll Sveinsson skrifar Skoðun „Oft er flagð undir fögru skinni“ Guðmunda G. Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Orðhengilsháttur og lygar Elín Erna Steinarsdóttir skrifar Skoðun Fjögurra daga vinnuvika – nýr veruleiki? Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Ráðherra gengur fram án laga Svanur Guðmundsson skrifar Skoðun Hagkvæmur kostur utan friðlands Jóna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Gagnsæi og inntak Halldóra Lillý Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Sumargjöf Þórunn Sigurðardóttir skrifar Skoðun Hannað fyrir miklu stærri markaði Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Grafarvogur framtíðar verður til Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Málþófið um veiðigjöldin vekur miskunnsama Samverja Sigurjón Þórðarson skrifar Skoðun Menntastefna 2030 Guðmundur Ingi Kristinsson skrifar Skoðun Ágætu fyrrum samstarfsaðilar á Þjóðminjasafni Íslands Uggi Jónsson skrifar Skoðun Ferðamannaþorpin - Náttúruvá Þóra B. Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Vonarsvæði fyrir framtíðina – ábyrgð stjórnvalda kallar á verndun Huld Hafliðadóttir,Heimir Harðarson skrifar Skoðun Laxaharmleikur Jóhannes Sturlaugsson skrifar Skoðun Lýðræðið í skötulíki! Lilja Rafney Magnúsdóttir skrifar Skoðun Stærðfræðikennari sem kann ekki að reikna? (Og getur ekki lært það!) Brynjólfur Þorvarðsson skrifar Skoðun Íslendingar greiða sama hlutfall útgjalda í mat og Norðurlöndin Margrét Gísladóttir skrifar Skoðun Til varnar jafnlaunavottun Magnea Marinósdóttir skrifar Skoðun Heimaþjónusta og velferðartækni: Lykillinn að sjálfbæru heilbrigðiskerfi Auður Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Barnaræninginn Pútín Gunnar Hólmsteinn Ársælsson skrifar Skoðun Um þjóð og ríki Gauti Kristmannsson skrifar Sjá meira
Ég gekk hlæjandi inní útrýmingarbúðirnar og kom mér hlæjandi fyrir undir sturtuhausnum í gasklefanum, það var geðveikt fyndið, ég var ein á meðal annarra og ég blés á dauðann. Enda kem ég frá Íslandi, landi hinna góðhjörtuðu sem fótgangandi og án raforku draga vagn hinna ríku og hafa af því hreinan unað - af því - lífið er fyrst og fremst fyndið. Líka á meðan hangið er í ólinni, eða snörunni, eða hvort segir maður? Stanslaust stuð, fjör að eilífu. Ég býð stóru köllunum að flengja mig ókeypis, og ég borga þeim líka fyrir það, og þá má ég líka flengja útlendinga og þá sem ég tel verr setta en mig. Hlæjum saman - ha, ha, ha - afþvíað lífið er hvort eð er bæði fyndið og vonlaust og innst inni þráum við að deyja; fínt að láta aðra sjá um aftökuna afþvíað þannig verðum við stikkfrí og börnin geta hefnt okkar. Ha, ha, ha! Það var níðst á mér og þess vegna hef ég leyfi til að níðast á öðrum. Fyrir þetta fagra land, fögru og óspilltu náttúru og hreinleika tungunnar dey ég - mér blæðir út af hreinræktaðri ást! Ég er fótgönguliði í fremstu víglínu hers bankamanna og ljósleitra og mynduglegra útrásarvíkinga. Þetta er fórnarkostnaðurinn: - ég!" Svona myndi íslenskt skáld kannski reyna að skrifa inní leikrit til að geðjast gagnrýnanda Fréttablaðsins, Elísabetu Brekkan, sem biður um „meiri húmor í heildina" í leiksýninguna Orbis Terræ Ora sem fram fer í Þjóðmenningarhúsinu á Listahátíðinni í Reykjavík þetta vorið. Ósk gagnrýnanda Fréttablaðsins um húmor í sýninguna Orbis Terræ Ora er eflaust til marks um kröfu þessa áratugar: hlæjum - okkur í hel! Hlæjum og sýnum hvorki neikvæðni né biturð á meðan við erum leidd grunlaus til sláturhúss. Hlæjum bara sátt á meðan menn gerast auðkýfingar með því að fífla okkur afþvíað hláturinn er besta meðalið. En ég á bara bágt með að skilja hvað hlátur á upp á borð í sýningunni í Þjóðmenningarhúsinu og geri ekki kröfu um húmor í leikrit sem fjallar um flóttamannabúðir, stríð, nauðganir, fasisma, afþví ég vil ekki sitja þeim megin við borðið og hlæja með bóndanum sem í gegnum kíki sinn horfir á litlu lömbin. Þó hló ég oft gagntekin af leikritinu inní leikritinu, límd við glerrúðuna sem áhorfandinn horfir í gegnum á fimm leikkonur og einn leikara flytja atriði sem bauð uppá það sem leikhús býður: húmor, alvöru, dramatík, frábæran leik, frábæra leikmynd og búninga og frábæran texta. Atriðið færði mér aftur frumefnin í leikhúsinu, það sem kveikir manni ævilanga ástríðu fyrir fyrirbærinu leikhús. Þetta sama atriði hunsar gagnrýnandi Fbl í umfjöllun sinni og gerir lítið úr, án röksemda: atriði þar sem leikkonurnar fara á kostum. Augljóslega deili ég ekki smekk með gagnrýnandanum. Þá skil ég ekki hvernig gagnrýnandi Fbl getur ekki tengt sýninguna í Þjóðmenningarhúsinu við óteljandi atriði úr okkar samtíð, svo mörg eru þau að manni sundlar við tilhugsunina og tvístígur dálítið. Líkt og ævintýrið um Hans og Grétu er saga þar sem raunveruleikinn er ýktur, uppblásinn, Eraserhead eftir David Lynch er saga þar sem raunveruleikinn er ýktur, uppblásinn; raunveruleikinn sinnum 3; þá er sýningin í Þjóðmenningarhúsinu samtími okkar sinnum 0,7 - sinnum 1,5. Við þekkjum dæmin allt í kring: Við erum beðin um kennitölu í efnalaugum og vídeóleigum, í leikhúsum jafnvel, þegar við kaupum miða á tónleika. Hópur fólks fer inní mannautt hús, það er rekið þaðan út með vopnum og valdi. Orðið mannauður er notað óspart í fréttatímum, ritgerðum og greinum og orðið minnir mann ekki lítið á gullið í tönnunum. Rúmlega 600 manns hafa leitað pólitísks hælis á Íslandi á síðustu x árum og aðeins einn hælisleitandi hefur fengið hæli - á hvað minnir það? Og hvar eru hinar rúmlega sexhundruð manneskjur mínus ein staddar núna þegar þetta er ritað? Nokkrir tónlistarmenn voru reknir úr landi fyrir að spila á harmonikku niðri í Austurstræti nokkur sumarkvöld - á hvað minnir það mann? Hvert færu íbúar þessa fagra lands þegar þar að kæmi? Ég hvet alla til að sjá sýninguna í Þjóðmenningarhúsinu, sérstaklega ungt fólk. Höfundur er skáld.
Nýr rektor og 2025 – tímamót í háskólamálum Ástráður Eysteinsson,Magnús Karl Magnússon,Margrét Helga Ögmundsdóttir,Tinna Laufey Ásgeirsdóttir Skoðun
Vonarsvæði fyrir framtíðina – ábyrgð stjórnvalda kallar á verndun Huld Hafliðadóttir,Heimir Harðarson Skoðun
Skoðun Nýr rektor og 2025 – tímamót í háskólamálum Ástráður Eysteinsson,Magnús Karl Magnússon,Margrét Helga Ögmundsdóttir,Tinna Laufey Ásgeirsdóttir skrifar
Skoðun Vonarsvæði fyrir framtíðina – ábyrgð stjórnvalda kallar á verndun Huld Hafliðadóttir,Heimir Harðarson skrifar
Skoðun Stærðfræðikennari sem kann ekki að reikna? (Og getur ekki lært það!) Brynjólfur Þorvarðsson skrifar
Skoðun Íslendingar greiða sama hlutfall útgjalda í mat og Norðurlöndin Margrét Gísladóttir skrifar
Skoðun Heimaþjónusta og velferðartækni: Lykillinn að sjálfbæru heilbrigðiskerfi Auður Guðmundsdóttir skrifar
Nýr rektor og 2025 – tímamót í háskólamálum Ástráður Eysteinsson,Magnús Karl Magnússon,Margrét Helga Ögmundsdóttir,Tinna Laufey Ásgeirsdóttir Skoðun
Vonarsvæði fyrir framtíðina – ábyrgð stjórnvalda kallar á verndun Huld Hafliðadóttir,Heimir Harðarson Skoðun