Á fætur ráðherra 10. nóvember 2004 00:01 Fiskveiðistjórnun - Gunnar Örn Örlygsson alþingismaður Nokkrir stjórnarliðar telja að loks sé almenn sátt orðin raunin í íslenskum sjávarútvegi. Því miður er sú fullyrðing stjórnarliða röng. Erjur milli smábátaútgerðar og LÍÚ eru sem aldrei fyrr. Það er ljóst að andrúmsloft þessara fylkinga í íslenskum sjávarútvegi kastar mikilli rýrð á greinina og gerir hana um leið óaðlaðandi í augum ungra Íslendinga. Í annan stað má nefna ný lög um auðlindagjald en þau eru afar umdeild. Í þriðja lagi má nefna afraksturinn af stjórn fiskveiða á síðustu árum, en hann er að flestra mati mjög bágur. Eðlilegar og góðar breytingar á verklagi og framkvæmd íslenskra fyrirtækja má rekja til aukinnar tækni í matvælaiðnaði og aukinnar færni við markaðssetningu. Ekki til íslenska kvótakerfisins. Því miður hefur okkur ekki tekist að byggja upp fiskistofnana ef marka má tölur og ráðgjöf frá Hafrannsóknastofnuninni. Sumar byggðir hafa orðið alvarlega undir í þessu kerfi og nýliðun í íslenskan sjávarútveg er varla merkjandi. Ásókn í menntun tengda íslenskum sjávarútvegi staðfestir þennan alvarlega vanda. Alþingiskosningar, áberandi áherslumunur milli stjórnmálaflokka og yfirleitt takmarkað vit stjórnmálamanna á fiskveiðum, matvælaiðnaði og dreifingu sjávarafurða er fyrirtækjum í íslenskum sjávarútvegi mikill þyrnir í augum. Hvort sem um er að ræða stór fyrirtæki eða smærri getur það ekki talist eðlilegt rekstrarumhverfi að starfa við annað eins óöryggi. Því verður að komast á almenn sátt í greininni, sáttin er greininni lífsnauðsyn. Fyrir þann sem hér hripar niður orðin gæti sátt í íslenskum sjávarútvegi orðið raunin. Til að svo verði þurfa hagsmunaaðilar og stjórnmálaöfl að mætast á miðri leið. Til að mæta kröfum stórútgerðarinnar er brýnt að aflamarkskerfi smábátaflotans fari inn í almenna kerfið. Þ.e. að hér ríki eitt aflamarkskerfi í stað tveggja. Slík breyting myndi koma á friði milli smábátasjómannsins og stórútgerðarmannsins. Í annan stað, og aftur með þarfir stórútgerðarinnar í huga, þarf að heimila erlendum fagfjárfestum að fjárfesta í íslenskum sjávarútvegsfyrirtækjum sem búa yfir skráningu í Kauphöllinni, þó einungis að hámarki. Í þriðja lagi verður 25% aflaregla Hafró að víkja og um leið heimila handfæraveiðar yfir ákveðinn árstíma, þá helst nokkra mánuði yfir sumartímann. Slíkum veiðum fylgdu einfaldar kvaðir og má þar helst nefna skyldu til löndunar afla á fiskmarkaði. Þá einnig að 20% aflagjald rynni í ríkissjóð og tryggt væri að hver bátur myndi róa með að hámarki 3 handfærarúllur. Sá afli sem kæmi til aukningar frá handfæraveiðunum myndi ekki koma til frádráttar á aflamarki þeirra sem starfa í kvótakerfinu í dag. Þennan rétt hefðu allir Íslendingar, jafnt stærri sem smærri fyrirtæki sem og einstaklingar með tilhlýðileg réttindi til að stjórna bátum eða skipum. Stýringin yrði að sjálfsögðu með þeim tímaramma sem gæfist til veiðanna. Sérstök leyfi mætti aldrei binda á sérstaka báta, því þá um leið yrði opnað á brask með handfæraréttinn. Vöruskiptajöfnuður er og verður alvarlega neikvæður á þessu ári. Jafnframt bankar verðbólgan á dyrnar. Okkur vantar auknar tekjur. Breytingin gæti fært okkur 15-25 milljarða í auknar útflutningstekjur á ári, hugsanlega meira. Með slíkri breytingu yrði opnað fyrir alvöru á nýliðun í fiskveiðar og jafnframt myndi aukið magn á fiskmarkaði tryggja frekari nýliðun í fiskvinnslunni. Þessi breyting myndi hafa ótrúlega jákvæð áhrif á sjávarbyggðir landsins. Andrúmsloftið myndi braggast til muna og um leið yrði frumburðarréttur allra Íslendinga aftur virtur. Breytingin myndi jafnframt stórauka umsvif þjónustufyrirtækja við sjávarútveginn og hafa umtalsverð áhrif á atvinnuleysisdrauginn. Íslenskur skipaiðnaður fengi aukin tækifæri. Í fjórða lagi mætti tryggja að lög um auðlindargjald yrðu ekki raunin. Aflagjaldið sem renna myndi til ríkissjóðs af handfærabátunum myndu margfalda þá upphæð. Að síðustu mætti tryggja að skötuselurinn yrði ekki kvótasettur í aflamarkskerfinu. Undirritaður skrifar greinina út frá eigin hyggjuviti og reynslu af sjávarútvegi. Hér er ekki tiplað á stefnu nokkurs stjórnmálaafls. Það er okkur öllum nauðsyn að finna leið til sátta. Opnum kerfið lítillega og veiðum meiri fisk. Festum kerfið í sessi, veitum fyrirtækjunum aukið öryggi og eflum rekstarumhverfi þeirra í stað þess að skattleggja þau með óskynsömum hætti eins og með auðlindagjaldinu. Gefum fimmtugum sjómanninum sem er búinn að þræla á stóru togurunum möguleika á að veiða á handfæri án þess að setja hús fjölskyldu sinnar undir eða borga fjársýslumönnum himinháa kvótaleigu fyrir. Hann vill miklu frekar borga ykkur, fólkinu í landinu, 20% aflagjald og um leið mæta þörfum samfélagsins með sinni vinnu. Gerum greinina mannvæna. Þrjóska og eiginhagsmunahyggja verða að víkja um stundarsakir. Forsvarsmenn íslenskra sjávarútvegsfyrirtækja, stærri sem smærri, verða að teygja sig fram til sátta og síðast en ekki síst stjórnmálamenn og verkalýðsfélög. Tóninn fyrir alvöru sátt í íslenskum sjávarútvegi getur enginn annar gefið en sjávarútvegsráðherra og kollegar hans í ríkisstjórn Íslands. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Ástandið, jólavókaflóðið og druslur nútímans Sæunn I. Marinósdóttir Skoðun VII. Aðförin að Ólafi Jóhannessyni Hafþór S. Ciesielski Skoðun Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Djöfulsins, helvítis, andskotans pakk Vilhjálmur H. Vilhjálmsson Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra – taka tvö Eyjólfur Pétur Hafstein Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre Skoðun Skoðun Skoðun Ástandið, jólavókaflóðið og druslur nútímans Sæunn I. Marinósdóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra – taka tvö Eyjólfur Pétur Hafstein skrifar Skoðun Mikilvægi björgunarsveitanna Kristján Þórður Snæbjarnarson skrifar Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson skrifar Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson skrifar Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson skrifar Skoðun Stöðugleiki sem viðmið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar Skoðun Loftslagsmál: tölur segja sögur en hvaða sögu viljum við? Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun „Steraleikarnir“ Birgir Sverrisson skrifar Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia skrifar Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Gengið til friðar Ingibjörg Haraldsdóttir,Elín Oddný Sigurðardóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Mótmæli bænda í Brussel eru ekki sjónarspil – þau eru viðvörun Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Þegar gigtin stjórnar jólunum Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Fullveldi í framkvæmd Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Verður Flokkur fólksins að Flótta fólksins? Júlíus Valsson skrifar Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Fæðuöryggi sem innviðamál í breyttu alþjóðakerfi Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir skrifar Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Sjá meira
Fiskveiðistjórnun - Gunnar Örn Örlygsson alþingismaður Nokkrir stjórnarliðar telja að loks sé almenn sátt orðin raunin í íslenskum sjávarútvegi. Því miður er sú fullyrðing stjórnarliða röng. Erjur milli smábátaútgerðar og LÍÚ eru sem aldrei fyrr. Það er ljóst að andrúmsloft þessara fylkinga í íslenskum sjávarútvegi kastar mikilli rýrð á greinina og gerir hana um leið óaðlaðandi í augum ungra Íslendinga. Í annan stað má nefna ný lög um auðlindagjald en þau eru afar umdeild. Í þriðja lagi má nefna afraksturinn af stjórn fiskveiða á síðustu árum, en hann er að flestra mati mjög bágur. Eðlilegar og góðar breytingar á verklagi og framkvæmd íslenskra fyrirtækja má rekja til aukinnar tækni í matvælaiðnaði og aukinnar færni við markaðssetningu. Ekki til íslenska kvótakerfisins. Því miður hefur okkur ekki tekist að byggja upp fiskistofnana ef marka má tölur og ráðgjöf frá Hafrannsóknastofnuninni. Sumar byggðir hafa orðið alvarlega undir í þessu kerfi og nýliðun í íslenskan sjávarútveg er varla merkjandi. Ásókn í menntun tengda íslenskum sjávarútvegi staðfestir þennan alvarlega vanda. Alþingiskosningar, áberandi áherslumunur milli stjórnmálaflokka og yfirleitt takmarkað vit stjórnmálamanna á fiskveiðum, matvælaiðnaði og dreifingu sjávarafurða er fyrirtækjum í íslenskum sjávarútvegi mikill þyrnir í augum. Hvort sem um er að ræða stór fyrirtæki eða smærri getur það ekki talist eðlilegt rekstrarumhverfi að starfa við annað eins óöryggi. Því verður að komast á almenn sátt í greininni, sáttin er greininni lífsnauðsyn. Fyrir þann sem hér hripar niður orðin gæti sátt í íslenskum sjávarútvegi orðið raunin. Til að svo verði þurfa hagsmunaaðilar og stjórnmálaöfl að mætast á miðri leið. Til að mæta kröfum stórútgerðarinnar er brýnt að aflamarkskerfi smábátaflotans fari inn í almenna kerfið. Þ.e. að hér ríki eitt aflamarkskerfi í stað tveggja. Slík breyting myndi koma á friði milli smábátasjómannsins og stórútgerðarmannsins. Í annan stað, og aftur með þarfir stórútgerðarinnar í huga, þarf að heimila erlendum fagfjárfestum að fjárfesta í íslenskum sjávarútvegsfyrirtækjum sem búa yfir skráningu í Kauphöllinni, þó einungis að hámarki. Í þriðja lagi verður 25% aflaregla Hafró að víkja og um leið heimila handfæraveiðar yfir ákveðinn árstíma, þá helst nokkra mánuði yfir sumartímann. Slíkum veiðum fylgdu einfaldar kvaðir og má þar helst nefna skyldu til löndunar afla á fiskmarkaði. Þá einnig að 20% aflagjald rynni í ríkissjóð og tryggt væri að hver bátur myndi róa með að hámarki 3 handfærarúllur. Sá afli sem kæmi til aukningar frá handfæraveiðunum myndi ekki koma til frádráttar á aflamarki þeirra sem starfa í kvótakerfinu í dag. Þennan rétt hefðu allir Íslendingar, jafnt stærri sem smærri fyrirtæki sem og einstaklingar með tilhlýðileg réttindi til að stjórna bátum eða skipum. Stýringin yrði að sjálfsögðu með þeim tímaramma sem gæfist til veiðanna. Sérstök leyfi mætti aldrei binda á sérstaka báta, því þá um leið yrði opnað á brask með handfæraréttinn. Vöruskiptajöfnuður er og verður alvarlega neikvæður á þessu ári. Jafnframt bankar verðbólgan á dyrnar. Okkur vantar auknar tekjur. Breytingin gæti fært okkur 15-25 milljarða í auknar útflutningstekjur á ári, hugsanlega meira. Með slíkri breytingu yrði opnað fyrir alvöru á nýliðun í fiskveiðar og jafnframt myndi aukið magn á fiskmarkaði tryggja frekari nýliðun í fiskvinnslunni. Þessi breyting myndi hafa ótrúlega jákvæð áhrif á sjávarbyggðir landsins. Andrúmsloftið myndi braggast til muna og um leið yrði frumburðarréttur allra Íslendinga aftur virtur. Breytingin myndi jafnframt stórauka umsvif þjónustufyrirtækja við sjávarútveginn og hafa umtalsverð áhrif á atvinnuleysisdrauginn. Íslenskur skipaiðnaður fengi aukin tækifæri. Í fjórða lagi mætti tryggja að lög um auðlindargjald yrðu ekki raunin. Aflagjaldið sem renna myndi til ríkissjóðs af handfærabátunum myndu margfalda þá upphæð. Að síðustu mætti tryggja að skötuselurinn yrði ekki kvótasettur í aflamarkskerfinu. Undirritaður skrifar greinina út frá eigin hyggjuviti og reynslu af sjávarútvegi. Hér er ekki tiplað á stefnu nokkurs stjórnmálaafls. Það er okkur öllum nauðsyn að finna leið til sátta. Opnum kerfið lítillega og veiðum meiri fisk. Festum kerfið í sessi, veitum fyrirtækjunum aukið öryggi og eflum rekstarumhverfi þeirra í stað þess að skattleggja þau með óskynsömum hætti eins og með auðlindagjaldinu. Gefum fimmtugum sjómanninum sem er búinn að þræla á stóru togurunum möguleika á að veiða á handfæri án þess að setja hús fjölskyldu sinnar undir eða borga fjársýslumönnum himinháa kvótaleigu fyrir. Hann vill miklu frekar borga ykkur, fólkinu í landinu, 20% aflagjald og um leið mæta þörfum samfélagsins með sinni vinnu. Gerum greinina mannvæna. Þrjóska og eiginhagsmunahyggja verða að víkja um stundarsakir. Forsvarsmenn íslenskra sjávarútvegsfyrirtækja, stærri sem smærri, verða að teygja sig fram til sátta og síðast en ekki síst stjórnmálamenn og verkalýðsfélög. Tóninn fyrir alvöru sátt í íslenskum sjávarútvegi getur enginn annar gefið en sjávarútvegsráðherra og kollegar hans í ríkisstjórn Íslands.
Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar
Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar
Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar